Kiện tụng ỏm tỏi quanh những túp lều tiền tỉ (P2)

Đoạn đường tốn hàng trăm tỉ vẫn nhếch nhác lem nhem
Đoạn đường tốn hàng trăm tỉ vẫn nhếch nhác lem nhem
(PLO) - Những con đường mới mở đã để lại những dẻo đất thừa, những căn nhà siêu mỏng. Những “túp lều” tiền tỷ xuất hiện giữa đô thị với những cuộc kiện tụng liên hồi.
“Cuộc chiến” giành đất
Trên tuyến đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa), ngay sau khi thông tuyến con đường “đắt nhất hành tinh” tại thời điểm cuối năm 2013, không chỉ hàng loạt nhà siêu mỏng siêu méo mọc lên, còn có không ít câu chuyện buồn đã diễn ra do tranh giành nhau từng mét đất mặt đường được tự định giá đến vài trăm triệu/m2. 
Bà chủ một quán nước trên đường này cho biết, sau khi ngôi nhà cha mẹ để lại bị giải tỏa chỉ còn hơn chục m2, vợ chồng bà phải cắn răng “các” 2 tỷ cho người em trai chồng để có quyền sở hữu ngôi nhà bé tẹo. 
Người em đòi 3 tỷ mới chịu đi. Cuộc thỏa thuận không vui vẻ, cuối cùng cũng chấm dứt với sự tham gia của luật sư, sau đó anh em dứt tình. Bà tặc lưỡi, trước đây đất trong làng, anh em ở chung chẳng tính toán gì. Nay chỉ vì một tí đất “ló” ra đường, anh em lại không thể nhìn mặt nhau. 
Những căn nhà siêu nhỏ
 Những căn nhà siêu nhỏ
Tại hai ngôi nhà mặt đường khác trên tuyến này cũng đang diễn ra “cuộc chiến” giành đất. Một nhà thì anh trai và em gái tranh nhau phần nhà mặt đường sau giải phóng mặt bằng. Người trưng ra di chúc của bà mẹ, người còn lại một mực cho rằng đó là di chúc giả. 
Ngôi nhà cao tầng đang xây dở đành căng bạt để đó chờ tòa phân xử. Cách đó không xa, mấy anh em trong một nhà khác cũng đã lôi nhau đến tòa đòi chia thừa kế ngôi nhà mới ra mặt đường.  
Ở tuyến phố mới mở Trần Phú – Kim Mã, chị Đào Thị Hạnh (HKTT số 10, phố Thanh Báo, Kim Mã) không kiện anh em hay hàng xóm, mà lại kiện… chính quyền. 
Chị đã được bồi thường, đã đến nơi tái định cư, nay vẫn trở lại phường kiện muốn trả lại tiền, đòi lại đất. Căn nguyên sự việc, theo chị là do phường xử lý kiểu “bên trọng, bên khinh”. Nhà chị trước đây không bị giải tỏa hết, nhưng chính quyền cho rằng phần còn lại “thuộc diện nguy hiểm”, phải thu hồi và đền bù toàn bộ. 
Ai ngờ sau khi chuyển đi, quay trở lại, chị thấy nhà hàng xóm vẫn còn tồn tại. Chính quyền và ban quản lý dự án lại lấy phần đất của nhà chị làm cầu thang tạm cho gia đình trên sử dụng, còn xây tường, làm cửa sắt kiên cố. Chị bức xúc đi kiện “đòi công bằng”: “Nếu nhà kia tồn tại được, nhà tôi cũng tồn tại được, tôi xin trả lại tiền để lấy lại đất”.
Chính quyền xử sao?
Ở hai tuyến đường mới mở nêu trên, những kiện tụng ngổn ngang như thế, chính quyền xử lý cách gì để hạn chế khiếu kiện phức tạp? Làm gì để yên lòng dân?
Ông Đặng Thành Công, Phó Chủ tịch phường Kim Mã cung cấp thông tin, những thửa đất “siêu mỏng, siêu méo” còn tồn tại sẽ không trở thành nhà. Chúng sẽ được làm thủ tục hợp thửa, một số thuộc quy hoạch chỉnh trang thiết kế đô thị, còn lại không đủ điều kiện xây dựng sẽ lên phương án thu hồi...  
Còn tại tuyến phố Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa, giải thích lý do tồn tại tạm thời của những công trình “tí hon” có khi chỉ vài m2 dọc mặt đường, ông Nguyễn Ngọc Hưng, cán bộ địa chính phường Ô Chợ Dừa dẫn ra Quyết định 264 ngày 20/1/2014 của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.Hà Nội.
Một số căn nhà, thửa đất siêu mỏng trên đường mời mở
 Một số căn nhà, thửa đất siêu mỏng trên đường mời mở
Theo đó, các ô đất có diện tích còn lại dưới 4m2 sẽ triển khai thu hồi để chỉnh trang, xây dựng các công trình phục vụ cho mục đích công cộng. Với ô đất từ 4 - 15m2 hoặc trên 15m2 nhưng mỗi cạnh dưới 3m, chủ công trình được lựa chọn một trong hai giải pháp: Xây dựng, chỉnh trang tạm với quy mô công trình cao 1 tầng, chiều cao không quá 4,5m; hoặc bàn giao cho quận để chỉnh trang, xây dựng phục vụ mục đích công cộng. 
Theo ông Hưng, đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu có tổng cộng 58 trường hợp nhà đất không đủ điều kiện xây dựng, trong đó 24 hộ đã hoàn tất thủ tục hợp thửa, 9 trường hợp đã có quyết định phê duyệt phương án đền bù phần diện tích còn lại ngoài chỉ giới để làm hè, đường; 3 trường hợp “thiếu một chút nữa” được 15m2 vẫn được tạo điều kiện cấp phép xây dựng; 
Đặc biệt 9 trường hợp diện tích nhỏ đã ra quyết định thu hồi nốt, hiện đang được xây một tầng tồn tại tạm thời; 2 trường hợp siêu nhỏ (dưới 4m2) được giữ nguyên hiện trạng chờ quy hoạch... Và hi vọng với những quan điểm xử lý rõ ràng như vậy, chính quyền địa phương các khu vực sẽ sớm “giải cứu” các hộ dân khỏi tình trạng mắc kẹt trong những túp lều mặt phố tiền tỉ, chấm dứt tình trạng khiếu kiện phức tạp.
Dự án đường Trần Phú - Kim Mã thông tuyến vào tháng 2/2015 với chiều dài 450m, tổng vốn đầu tư 225 tỷ, tổng diện tích đất thu hồi là 11.750m2, liên quan đến 187 hộ dân của phường.  
Tuyến đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (Hà Nội) khánh thành vào cuối tháng 12/2013, dài 547 m với tổng đầu tư 642 tỷ đồng, phải giải phóng mặt bằng 5 cơ quan và 450 hộ dân.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Theo bước chân ông cha mở đường

Theo bước chân ông cha mở đường
(PLVN) - Bây giờ từ xứ Bắc vô Trung, thăm Nam rất thuận tiện do giao thông phát triển. Có đường quốc lộ 1A, rồi cao tốc gần hoàn thiện, đường nối giữa các tỉnh, thành… đều rộng dài. Nhưng trước đó, cha ông ta đã rất khó nhọc từng bước chân mở đường cái quan để con người được gặp gỡ.

Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
(PLVN) - “Việc xây dựng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) là cần thiết, góp phần giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do TNGT, mang tính hỗ trợ kịp thời và có ý nghĩa nhân văn”, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhấn mạnh.

Khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập

Một biển chỉ dẫn được in quá nhiều chữ và cỡ chữ rất nhỏ. (Ảnh: Tạ Hải)
(PLVN) - Cục Đường bộ đề nghị Sở Xây dựng, UBND các cấp, doanh nghiệp (DN) BOT quản lý quốc lộ (QL), đường cao tốc khẩn trương hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập; khẩn trương, giải quyết dứt điểm công tác bàn giao nhiệm vụ vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông (THGT) cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

CSGT Nghệ An cứu người đàn ông qua cơn nguy kịch

Được cấp cứu kịp thời, anh Nguyễn Cảnh H. đã qua cơn nguy kịch.
(PLVN) - Phát hiện nam tài xế đột quỵ khi đang lái xe, tổ công tác số 4, Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) đã dùng xe đặc chủng, chở người đàn ông này đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cấp cứu.

Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển du lịch đường sắt

Đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.
(PLVN) - Nhằm phát triển sản phẩm du lịch đường sắt và gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam “bắt tay” với TP Hải Phòng tổ chức đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng, dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.

Mục tiêu 3.000km cao tốc: Các mũi thi công rầm rập hướng đích

Nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam trọng điểm sẽ kịp hoàn thành dịp 30/4.
(PLVN) -  Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2025 phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và 1.000km đường ven biển, cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau. Do vậy, tất cả các dự án cao tốc trọng điểm hiện nay đã và đang gấp rút hoàn thiện về đích kịp tiến độ.

Kiên trì tuyên truyền để kéo giảm hành vi vi phạm nồng độ cồn

Hiện trường vụ tai nạn nữ tài xế lái ô tô Mercedes tông 10 xe máy ở ngã tư Thủ Đức (TP HCM) liên quan đến nồng độ cồn. (Ảnh: Minh Hòa)
(PLVN) -  Chỉ sau hơn 2 tháng, bức tranh giao thông trên cả nước đã có sự thay đổi tích cực, đặc biệt giảm sâu các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Tuy nhiên, một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến nồng độ cồn vẫn diễn ra, cho thấy cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý triệt để vấn đề này.