“Trói” 4 năm và đánh thẳng “túi tiền” nhà thầu công trình giao thông

“Trói” 4 năm và đánh thẳng “túi tiền” nhà thầu công trình giao thông
(PLO) - Sẽ không còn tình trạng nhà thầu đem nắng mưa, bão lũ... ra lý giải cho nguyên nhân xuống cấp cầu đường, bởi Bộ Giao thông Vận tải vừa có quy định “trói chặt” trách nhiệm các đơn vị thi công thông qua thời gian và kinh phí bảo hành.
“Nắng nóng bất thường” là cách mà vừa qua một số nhà thầu và Ban Quản lý dự án đường bộ thường đưa ra để ngụy biện cho tình trạng hằn lún vệt bánh xe sâu tới gần chục cm trên quốc lộ 1A. Nhưng tới đây, nhà thầu thầu chắc chắn sẽ thôi không nói tại... “trời”, do thời gian bảo hành công trình phải kéo dài liên tục trong 4 năm. Có nghĩa dẫu có tại... “trời” thì trong khoảng thời gian đó, nhà thầu cũng phải có trách nhiệm với sản phẩm, công trình do chính mình làm ra.
Bảo hành 2 năm không “xử” được ai?
Theo thống kê của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), vừa qua tại các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A và một số đoạn tuyến do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đã xảy ra tình trạng hằn lún vệt bánh xe với tổng diện tích lên tới 504.507m2. Trong đó, đoạn Hà Nam – Thừa Thiên Huế, hiện tượng này xảy ra khá phổ biến. 
Ở khu vực phía Bắc, QL5 vừa hoàn thành và bàn giao sử dụng năm 2013, với mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, nhưng sau gần hai năm sửa chữa, nâng cấp, hiện một số gói thầu của dự án này đã hư bị hỏng tạo thành “ruộng bậc thang” trên tuyến, cá biệt có một số đoạn (Gói thầu 11) phải năm lần bảy lượt bóc đi, thảm lại nhưng vẫn lún. 
Tuy nhiên, khi bị “truy” trách nhiệm về những tình huống như vậy, những người có liên quan đều nói do tác động của khách quan như nắng nóng, xe quá tải... hoặc cùng lắm chỉ thừa nhận tỷ lệ thiết kế cấp phối chưa phù hợp chứ chưa thấy ai bị quy kết thi công ẩu dẫn tới hư đường.
Về vấn đề này, trước đó Bộ GTVT cũng đã có quy định về trách nhiệm bảo hành đối với các dự án xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhưng chỉ quy định thời gian bảo hành công trình tối thiểu 2 năm. Quy định như vậy rõ ràng là không đủ thời gian để kiểm chứng độ bền của công trình và cũng không ràng buộc được trách nhiệm của nhà thầu, bởi có những công trình sau hai năm mới sinh... “bệnh” nên khó bắt đền được bên thi công.
Đánh vào “túi tiền” nhà thầu
“Để có thể ràng buộc trách nhiệm của các nhà thầu, Quyết định 2920 mới đây của Bộ GTVT quy định tất cả các công trình đặc biệt và công trình cấp I đều phải nâng thời gian bảo hành lên 4 năm. Quy định như vậy sẽ “ốp” được vấn đề chất lượng cũng như trách nhiệm của nhà thầu đối với công trình”, ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông nhận định.
Ngoài quy định về thời gian bảo hành 4 năm, mức tiền bảo hành đối với nhóm công trình nói trên cũng được xác định là 3% giá trị hợp đồng. Đối với các công trình cấp II, thời gian bảo hành là 42 tháng, mức tiền bảo đảm bảo hành là 5% giá trị hợp đồng. Công trình các cấp còn lại thời gian bảo hành là 24 tháng, mức tiền bảo đảm bảo hành là 5% giá trị hợp đồng.
Không những thể, để “cột” chặt trách nhiệm của các nhà thầu xây lắp, Bộ GTVT cũng có quy định “đánh” thẳng vào “túi tiền” nhà thầu nếu để xảy ra tình trạng công trình kém chất lượng. Cụ thể, Điểm a Khoản 1 Điều 4 Quyết định 2920/QĐ- BGTVT ngày 13/8/2015 nêu rõ: Trong thời gian bảo hành công trình, nhà thầu thi công có trách nhiệm khẩn trương sửa chữa, khắc phục triệt để các hư hỏng, khiếm khuyết phát sinh do lỗi của nhà thầu gây ra trong vòng 21 ngày kể từ ngày nhận được thông báo yêu cầu bảo hành của chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án. 
Theo đó, nhà thầu phải chịu mọi chi phí liên quan đến thực hiện bảo hành. Trong khoảng thời gian này, nếu nhà thầu không tiến hành bảo hành hoặc chậm trễ trong việc thực hiện thì chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án có quyền sử dụng tiền bảo đảm bảo hành để ký hợp đồng với các đơn vị khác thực hiện sửa chữa, khắc phục.
Quy định trên vừa mới ban hành chính thức nhưng trên thực tế đã có một số nhà thầu thi công các dự án trọng điểm chủ động thực hiện quy định này. Chẳng hạn về thời gian bảo hành, Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) không những thực hiện đúng mà còn vượt cả yêu cầu của Bộ GTVT khi cam kết bảo hành công trình 5 năm tại một số gói thầu thuộc Dự án mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Về xử lý hậu quả, Cienco 4 cũng chủ động bố trí máy và cam kết chịu kinh phí để thảm lại mặt đường bị hằn lún bằng polymer. 
Tương tự, tại Dự án QL1A đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu, nhà thầu Công ty Cổ phần  Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cũng đã tự bỏ tiền ra khắc phục tình trạng hằn lún tại gói thầu mà đơn vị này thi công. “Chúng tôi đã chỉ đạo cào bóc những đoạn mặt đường không đảm bảo rồi tiến hành thảm lại để hoàn thành trước ngày 31/8/2015 theo yêu cầu của Bộ GTVT. Chi phí cho việc khắc phục đoạn này do chúng tôi tự chịu, ước khoảng 7 tỷ đồng.” - ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần  Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết.
Đề phòng tình trạng nhà thầu thoái thác trách nhiệm khi công trình hư hỏng xuống cấp, Bộ GTVT còn yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đưa các điều khoản bảo hành công trình theo các nội dung được quy định tại Quyết định nói trên vào hồ sơ mời thầu để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công; đồng thời thực hiện giữ lại kinh phí bảo đảm bảo hành công trình bằng hình thức bảo lãnh vô điều kiện tại ngân hàng được chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chấp thuận hoặc bằng tiền trong quá trình thanh toán nhưng phải ưu tiên áp dụng hình thức bảo lãnh vô điều kiện... 
Sẽ “ốp” được vấn đề chất lượng
“Trước đây, thời gian bảo hành công trình được quy định tối thiểu 2 năm, nhưng nay với quy định chính thức là 4 năm thì sẽ “ốp” được vấn đề chất lượng. Các nhà thầu vì thế cũng phải có trách nhiệm hơn. Bởi nếu làm không bài bản thì người chịu thiệt hại đầu tiên chính là các nhà thầu vì ngoài thời gian bảo hành, đơn vị thi công phải tự lo chi phí để khắc phục hậu quả” - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Phan Quang Hiển.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.