Mắc kẹt trong những túp lều tiền tỉ

Một căn nhà siêu mỏng có giá "trên trời"
Một căn nhà siêu mỏng có giá "trên trời"
(PLO) - Chiếc khăn vắt trên cổ thấm mồ hôi, râu tóc mọc dài không buồn cắt, thời gian qua anh Thành sống cảnh màn trời chiếu đất trên 13m2 mặt đường này. 
Ăn ngủ, tắm giặt ngoài đường
12h trưa, nắng rát mặt. Trên phần đất bé xíu còn lại sau giải phóng mặt bằng (GPMB) tại ngã tư Trần Phú, điểm giao Kim Mã – Sơn Tây (phường Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội), cặp vợ chồng uể oải bên mâm cơm dưới túp lều che chắn bằng mấy tán ô, vài mảnh vải.
Gần một năm nay, vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Thành (SN 1957, nhà số 12C, Thanh Bảo, Kim Mã) đã ăn cơm ngoài trời như thế. Ngôi nhà 4 tầng x 13m2 của anh đã “bay” hết khi giải tỏa, nay chỉ còn 6m2. 
Nhà nước đền bù 52 triệu/m2 mặt sàn, 5 triệu/m2 xây dựng và bố trí tái định cư. Giá nhà tái định cư 18 triệu/m2, vậy là sau khi mất nhà mặt phố, phải chuyển ra vùng ven, nhà anh thêm khoản nợ lãi 300 triệu. 
Vấn đề quan trọng hơn, vợ chồng anh không biết làm gì để sống. Trước cả hai đều làm thuê, nay chuyển chỗ ở mới, khoảng cách quá xa, không thể tiếp tục công việc. Vợ chồng đành về lại thửa đất bé xíu còn lại ở khu nhà cũ bán dưa, cà muối, túc tắc mỗi ngày kiếm khoảng 100 ngàn. 
Bữa cơm ngoài trời của vợ chồng anh Thành tại “ngôi nhà” trên đường Trần Phú – Kim Mã.
 Bữa cơm ngoài trời của vợ chồng anh Thành tại “ngôi nhà” trên đường Trần Phú – Kim Mã.
Anh Thành may mắn vì có nhà liền kề là anh em, tình cảm tốt nên mới thỏa thuận được việc hợp thửa, dù rằng sau đó miếng đất của nhà anh sẽ do người anh sở hữu. Gần một năm chờ đợi phê duyệt chưa được, gia đình anh muốn làm cái mái, kéo cái cửa sắt chống trộm; nhưng chính quyền không cho, đành quây bạt, che ô, sống lay lắt chờ ngày hợp thửa. 
Dọc tuyến phố Trần Phú mới mở, lác đác vài ngôi nhà có mặt tiền hoàn tất sạch sẽ, còn lại là đất “thừa” đang bỏ không hoặc tận dụng mở quán nước, tạp hóa. 
Dọc khu phố này, nhiều hộ gia đình khác cũng bức xúc sau giải tỏa vì chỉ còn một thẻo đất bé tẹo méo mó kỳ dị, Nhà nước không lấy nốt mà còn chừa lại, thành ra người dân giờ lâm vào tình cảnh oái ăm bán không được, giữ không xong. 
Dọc khu phố, có “thửa đất” nham nhở, nhìn xa tưởng bức tường bao, lại gần mới hay đó là một dải đất chỉ vừa vài hàng gạch xây. Có miếng đất siêu méo quây vài tấm tôn tạm bợ đã hết chỗ để “đánh dấu”. 
Mua không được, bán không xong
Những nhà không bị giải tỏa cũng lâm vào tình trạng… ấm ức. Như gia đình cụ Bồ Xuân Huy (89 tuổi, số 19, ngõ 7, Sơn Tây): Nhà cụ không mất một mét đất nào cho giải phóng mặt bằng, nhưng nay lại bị thửa đất mỏng lét án ngữ trước mặt. Miếng đất dài hơn chục mét, dày chưa đầy 1m, đã được xây kín, kéo cửa sắt, khóa ngoài. 
Gia đình cụ muốn mua lại để ra mặt đường nhưng chủ đất hét giá cao quá. Giữa trưa nắng, ông cụ lại lần ra gang tay đo bức tường, “tố”: “Ban đầu họ đòi đổi đất nhưng nhà tôi không có đất để đổi. Con tôi làm lái xe, con dâu làm cấp dưỡng, vay mượn tứ tung khắp nơi năn nỉ họ để lại miếng đất giá 1 tỷ, tính ra khoảng 100 triệu/m2, nhưng họ không chịu, đòi đến mấy tỉ. Đắt hơn vàng như thế, nhà tôi chịu”, cụ nói. 
Gia đình cụ Huy muốn mua miếng đất “siêu mỏng” này để ra mặt đường nhưng không đủ tiền
 Gia đình cụ Huy muốn mua miếng đất “siêu mỏng” này để ra mặt đường nhưng không đủ tiền
Lại có trường hợp có tiền vẫn không mua được đất siêu mỏng. Như tại tuyến Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu, đứng trước phần đất quây tôn trước mặt nhà mình số 102 Ô Chợ Dừa, chủ nhà số 102 là chị Nguyễn Lệ Hằng cho biết: Miếng đất 0,6m x 6,5m mặt tiền này của người khác. 
Nhà chị thấp hơn mặt đường khoảng 30cm, đi bộ mới bước từ đường Ô Chợ Dừa vào được, đi xe phải kê miếng ván dắt xuống cẩn thận, hoặc không đành đi vòng từ phố Đông Các. Vì thế gia đình chị muốn tìm hiểu mua phần đất trên để ra mặt đường nhưng chẳng biết làm việc với ai. 
“Bên dự án thì nói đất này của Nhà nước đã thu hồi. Nhà bị giải tỏa thì nói đây là phần còn lại sau GPMB, vẫn thuộc sở hữu của họ. Nhưng họ đã đi nơi khác ở, lại kiên quyết không mua bán gì nên nhà tôi đành mòn mỏi chờ đợi”, chị Hằng nói. 
Ngược lại với trường hợp chị Hằng, trên con phố Trần Phú kéo dài, ông Trịnh Phương Hùng (SN 1954, ngụ số 63 phố Sơn Tây) lại tỏ vẻ giận dữ: “Nhà tôi làm đường xong còn một tí đất như cái cờ đuôi nheo, nhưng muốn bán thì lại bị nhà hàng xóm dìm giá thê thảm”.   
Sau khi bị thu hồi hơn 60m2 mặt bằng, đất nhà ông Hùng còn 2,7m2 mặt đường Trần Phú, nối liền con ngõ chưa đầy 11m2 hai người đi không lọt, thông từ đường Trần Phú sang Sơn Tây. Hiện chính quyền đã động viên ông hợp thửa với nhà liền kề nhưng hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận. 
Ông phân tích: “Nếu nhà liền kề mua phần đất này, lập tức nhà họ thành hai mặt đường thoáng đẹp, giá trị tăng gấp bao nhiêu lần, nên tôi yêu cầu giá tối thiểu bằng mức đền bù GPMB 86 triệu/m2. Nhưng nhà kia “dìm giá” chưa được một nửa. Tức mình, tôi không đả động gì đến bán mua nữa, khóa ngõ để đấy, mình không ở được thì cũng chẳng ai được nhờ gì”.
Trên con phố mới giải tỏa này, nhiều trường hợp cũng giống như nhà ông Hùng, rất khó đạt được tiếng nói chung với nhà liền kề. Người bán muốn giá cao, người mua tìm mọi cách ép giá, hai bên đều chơi bài “cù nhầy”, bên không thèm bán, bên chẳng thèm mua, cứ quây tôn, căng bạt để đấy, thành ra mặt phố mới nham nhở lem nhem như cái bãi hoang.
(Còn nữa)

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.