Siêu cảng Lạch Huyện: PMU Hàng hải “giật gấu vá vai” vì thiếu nợ

Thi công đê chắn sóng cảng quốc tế Lạch Huyện
Thi công đê chắn sóng cảng quốc tế Lạch Huyện
(PLO) - Năm nay, Ban quản lý dự án (PMU) Hàng hải (Bộ GTVT) được cấp 3.350/4.000 tỷ đồng nhu cầu vốn phục vụ Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng). Nhưng khi tiền về, ngay lập tức đã bị “cấu” bớt 1.000 tỷ đồng để trang trải cho khoản nợ chưa thanh toán năm 2016. Số còn lại chỉ đủ dùng đến tháng 6/2017; vì thế, chi phí xây lắp từ giữa đến cuối năm nay lại phải… nợ nhà thầu?

Tàu bè thi công đầy mặt biển

Siêu cảng biển nói trên có 2 hợp phần, trong đó Hợp phần A do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, với các các hạng mục chính như tôn tạo, xử lý nền đất yếu, kè bảo vệ, tường chắn đất, bến công vụ, đê chắn sóng, đê chắn cát, nạo vét luồng và vũng quay tàu. Vốn thực hiện dự án là nguồn vay từ ODA Nhật Bản và một phần đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Theo PMU Hàng hải, riêng Hợp phần A giá trị đã lên tới 18.624 tỷ đồng, với 4 gói thầu xây lắp chính, do nhiều nhà thầu Nhật chủ trì thi công. “Hiện, Gói thầu số  6 (thi công đê chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ, tôn tạo bãi, xử lý nền đất yếu và hạ tầng điện nước) do Liên danh Penta -Toa thực hiện tiến độ đạt 94% khối lượng. Đặc biêt, có hai gói thầu vượt tiến độ từ 7 - 30 ngày. Riêng Gói thầu số 10 - phần thi công đổ đá và lắp đặt khối bê tông đúc sẵn thuộc hạng mục đê chắn cát, tiến độ của nhà thầu chưa đạt so với kế hoạch...”, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình (Bộ GTVT) Lã Hồng Hạnh nói.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình Lã Hồng Hạnh: “Nhiều gói thầu của Hợp phần A đang đảm bảo tiến độ”
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình Lã Hồng Hạnh: “Nhiều gói thầu của Hợp phần A đang đảm bảo tiến độ”

Trao đổi  với PLVN về dự án, ông Trần Anh - Tổng Giám đốc PMU Hàng hải cho hay,  hạng mục nạo vét luồng và vũng quay tàu, sau khi khởi công, nhà thầu đã huy động trên công trường 10 tàu ngoạm nước ngoài và trong nước cùng với 30 sà lan đổ thải. Ngoài ra, để bắt kịp tiến độ, bên thi công còn huy động tới vùng biển này 1 tàu hút bụng trong nước, 1 tàu hút bụng nước ngoài để nạo vét vũng quay tàu và nửa luồng phía Đông. 

“Dự kiến, khoảng tháng 4 này, nhà thầu Toyo Construction Co.,Ltd. sẽ còn tiếp tục huy động thêm 1 tàu hút bụng trong nước và 2 tháng sau đó sẽ huy động thêm 1 tàu hút bụng nước ngoài với công suất 11.000÷13.000 m3 để nạo vét. Trên mặt biển sắp tới sẽ nhộn nhịp tàu bè và máy móc sẽ thi công liên tục...”, lời Tổng Giám đốc PMU Hàng hải.

Tổng Giám đốc PMU Hàng hải: “Dự kiến, phần vốn nước ngoài còn thiếu cho các tháng còn lại của 2017 là trên 2.000 tỷ đồng”
Tổng Giám đốc PMU Hàng hải: “Dự kiến, phần vốn nước ngoài còn thiếu cho các tháng còn lại của 2017 là trên 2.000 tỷ đồng”

Được biết, Hợp phần B của siêu cảng này do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn liên danh với Công ty Molnykit., Ltd Nhật Bản đầu tư với số vốn hơn 300 triệu USD, đã khởi công xây dựng từ tháng 5/2016, quy mô 2 bến cảng container tổng chiều dài 750m và các hạng mục công trình đường bãi, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị đồng bộ để tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải đến 50.000 DWT đủ tải và tàu 100.000 DWT giảm tải.

“Đây là hạng mục được đầu tư trực tiếp của nhà đầu tư nên vấn đề kiểm soát khối lượng và nghiệm thu do Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước thực hiện. Theo báo cáo của PMU Hàng hải, thì đơn vị này đã phối hợp chắt chẽ với Công ty TNHH Cảng container Quốc tế Hải Phòng (chủ đầu tư Hợp phần B) trong công tác bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện để nhà thầu thuộc Hợp phần B triển khai thi công đảm bảo tiến độ và tiến hành bàn giao từng phần các hạng mục theo đúng tiến độ đã thỏa thuận”, Phó Cục trưởng Hạnh cho biết thêm.

“Giật gấu vá vai”...

Như đã nêu, đến thời điểm này, 2/4 gói thầu - gồm gói nạo vét luồng và vũng quay tàu từ lý trình 34+000 đến lý trình 44+350 và  gói nạo vét luồng và vũng quay tàu từ lý trình 26+930 đến lý trình 34+000 đều đang vượt tiến độ. Trong đó, Liên danh Penta - Rinkai sau khi khởi công vào giữa năm ngoái, đã huy động tới công trường 1 đội tàu nạo vét xén thổi nước ngoài (SUEZ 3 với công suất 8.800 PS) cùng 3 tàu đẩy và 3 sà lan mở đáy 8.000 m3. Bên cạnh đó, nhà thầu này còn sử dụng thêm 3 gầu ngoạm và 7 sà lan trong nước để đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu của đại diện chủ đầu tư... 

Tuy nhiên, theo tin từ PMU Hàng hải, đến thời điểm hiện tại, công tác bố trí và giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản tại dự án này trong năm nay đang hết sức khó khăn. Theo đó, tổng nhu cầu vốn nước ngoài là khoảng trên 4.000 tỷ đồng; đến nay, dự án mới được bố trí 3.350 tỷ phần vốn nước ngoài và 180 tỷ phần vốn đối ứng. 

“PMU Hàng hải sau đó đã phải trích từ khoản trên trả nợ cho các nhà thầu phần khối lượng thực hiện trong năm 2016 chưa được thanh toán khoảng 1.000 tỷ đồng. Như vậy, với 2.350 tỷ còn lại, theo dự kiến giải ngân cho các nhà thầu trình nộp thì phần vốn nước ngoài còn lại sẽ được giải ngân hết vào tháng 6/2017. Ngoài ra, phần vốn đối ứng được giao năm 2017 dự kiến cũng giải ngân hết vào tháng 5/2017 để trả thuế VAT cho các nhà thầu”, đại diện PMU Hàng hải dẫn chứng.

Cũng theo tính toán của đại diện chủ đầu tư, ước phần vốn nước ngoài còn thiếu cho các tháng còn lại trong năm 2017 là hơn 2.000 tỷ đồng.

Dù vậy, nhưng trên công trường, đến thời điểm này nhiều nhà thầu ngoại vẫn dồn lực thi công để công trình cán đích vào năm 2018, nhưng rõ ràng chuyện hụt vốn, thiếu vốn đang đẩy PMU Hàng hải vào cảnh “giật gấu vá vai” khi thanh toán khối lượng xây lắp cho nhà thầu. Điều này cũng khiến đại diện chủ đầu tư trong bất kỳ văn bản nào báo cáo Bộ GTVT về dự án trên, cũng không quên “chốt hạ” một câu cuối trong văn bản: “cần bổ sung vốn để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ dự án”.

Trạm trung chuyển hàng hóa quốc tế

Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện khi hoàn thành sẽ trở thành trung tâm cùng với hệ thống cảng biển Hải Phòng, cảng sông trong nội địa sẽ đóng vai trò vệ tinh hình thành hệ thống logistic năng động, hiệu quả. Đặc biệt, siêu cảng Lạch Huyện sẽ trở thành trạm trung chuyển hàng hóa quốc tế, đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hongkong (Trung Quốc)…

Đọc thêm

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.