Những con tàu “tử thần” trên sông mùa nước nổi

(PLO) - Bất chấp nguy hiểm, những con tàu vận tải thủy được cơi nới tạm bợ chở gỗ dăm từ các tỉnh Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hòa Bình, Vĩnh Phúc vẫn “lọt lưới” kiểm tra của cơ quan chức năng để tập kết về cảng Cái Lân (Quảng Ninh), cảng Hải Phòng…
Tấp nập trên sông
Rạng sáng, từ huyện Sơn Dương (Tuyên Quang), những con tàu không tải quy mô lớn bắt đầu lướt nhẹ trên dòng sông Lô đổ về huyện Đoan Hùng (Phú Thọ). Đoan Hùng được giới kinh doanh mặt hàng này cho hay là nơi tập kết quy mô của các cơ sở sản xuất gỗ dăm xuất khẩu.
Tại huyện Ba Vì (Hà Nội), do có lợi thế nằm cạnh sông Đà nên tập trung nhiều bến cảng bốc dỡ hàng hóa, trong đó có các cơ sở chế biến gỗ dăm. Gỗ dăm sau khi chế biến được chuyển ra cảng Minh Châu và một số cảng tại khu vực này để theo băng chuyền đổ xuống những con tàu đang nằm ở mép sông chờ nhận hàng. Bà Hoàng Thị Mến, một người dân bản địa cho biết, hàng ngày trên sông Đà, tàu chở gỗ dăm qua đây nhiều lắm, hoạt động suốt ngày đêm. 
Theo quan sát của chúng tôi, bến đò Minh Châu là nơi hợp lưu của sông Đà, sông Hồng và sông Lô nên tàu thuyền hoạt động tấp nập suốt ngày đêm. Ngoài những con tàu vận chuyển vật liệu xây dựng như cát, sỏi thì “đội quân” tàu chở gỗ dăm mỗi ngày cũng đóng góp vào sự náo nhiệt của các phương tiện đường thủy trên các con sông. 
Chỉ một khoảng thời gian ngắn nhưng phóng viên đã chứng kiến hai tàu vận tải thủy biển kiểm soát PT-929 và NĐ-2069 chở đầy ắp gỗ dăm, tròng trành theo dòng nước trên đoạn sông Hồng để hướng về cảng lớn.
Tàu được cơi nới tạm bợ, chở đầy ắp gỗ dăm rời bến ở xã Hùng Long để xuôi sông Lô hướng về cảng Quảng Ninh
Tàu được cơi nới tạm bợ, chở đầy ắp gỗ dăm
rời bến ở xã Hùng Long để xuôi sông Lô
hướng về cảng Quảng Ninh
 
Xâm nhập “đại bản doanh” của gỗ
Những người có kinh nghiệm làm gỗ cho biết, những địa điểm sản xuất gỗ dăm lớn nhất miền Bắc được tập trung tại các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình.
Giữa trưa nắng nhưng các cơ sở sản xuất tại thôn 8 (hay còn gọi là thôn Tiền Phong), xã Hùng Long (huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) công nhân vẫn không nghỉ tay để kịp đưa gỗ dăm xuống băng chuyền cho kịp các chuyến tàu đang cập bến sông Lô. 
Ngoài những điểm sản xuất quy mô nhỏ, ở đây còn là địa điểm kinh doanh của nhiều doanh nghiệp lớn chuyên xuất bán gỗ dăm như Công ty Sản xuất gỗ dăm Vina Chip Tây Bắc, Công ty TNHH Chế biến gỗ và Lâm sản Phú Thọ, doanh nghiệp thu mua và chế biến dăm gỗ như Doanh nghiệp Hương Anh, Công ty Hiển Anh. Theo quan sát của phóng viên, riêng tại xã Hùng Long đã tập trung từ 10 – 15 xưởng chế biến, thu mua gỗ và gỗ dăm với khối lượng lớn, từng đống gỗ, từng ụ gỗ dăm được chất cao ngất. 
Là địa điểm cung cấp gỗ dăm khối lượng lớn ở cạnh sông Đà nên hàng ngày xã Hùng Long đón nhận lượng tàu vận tải thủy đến đây mua hàng rất lớn. Đặc biệt, những con tàu này đều được cơi nới boong bằng những thanh củi nhỏ, quây xung quanh bằng lưới và số lượng gỗ từ băng chuyền của các xưởng sản xuất trên bờ đổ xuống chất đầy ắp. Sau nhiều giờ đồng hồng chờ đợi, tàu vận tải thủy biển kiểm soát PT -1536  và tàu HD-1499 đã lấy đủ lượng gỗ dăm. Cả hai con tàu trọng tải lớn này đều được cơi nới boong một cách tạm bợ để chở được nhiều gỗ nhất có thể.
Bênh cạnh xã Hùng Long là xã Sóc Đăng, cũng là địa điểm thu mua và xuất gỗ dăm với số lượng lớn. Theo ghi nhận, địa phương này cũng là nơi tập kết các xưởng sản xuất gỗ dăm, hàng ngày đón rất nhiều tàu thủy chở hàng để xuôi sông ra biển.
Không kém cạnh cảng điểm sản xuất gỗ dăm ở Phú Thọ, cảnh “trên bến, dưới thuyền” với hoạt động tấp nập của tàu vận tải thủy cũng xuất hiện rầm rộ ở khu vực bến Chi Nê của sông Bôi (thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình)…
Băng chuyền đang “nhả” gỗ dăm xuống tàu biển kiểm soát HD– 1499 đang nằm dưới sông sông Lô (xã Hùng Long, Đoan Hùng)
Băng chuyền đang “nhả” gỗ dăm xuống tàu biển kiểm soát HD– 1499
đang nằm dưới sông sông Lô (xã Hùng Long, Đoan Hùng)
 
Làm ngơ cho tàu cơi nới?
Có mặt tại cảng Cái Lân (Quảng Ninh) vào những ngày gần cuối tháng 8, quan sát của chúng tôi cho thấy khu vực này là địa điểm “tập kết” của nhiều con tàu chở gỗ dăm từ thượng nguồn các dòng sông đổ về. Trong thời gian ngắn, tại Công ty Cổ phần Cảng Thái Hưng, nhiều chiếc tàu cơi nới từ phía xa đang dập dềnh tìm vào bến để chờ bốc xếp gỗ dăm lên bờ. 
Qua tìm hiểu được biết, cảng Cái Lân là nơi tập trung gỗ dăm xuất khẩu đi Trung Quốc. Là địa điểm tập kết cuối cùng ở khu vực nội địa nên cảng Cái Lân mỗi ngày đón nhiều tàu chất đầy gỗ dăm từ các hướng đổ về. Trong khu vực cảng Cái Lân, nhiều tàu mang biển kiểm soát Hải Dương, Nam Định, Phú Thọ, Tuyên Quang… hàng ngày đổ dồn về khu vực cảng chờ được bốc hàng. 
Tất cả những con tàu chở gỗ dăm này đều được cơi nới tạm bợ, vượt hành trình hàng trăm kilômét đường sông từ các tỉnh miền Bắc đổ về nhưng vẫn được lãnh đạo cảng này dễ dàng cho cập bến.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.