Khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập

Một biển chỉ dẫn được in quá nhiều chữ và cỡ chữ rất nhỏ. (Ảnh: Tạ Hải)
Một biển chỉ dẫn được in quá nhiều chữ và cỡ chữ rất nhỏ. (Ảnh: Tạ Hải)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Đường bộ đề nghị Sở Xây dựng, UBND các cấp, doanh nghiệp (DN) BOT quản lý quốc lộ (QL), đường cao tốc khẩn trương hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập; khẩn trương, giải quyết dứt điểm công tác bàn giao nhiệm vụ vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông (THGT) cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

Cục Đường bộ vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về kết quả tổng rà soát, giải quyết những bất cập về hệ thống biển báo, đèn THGT. Theo đó, tính đến 13/3, 38/63 địa phương và khu quản lý đường bộ báo cáo cho thấy trên mạng lưới đường bộ có 2.716 cụm đèn THGT tại 2.716 nút giao thông: đã bàn giao CSGT 1.500 cụm; chưa bàn giao 1.216 cụm; thông qua rà soát đã phát hiện 586 cụm đèn có bất cập, đến nay đã xử lý xong 139 cụm, còn 447 cụm tiếp tục khắc phục.

Hàng nghìn cụm đèn tín hiệu giao thông bất cập

Tính riêng trên các tuyến QL, đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng có 1.839 cụm đèn THGT tại các nút giao. Trong đó, đã bàn giao CSGT 1.100 cụm; chưa bàn giao 739 cụm; thông qua rà soát đã phát hiện 447 cụm đèn có bất cập, đến nay đã xử lý xong 83 cụm, còn 364 cụm đang tiếp tục khắc phục.

Kết quả rà soát hệ thống đèn THGT do 38 địa phương báo cáo cho thấy, hệ thống đường địa phương có bố trí đèn THGT tại 877 cụm/nút giao, trong đó đã bàn giao CSGT 400 cụm; chưa bàn giao 477 cụm; thông qua rà soát, đã phát hiện 139 cụm đèn THGT có bất cập về tổ chức giao thông, đến nay đã khắc phục 56 cụm, còn 83 cụm đang tiếp tục khắc phục.

Các hư hỏng, bất cập tại các cụm đèn THGT gồm: Cụm đèn có thời gian khai thác, sử dụng trên 5 năm, chịu tác động của nắng, mưa, gió, bão và các yếu tố thời tiết dẫn đến tín hiệu xanh, đỏ hoạt động chập chờn, không ổn định; hệ thống cấp điện bị hư hỏng, gồm hỏng tủ điện, hư hỏng bộ phận hoặc ắc quy cũ dẫn đến tín hiệu đèn bị yếu.

Ngoài ra, đèn tín hiệu và đèn đếm ngược bị hư hỏng do khai thác, do tai nạn giao thông; bóng đèn bị cháy; nhiều cụm đèn chưa có đèn đếm ngược thời gian; thiếu đèn tín hiệu chỉ dẫn cho người đi bộ tại nút giao hoặc có nhưng đã hỏng không hoạt động; vị trí đặt cột đèn tín hiệu không hợp lý, bị che khuất; hư hỏng, bất cập khác chưa hoàn thành khắc phục.

"Việc chưa hoàn thành bàn giao các cụm đèn THGT (739 cụm) trên QL là do phần lớn các cụm đèn này tại các nút giao đường địa phương (đường nhánh) giao cắt với QL và do UBND các cấp, Ban an toàn giao thông tỉnh, cơ quan khác của địa phương thực hiện đầu tư bằng vốn của địa phương, vốn xã hội hóa và do lực lượng chức năng của địa phương đang quản lý, vận hành, khai thác. Do đó, cần hoàn thiện các thủ tục để tiếp tục bàn giao", báo cáo nêu.

Với các đèn THGT hư hỏng, bất cập, các cơ quan quản lý đường bộ tiếp tục phải hoàn thành việc sửa chữa theo khoản 4 Điều 24 Nghị định 165/2024/NĐ-CP trước khi bàn giao CSGT.

Một số địa phương (như Sở Xây dựng Sóc Trăng) phản ánh việc bàn giao đèn THGT hiện chờ việc phân công với cơ quan sau khi sắp xếp lại tổ chức.

Biển báo bất cập gây khó khăn cho người tham gia giao thông

Về hệ thống biển báo hiệu đường bộ (BHĐB), cả nước có 5.962 biển báo hiệu có bất cập trên toàn bộ mạng lưới đường bộ. Trong đó, số biển báo đường bộ bất cập nhưng chưa được xử lý 1.576 biển và đã xử lý xong 4.386 biển báo đường bộ bất cập.

Với các biển báo bất cập trên các QL, đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng, hiện còn 957 biển báo (647 biển trên đường do các khu quản lý đường bộ, TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, nhà đầu tư BOT quản lý và 310 biển trên QL do các Sở Xây dựng quản lý).

Kết quả rà soát hệ thống biển BHĐB trên các tuyến đường địa phương do 38 tỉnh, thành báo cáo cho thấy, có tổng số 2.403 biển có bất cập. Trong đó, số biển báo bất cập đã được xử lý vừa qua là 1.784 biển; chưa được xử lý 619 biển.

Các biển BHĐB còn tồn tại là do một số biển báo lắp đặt tại các vị trí không hợp lý, cần di chuyển sang vị trí khác để bảo đảm hợp lý về tổ chức giao thông; một số vị trí đã bố trí đủ biển báo trên các cột biển báo, nhưng hiện nay lưu lượng và mật độ phương tiện tham gia giao thông càng tăng, do đó người điều khiển phương tiện khó quan sát biển báo hiệu nên cần đưa các biển báo này lên các giá long môn hoặc cần vươn để người tham gia giao thông dễ quan sát.

Nhiều trường hợp biển báo đã sử dụng nhiều năm, bề mặt biển báo và các ký hiệu, hình vẽ trên biển báo bị mờ, độ phản quang giảm, do đó cần sửa lại bề mặt biển báo, dán lại màn phản quang để tăng cường việc nhận biết; biển báo bị cây, chướng ngại vật che khuất; một số vị trí đặt biển báo phụ có nhiều thông tin, gây khó khăn cho người tham gia giao thông đọc các thông tin trên biển báo phụ.

Trên cơ sở các tồn tại, bất cập về hệ thống đèn THGT, biển BHĐB, Cục Đường bộ đề nghị Sở Xây dựng, UBND các cấp, DN BOT quản lý QL, đường cao tốc khẩn trương hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập; khẩn trương, giải quyết dứt điểm công tác bàn giao nhiệm vụ vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đèn THGT cho lực lượng CSGT.

Các biển báo hiện nay trên đường bộ có nội dung và ý nghĩa sai khác với quy chuẩn mới (QCVN41:2024/BGTVT có hiệu lực từ 1/1/2025) phải được thay thế điều chỉnh ngay, để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, thống nhất. Các biển BHĐB lắp đặt trên đường bộ mà có biểu tượng, ký hiệu, kích thước, màu sắc, đường viền chưa hoàn toàn phù hợp với quy chuẩn mới nhưng không gây hiểu nhầm, hiểu sai khác về ý nghĩa sử dụng so với quy chuẩn mới thì phải hoàn thành thay thế trước 20/8/2030.

Trong thời gian chưa hoàn thành việc xử lý, khắc phục tồn tại, bất cập, cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý sử dụng đường bộ có trách nhiệm sử dụng nguồn lực trên để khắc phục các công việc lau, rửa bề mặt biển báo, dán lại mặt phản quang, sửa chữa các biển báo hỏng.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
(PLVN) - “Việc xây dựng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) là cần thiết, góp phần giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do TNGT, mang tính hỗ trợ kịp thời và có ý nghĩa nhân văn”, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhấn mạnh.

CSGT Nghệ An cứu người đàn ông qua cơn nguy kịch

Được cấp cứu kịp thời, anh Nguyễn Cảnh H. đã qua cơn nguy kịch.
(PLVN) - Phát hiện nam tài xế đột quỵ khi đang lái xe, tổ công tác số 4, Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) đã dùng xe đặc chủng, chở người đàn ông này đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cấp cứu.

Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển du lịch đường sắt

Đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.
(PLVN) - Nhằm phát triển sản phẩm du lịch đường sắt và gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam “bắt tay” với TP Hải Phòng tổ chức đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng, dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.

Mục tiêu 3.000km cao tốc: Các mũi thi công rầm rập hướng đích

Nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam trọng điểm sẽ kịp hoàn thành dịp 30/4.
(PLVN) -  Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2025 phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và 1.000km đường ven biển, cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau. Do vậy, tất cả các dự án cao tốc trọng điểm hiện nay đã và đang gấp rút hoàn thiện về đích kịp tiến độ.

Kiên trì tuyên truyền để kéo giảm hành vi vi phạm nồng độ cồn

Hiện trường vụ tai nạn nữ tài xế lái ô tô Mercedes tông 10 xe máy ở ngã tư Thủ Đức (TP HCM) liên quan đến nồng độ cồn. (Ảnh: Minh Hòa)
(PLVN) -  Chỉ sau hơn 2 tháng, bức tranh giao thông trên cả nước đã có sự thay đổi tích cực, đặc biệt giảm sâu các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Tuy nhiên, một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến nồng độ cồn vẫn diễn ra, cho thấy cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý triệt để vấn đề này.

Vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm Đông Nam Bộ: Cần mở rộng khai thác và tìm nguồn thay thế

Hiện nay, trên địa bàn Đồng Nai đang triển khai thi công 12 công trình, dự án trọng điểm dẫn đến thiếu hụt VLXD cho các dự án.
(PLVN) - Các địa phương khu vực Đông Nam Bộ đang triển khai nhiều dự án hạ tầng quan trọng như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 3 TP HCM... Dự kiến, các dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và năm 2026. Tuy nhiên, vấn đề nguồn vật liệu xây dựng (VLXD) đang trở thành thách thức rất lớn.