Hiệp hội vận tải Việt Nam “giật mình” vì Uber

Các hiệp hội Vận tải "bỡ ngỡ"về khái niệm mang tên Uber
Các hiệp hội Vận tải "bỡ ngỡ"về khái niệm mang tên Uber
(PLO) - Hiện tượng Uber đang là "đề tài nóng" của dư luận trong thời gian vừa qua. Trong khi các cơ quan chức năng đang "loay hoay" tranh luận tìm phương án để quản lý loại hình kinh doanh dịch vụ mới này thì các hiệp hội Vận tải " sôi sục" vì bị mất thị phần. Điều này bắt nguồn từ sự "bỡ ngỡ" khái niệm mang tên Uber.

Các hiệp hội vận tải "mù mờ" về Uber

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp kinh doanh "taxi truyền thống" đang bị ảnh hưởng bởi loại hình kinh doanh taxi Uber. 
Các doanh nghiệp taxi "bức xúc" bắt nguồn từ việc Nhà nước chưa có quy phạm nào quản lý về loại hình dịch vụ này. 
Điều này tạo ra "sân chơi" không công bằng giữa các doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam(Ảnh intenet)
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam(Ảnh intenet) 

"Nhà nước chưa quản lý được đấy là trách nhiệm của Nhà nước. Các hiệp hội có những đấu tranh quyết liệt thể hiện sự bất lực của nhà nước không quản lý được loại hình này. Tôi không đồng tình với phương châm không quản được thì cấm, như thế thì ai chơi với mình." - Ông Thanh nói thêm.

Theo ông Thanh, cho đến thời điểm này, Uber chưa đăng ký kinh doanh tại Việt Nam. Uber cũng không đáp ứng được đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải bao gồm: không đăng ký kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh vận tải.

Kinh doanh vận tải ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Phải được đăng ký, phải được cấp phép, phải chịu nhiều quy định của vận tải được quy định trong nghị định 86,  thông tu 63 của chính phủ và Bộ giao thông vận tại quy định.

Hiệp hội taxi thành phố Hồ Chí Minh đã gửi văn bản đề nghị Thủ tướng chính phủ và Bộ Giao thông vận tải xem xét và làm rõ tính pháp lý của các xe taxi Uber.

Đồng quan điểm trên, Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội vừa có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải tạm dừng hoạt động của dịch vụ taxi Uber tại Việt Nam cho đến khi cơ quan nhà nước có chế tài, quy định cụ thể đối với loại hình dịch vụ mới này.

Để tìm hiểu rõ về "khái niệm" Uber, PV PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Đạo – Chuyên viên phát triển công nghệ của Công ty CP công nghệ EPI. Ông Đạo cho biết, về bản chất Uber không phải là một hãng taxi. 
Uber là dịch vụ kinh doanh phần mềm kết nối giữa người có xe và người có nhu cầu đi xe cùng trong một hệ thống đã đăng ký. Cả người đi xe và người có xe đều là khách hàng sử dụng dịch vụ của người cung cấp phần mềm Uber. Tất cả đều phải trả phí cho người cung cấp dịch vụ đó (như một loại phí sử dụng dịch vụ).
Ông Mike Brown (Giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Á của Uber) cũng khẳng định: Uber không phải là một công ty taxi, mà là một công ty công nghệ. Chúng tôi không sở hữu đội xe hay thuê lái xe mà chỉ đơn giản kết nối người cần di chuyển với lái xe của các doanh nghiệp vận tải đã đăng ký. 
Điều này cũng giống như eBay kết nối người mua hàng và ngưới bán hàng.

Chủ quan trong kinh doanh, đổ lỗi cho Nhà nước

Dịch vụ Taxi Uber đã có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 7 năm 2014. Hiệp hội vận tải Việt Nam đã nhận được rất nhiều những phản ảnh của các hãng taxi về hoạt động trái phép của loại hình dịch vụ Taxi Uber. 
Theo lời ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam: "Với tư duy chủ quan, Hiệp hội Vận tải Việt Nam cũng cảm thấy chỉ mấy chiếc xe nhàn rỗi thì không cần quan tâm đến (?!). Nhưng hiện tại, Uber phát triển tốc độ quá nhanh và đang dần trở thành một thế lực cạnh tranh kinh doanh quyết liệt với các hãng taxi truyền thống."
"Hiệp hội Vận tải Việt Nàm đề nghị Nhà nước nhanh chóng đưa ra những quy phạm pháp luật để quản lý Taxi Uber. Nếu Nhà nước ban hành đầy đủ những biện pháp quản lý, tạo ra sân chơi lành mạnh, công bằng thì doanh nghiệp nào yếu kém kỹ thuật công nghệ thì phải chịu. 
Còn hiện tại các doanh nghiệp Taxi truyền thống có lý do bức xúc vì nhà nước chưa quản lý được Uber." Ông Thanh cho biết thêm.

Uber là "bài học đắt" cho các cơ quan chức năng trong công tác quản lý các dịch vụ mới. Các doanh nghiệp Vận tải Việt Nam cần phải rút ra được kinh nghiệm cho riêng mình trong "cuộc chiến" nắm giữ thị phần với nền kinh tế toàn cầu hóa.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.