Khó cấm chụp ảnh "tự sướng" trên cầu Long Biên

Trào lưu chụp ảnh ở cầu Long Biên bất chấp nguy hiểm
Trào lưu chụp ảnh ở cầu Long Biên bất chấp nguy hiểm
(PLO) - Cầu Long Biên cổ kính là một trong những địa điểm chụp ảnh cưới thú vị được nhiều cặp cô dâu, chú rể Hà thành lựa chọn. Tuy nhiên, khi thực hiện bộ ảnh cần lưu ý các phương tiện giao thông di chuyển trên cầu để tránh gây nguy hiểm.
Không chỉ là một “chứng nhân lịch sử”, nối đôi bờ sông Hồng, nối liền cuộc sống bình dị, hoang sơ của người dân bãi giữa với sự náo nhiệt chốn phồn hoa đô thị, cầu Long Biên từ khi nào đã trở thành một trong những lựa chọn của các cặp đôi làm bối cảnh cho album ảnh cưới của mình với hy vọng tình yêu của họ cũng đẹp và bền vững như cây cầu này. 
Với cấu trúc cổ kính nhuốm màu thời gian cùng tuyến đường sắt chạy qua được các tay máy tận dụng triệt để, mang đến cho các cặp đôi những bức ảnh vô cùng thú vị và độc đáo. Mỗi thời điểm trong ngày đều đem đến cho cây cầu này một vẻ đẹp khác nhau. Sáng sớm, cây cầu thấp thoáng giữa bối cảnh bãi giữa trong màn sương thì lúc chiều buông, cây cầu lại có nét trầm mặc cổ kính... Có lẽ vì thế mà hầu như các cặp đôi có nhu cầu chụp ảnh dã ngoại đều muốn có vài chục tấm thực hiện trên cầu Long Biên. 
Bởi đặc thù cây cầu nhỏ lại có làn đường sắt, làn đường bộ nên khi thực hiện bộ ảnh, các cặp đôi cũng như cả ê-kíp chụp hình đều phải tập trung chú ý nếu thực hiện những tấm hình trên đường ray, “váy thời trang hay áo dài gọn gàng còn đỡ, chứ chụp với váy cưới trong khu vực đường ray là vất vả nhất, bởi cô dâu phải trèo qua thanh chắn để vào đường tàu. Sơ ý một chút có thể bị mắc váy, rách đồ đã khổ, ngã ở đó sẽ rất nguy hiểm.” - chị Nguyễn Hồng, chủ tiệm áo cưới và cung cấp dịch vụ cưới hỏi trọn gói cũng đánh dấu cây cầu này là một trong những địa điểm trong tour dịch vụ của mình chia sẻ.
Liên hệ với Ban Quản lý, bảo vệ đường sắt, bác Phan Lương Lâm, 51 tuổi, Tổ trưởng Tổ bảo vệ tài sản trên cầu Long Biên, trực thuộc Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải cho biết, hiện tượng chụp ảnh trên cầu Long Biên xuất hiện từ lâu và có vẻ ngày càng tấp nập. Chỉ cần thời tiết khô ráo là các bạn lại kéo nhau lên cầu chụp ảnh. Nhất là những ngày trời có nắng, lượng người lên cầu tạo dáng ghi hình “quản không xuể”. 
Thời điểm mùa cưới như thời gian này, xuất hiện thêm nhiều cặp đôi thực hiện ảnh cưới và cũng là thời gian Tổ bảo vệ phải làm việc bận bịu hơn. Ngoài việc phải tuần tàu định kỳ, kiểm tra an toàn đường ray, phát hiện những dấu hiệu kỹ thuật không đảm bảo thì nay Tổ còn phải nhắc nhở cũng như xua đuổi những “người mẫu” hay tay máy ra khỏi khu vực cấm. 
Với quãng thời gian hơn chục năm gắn bó với công tác bảo vệ đường tàu, bác Lâm chia sẻ: “Việc chụp ảnh ở khu vực cầu  khó mà cấm được, nhưng cần phải có ý thức. Vì cầu xuống cấp, tàu chạy chậm hơn, tiếng động nhỏ hơn nên càng phải chú ý khi tàu tới. Trèo qua rào chắn để chụp ảnh trong khu đường ray là xâm phạm khu vực cấm, là vi phạm an toàn giao thông đường sắt và không đảm bảo an toàn thì không nên.” 
Bác Phan Lương Lâm, Tổ trưởng Tổ bảo vệ tài sản trên cầu Long Biên
Bác Phan Lương Lâm,
Tổ trưởng Tổ bảo vệ tài sản trên cầu Long Biên 
Chia sẻ thêm, anh Thắng, một trong số những người đảm nhiệm công tác tuần tra đường tàu cho biết, chuyện các cặp đôi xúng xính váy áo lòe xòe trèo qua thanh chắn, vào đến đường ray còn sắp xếp, tạo dáng rất cầu kỳ và mất thời gian khiến công tác nhắc nhở của các anh gặp nhiều khó khăn, “đôi lúc mình nhắc nhở rồi cả quát nạt, họ lại xin và cứ làm ngơ, nghĩ cũng mất công nên nhiều lúc lại thành trông tàu cho họ”. 
Anh cũng chứng kiến nhiều trường hợp ê-kíp miệt mài quá, không chú ý, khi tàu tới mới nháo nhào dắt nhau tránh tàu. Đã có những trường hợp luống cuống mắc cả váy cưới hay vạt áo dài vào cu-lông đường ray, “thế nhưng chỉ ai “dính” mới chột chứ còn lại người ta vẫn chả sợ đâu” .
Chụp ảnh với di tích cầu Long Biên là một ý tưởng thú vị nhưng không vì thế mà đánh đồng tất cả các khu vực trên cầu. Khi thực hiện bộ ảnh, các cặp đôi cùng ê-kíp chụp hình cũng nên thực hiện các kiểu ảnh đơn giản, không sử dụng quá nhiều đạo cụ để tránh gây ảnh hưởng giao thông và gây nguy hiểm cho bản thân. Chụp tại chân cầu hay làn đường bộ dù không cấm cũng cần chú ý, tránh gây ùn tắc hay cản trở giao thông. Chưa nói đến việc vượt rào chắn vào khu vực đường ray - khu vực cấm lại càng cần lưu ý. 
Được biết,  Khoản 11 Điều 12 về Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt có nêu rõ  cấm: “ Đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt, trừ nhân viên đường sắt đang tuần đường hoặc đang sửa chữa, bảo trì đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt.” 
Đề xuất về việc gắn biển cấm, biển cảnh báo hay những hình thức xử phạt răn đe lại cần phải có động thái của cơ quan quản lý, nhưng “xét cho cùng vẫn là ở ý thức, chứ điều này  thì ai chẳng biết” - bác Lâm cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ việc.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.