Taxi Uber: Luật chưa quy định thì không “trái luật”

(PLO) - Vì ở Việt Nam chưa có quy định cụ thể về loại hình taxi hoạt động theo ứng dụng Uber nên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng dịch vụ taxi Uber là “trái luật”. Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được phản hồi trái chiều từ chuyên gia luật và người tiêu dùng.
Một lái xe ở TP.HCM bị xử phạt vì dùng Uber kinh doanh taxi
Một lái xe ở TP.HCM bị xử phạt vì dùng Uber kinh doanh taxi 
Bộ Giao thông Vận tải: Uber “trái luật” và  “rủi ro”
Như Pháp luật Việt Nam đã thông tin, trong cuộc họp báo diễn ra tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây, liên quan đến vấn đề taxi Uber, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng taxi Uber không có tính pháp lý để hoạt động chở khách như taxi thông thường bởi hoạt động kinh doanh taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh, đóng thuế và chịu trách nhiệm về an toàn đối với người sử dụng. 
"Hoạt động vận tải trực tiếp thu tiền của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải như trên là trái với Luật Giao thông đường bộ và nghị định kinh doanh vận tải bằng ôtô" – ông Trường nói.
Còn ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng: “Xe không đóng bảo hiểm cho hành khách nên khi xảy ra sự cố sẽ không nhận được khoản bảo hiểm nào… Đây là hình thức kinh doanh không lành mạnh, cần có hình thức quản lý và chế tài xử phạt”.
Trước đó, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM xem xét tính hợp pháp của dịch vụ cho thuê xe này và cho rằng nếu nó phát triển sẽ ảnh hưởng tới "nồi cơm" của hàng nghìn tài xế taxi trên địa bàn. 
Từ ngày 28/11 vừa rồi, lực lượng thanh tra TP.HCM bắt đầu xử phạt các xe taxi kinh doanh dịch vụ Uber theo Nghị định số 171/2014/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, với lý do đây là hành vi kinh doanh vận tải bằng ôtô mà không đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh vận tải (mức phạt cá nhân từ 3 đến 4 triệu đồng, phạt tổ chức từ 6 đến 8 triệu đồng).
Người tiêu dùng: không rủi ro như Bộ Giao thông Vận tải nói
Uber là phần mềm hoạt động trên điện thoại dưới dạng ứng dụng, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Dịch vụ kinh doanh vận tải này đã xuất hiện tại 130 thành phố trên thế giới. Tại Việt Nam, dịch vụ Uber hoạt động ở TP.HCM từ tháng 7/2014 và đang bắt đầu xuất hiện tại Hà Nội. Các xe tham gia Uber với giá cước rẻ hơn taxi truyền thống 20%. Người dùng trả phí thông qua hệ thống thanh toán bằng thẻ quốc tế như Master Card, Visa…, chủ xe hưởng 80%, còn Uber sẽ lấy 20%. 
Nhiều người đã từng trải nghiệm Uber cũng quan niệm đây là một dạng “đi nhờ có trả tiền”, và các xe ô tô chở người thì đều phải mua bảo hiểm cho người thứ ba. 
Chị Hoàng Chi (quận 2, TP.HCM) bày tỏ: “Khi có một vấn đề mới phát sinh trong thực tế, việc đầu tiên là phải xem nó mang lợi ích gì cho xã hội, nếu có thì ta phải ủng hộ, nếu chưa có luật thì phải điều chỉnh, nếu lái xe làm chưa đúng thì phải hướng dẫn họ, chứ chưa làm gì đã ngay lập tức cấm thì không thuyết phục. Việc ngày càng nhiều ứng dụng công nghệ thông tin được phát minh phục vụ đời sống là xu hướng xã hội tất yếu, cũng như báo điện tử, thương mại điện tử…”.
Anh Bùi Tuấn Anh (quận Tân Bình, TP.HCM) cho rằng, taxi Uber không rủi ro như lãnh đạo Bộ GTVT nói, bởi mạng lưới Uber này hoạt động rất bài bản, hành khách biết trước thông tin hình ảnh, điện thoại, số xe và cả thứ hạng uy tín của tài xế nên an toàn và minh bạch hơn các hãng taxi khác. Sau khi di chuyển hệ thống tự động email hành trình đi với chi tiết cước và các thông số khác của hành trình, nên giả sử có để quên đồ thì cũng có nhiều dữ liệu để tìm kiếm hơn là đi xe taxi truyền thống gặp tài xế không trung thực.
Nếu muốn cấm, phải có cơ sở pháp lý
Phản hồi về quan điểm của lãnh đạo Bộ GTVT về loại dịch vụ đang ngày càng được nhiều người quan tâm, sử dụng này, Luật sư Nguyễn Mạnh Thắng (Đoàn Luật sư Hà Nội) quan niệm: “Nếu nói những người tham gia Uber là đang thực hiện dịch vụ taxi thì Bộ GTVT đúng. Nhưng nếu cho rằng đó là hoạt động đi nhờ xe có trả tiền thì Bộ GTVT không xử phạt được. Dịch vụ Uber vốn xuất phát từ gốc là dịch vụ đi nhờ xe tiện đường, giúp người có xe kiếm thêm thu nhập. Hơn nữa, tinh thần của Luật Doanh nghiệp vừa được thông qua đã nêu rất rõ người dân được làm những việc Nhà nước không cấm”. Ông Thắng quan niệm, kể cả cho phép hay cấm thì cũng phải thực hiện trên cơ sở pháp lý.
Được biết, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra tính hợp pháp của phần mềm Uber tại Việt Nam, khi đó mới suy nghĩ đến việc cho lưu hành kinh doanh hay không để xây dựng hành lang pháp lý, ban hành quy định. 
Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp báo Chính phủ ngày 1/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, quan điểm của ngành là muốn Bộ Thông tin và Truyền thông cùng tuyên truyền, đưa ra cảnh báo với người dân phải thận trọng khi sử dụng dịch vụ mới này, trước khi cơ quan quản lý có cơ sở để tính chuyện xây dựng hành lang pháp lý.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng: 
Tại sao không hợp pháp hoá Uber?
Hôm qua, tại buổi họp Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT, Bộ trưởng BộGTVT Đinh La Thăng chỉ đạo: "Rõ ràng là loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường, chi phí thấp, người dân thấy lợi khi sử dụng. Trên thế giới người ta đã ứng dụng rồi, vậy tại sao ta không làm. Nếu loại hình kinh doanh bằng phần mềm Uber chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn, mình có trách nhiệm rà soát, nghiên cứu bổ sung để hợp pháp hoá. Phải làm sao để thuận cho quản lý nhưng tiện lợi cho người dân”.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.