Khôi phục cầu Long Biên: Dựng lán, “ém quân” chờ tư vấn

Tấm biển trên thân công trình cho thấy cầu sắt Long Biên đã hơn 112 năm “tuổi”
Tấm biển trên thân công trình cho thấy cầu sắt Long Biên đã hơn 112 năm “tuổi”
(PLO) - Cụm từ “cầu có thể sập bất cứ lúc nào” đã được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề cập trong một văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải để xin chỉ định thầu khôi phục cầu Long Biên. Nhưng đến nay, việc khôi phục vẫn chưa diễn ra dù Bộ quản lý ngành đã chấp thuận việc chỉ định thầu. Tại sao?
 “Chúng tôi quản lý dự án trên toàn quốc”
Trước đây, PLVN đã phản ánh về mức độ cấp thiết phải khôi phục, sửa chữa cầu Long Biên để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, đường bộ nhưng chủ đầu tư (TCty Đường sắt Việt Nam) lại giao cho Ban 2 - một đơn vị có chức năng thực hiện các công trình đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách đoạn từ Km521+800 - Km1095+540 (thuộc khu vực miền Trung) ra Hà Nội quản lý, điều hành dự án.
Chuyện “người một nơi, việc một nẻo” khiến nhiều người quan ngại dự án khó “cán đích” trong năm 2015 như chỉ lệnh trước đó của chủ đầu tư. 
Về vấn đề này, phóng viên có liên lạc với ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc TCty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) để xác nhận thông tin, nhưng ông Tùng cáo bận vì đang “chủ trì cuộc họp”, đồng thời giới thiệu một cấp phó phụ trách mảng này để phóng viên tiếp cận thông tin, nhưng do vị này vướng lịch công tác nên đến nay vẫn chưa có phản hồi chính thức từ lãnh đạo ĐSVN. 
Còn đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Tiến Hải, Giám đốc Ban 2 khi trao đổi với PLVN vẫn tự tin khẳng định: “Có thời điểm khối lượng công việc trong một năm của Ban 2 lớn hơn nhiều so với khối lượng ở Dự án Long Biên, nhưng chúng tôi vẫn hoàn thành. Hiện, Ban đang thúc tiến độ gói thầu số 1 (khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán). Chúng tôi tin tưởng việc khôi phục cầu có thể hoàn thành vào cuối năm 2015 như kế hoạch đã định”. 
Ngoài ra, ông Hải còn cho hay, phạm vi quản lý dự án của đơn vị này cũng như các ban quản lý dự án khác thuộc TCty ĐSVN là trên toàn quốc nên đại diện chủ đầu tư không quá bỡ ngỡ khi ra Hà Nội thực hiện dự án. Điều đó có thể hiểu mọi việc vẫn đang trong tầm kiểm soát của đại diện chủ đầu tư? 
“Nằm” chờ thiết kế
Được biết, ngày 3/4/2014, Ban 2 đã có Công văn số 215/DA2-TVGS gửi liên danh nhà thầu thực hiện gói thầu số 1 giữa Cty CP Tư vấn và Xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC) - Cty CP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Đường sắt (RCIC) cảnh báo: “Hiện nay, công tác khảo sát, thiết kế và lập dự toán + thẩm tra rất chậm, có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ theo hợp đồng, xong trước ngày 12/4/2015”. 
Cần biết rằng, việc khảo sát và tư vấn thiết kế đối với dự án trên là đặc biệt quan trọng, bởi với đặc thù của một công trình khôi phục, sửa chữa nên không thể áp dụng giải pháp vừa thiết kế, vừa thi công như những công trình xây mới. 
Do vậy, đến thời điểm này, liên danh thực hiện gói thầu số 3 (xây lắp) của dự án vẫn đang trong tình trạng “nằm” chờ bản vẽ thiết kế, dù ban điều hành dự án, lực lượng thi công và lán trại đã được nhà thầu bố trí đủ. “Nếu đơn vị tư vấn hoàn thành thiết kế đúng ngày 11/4 thì chúng tôi mới đảm bảo việc khôi phục cầu Long Biên hoàn thành trong năm nay” - đại diện liên danh gói thầu số 3 nói với PLVN cuối tuần trước.
Theo thông tin mới cập nhật, hôm qua (12/4), hồ sơ thiết kế mới cơ bản hoàn thành. Một số tài liệu liên quan đang được đơn vị tư vấn (TRICC) đóng gói chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng (nơi đặt trụ sở Ban 2) để trình đại diện chủ đầu tư xem xét. Trong trường hợp nếu những hồ sơ này được đơn vị tư vấn thiết kế chuẩn bị tốt và “sạch” nhất thì nhanh nhất cũng phải chục ngày nữa, việc khôi phục cầu Long Biên mới diễn ra. 
“Thực tế như vậy nhưng chưa chắc đã triển khai ngay được, vì cuối tháng 4 - thời điểm bắt đầu những ngày nghỉ lễ, lưu lượng người và phương tiện qua lại trên cầu Long Biên rất lớn nên việc đảm bảo an toàn giao thông cho công tác thi công khá khó khăn” - đại diện nhà thầu xây lắp lo lắng.
Trong khi đó, Trưởng ban Chuẩn bị đầu tư (TCty ĐSVN) Lê Hữu Hưng vẫn khẳng định: “Thời gian thực hiện các gói thầu đã nêu rõ trong hợp đồng. Đơn vị nào không hoàn thành đúng cam kết thì phải phạt.”.
Cầu “kén” nhà thầu
“Trả lời câu hỏi cầu Long Biên là công trình có kết cấu phức tạp nhưng vì sao chủ đầu tư lại đồng ý để một công ty chuyên làm nhiệm vụ quản lý đường sắt tham gia một bên trong liên danh gói thầu số 3, ông Lê Hữu Hưng, Trưởng ban Chuẩn bị đầu tư (TCty ĐSVN) nói: “Đơn vị này trước đã từng thi công, sửa chữa cầu dầm thép. Hồ sơ năng lực của nhà thầu thể hiện rõ như vậy nên được chấp thuận. Hơn nữa, ở phía Bắc số lượng đơn vị có thể thi công loại cầu này, giờ chỉ đếm được trên đầu ngón tay”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.