Taxi Uber chỉ để ăn hoa hồng?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) -Xung quanh vấn đề nên hay không nên cho phép “taxi Uber” hoạt động tại VN, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng: Cần phải suy nghĩ và cân nhắc một cách cẩn trọng, bởi việc này liên quan đến quyền lợi của hành khách và sự tồn tại và phát triển của các DN taxi truyền thống.
Lợi ích…
Taxi Uber mới du nhập vào Việt Nam từ tháng 7/2014. Thực tế, đây chỉ là một phần mềm dịch vụ tên là Uber cài đặt trên điện thoại di động, hoạt động qua mạng 3G, do một đơn vị ở nước ngoài tạo ra, nhằm kết nối giữa hành khách và tài xế taxi.
Khi tài xế tham gia, chủ sở hữu mạng Uber sẽ giữ vai trò trung gian điều động phương tiện, giữa tài xế và hành khách, qua đó hưởng 20% tổng doanh thu của tài xế taxi.
Theo ông Bùi Danh Liên, loại hình này, hiện đang hoạt động ở TP. Hồ Chí Minh, ở Hà Nội các DN đang được chào mời tham gia. Nhưng hiện tại các cơ quan chức năng của TP. HCM cũng đang triển khai xử lý hoạt động kinh doanh này, do vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam.
Ông Bùi Danh Liên: “Cần phải suy nghĩ và cân nhắc một cách cẩn trọng, bởi việc cho phép taxi Uber hoạt động tại Việt Nam, liên quan đến quyền lợi của hành khách và sự tồn tại và phát triển của các DN taxi truyền thống.”
Ông Bùi Danh Liên: “Cần phải suy nghĩ và cân nhắc một cách cẩn trọng, bởi việc cho phép taxi Uber hoạt động tại Việt Nam, liên quan đến quyền lợi của hành khách và sự tồn tại và phát triển của các DN taxi truyền thống.” 
Ở góc độ hành khách, muốn được Uber phục vụ ngoài việc phải có điện thoại kết nối mạng Internet, và cũng cần có một tài khoản do Uber cung cấp. Việc thanh toán tiền cước thực hiện bằng thẻ quẹt, tiền cước của khách hàng thanh toán được chuyển thẳng ra tài khoản tại nước ngoài của Uber. Sau đó, tài xế taxi sẽ liên hệ với tổng đài Uber để nhận về 80% tổng doanh thu, 20% còn lại thuộc sở hữu của Uber.
“Xét về mặt tiện ích, khi khách hàng có nhu cầu đi taxi liên hệ với tổng đài Uber, sẽ được biết các thông tin taxi đang ở đâu, lộ trình bao nhiêu km, và số tiền cước – thường rẻ hơn so với taxi truyền thống. Lý do giá cước thấp hơn, vì Uber không phải mất chi phí tổ chức hoạt động kinh doanh một cách bài bản, đầy đủ như các DN đang làm, mà chỉ giữ vai trò trung gian kết nối hành khách và chủ xe để ăn hoa hồng..."
"...Do các thông tin về lộ trình của khách đều được công khai trên mạng Uber, nên tiện ích lớn nhất của taxi Uber là giúp hành khách chủ động kế hoạch di chuyển, và qua mạng có thể dễ dàng tìm được bạn đồng hành chung lộ trình để chia sẻ giá cước với nhau.
Mặt khác, qua mạng Uber cũng có thể khai thác được xe rỗng của các DN đơn vị, khi rỗi việc sẽ được Uber kết nối với những hành khách có nhu cầu. Loại hình này, sở dĩ phát triển mạnh ở một số quốc gia phát triển đặc biệt là ở Châu Âu, vì ở đó các phương tiện công cộng rất phát triển, người dân ít khi phải dùng đến taxi vì giá cước đắt.” – ông Bùi Danh Liên cho biết.  
Tác hại…
Tuy nhiên, Uber có những mặt bất tiện cụ thể như không thể gọi đây là DN kinh doanh vận tải theo đúng nghĩa, vì bản chất Uber không có phương tiện và người lái, mà chỉ làm trung gian điều động phương tiện. Do đó không quản lý được chất lượng phương tiện cũng như người lái.
Vì lý do này, nhiều nước cũng đã cấm loại hình này hoạt động, bởi lo ngại khả năng không đảm bảo an toàn. 
Ngoài ra, khi TNGT xảy ra, Uber giữ vai trò điều động xe, nhưng lại dễ dàng thoát trách nhiệm, mọi rủi ro và trách nhiệm đều đổ lên đầu tài xế và hành khách phải chịu.
Nếu phát sinh những vướng mắc giữa tài xế và hành khách thì Uber cũng không đứng ra phân xử, không chịu trách nhiệm.
Nếu như khách hàng gặp rủi ro thì trách nhiệm của taxi Uber sẽ như thế nào? Ảnh: Nguồn Internet (Chỉ mạng tính chất minh họa)
 Nếu như khách hàng gặp rủi ro thì trách nhiệm của taxi Uber sẽ như thế nào? Ảnh: Nguồn Internet (Chỉ mạng tính chất minh họa)
Thứ ba, hiện tại kinh doanh vận tải là hoạt động kinh doanh có điều kiện, nhưng pháp luật hiện hành của Việt Nam cũng chưa có quy định đối với loại hình dịch vụ này. Do vậy, taxi Uber hoạt động ở Việt Nam ít bị ràng buộc bởi các quy định của pháp luật.
Mặt khác, thỏa thuận giữa các bên tham gia mạng Uber cũng chỉ mang tính chất dân sự, nên hạn chế về giá trị pháp lý. Uber là đơn vị “cầm đằng chuôi” khi nắm trước 100% doanh thu, chỉ trích lại 80%  cho tài xế theo chu kỳ thời gian nhất định. Nếu trường hợp rủi ro xảy ra với Uber thì tài xế taxi cũng đành ôm quả đắng, chứ khó mà tìm được trụ sở của Uber ở bên nước ngoài để khiếu nại, đòi tiền.  
“Thực tế, chúng ta đã mất khá nhiều thời gian chống taxi dù, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đảm bảo ATGT. Nếu đưa loại hình này vào hoạt động hợp pháp ở Việt Nam nhiều khả năng sẽ phá vỡ hoạt động của taxi truyền thống.
Đặc biệt lo ngại khả năng, các DN taxi cổ phần bỏ ra ngoài, tham gia dịch vụ này trốn tránh các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Các cá nhân có xe không tham gia vào các tổ chức taxi, mà tham gia Uber, như vậy vô tình lại khuyến khích xe cá nhân phát triển, trong điều kiện hạ tầng giao thông còn chật hẹp, hạn chế.” – ông Bùi Danh Liên nói
Nếu cho phép một loại hình kinh doanh vận tải không quản lý được phương tiện, người lái, cạnh tranh với taxi truyền thống đủ điều kiện mới được hoạt động, thì rõ ràng việc này sẽ nguy cho sự tồn tại và phát triển của các DN làm ăn chân chính.
Đặc biệt trong tình hình hiện nay, việc phòng ngừa khả năng nhiều đối tượng lợi dụng loại hình này tổ chức hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng quốc cấm cũng cần phải xem xét suy nghĩ./.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Ấn tượng hình ảnh buổi sơ duyệt Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Ấn tượng hình ảnh buổi sơ duyệt Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
(PLVN) - Buổi sơ duyệt diễu binh với gần 40 khối thuộc lực lượng Quân đội, Công an, các khối Mặt trận tổ quốc, đoàn thể và ba khối quân đội nước bạn Trung Quốc, Lào, Campuchia tham gia. Đông đảo người dân và du khách tập trung hai bên đường theo dõi diễu binh với tâm trạng háo hức và ngập tràn lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước...

Hoàn thiện thể chế về văn học, nghệ thuật là sứ mệnh chung của cả hệ thống chính trị

Hội nghị khẳng định văn học, nghệ thuật Việt Nam trong 50 năm qua đã đi đúng hướng, đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của đất nước.
(PLVN) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Đưa Nghị quyết số 189/2025/QH15 vào cuộc sống: Dốc sức hiện thực hóa 'giấc mơ' điện hạt nhân Ninh Thuận - Bài 4: Tiến độ Dự án điện hạt nhân sẽ được đẩy nhanh hơn với các cơ chế, chính sách đặc biệt

Phối cảnh Dự án ĐHN Ninh Thuận. (ảnh tư liệu)
(PLVN) - Ngay sau khi có Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc biệt cho Dự án điện hạt nhân (ĐHN) Ninh Thuận, Bộ Công Thương đã tổ chức triển khai các công việc cụ thể để đẩy nhanh thực hiện Dự án, nhằm đáp ứng tiến độ lãnh đạo Chính phủ đã giao. Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long về vấn đề này.

Xét duyệt đặc xá 2025: Bảo đảm chặt chẽ, nhân đạo, đúng pháp luật

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Chiều 24/4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2025 chủ trì cuộc họp Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2025 để xét duyệt hồ sơ, danh sách đề nghị đặc xá năm 2025 nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Khối diễu hành đặc biệt trong đại lễ 30/4

Khối diễu hành đặc biệt trong đại lễ 30/4
(PLVN) - Trong khối diễu binh, diễu hành tại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, có một khối rất đặc biệt. Toàn bộ 350 người của khối này ngồi trên 7 chiếc xe buýt 2 tầng được trang trí bằng hình ảnh lá cờ giải phóng xanh - đỏ...

TP HCM tập trung mọi nguồn lực, phối hợp tổ chức lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì phiên họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
(PLVN) - Ngày 24/4, ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP HCM, Trưởng Ban Chỉ đạo kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước chủ trì phiên họp, nghe báo cáo tiến độ và tổng rà soát các công việc chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Việt Nam lên tiếng trước thông tin phía Mỹ yêu cầu quan chức không dự sự kiện kỷ niệm Chiến thắng 30/4

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng chủ trì họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao tháng 4/2025.
(PLVN) - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định, chiến thắng 30/4 là chiến thắng của lương tri, của chính nghĩa, chấm dứt mất mát, đau thương không chỉ cho Nhân dân Việt Nam mà còn biết bao gia đình người dân Mỹ... Kỷ niệm 30/4 là dịp để tôn vinh những giá trị bất diệt của lòng vị tha, của hòa bình, của hòa giải và hàn gắn, của tinh thần “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”.

Lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Bến tàu không số Vũng Rô

Lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Bến tàu không số Vũng Rô
(PLVN) - Chiều 24/4, tại vùng biển Vũng Rô (thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên), Đoàn công tác khảo sát vùng biển, đảo ven bờ từ Bình Thuận đến Phú Yên của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với các tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Bến tàu không số Vũng Rô. Sự kiện mang ý nghĩa tri ân sâu sắc và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa dự lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Bến Tre

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa dự lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Bến Tre
(PLVN) - Sáng 24/4, Bến Tre long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Bến Tre (1/5/1975 - 1/5/2025); 139 năm Ngày quốc tế Lao động và trao tặng giải thưởng Nguyễn Đình Chiểu. Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Chủ tịch nước Lương Cường lên đường thăm cấp Nhà nước đến Lào

Chủ tịch nước Lương Cường lên đường thăm cấp Nhà nước đến Lào
Chiều 24/4, Chủ tịch nước Lương Cường dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội đi thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong hai ngày 24 – 25/4 theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith.