Kiện tụng ỏm tỏi quanh những túp lều tiền tỉ (P2)

Đoạn đường tốn hàng trăm tỉ vẫn nhếch nhác lem nhem
Đoạn đường tốn hàng trăm tỉ vẫn nhếch nhác lem nhem
(PLO) - Những con đường mới mở đã để lại những dẻo đất thừa, những căn nhà siêu mỏng. Những “túp lều” tiền tỷ xuất hiện giữa đô thị với những cuộc kiện tụng liên hồi.
“Cuộc chiến” giành đất
Trên tuyến đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa), ngay sau khi thông tuyến con đường “đắt nhất hành tinh” tại thời điểm cuối năm 2013, không chỉ hàng loạt nhà siêu mỏng siêu méo mọc lên, còn có không ít câu chuyện buồn đã diễn ra do tranh giành nhau từng mét đất mặt đường được tự định giá đến vài trăm triệu/m2. 
Bà chủ một quán nước trên đường này cho biết, sau khi ngôi nhà cha mẹ để lại bị giải tỏa chỉ còn hơn chục m2, vợ chồng bà phải cắn răng “các” 2 tỷ cho người em trai chồng để có quyền sở hữu ngôi nhà bé tẹo. 
Người em đòi 3 tỷ mới chịu đi. Cuộc thỏa thuận không vui vẻ, cuối cùng cũng chấm dứt với sự tham gia của luật sư, sau đó anh em dứt tình. Bà tặc lưỡi, trước đây đất trong làng, anh em ở chung chẳng tính toán gì. Nay chỉ vì một tí đất “ló” ra đường, anh em lại không thể nhìn mặt nhau. 
Những căn nhà siêu nhỏ
 Những căn nhà siêu nhỏ
Tại hai ngôi nhà mặt đường khác trên tuyến này cũng đang diễn ra “cuộc chiến” giành đất. Một nhà thì anh trai và em gái tranh nhau phần nhà mặt đường sau giải phóng mặt bằng. Người trưng ra di chúc của bà mẹ, người còn lại một mực cho rằng đó là di chúc giả. 
Ngôi nhà cao tầng đang xây dở đành căng bạt để đó chờ tòa phân xử. Cách đó không xa, mấy anh em trong một nhà khác cũng đã lôi nhau đến tòa đòi chia thừa kế ngôi nhà mới ra mặt đường.  
Ở tuyến phố mới mở Trần Phú – Kim Mã, chị Đào Thị Hạnh (HKTT số 10, phố Thanh Báo, Kim Mã) không kiện anh em hay hàng xóm, mà lại kiện… chính quyền. 
Chị đã được bồi thường, đã đến nơi tái định cư, nay vẫn trở lại phường kiện muốn trả lại tiền, đòi lại đất. Căn nguyên sự việc, theo chị là do phường xử lý kiểu “bên trọng, bên khinh”. Nhà chị trước đây không bị giải tỏa hết, nhưng chính quyền cho rằng phần còn lại “thuộc diện nguy hiểm”, phải thu hồi và đền bù toàn bộ. 
Ai ngờ sau khi chuyển đi, quay trở lại, chị thấy nhà hàng xóm vẫn còn tồn tại. Chính quyền và ban quản lý dự án lại lấy phần đất của nhà chị làm cầu thang tạm cho gia đình trên sử dụng, còn xây tường, làm cửa sắt kiên cố. Chị bức xúc đi kiện “đòi công bằng”: “Nếu nhà kia tồn tại được, nhà tôi cũng tồn tại được, tôi xin trả lại tiền để lấy lại đất”.
Chính quyền xử sao?
Ở hai tuyến đường mới mở nêu trên, những kiện tụng ngổn ngang như thế, chính quyền xử lý cách gì để hạn chế khiếu kiện phức tạp? Làm gì để yên lòng dân?
Ông Đặng Thành Công, Phó Chủ tịch phường Kim Mã cung cấp thông tin, những thửa đất “siêu mỏng, siêu méo” còn tồn tại sẽ không trở thành nhà. Chúng sẽ được làm thủ tục hợp thửa, một số thuộc quy hoạch chỉnh trang thiết kế đô thị, còn lại không đủ điều kiện xây dựng sẽ lên phương án thu hồi...  
Còn tại tuyến phố Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa, giải thích lý do tồn tại tạm thời của những công trình “tí hon” có khi chỉ vài m2 dọc mặt đường, ông Nguyễn Ngọc Hưng, cán bộ địa chính phường Ô Chợ Dừa dẫn ra Quyết định 264 ngày 20/1/2014 của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.Hà Nội.
Một số căn nhà, thửa đất siêu mỏng trên đường mời mở
 Một số căn nhà, thửa đất siêu mỏng trên đường mời mở
Theo đó, các ô đất có diện tích còn lại dưới 4m2 sẽ triển khai thu hồi để chỉnh trang, xây dựng các công trình phục vụ cho mục đích công cộng. Với ô đất từ 4 - 15m2 hoặc trên 15m2 nhưng mỗi cạnh dưới 3m, chủ công trình được lựa chọn một trong hai giải pháp: Xây dựng, chỉnh trang tạm với quy mô công trình cao 1 tầng, chiều cao không quá 4,5m; hoặc bàn giao cho quận để chỉnh trang, xây dựng phục vụ mục đích công cộng. 
Theo ông Hưng, đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu có tổng cộng 58 trường hợp nhà đất không đủ điều kiện xây dựng, trong đó 24 hộ đã hoàn tất thủ tục hợp thửa, 9 trường hợp đã có quyết định phê duyệt phương án đền bù phần diện tích còn lại ngoài chỉ giới để làm hè, đường; 3 trường hợp “thiếu một chút nữa” được 15m2 vẫn được tạo điều kiện cấp phép xây dựng; 
Đặc biệt 9 trường hợp diện tích nhỏ đã ra quyết định thu hồi nốt, hiện đang được xây một tầng tồn tại tạm thời; 2 trường hợp siêu nhỏ (dưới 4m2) được giữ nguyên hiện trạng chờ quy hoạch... Và hi vọng với những quan điểm xử lý rõ ràng như vậy, chính quyền địa phương các khu vực sẽ sớm “giải cứu” các hộ dân khỏi tình trạng mắc kẹt trong những túp lều mặt phố tiền tỉ, chấm dứt tình trạng khiếu kiện phức tạp.
Dự án đường Trần Phú - Kim Mã thông tuyến vào tháng 2/2015 với chiều dài 450m, tổng vốn đầu tư 225 tỷ, tổng diện tích đất thu hồi là 11.750m2, liên quan đến 187 hộ dân của phường.  
Tuyến đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (Hà Nội) khánh thành vào cuối tháng 12/2013, dài 547 m với tổng đầu tư 642 tỷ đồng, phải giải phóng mặt bằng 5 cơ quan và 450 hộ dân.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.