Khôi phục cầu Long Biên: Dựng lán, “ém quân” chờ tư vấn

Tấm biển trên thân công trình cho thấy cầu sắt Long Biên đã hơn 112 năm “tuổi”
Tấm biển trên thân công trình cho thấy cầu sắt Long Biên đã hơn 112 năm “tuổi”
(PLO) - Cụm từ “cầu có thể sập bất cứ lúc nào” đã được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề cập trong một văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải để xin chỉ định thầu khôi phục cầu Long Biên. Nhưng đến nay, việc khôi phục vẫn chưa diễn ra dù Bộ quản lý ngành đã chấp thuận việc chỉ định thầu. Tại sao?
 “Chúng tôi quản lý dự án trên toàn quốc”
Trước đây, PLVN đã phản ánh về mức độ cấp thiết phải khôi phục, sửa chữa cầu Long Biên để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, đường bộ nhưng chủ đầu tư (TCty Đường sắt Việt Nam) lại giao cho Ban 2 - một đơn vị có chức năng thực hiện các công trình đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách đoạn từ Km521+800 - Km1095+540 (thuộc khu vực miền Trung) ra Hà Nội quản lý, điều hành dự án.
Chuyện “người một nơi, việc một nẻo” khiến nhiều người quan ngại dự án khó “cán đích” trong năm 2015 như chỉ lệnh trước đó của chủ đầu tư. 
Về vấn đề này, phóng viên có liên lạc với ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc TCty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) để xác nhận thông tin, nhưng ông Tùng cáo bận vì đang “chủ trì cuộc họp”, đồng thời giới thiệu một cấp phó phụ trách mảng này để phóng viên tiếp cận thông tin, nhưng do vị này vướng lịch công tác nên đến nay vẫn chưa có phản hồi chính thức từ lãnh đạo ĐSVN. 
Còn đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Tiến Hải, Giám đốc Ban 2 khi trao đổi với PLVN vẫn tự tin khẳng định: “Có thời điểm khối lượng công việc trong một năm của Ban 2 lớn hơn nhiều so với khối lượng ở Dự án Long Biên, nhưng chúng tôi vẫn hoàn thành. Hiện, Ban đang thúc tiến độ gói thầu số 1 (khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán). Chúng tôi tin tưởng việc khôi phục cầu có thể hoàn thành vào cuối năm 2015 như kế hoạch đã định”. 
Ngoài ra, ông Hải còn cho hay, phạm vi quản lý dự án của đơn vị này cũng như các ban quản lý dự án khác thuộc TCty ĐSVN là trên toàn quốc nên đại diện chủ đầu tư không quá bỡ ngỡ khi ra Hà Nội thực hiện dự án. Điều đó có thể hiểu mọi việc vẫn đang trong tầm kiểm soát của đại diện chủ đầu tư? 
“Nằm” chờ thiết kế
Được biết, ngày 3/4/2014, Ban 2 đã có Công văn số 215/DA2-TVGS gửi liên danh nhà thầu thực hiện gói thầu số 1 giữa Cty CP Tư vấn và Xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC) - Cty CP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Đường sắt (RCIC) cảnh báo: “Hiện nay, công tác khảo sát, thiết kế và lập dự toán + thẩm tra rất chậm, có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ theo hợp đồng, xong trước ngày 12/4/2015”. 
Cần biết rằng, việc khảo sát và tư vấn thiết kế đối với dự án trên là đặc biệt quan trọng, bởi với đặc thù của một công trình khôi phục, sửa chữa nên không thể áp dụng giải pháp vừa thiết kế, vừa thi công như những công trình xây mới. 
Do vậy, đến thời điểm này, liên danh thực hiện gói thầu số 3 (xây lắp) của dự án vẫn đang trong tình trạng “nằm” chờ bản vẽ thiết kế, dù ban điều hành dự án, lực lượng thi công và lán trại đã được nhà thầu bố trí đủ. “Nếu đơn vị tư vấn hoàn thành thiết kế đúng ngày 11/4 thì chúng tôi mới đảm bảo việc khôi phục cầu Long Biên hoàn thành trong năm nay” - đại diện liên danh gói thầu số 3 nói với PLVN cuối tuần trước.
Theo thông tin mới cập nhật, hôm qua (12/4), hồ sơ thiết kế mới cơ bản hoàn thành. Một số tài liệu liên quan đang được đơn vị tư vấn (TRICC) đóng gói chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng (nơi đặt trụ sở Ban 2) để trình đại diện chủ đầu tư xem xét. Trong trường hợp nếu những hồ sơ này được đơn vị tư vấn thiết kế chuẩn bị tốt và “sạch” nhất thì nhanh nhất cũng phải chục ngày nữa, việc khôi phục cầu Long Biên mới diễn ra. 
“Thực tế như vậy nhưng chưa chắc đã triển khai ngay được, vì cuối tháng 4 - thời điểm bắt đầu những ngày nghỉ lễ, lưu lượng người và phương tiện qua lại trên cầu Long Biên rất lớn nên việc đảm bảo an toàn giao thông cho công tác thi công khá khó khăn” - đại diện nhà thầu xây lắp lo lắng.
Trong khi đó, Trưởng ban Chuẩn bị đầu tư (TCty ĐSVN) Lê Hữu Hưng vẫn khẳng định: “Thời gian thực hiện các gói thầu đã nêu rõ trong hợp đồng. Đơn vị nào không hoàn thành đúng cam kết thì phải phạt.”.
Cầu “kén” nhà thầu
“Trả lời câu hỏi cầu Long Biên là công trình có kết cấu phức tạp nhưng vì sao chủ đầu tư lại đồng ý để một công ty chuyên làm nhiệm vụ quản lý đường sắt tham gia một bên trong liên danh gói thầu số 3, ông Lê Hữu Hưng, Trưởng ban Chuẩn bị đầu tư (TCty ĐSVN) nói: “Đơn vị này trước đã từng thi công, sửa chữa cầu dầm thép. Hồ sơ năng lực của nhà thầu thể hiện rõ như vậy nên được chấp thuận. Hơn nữa, ở phía Bắc số lượng đơn vị có thể thi công loại cầu này, giờ chỉ đếm được trên đầu ngón tay”.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.