Taxi Uber cần có hành lang pháp lý

(PLO) - “Loại hình kinh doanh này có nhiều ưu điểm và mang lại lợi ích cho người sử dụng, nên cần sớm ban hành hành lang pháp lý để quản lý, tránh gây thất thoát thuế và đảm bảo quyền và lợi ích cho các bên tham gia vào dịch vụ này”.
Bà Nguyễn Thị Hải Yến – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Yến (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định:
Bà Bà Nguyễn Thị Hải Yến – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Yến.
 Bà Bà Nguyễn Thị Hải Yến – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Yến.
- Theo quan điểm của luật sư, điều kiện để dịch vụ taxi Uber hoạt động ở Việt Nam gồm những gì?
Theo tôi, Uber là một hoạt động kinh doanh dịch vụ, nhưng hiện chưa có quy định pháp luật cụ thể quản lý về  hoạt động kinh doanh này và đã là kinh doanh thì phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành.
Khi chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ này mà các lái xe Uber vẫn hoạt động là vi phạm pháp luật.
Đồng thời, Uber cũng là một hoạt động kinh doanh dịch vụ bằng ô tô – loại ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên phải tuân theo các quy định của Luật giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật khác tại Việt Nam.
- Nếu Uber được đưa vào sử dụng ở Việt Nam,vậy dịch vụ này nên được gọi là gì, vì đây không phải là loại hình taxi truyền thống?
Uber là một loại hình kinh doanh dịch vụ mới ở VN, áp dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm chi phí cho người sử dụng dịch vụ… nhưng với hình thức sử dụng thông qua ứng dụng Uber trên điện thoại và áp dụng thanh toán qua thẻ tín dụng.
Lloại hình này nhằm vào 1 nhóm đối tượng khách hàng cụ thể như ở các thành phố lớn với hệ thống mạng viễn thông và 3G tốt, nhưng vẫn là hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải bằng ô tô.
- Pháp luật không có quy định cụ thể cho loại hình này, vậy có được triển khai hoạt động rộng rãi hay không?
Hiện tại, chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh về loại hình kinh doanh này, nếu triển khai hoạt động là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, đây vẫn là hoạt động kinh doanh dịch vụ bằng ô tô – loại hình kinh doanh có điều kiện.
Nếu cho phép Uber hoạt động rộng rãi vậy, khi phát sinh tranh chấp sẽ áp dụng xử lý như thế nào?. Theo tôi, Bộ giao thông vận tải nên sớm ban hành văn bản quy định, hướng dẫn và quản lý loại hình kinh doanh dịch vụ này.
- Chi phí của dịch vụ Uber rẻ hơn loại hình taxi truyền thống, nếu như được phát triển rộng rãi thì dịch vụ này có sự cạnh tranh như thế nào đối với taxi truyền thống. Sự cạnh tranh này có ảnh hưởng gì?
Nếu dịch vụ Uber được phát triển rộng rãi sẽ tạo ra sự cạnh tranh đối với loại hình taxi truyền thống. Như vậy sẽ luôn thúc đẩy và phát triển, các hãng taxi truyền thống sẽ phải cân nhắc, đổi mới phương hướng kinh doanh cho phù hợp sự phát triển xã hội và điều này đem lại lợi ích cho xã hội, cho cộng đồng.
- Theo bà, nên chấp nhận hay loại bỏ dịch vụ này tại Việt Nam?
Hiện tại, loại hình Uber rất được lưu tâm, và mọi người đều nói đến những lợi thế khi sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, đến nay Uber đang hoạt động trái phép xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi của các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp có đóng thuế tại VN.
Loại hình kinh doanh này có nhiều ưu điểm và mang lại lợi ích cho người sử dụng, nên cần sớm ban hành hành lang pháp lý để quản lý, tránh gây thất thoát thuế và đảm bảo quyền và lợi ích cho các bên tham gia vào dịch vụ này.
Xin cảm ơn bà!

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.