Nhìn “túp lều tiền tỷ” của Hà Nội từ lăng kính từ đô thị Đà Nẵng

Một góc Đà Nẵng
Một góc Đà Nẵng
(PLO) - Trong khi hàng trăm nhà siêu mỏng, siêu méo chưa xử lý xong, tại các tuyến đường mới mở của thủ đô lại xuất hiện 440 nhà như vậy. Từ  thực trạng này, cùng nhìn lại kinh nghiệm của Đà Nẵng trong quy hoạch, phát triển đô thị.
Đổi đất lấy hạ tầng 
Theo ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, từ khi tách tỉnh, Đà Nẵng đã sớm nhìn thấy hạn chế trong công tác quy hoạch ở các đô thị khác trên cả nước. Do đó, ngành xây dựng Đà Nẵng đã tham mưu cho thành phố trong việc kiên quyết không để tái diễn các kiểu nhà siêu mỏng, siêu méo, góc cạnh xù xì làm xấu cảnh quan đô thị. 
Khi thực hiện giải phóng mặt bằng, những hộ dân còn ít đất, nếu để xây nhà sẽ mất mỹ quan, nguy hiểm… nên TP đền bù hết và thu hồi lại, sau đó bán cho những hộ dân ở gần. 
Cách làm này cũng giống như việc cải tạo, nâng cấp những tuyến đường nội thị. Hầu hết thành phố  không phải bỏ tiền mà vận động người dân hiến đất cùng làm. Dân đồng tình cao vì khi cải tạo đường mới khang trang hơn, giá trị nhà đất của họ được tăng lên rõ rệt. 
Để làm được điều này, Đà Nẵng luôn công khai quy hoạch đến tận các hộ dân; người dân được tham gia ý kiến về công tác di dời, giải tỏa, bố trí tái định cư, bảo đảm cuộc sống lâu dài.
Ông Hùng nêu cụ thể, từ năm 2013 đến nay, Sở đã tập trung rà soát 837 đồ án quy hoạch; hủy bỏ, thu hồi 32 đồ án; điều chỉnh 50 đồ án, đôn đốc tiến độ 70 đồ án từ đầu năm 2015 trở về trước; duyệt quy hoạch 21 cụm điểm nhấn kiến trúc; rà soát và hướng dẫn các chủ đầu tư cam kết thực hiện dự án theo tiến độ. 
Có thể khẳng định, Đà Nẵng vươn lên nhờ đất. Đất đã làm nên “vàng” cho thành phố. Từ năm 2003 đến nay, tính riêng nguồn thu từ đất vào ngân sách Nhà nước. Đà Nẵng đã huy động được trên 20.000 tỷ đồng để tái đầu tư cho phát triển hạ tầng đô thị và xã hội. Hiện, Đà Nẵng đã công bố quy hoạch chung, được Chính phủ phê duyệt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đây được xem như phương thức đổi đất lấy hạ tầng và lấy quy hoạch nuôi quy hoạch, đang được Đà Nẵng áp dụng nhuần nhuyễn. Từ đó, phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư cả trong nước và nước ngoài, tạo thêm nhiều việc làm mới cho người dân thành phố.
Ngoài ra, trong công tác quản lý còn quan tâm đến việc nâng cao năng lực quản lý ngày càng chuyên nghiệp hơn. Công tác cải cách các thủ tục hành chính đã giảm phiền hà cho người dân, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các thủ tục hành chính một cách công khai, minh bạch…
3 cơ chế nổi bật
Ông Hùng cho biết, điểm nổi bật của Đà Nẵng có thể khái quát trong 3 cơ chế: “Thu hồi đất theo quy hoạch”; “Góp đất và điều chỉnh lại đất đai”, “Đối thoại - Đồng thuận”. Tất cả đều dựa trên sự minh bạch, công bằng và đảm bảo quyền lợi của người dân.
Cụ thể, đối với cơ chế “Nhà nước thu hồi đất theo quy hoạch”, mức giá đền bù và tái định cư đối với tất cả các dự án được áp dụng theo biểu giá chung và thống nhất do thành phố duyệt. 
Điều này đã giúp tạo sự công bằng trong xã hội và hạn chế các biến động về giá đất một cách bất thường. Nhà đầu tư không tham gia vào quá trình này, tránh được những khó khăn nảy sinh từ giá đền bù khác nhau trên cùng một khu vực và cùng thời điểm. Nhà nước giao cho nhà đầu tư đất sạch sau khi đã giải phóng mặt bằng.
Cơ chế “Góp đất và điều chỉnh lại đất đai” áp dụng hiệu quả trong việc chỉnh trang đô thị và cải tạo nâng cấp đường giao thông đô thị. Khi giải phóng mặt bằng để làm đường, Đà Nẵng thường lấy vào hai bên đường mới một khoảng không từ 30- 50m, sau đó quy hoạch bán đấu giá. 
Việc này không chỉ tạo ra những con đường khang trang, sạch đẹp do việc xây dựng đồng bộ, tránh được nhà siêu mỏng, siêu méo, mà nó còn tạo ra nguồn vốn lớn từ chính quỹ đất này do đường xá khang trang, rộng rãi. Giá đất tại những khu vực này vì thế cũng đã tăng rất nhanh. 
Mặt khác, việc đấu giá những lô đất hai bên đường mới cũng sẽ tránh được việc lợi dụng biết trước quy hoạch để mua đất bên trong chờ ra mặt đường. Cơ thế “Đối thoại - đồng thuận” đã đóng vai trò quyết định sự thành bại của dự án. 
Thường các cuộc đối thoại với dân đều do lãnh đạo cao nhất thành phố  chủ trì. Trong cuộc họp này, các thông tin về dự án, lợi ích của thành phố , của người dân đều được đem ra thảo luận. Người dân được giải quyết trực tiếp các băn khoăn bức xúc, từ đó giảm được các khiếu kiện không cần thiết.
Khi có trên 80% nhân dân đồng tình ủng hộ, thành phố  mới triển khai thực hiện. 20% số hộ còn lại sẽ được tiếp tục vận động, tuyên truyền và đối thoại trực tiếp với lãnh đạo cao nhất...
Cơ chế “đối thoại và đồng thuận” vốn được ông Nguyễn Bá Thanh áp dụng triệt để trong tất cả các dự án trước đây. Công trình đột phá đầu tiên của Đà Nẵng là dự án Vệt đường Bạch Đằng Đông với tổng số vốn gần 1.000 tỷ đồng được khởi công năm 1997. Để triển khai dự án này, ông Bá Thanh đã trực tiếp thuyết phục để hàng nghìn hộ dân giải toả, di dời. Từ thành công trên, Đà Nẵng tiếp tục phát huy.
Toàn thành phố  từ chỗ chỉ có hơn 360 con đường giờ đã tăng lên hơn 1.300 con đường cùng hàng trăm khu đô thị, hàng nghìn khu, cụm dân cư mới. Chỉ tính trong 15 năm trở thành thành phố  trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã thực hiện thu hồi đất, giao đất và cho thuê đất để triển khai gần 1.400 dự án, tổng diện tích hơn 18.000 ha. 
Với sự đồng thuận của chính quyền và người dân, hơn 95.000 hộ dân đã giải tỏa, di dời đất đai, nhà ở để xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố  văn minh, hiện đại.
“Sự thay đổi của Đà Nẵng hôm nay là kết quả của một chiến lược quy hoạch và phát triển đô thị bài bản, có định hướng, có mục tiêu. Đây cũng là bài học lớn trong công tác quy hoạch đô thị tạo nên thương hiệu cho Đà Nẵng được nhiều địa phương trên cả nước tìm hiểu học hỏi…”, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng.
Kết quả giám sát của Hà Nội cho thấy, việc xử lý 192 trường hợp nhà, đất siêu mỏng, siêu méo tồn đọng trước năm 2005 tiến độ chậm. Đến nay vẫn 174 trường hợp chưa xử lý trên địa bàn 7 quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Tây Hồ. 
Trong khi đó, qua rà soát tại các tuyến đường mới mở: Kim Mã - Trần Phú; Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 2,5; đường Thanh Nhàn; đường Nguyễn Văn Huyên, có 442 trường hợp nhà, đất siêu mỏng, siêu méo phát sinh thêm cần tiếp tục xử lý. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.