Vì sao tiến độ Dự án thành phần 4 Sân bay Long Thành bị 'láy đi láy lại' nhiều lần?

Dự án thành phần 4 phải hoàn thành độ bộ với các công trình như Đài không lưu, Nhà ga khách... để có thể đi vào khai thác, vận hành sân bay.
Dự án thành phần 4 phải hoàn thành độ bộ với các công trình như Đài không lưu, Nhà ga khách... để có thể đi vào khai thác, vận hành sân bay.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong vòng 1 năm qua, tiến độ Dự án thành phần 4 Sân bay Long Thành là vấn đề được lãnh đạo Chính phủ lưu ý rất nhiều lần trong các cuộc họp hoặc sau các chuyến thị sát thực tế trên công trường.

Cục Hàng không đủ năng lực hay không?

Dự án Đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 gồm 4 dự án thành phần. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì tổ chức lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án thành phần 4.

Cuối tháng 3/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có văn bản chỉ đạo, giao Bộ này chủ động phối hợp với các Bộ: KH&ĐT (cũ), Tư pháp, TN&MT (cũ), Công an khẩn trương triển khai các công việc cần thiết theo quy định để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư cho hợp phần này.

Sau đó không lâu, lãnh đạo Chính phủ tiếp tục yêu cầu Bộ GTVT thành lập Tổ công tác do một Thứ trưởng phụ trách làm Tổ trưởng, thành viên tham gia có đại diện các Bộ: KH&ĐT, TN&MT, Tài chính, Xây dựng (cũ), Công an, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)…; đồng thời yêu cầu hỗ trợ, tăng cường năng lực ngay cho Cục Hàng không Việt Nam thông qua việc huy động, sử dụng các cán bộ, chuyên gia có kinh nghiệm trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư từ các Cục, Vụ, Ban Quản lý dự án chuyên ngành của Bộ GTVT và chuyên gia của ACV để sớm triển khai dự án.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà còn yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam rà soát toàn bộ các dự án, công trình thuộc Dự án thành phần 4 (khu logistics, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, kho giao nhận hàng hóa, hệ thống điện năng lượng mặt trời…), xác định các dự án nào Cục Hàng không Việt Nam có thể triển khai đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, tiến độ; dự án nào không đủ khả năng triển khai, thì phải báo cáo để Phó Thủ tướng giao ACV thực hiện.

Sau một năm trời chật vật triển khai, đầu tháng 12/2024, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) khi đó mới công bố được tên nhà đầu tư của 3 công trình dịch vụ hàng không đầu tiên thuộc Dự án thành phần 4, đó là: Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 4; Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không và dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 2; Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không số 2.

Đầu tháng 3/2025, trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) về việc thực hiện kiểm điểm trách nhiệm vì chậm triển khai Dự án thành phần 4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Xây dựng rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao ở dự án này.

Ngày 20/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công Sân bay Long Thành, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan phấn đầu cơ bản hoàn thành dự án trong tháng 12/2025.

Ngày 20/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công Sân bay Long Thành, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan phấn đầu cơ bản hoàn thành dự án trong tháng 12/2025.

Chậm tiến độ thì thay người

Được biết, gần thời điểm được cho là "nóng bỏng" về tiến độ, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Đinh Việt Thắng đã có đơn xin nghỉ hưu sớm, và đã được Bộ này chấp thuận. Cấp phó của ông Thắng là ông Phạm Văn Hảo ngay sau đó đã được Bộ GTVT điều chuyển từ Cục này về Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT cũ).

Xử lý tình huống nhân sự nói trên, Bộ trưởng Bộ GTVT đã điều Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng thay ông Đinh Việt Thắng ở “ghế” Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Mới đây, trao đổi với PLVN về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn - cho hay, giai đoạn này Bộ và các đơn vị liên quan đến Dự án thành phần 4 phải nỗ lực hết sức mình. “Thủ tướng đã yêu cầu kiểm điểm, thì càng phải quyết tâm cao hơn, quyết liệt hơn!”, ông Tuấn khẳng định.

Ngày 20/3, trong chuyến công tác, kiểm tra Dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự lo ngại khi Dự án thành phần 4 vẫn chưa triển khai trên thực địa, mặc dù 6/6 hạng mục ưu tiên triển khai đã lựa chọn được nhà đầu tư.

Ở đây cần lưu ý rằng, các dự án vừa có nhà đầu tư thuộc Dự án thành phần 4 là những công trình dịch vụ hàng không quan trọng cần phải hoàn thành đồng bộ với tiến độ các hạng mục công trình khác như: Đài kiểm soát không lưu thuộc (Dự án thành phần 2) và Nhà ga hành khách và Đường cất hạ cánh (Dự án thành phần 3)...

Theo đó, sau kiểm tra hiện trường, nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ chung 4 dự án thành phần Sân bay Long Thành hôm 20/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo phải quyết tâm cao để có thể cơ bản hoàn thành Sân bay Long Thành trong năm 2025, sớm hơn so với trước đó (hoàn thành năm 2026), nếu không bảo đảm tiến độ thì thay người, với mục tiêu thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ở sân bay này vào tháng 12/2025.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan năm 2025. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan đồng chủ trì Diễn dàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan

(PLVN) - Trong chương trình thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì họp Nội các chung Việt Nam - Thái Lan lần thứ 4 của Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra, chiều 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã đồng chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan với chủ đề “Một cộng một trên ba kết nối”.

Đọc thêm

“Rốt ráo” cho dự án đường sắt hơn 8 tỷ USD

Ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, Bộ Xây dựng.
(PLVN) -  Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt (Bộ Xây dựng) Vũ Hồng Phương cho biết, đơn vị đã và đang “nỗ lực tối đa” hoàn thành các nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với giá trị lên tới hơn 8 tỷ USD theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 13/05/2025.

Cục trưởng Cục Đường bộ VN: ‘Đồng hành với nhà đầu tư nhưng sẽ ‘ra roi’ nếu vi phạm’

Cục trưởng Bùi Quang Thái: "Khẩn trương hoàn thành các trạm dừng nghỉ để sớm thu phí các dự án cao tốc do nhà nước đầu tư".
(PLVN) -Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho hay, đơn vị này đang ‘sát sạt’ với các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, thẩm định thiết kế và các thủ tục đấu nối trên tuyến… để sớm khởi công các trạm dừng nghỉ thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Thủ tướng “thúc” Ngân hàng Nhà nước sửa Nghị định 24 để kiểm soát thị trường vàng

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trước tình trạng giá vàng trong nước biến động mạnh, chênh lệch lớn so với thế giới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện đề xuất sửa đổi Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng, trình theo thủ tục rút gọn ngay trong tháng 6/2025. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến giá vàng, chủ động bình ổn thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026
(PLVN) - Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%, trừ một số lĩnh vực đặc thù. Thời gian áp dụng chính sách kéo dài từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026 nhằm tạo động lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bộ Xây dựng: Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án giao thông

Ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh: Báo Xây dựng)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành, chủ đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các Ban quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Kỳ vọng lãi suất cho vay có thể giảm nhẹ

Lãi suất cho vay tại các NHTM nhà nước thấp so với NHTM cổ phần. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong bối cảnh nhiều gói tín dụng ưu đãi theo các chương trình của Chính phủ lần lượt xuất hiện, nhiều kỳ vọng về lãi suất cho vay sẽ được giảm, nhất là khi lãi suất huy động đang có xu hướng giảm.

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp
(PLVN) - Thông tin thống kê (TTTK) có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của đất nước. TTTK là “bằng chứng thực tiễn xác thực” giúp cho việc hoạch định chính sách, định hướng phát triển KT-XH một cách hiệu quả và bền vững. Để làm rõ hơn nội dung này, Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Thị Hương – Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính). 

Tìm cách gia tăng nhập khẩu nông sản từ Mỹ

Gian trưng bày hàng nông nghiệp Hoa Kỳ tại triển lãm về thực phẩm vào tháng 3/2025. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Nông sản Mỹ đã có nhiều thuận lợi để vào Việt Nam khi Chính phủ đã cắt giảm thuế nhập khẩu với nhiều mặt hàng, từ thịt bò đến hoa quả. Mới đây, “quyết sách” giảm thủ tục rào cản để nông sản Mỹ dễ dàng vào Việt Nam cũng đã được đưa ra.

VNVC ký thoả thuận hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF)

VNVC ký thoả thuận hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF)
(PLVN) - Thông qua hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), VNVC kỳ vọng mang vắc xin điều trị ung thư tiềm năng với công nghệ mRNA hiện đại của Nga về Việt Nam ngay từ quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn sớm để người bệnh có cơ hội tiếp cận thêm những giải pháp hiện đại hàng đầu thế giới.

Hạ tầng số cho công nghiệp văn hóa - Làm gì để bứt phá?

 Hạ tầng số là nền tảng để Việt Nam trở thành quốc gia số hiện đại, thông minh. (Ảnh: TB)
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, công nghiệp văn hóa Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để phát triển, còn mở ra những hướng đi mới cho tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, việc xây dựng một nền tảng hạ tầng số vững chắc và đồng bộ là điều kiện tiên quyết.