“Dự án một nơi, người một nẻo”, Sếp đường sắt Việt Nam lên tiếng

Để có thể chịu tải, từ lâu dưới gầm cầu Long Biên đã được gia cố thêm rọ đá
Để có thể chịu tải, từ lâu dưới gầm cầu Long Biên đã được gia cố thêm rọ đá
(PLO) - “Chúng tôi có 3 Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực. Vì thế, chủ đầu tư phải điều phối, không thể để xảy ra tình trạng “anh” bộn việc, “anh” thì không có việc làm.” - Phó Tổng Giám đốc TCty Đường sắt Việt Nam Đới Sỹ Hưng nói với PLVN.
“Anh bộn việc” ở đây được hiểu là 2 Ban Quản lý Dự án đường sắt khu vực 1 và khu vực 3. Còn “anh không có việc” là Ban Quản lý Dự án đường sắt khu vực 2 có trụ sở tận Đà Nẵng.
Thay đại diện chủ đầu tư “phút 89”?
Ông Đới Sỹ Hưng là người được ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc TCty  Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cử làm việc với phóng viên sau khi PLVN đăng tải loạt bài nói về những điều dư luận quan ngại xung quanh Dự án khôi phục cầu Long Biên (giai đoạn I).
“Năm ngoái, khi quyết định đầu tư dự án này,  Ban 3 đã được giao Dự án cải tạo 10 ga thuộc khu đoạn Nha Trang - TP.HCM, Dự án ke ga Sài Gòn và Dự án xử lý các cầu yếu. Cùng thời điểm đó, Ban 1 cũng đang thực hiện một số dự án, trong khi Ban 2 không có việc nên phải bố trí việc làm cho họ.” - ông Đới Sỹ Hưng nói. 
Tuy nhiên, nguồn tin của PLVN cho hay, trong quá trình chuẩn bị, Dự án khôi phục cầu Long Biên dự kiến sẽ được giao cho một đơn vị khác (?). Thế nhưng vào “giờ chót” (ngày 12/8/2014), Tổng Giám đốc TCty ĐSVN lại có Quyết định số 1134/QĐ-ĐS giao cho Ban 2 có trụ sở ở Đà Nẵng ra tận Hà Nội làm đại diện chủ đầu tư triển khai dự án.
Ông Lê Hữu Hưng, Trưởng ban Chuẩn bị đầu tư (TCty ĐSVN) -  người đã tham mưu cho Tổng Giám đốc TCty ĐSVN ban hành quyết định nói trên lý giải: “Có thể đó chỉ là những thông tin, ý kiến ngoài lề chứ chính thức thì không hoặc nếu có như thế đi chăng nữa thì nó cũng không ảnh hưởng gì, bởi trong quá trình bàn bạc của lãnh đạo TCty có thể đưa ra nhiều phương án khác nhau để xem xét, nhưng chốt lại cuối cùng thì chỉ có duy nhất Quyết định 1134/QĐ-ĐS giao đích danh cho Ban 2 thực hiện”. 
Cũng theo Trưởng ban này, việc khôi phục cầu Long Biên, Ban 2 là đơn vị trực tiếp quản lý dự án, nhưng Ban 1 lại được giao làm nhiệm vụ tư vấn giám sát. Việc hai Ban cùng phối hợp thực hiện một dự án, theo ông Hưng cũng đã từng diễn ra tại một số dự án khác do TCty ĐSVN làm chủ đầu tư. 
Ngày 24/4,  bắt đầu “động búa” trên công trường
Như chúng tôi từng thông tin, dự án này được triển khai theo hình thức chỉ định thầu, với yêu cầu phải hoàn thành trong cuối năm 2015. Nhưng đến nay đã hơn hai tháng tính từ ngày đại diện chủ đầu tư ký kết hợp đồng với các nhà thầu, công tác khôi phục cây cầu này vẫn chưa thực sự diễn ra. Vì thế, dư luận đã đặt dấu hỏi: Với khoảng hai tháng đó, chủ đầu tư có thể tổ chức đấu thầu, nhưng tại sao không đấu mà lại áp dụng hình thức chỉ định thầu?
Về việc này, ông Lê Hữu Hưng cho biết như sau: “Do tính cấp bách của dự án cần triển khai ngay và hoàn thành trong thời gian ngắn nhất để ngăn chặn tình trạng xuống cấp, uy hiếp an toàn công trình, an toàn giao thông vận tải đường sắt, đường bộ nên ĐSVN phải đề xuất áp dụng hình thức chỉ định thầu, và sau đó đã được Bộ Giao thông chấp thuận. Trên thực tế, công trình này nếu áp dụng đấu thầu thì thời gian triển khai dự án có khi còn chậm thêm vài tháng nữa”.
Trong phạm vi bài này, chúng tôi tạm thời chưa bình luận, so sánh tính “ưu việt” giữa hình thức đấu thầu hay chỉ định thầu đối với công trình như lời giải thích của ông Trưởng ban Chuẩn bị đầu tư. 
Chỉ biết rằng, sau khi Ban 2 ký hợp đồng với các nhà thầu hôm 6/2 thì hơn hai tháng sau (12/4) hồ sơ thiết kế mới cơ bản hoàn thành. Theo yêu cầu của TCty ĐSVN, ngày 15/4 công trình phải được khởi công, nhưng thực tế đến hôm qua (24/4), ngoài công trường mới thực sự “động búa”.
“Chúng tôi nhận mặt bằng từ hôm 7/2, tiếp đó đã cho bố trí xe máy, dựng lều lán ở khu vực bãi giữa sông Hồng, nhưng do phải đợi bản vẽ thiết kế và giải quyết một số vướng mắc về mặt bằng tại các nhịp 1, 2, 3 gần khu vực chợ đầu mối Long Biên cũng như giấy phép từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nên ngày 24/4 mới có thể thi công được trụ YUKM đầu tiên trên cầu.” - ông Lê Quang Huy, Phó Giám đốc Cty TNHH MTV Quản lý đường sắt Thanh Hóa cho biết. 
Dù mới ra quân nhưng ông Huy vẫn rất tự tin:“ Công trình từ khi giao thầu đến nay bị vướng hai đợt nghỉ Tết, lễ dài ngày; ngoài ra, còn phải điều chỉnh tổng dự toán, đồng thời phải giải quyết một số vướng mắc nêu trên, nhưng chúng tôi vẫn đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào ngày 31/10 tới đây”. 
Mọi việc hiện vẫn đang ở phía trước, chúng ta hãy chờ xem!.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.