Nhà “siêu mỏng, siêu méo“ tiếp tục là "thách thức" với chính quyền Hà Nội

Ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng TP.Hà Nội
Ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng TP.Hà Nội
(PLO) - Dù chính quyền Thủ đô đã không ít lần “tuyên chiến” và nỗ lực thực hiện các giải pháp đồng bộ để đối phó với nhà "siêu mỏng, siêu méo", nhưng đến nay vẫn còn 192 công trình dạng "đặc biệt" này đang thách thức các nhà quản lý đô thị.
"Trong số 50 trường hợp nhà "siêu mỏng, siêu méo" trên tuyến Vành đai I Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, đã thực hiện xong thủ tục hợp khối 20 trường hợp, 7 trường hợp đã ban hành quyết định thu hồi, 3 trường hợp có cạnh đủ điều kiện, UBND thành phố (TP) chấp thuận đề xuất của UBND quận Đống Đa cho phép tồn tại và UBND quận đã cấp giấy phép xây dựng cho 2 trường hợp. Còn 20 trường hợp, UBND quận đang tiếp tục xử lý". 
Thông tin được Sở Xây dựng - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo "Năm trật tự và văn minh đô thị" TP.Hà Nội - công bố tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức chiều qua (25/3) cho thấy, “cuộc chiến” của Thủ đô với nhà "siêu mỏng, siêu méo" vẫn đang nóng hổi. 
UBND TP đã có nhiều qui định về những diện tích không được phép xây dựng (như diện tích đất dưới 15m2, có cạnh dưới 3m không được xây dựng thành các công trình độc lập) nhưng hàng loạt công trình nhà "siêu mỏng, siêu méo" vẫn được hình thành hai bên nhiều con đường mới mở, kể cả hai bên con đường "đắt nhất hành tinh". 
Bởi như ông Nguyễn Thế Hùng  - Giám đốc Sở Xây dựng TP - thừa nhận: "Để tồn tại nhà “siêu mỏng, siêu méo” là không chấp nhận được, song đó là hậu quả của quá trình phát triển đô thị do nhiều yếu tố, nên quan trọng là cách ứng xử với hiện tượng này".
“Trăm sự đều tại... buông lỏng quản lý” - đó là một trong những nguyên nhân quan trọng mà ông Nguyễn Thế Hùng chỉ ra để lý giải cho sự hình thành và tồn tại của những công trình "siêu mỏng, siêu méo" trên địa bàn Thủ đô. 
Người đứng đầu ngành xây dựng Thủ đô khẳng định: "Rõ ràng là việc chỉ đạo, xử lý các trường hợp nhà "siêu mỏng, siêu méo" của chính quyền địa phương chưa kịp thời. Lãnh đạo TP đã từng nêu rõ, nhìn vào mỗi con đường để đánh giá trách nhiệm của chính quyền địa phương. Nếu chính quyền buông lỏng quản lý thì phải chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND TP".
Tuy nhiên, dẫn ra khó khăn của chính quyền trong việc đối phó với sự hình thành nhà "siêu mỏng, siêu méo", Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, chỉnh trang hai bên đường khi mở đường thì phải có kinh phí thu hồi và phương án sử dụng diện tích thu hồi. Với khả năng kinh tế hiện nay thì chưa làm được. Như tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, trong tổng kinh phí 1.000 tỷ đồng đầu tư, kinh phí giải phóng mặt bằng đã là 700 tỷ đồng, chỉ còn 300 tỷ đồng cho việc thi công đường. 
Ông Hùng cho biết, trong số hơn 600 công trình "siêu mỏng, siêu méo", Hà Nội hiện còn 192 công trình vẫn tồn tại, "đều là những trường hợp rất khó khăn, một số công trình xây dựng từ năm 2007 (thời điểm chưa có qui định về các diện tích đất không đủ điều kiện xây dựng) nên phải có phương án thu hồi, tái định cư cho chủ sở hữu những công trình này". 
Do đó, cùng với quyết tâm xử lý dứt điểm những nhà "siêu mỏng, siêu méo" trong tháng 4 tới, Hà Nội cũng đang áp dụng phương pháp xác định rõ chỉ giới, thu hồi kịp thời các diện tích không đủ điều kiện xây dựng ở hai bên đường, hướng dẫn hợp khối, hợp thửa trước khi làm đường. Nếu không hợp khối, hợp thửa được, Nhà nước sẽ thu hồi diện tích không đủ điều kiện xây dựng để sử dụng vào mục đích công cộng... để không còn nhà “siêu mỏng, siêu méo” trong tương lai.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.