Uber và thách thức kinh doanh truyền thống ở Việt Nam

Uber và thách thức kinh doanh truyền thống ở Việt Nam
(PLO) - Taxi  Uber có được phép hoạt động ở VN hay không? Đó vẫn là câu hỏi cần nhà quản lý trả lời sớm. 
Thăm dò ý kiến
Bạn ủng hộ triển khai hay khai tử dịch vụ Taxi Uber?

Cho hợp pháp hay "khai tử" loại hình kinh doanh Uber?
Trong khi dịch vụ của Uber đã bị cấm ở Đức, Hàn Quốc, Australia, Philippines, tại Việt Nam vấn đề cho hợp pháp hay "khai tử" loại hình kinh doanh mới này chắc chắn sẽ còn là một đề tài còn phải tranh luận dài hơi. Ngay trong nội bộ Bộ GTVT cũng đã có những ý kiến trái chiều.

Tại cuộc họp báo của Bộ GTVT chiều 1-12 về tuyên truyền thực hiện các nghị định, thông tư mới liên quan tới lĩnh vực giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định hoạt động taxi Uber tại Việt Nam chưa hợp pháp: "Nếu có thì phải có quy định mà chưa có quy định nghĩa là vi phạm”.

Hoạt động vận tải trực tiếp thu tiền của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải như trên là trái với Luật Giao thông đường bộ và nghị định kinh doanh vận tải bằng ô tô. Người lái xe không được quản lý theo quy định nên tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông (ATGT), an toàn tài sản cho chính bản thân người đi xe. - ông Trường nói thêm.

Trước nhiều ý kiến phản đối taxi Uber, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã lên tiếng yêu cầu các cơ quan chuyên môn nghiên cứu để tạo hành lang pháp lý nếu Uber thực sự có khả năng hữu dụng. Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh, phải bỏ ngay tư tưởng không quản được thì… cấm.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng:"Phải bỏ ngay tư tưởng không quản được thì… cấm" (Ảnh intenet)
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng:"Phải bỏ ngay tư tưởng
không quản được thì… cấm" (Ảnh intenet)
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định: “Rõ ràng là loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường. Chi phí thấp, người dân thấy lợi khi sử dụng. Trên thế giới người ta đã ứng dụng rồi, vậy tại sao ta không làm?”. Và theo Bộ trưởng Thăng, nếu loại hình kinh doanh bằng phần mềm Uber chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các Nghị định, Thông tư, hướng dẫn thì người làm chính sách phải có trách nhiệm bổ sung để hợp pháp hoá. Phải làm sao để thuận cho quản lý nhưng tiện lợi cho người dân.
Uber thách thức kinh doanh taxi truyền thống ở Việt Nam

Mặc dù mới xuất hiện ở TP HCM được 4 tháng và một thời gian rất ngắn tại Hà Nội, nhưng Uber đã nhận được sự chào đón của người sử dụng, bởi phương án kinh doanh lạ, rẻ, tiện lợi và đặc biệt là kín đáo dưới hình thức xe gia đình.

Ông Mike Brown (Giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Á của Uber) cho hay: “Tại Việt Nam, Uber vẫn còn là một ứng dụng khá là mới. Trước đây, các tài xế taxi phải chạy trên đường để tìm kiếm khách hàng, rất không hiệu quả, tốn xăng... Nhưng với Uber, lái xe biết ở đâu đang cần họ và khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với tài xế ở nơi gần nhất. Kết quả là có một hệ thống hiệu quả hơn, tài xế tiết kiệm được thời gian, kiếm được nhiều tiền hơn bởi không phải đi lòng vòng tìm khách.

Uber đã gây tranh cãi khi Hiệp hội taxi TP HCM cho rằng hoạt động kinh doanh này trái quy định và điều kiện vận tải hành khách bằng ôtô.
Uber đã gây tranh cãi khi Hiệp hội taxi TP HCM cho rằng hoạt động kinh doanh này  trái quy định và điều kiện vận tải hành khách bằng ôtô.

Mỗi tài xế taxi dùng Uber đều tuân thủ pháp luật Việt Nam, nghĩa là phải có bằng lái xe, đăng ký xe hợp lệ… Mọi yêu cầu về pháp luật đều được Uber và các tài xế hợp tác tuân thủ. Điều chúng tôi cần làm là tiếp tục giải thích với Chính phủ Việt Nam về mô hình hoạt động để cơ quan chức năng có thể hiểu ứng dụng này hoạt động như thế nào.

Uber không phải là một công ty taxi, mà là một công ty công nghệ. Chúng tôi không sở hữu đội xe hay thuê lái xe mà chỉ đơn giản kết nối người cần di chuyển với lái xe của các doanh nghiệp vận tải đã đăng ký. Điều này cũng giống như eBay kết nối người mua hàng và ngưới bán hàng.

Trước trách nhiệm về nghĩa vụ thuế đối với việc triển khai dịch vụ này tại Việt Nam, trong khi khách hàng và tài xế chỉ giao dịch qua thẻ thanh toán, không dùng tiền mặt như cách thức thanh toán truyền thống hiện nay, phía đại diện Uber khẳng định: 
“Trước khi vào một thị trường nào đó chúng tôi tìm hiểu thị trường đó rất là kỹ, trong đó có thuế. Chúng tôi khẳng định hoàn toàn tuân thủ các quy định pháp luật. Tuy nhiên, Uber mới hoạt động tại TPHCM 4 tháng nên tôi không rõ liệu đã diễn ra kỳ thu thuế đầu tiên hay chưa”.

Hiện Giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Á của Uber  đang có mặt tại HN và cho biết đã ký hợp tác với các hãng vận tải được cấp phép để đảm bảo lợi ích của người dùng. Trong trường hợp cơ quan chức năng yêu cầu công bố thông tin, Uber sẽ vui lòng hợp tác trong khuôn khổ pháp luật cho phép.

Phía Uber cũng cho rằng họ là một công ty công nghệ kinh doanh hợp pháp. “Chúng tôi rất mong muốn làm việc với Chính phủ Việt Nam. Trước mắt, chúng tôi hy vọng có cơ hội gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải để giới thiệu về công nghệ của mình, cho thấy nó hoạt động như thế nào, có ích ra sao với thành phố.

Quan trọng, chúng tôi muốn giải thích cặn kẽ với Chính phủ Việt Nam là cần tập trung vào vấn đề an toàn. Dịch vụ Uber sẽ giúp giảm tỷ lệ người dân uống rượu khi đang lái xe”./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.