Khó cấm chụp ảnh "tự sướng" trên cầu Long Biên

Trào lưu chụp ảnh ở cầu Long Biên bất chấp nguy hiểm
Trào lưu chụp ảnh ở cầu Long Biên bất chấp nguy hiểm
(PLO) - Cầu Long Biên cổ kính là một trong những địa điểm chụp ảnh cưới thú vị được nhiều cặp cô dâu, chú rể Hà thành lựa chọn. Tuy nhiên, khi thực hiện bộ ảnh cần lưu ý các phương tiện giao thông di chuyển trên cầu để tránh gây nguy hiểm.
Không chỉ là một “chứng nhân lịch sử”, nối đôi bờ sông Hồng, nối liền cuộc sống bình dị, hoang sơ của người dân bãi giữa với sự náo nhiệt chốn phồn hoa đô thị, cầu Long Biên từ khi nào đã trở thành một trong những lựa chọn của các cặp đôi làm bối cảnh cho album ảnh cưới của mình với hy vọng tình yêu của họ cũng đẹp và bền vững như cây cầu này. 
Với cấu trúc cổ kính nhuốm màu thời gian cùng tuyến đường sắt chạy qua được các tay máy tận dụng triệt để, mang đến cho các cặp đôi những bức ảnh vô cùng thú vị và độc đáo. Mỗi thời điểm trong ngày đều đem đến cho cây cầu này một vẻ đẹp khác nhau. Sáng sớm, cây cầu thấp thoáng giữa bối cảnh bãi giữa trong màn sương thì lúc chiều buông, cây cầu lại có nét trầm mặc cổ kính... Có lẽ vì thế mà hầu như các cặp đôi có nhu cầu chụp ảnh dã ngoại đều muốn có vài chục tấm thực hiện trên cầu Long Biên. 
Bởi đặc thù cây cầu nhỏ lại có làn đường sắt, làn đường bộ nên khi thực hiện bộ ảnh, các cặp đôi cũng như cả ê-kíp chụp hình đều phải tập trung chú ý nếu thực hiện những tấm hình trên đường ray, “váy thời trang hay áo dài gọn gàng còn đỡ, chứ chụp với váy cưới trong khu vực đường ray là vất vả nhất, bởi cô dâu phải trèo qua thanh chắn để vào đường tàu. Sơ ý một chút có thể bị mắc váy, rách đồ đã khổ, ngã ở đó sẽ rất nguy hiểm.” - chị Nguyễn Hồng, chủ tiệm áo cưới và cung cấp dịch vụ cưới hỏi trọn gói cũng đánh dấu cây cầu này là một trong những địa điểm trong tour dịch vụ của mình chia sẻ.
Liên hệ với Ban Quản lý, bảo vệ đường sắt, bác Phan Lương Lâm, 51 tuổi, Tổ trưởng Tổ bảo vệ tài sản trên cầu Long Biên, trực thuộc Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải cho biết, hiện tượng chụp ảnh trên cầu Long Biên xuất hiện từ lâu và có vẻ ngày càng tấp nập. Chỉ cần thời tiết khô ráo là các bạn lại kéo nhau lên cầu chụp ảnh. Nhất là những ngày trời có nắng, lượng người lên cầu tạo dáng ghi hình “quản không xuể”. 
Thời điểm mùa cưới như thời gian này, xuất hiện thêm nhiều cặp đôi thực hiện ảnh cưới và cũng là thời gian Tổ bảo vệ phải làm việc bận bịu hơn. Ngoài việc phải tuần tàu định kỳ, kiểm tra an toàn đường ray, phát hiện những dấu hiệu kỹ thuật không đảm bảo thì nay Tổ còn phải nhắc nhở cũng như xua đuổi những “người mẫu” hay tay máy ra khỏi khu vực cấm. 
Với quãng thời gian hơn chục năm gắn bó với công tác bảo vệ đường tàu, bác Lâm chia sẻ: “Việc chụp ảnh ở khu vực cầu  khó mà cấm được, nhưng cần phải có ý thức. Vì cầu xuống cấp, tàu chạy chậm hơn, tiếng động nhỏ hơn nên càng phải chú ý khi tàu tới. Trèo qua rào chắn để chụp ảnh trong khu đường ray là xâm phạm khu vực cấm, là vi phạm an toàn giao thông đường sắt và không đảm bảo an toàn thì không nên.” 
Bác Phan Lương Lâm, Tổ trưởng Tổ bảo vệ tài sản trên cầu Long Biên
Bác Phan Lương Lâm,
Tổ trưởng Tổ bảo vệ tài sản trên cầu Long Biên 
Chia sẻ thêm, anh Thắng, một trong số những người đảm nhiệm công tác tuần tra đường tàu cho biết, chuyện các cặp đôi xúng xính váy áo lòe xòe trèo qua thanh chắn, vào đến đường ray còn sắp xếp, tạo dáng rất cầu kỳ và mất thời gian khiến công tác nhắc nhở của các anh gặp nhiều khó khăn, “đôi lúc mình nhắc nhở rồi cả quát nạt, họ lại xin và cứ làm ngơ, nghĩ cũng mất công nên nhiều lúc lại thành trông tàu cho họ”. 
Anh cũng chứng kiến nhiều trường hợp ê-kíp miệt mài quá, không chú ý, khi tàu tới mới nháo nhào dắt nhau tránh tàu. Đã có những trường hợp luống cuống mắc cả váy cưới hay vạt áo dài vào cu-lông đường ray, “thế nhưng chỉ ai “dính” mới chột chứ còn lại người ta vẫn chả sợ đâu” .
Chụp ảnh với di tích cầu Long Biên là một ý tưởng thú vị nhưng không vì thế mà đánh đồng tất cả các khu vực trên cầu. Khi thực hiện bộ ảnh, các cặp đôi cùng ê-kíp chụp hình cũng nên thực hiện các kiểu ảnh đơn giản, không sử dụng quá nhiều đạo cụ để tránh gây ảnh hưởng giao thông và gây nguy hiểm cho bản thân. Chụp tại chân cầu hay làn đường bộ dù không cấm cũng cần chú ý, tránh gây ùn tắc hay cản trở giao thông. Chưa nói đến việc vượt rào chắn vào khu vực đường ray - khu vực cấm lại càng cần lưu ý. 
Được biết,  Khoản 11 Điều 12 về Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt có nêu rõ  cấm: “ Đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt, trừ nhân viên đường sắt đang tuần đường hoặc đang sửa chữa, bảo trì đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt.” 
Đề xuất về việc gắn biển cấm, biển cảnh báo hay những hình thức xử phạt răn đe lại cần phải có động thái của cơ quan quản lý, nhưng “xét cho cùng vẫn là ở ý thức, chứ điều này  thì ai chẳng biết” - bác Lâm cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.