Ông Võ Trường Giang - Tổng Giám đốc PMU5 sáng nay (30/3) đã xác nhận tin trên với PLVN, đồng thời cho hay: “Cấp phó của tôi đã có mặt để nghe công bố quyết định của Thanh tra Bộ GTVT”.
Theo kế hoạch, trong thời gian thanh tra, Đoàn công tác sẽ tiến hành thanh tra trách nhiệm trong quản lý đầu tư xây dựng đối với PMU 5 giai đoạn 2011 – 2016, nhằm phát hiện kịp thời những yếu kém, sai sót và các vi phạm pháp luật (nếu có) trong công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng để xử lý và kiến nghị xử lý theo thẩm quyền.
Được biết, PMU5 là đơn vị được Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn tại địa bàn 9 tỉnh, thành miền Trung, Tây Nguyên (từ Đà Nẵng đến Đắk Nông). Ngoài ra, còn làm công tác tư vấn quản lý, điều hành và tư vấn giám sát dự án cho các chủ đầu tư khác.
Các công trình mà PMU5 từng tham gia với tư cách là một chủ thể như Dự án cải tạo, nâng cấp QL14C đoạn qua tỉnh Đắk Lắk - Đắk Nông , tiểu Dự án đầu tư xây dựng QL14C kéo dài từ ngã ba đi Lộc Ninh đến hết địa phận tỉnh Đắk Nông và đoạn nối QL14C đến cửa khẩu Bu Prăng tỉnh Đắk Nông. Ngoài ra, PMU5 còn là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại một số Dự án BOT có tổng mức đầu tư lớn như nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua Quảng Nam, QL19...
Dự BOT QL19 đoạn qua Bình Định, Gia Lai - PMU5 là cơ quan nhà nước có thẩm quyền từng bị Kiểm toán nhà nước “rút thẻ vàng” |
Trước đó, qua quá trình kiểm tra, Kiểm toán Nhà nước từng chỉ ra một số sai sót tại Dự án BOT nâng cấp QL1 đoạn qua Quảng Nam, và PMU5 cũng đã bị cơ quan này cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan vì để xảy ra những sai sót tại dự án nói trên ở các khâu như tính tổng mức đầu tư, phương án tài chính, huy động vốn của chủ đầu tư...
Trao đổi với PLVN về vấn đề này, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT Trần Văn Trường cho biết thêm: “Đây là hoạt động thanh tra theo kế hoạch năm 2017, đã được lãnh đạo Bộ GTVT phê duyệt”.