“Cò” hết “đất” sống với vé tàu điện tử?

Các kiot in vé tàu tự động sẽ được lắp đặt tại 20 ga lớn trên toàn quốc
Các kiot in vé tàu tự động sẽ được lắp đặt tại 20 ga lớn trên toàn quốc
(PLO) - Sau hơn 1 năm thực hiện, hệ thống bán vé điện tử do TCty Đường sắt Việt Nam triển khai đã mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Đặc biệt, với những tính năng mới, hệ thống này đã đẩy lùi nạn “cò” vé  tại các ga.
Lưu code vé như đi máy bay
Trong giai đoạn đầu triển khai dự án, hệ thống bán vé điện tử đã cung cấp dịch vụ cho người dân có nhu cầu đi lại bằng phương thức đặt chỗ và thanh toán qua website, đồng thời cung cấp dịch vụ thu tiền vé tàu tại 2.544 bưu cục của TCty Bưu điện Việt Nam và 53 điểm giao dịch của Ngân hàng Quốc tế (VIB) tại 3 tỉnh, thành phía Nam.
Theo TCty Đường sắt Việt Nam, hệ thống vé tàu điện tử, hóa đơn điện tử  là bước phát triển tiếp theo của hệ thống nói trên trong giai đoạn 2 đã được “Tổng” này triển khai từ tháng 9/2015; vì thế, toàn bộ quy trình mua vé đã có thể thực hiện hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến.
Theo kế hoạch, trong tháng 1/2016, TCty Đường sắt Việt Nam sẽ tiếp tục áp dụng thêm một số tính năng mới của hệ thống vé tàu điện tử cho phép cung cấp đầy đủ thông tin cho hành khách đi tàu bằng nhiều phương thức khác nhau như email, thông tin trên bảng LED điện tử, thông tin trên website bán vé, kiot đặt tại các nhà ga. 
Đặc biệt, hệ thống còn cho phép hành khách cài đặt ứng dụng mua vé tàu trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Theo đó, ứng dụng này sẽ tự động điền thông tin cá nhân của chủ tài khoản khi đặt mua vé tàu, thông báo về giờ tàu, giá vé khi có sự thay đổi và được ưu tiên nhận các thông báo ưu đãi.
Được biết, với ứng dụng này, hành khách có thể lưu thông tin về vé đã đặt mua ngay trên điện thoại cá nhân và có thể xuất trình code vé  (mã vé) với bộ phận kiểm soát vé mà không cần in vé giấy như đi máy bay.
Để tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận với hệ thống vé điện tử, nhà cung cấp dịch vụ cho TCty Đường sắt Việt Nam sẽ có ứng dụng cho các dòng máy điện thoại chạy hệ điều hành Androi và cả IOS dự kiến sẽ cho triển khai rộng rãi trước cao điểm vận tải tết năm nay. 
“Cò” hết đường làm ăn
Ngoài những ứng dụng giúp hành khách đi tàu có thể mua vé từ xa, “nhà tàu” cho hay, một loạt kiot in vé tự động  cũng sẽ được lắp đặt tại các ga lớn có lưu lượng hành khách lên, xuống nhiều như: Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Yên Bái, Lào Cai, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đồng Hới, Quảng Ngãi, Nha Trang, Biên Hòa...
Các kiot này sẽ giúp hành khách chủ động tra cứu thông tin giờ tàu, giá vé, mã đặt chỗ, in thẻ lên tàu, mua vé online ngay tại các kiot. 
“Hiện tại, ngành Đường sắt đang tổ chức lắp đặt và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng hệ thống từ ngày 15/1/2016. Hệ thống nói trên sẽ tạo thuận tiện cho khách hàng, giảm thời gian chờ đợi, xếp hàng tại các cửa vé, nhất là vào các dịp cao điểm khi lượng khách tại các ga tăng đột biến”, ông Đỗ Hồng Lâm, Phó Chánh Văn phòng TCty Đường sắt Việt Nam nói.
Ngoài ra, với hệ thống quản lý thông tin khách hàng hiện đại, sắp tới ngành Đường sắt sẽ có chính sách phân loại, chăm sóc khách hàng phù hợp (đặc biệt là khách hàng thường xuyên), từ đó đưa ra các chương trình ưu đãi đặc biệt hoặc khuyến mại giảm giá đối với khách đi tàu như các loại hình kinh doanh, dịch vụ khác.
Đáng nói, việc ứng dụng hệ thống bán vé điện tử không chỉ gia tăng sự tiện lợi cho khách hàng, công khai lượng vé, tiết kiệm nhân lực, thời gian cho “nhà tàu” mà còn giúp đẩy lùi nạn “phe” vé, “cò” vé tại các trung tâm vận tải đường sắt lớn như Hà Nội, Sài Gòn. 
“Kể từ khi ứng dụng công nghệ này, sân ga Hà Nội “thoáng” hơn trước vì “cò” vé không có chỗ để làm ăn do vé tàu không được “cò” mua đi bán lại như trước vì vé của ai phải gắn với thông tin, giấy tờ tùy thân của người đó thì mới được lên tàu. 
Còn đối với phòng vé thì tiết kiệm được thời gian, bởi có ngày cao điểm, một lượng lớn vé bán ra là do khách hàng tự thao tác đăng ký, thanh toán và tự in vé chứ không cần đến ga xếp hàng, trả tiền lấy vé như trước”, bà Trần Thanh Hương - Đội trưởng Đội vé, Trạm Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.