Huyết mạch Sài Gòn: Tiêu tiền Nhà nước hàng ngàn tỉ mà vẫn làm khổ dân

Nhà mặt tiền biến thành “hầm” vì nâng đường chống ngập
Nhà mặt tiền biến thành “hầm” vì nâng đường chống ngập
(PLO) - Đường Kinh Dương Vương, con đường cũ trên tuyến huyết mạch của Sài Gòn đã được nâng  cấp chống ngập hai lần. Nhà phố hai bên đường lại được xây dựng ổn định từ hàng chục năm qua.Đùng một cái, đường lại bị nâng lên đến trên dưới một mét. Nhà dân bị con đường to như bức tường thành chắn trước mặt. 

Theo quy luật “nước chảy về chỗ trũng”, nhà dân sẽ thành hầm, hào chứa nước. Cuộc sống của hàng trăm hộ dân dọc hai bên đường đang náo loạn vì bị xây tường che khuất mặt tiền, đi lại sinh hoạt mua bán bị khó khăn ngừng trệ. Không dừng lại đó, khi đường làm xong, không chỉ hơn 300 căn nhà mặt tiền mà hàng ngàn nhà dân phía sau con đường này cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Chuyện chống ngập ngày nay là bài toán đa dạng nhiều yếu tố, công cụ, phương pháp khoa học chứ không đơn giản là “nước càng cao thì đường phải càng cao” như chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh hàng ngàn năm trước.

Tiêu tiền Nhà nước hàng ngàn tỉ mà vẫn làm khổ dân và nguy cơ rất rõ là việc làm đường này sẽ gây ngập úng thêm cho khu vực.  Lãnh đạo TP đã đến tận nơi thăm quan nhưng chỉ đạo giải quyết vẫn chưa thật căn cơ. Do đó vẫn canh cánh nỗi lo tiền mất tật mang.

Nhiều tháng qua, hơn 300 hộ dân ở TP.HCM nằm ở mặt tiền đường Kinh Dương Vương TP.HCM (đoạn từ vòng xoay Phú Lâm đến An Lạc) dài gần 3km đã và đang kinh hoàng đối phó với dự án nâng cao nền đường trên dưới một mét, làm những căn nhà của họ đang ổn định hàng chục năm nay bỗng chốc hóa thành hầm, hào chứa nước. Đây là công trình tiêu tốn gần 2 ngàn tỉ đồng, chỉ để chống ngập.

Nhà mặt tiền hóa “hầm”

Công trình phi lý này cũng không phải từ trên trời rơi xuống. Theo báo cáo, nó đã được thực hiện rất đúng quy trình. Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP Nguyễn Ngọc Công cho biết, theo thiết kế phê duyệt của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP, cao độ tim đường 2m, mép đường là 1,7m mới giải quyết được tình trạng ngập nước do triều và mưa lớn tại tuyến đường này, bởi đỉnh triều cao nhất hiện nay đã đạt 1,68m. Hiện cao độ mép đường hiện hữu thấp, có đoạn chỉ 0,4m nên cao độ mới chênh lệch so với cao độ cũ tới 1,3m.

Hiện nay, hai bên vỉa hè của đường được xây một dải tường gạch cao từ 0,7 đến 1,2m chắn ngang trước mặt tiền nhà dân theo cao độ của lề đường dự kiến. Mọi việc mua bán kinh doanh của hàng trăm hộ dân hai bên đường hoàn toàn bị đình trệ. Ngay cả điều kiện sinh sống bình thường của người dân cũng hết sức khó khăn. Từ nhà mở cửa bước ra đường phải vượt qua rào chắn cao, người đi lại đã khó, muốn đưa xe máy vào nhà càng khó, phải nhiều người hợp sức khênh xe qua ải.

Nhiều người đang hối hả nâng nền nhà tương thích với mặt đường theo độ cao mới. Việc này chắc chắn sẽ tốn kém khá nhiều tiền bạc, công sức. Thế nhưng không phải nhà nào cũng có thể nâng nền lên cao thêm cả mét.

Nhiều căn nhà sẽ bị biến dạng, đặc biệt các ngôi nhà tầng trệt thấp, nếu nâng thêm nền sẽ thấp đến mức người đi khó lọt, muốn sinh hoạt ổn định chỉ có thể đập phá toàn bộ ngôi nhà, xây dựng lại mới theo tỉ lệ cao độ của nền đường mới. Phải phá vỡ cả căn nhà cũng không khác gì phải tự đốt nhà mình, người dân bị thiệt hại quá lớn. 

Qua khảo sát một số nhà dân, nếu nền được nâng cao 1,2m thì nhiều nhà có nguy cơ biến thành hầm. Có nơi, chiều cao nhà chỉ còn một nửa từ nền đến trần. 

Trao đổi với báo chí, ông Lê Cảnh Bửu (số 689, Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân) cho biết, đang phải tìm cách nâng nền nhà lên để đuổi kịp với mặt đường. Khi nền được nâng lên 1,2m thì khoảng không nhà ông mất gần một nửa. Cửa sổ nhà phải dời lên cao và kéo theo những hạng mục khác. 

Ông Nguyễn Văn Đen (số 413, Kinh Dương Vương, phường An Lạc) cho rằng, con đường này đang nâng lên quá cao, mong chính quyền xem lại nếu không nhà ông chỉ còn khoảng 2,5m chiều cao, rất ngột ngạt và hết đường làm ăn kinh doanh. 

Dải tường gạch chắn trước nhà dân theo cao độ dự kiến của đường Kinh Dương Vương.
Dải tường gạch chắn trước nhà dân theo cao độ dự kiến của đường Kinh Dương Vương.

Nguy cơ càng chống càng ngập

Vấn đề đặt ra ở đây là hiệu quả công trình. Con đường chống ngập theo kiểu Sơn Tinh - Thủy Tinh này không những làm khổ người dân mà còn có nguy cơ lớn hơn là không chống được ngập, lại gây ngập rộng hơn cho cả khu vực. 

Với góc độ một người dân địa phương mắt thấy tai nghe, ông Nguyễn Văn Đen đã băn khoăn lo ngại: “Ngày xưa đường này cũng sửa chữa, làm cống hộp một lần mà đường vẫn ngập. Giờ làm đường cao lên như vầy không biết có hiệu quả? Chỉ sợ nước sẽ tràn vào nhà dân hết”.

Tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng với tuyến đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), TP đã hai lần thi công trước đó, nhưng không nắm được số liệu ngập và cao độ bao nhiêu thì hợp lý nên vẫn cứ ngập nặng. Cống nước trên tuyến đường này đi không tới nơi, một số cống miệng cao nên không thoát được.

Theo ông Sanh, việc nâng đường hiện nay không phải là giải pháp tốt nhất, bởi khi nâng đường lên hơn 1m, nhà dân hai bên đường cũng nâng theo thì ngập vẫn ngập. Cơ quan chức năng nên tìm ra nguyên nhân thông qua khảo sát cụ thể, cao bao nhiêu là đủ, tại sao đường Kinh Dương Vương đã làm trên hai lần nhưng vẫn ngập?

“Đường Kinh Dương Vương nâng lên quá cao, thì tất yếu những tuyến đường khác như Tên Lửa, An Dương Vương, Hồ Ngọc Lãm thấp xuống sẽ tiếp tục gây ngập đồng loạt”, ông Sanh cho biết. 

Cần sòng phẳng “hỗ trợ” hay đền bù?

Trước lời kêu ca của hàng trăm hộ dân ở đây và phản ảnh của báo chí, ngày 7/1, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín chấp thuận đề xuất của Sở GTVT về việc xây dựng khung pháp lý, các mức hỗ trợ cụ thể làm cơ sở triển khai thực hiện, nhằm giảm bớt khó khăn của người dân khi có nhà bị ảnh hưởng do nâng đường giao thông trên địa bàn TP Tuy nhiên giải pháp “hỗ trợ” này chưa đủ và chưa đúng để giải quyết tình huống.

Chưa đủ vì chưa trả lời được cụ thể mức hỗ trợ như thế nào, hỗ trợ được bao nhiêu phần của thiệt hại mà người dân phải gánh chịu? Nói sòng phẳng và chính xác hơn, theo nguyên tắc dân sự, những nhà dân ở đây hầu hết đều được xây dựng hợp pháp, theo thiết kế quy hoạch của TP. Việc làm đường gây thiệt hại cho dân thì phải bồi thường, chứ không thể là hỗ trợ.

Và nếu là bồi thường thì mức bồi thường sẽ phải là thương lượng thống nhất giữa hai bên căn cứ vào mức độ thiệt hại, chứ không thể đơn phương do chính quyền địa phương xem xét “ban ơn” giúp đỡ. Còn chưa đúng vì chỉ đạo của ông Tín đã mặc định chấp nhận việc nâng cao đường là đúng mà chưa đánh giá xem xét lại hiệu quả hoặc hậu quả chống ngập của nó.

Tại buổi làm việc ngay sau chuyến thị sát tại hiện trường công trình ngày 9/6, Chủ tịch UBND  TP Nguyễn Thành Phong đã có ý kiến chỉ đạo tiến bộ hơn, cho rằng dự án nâng đường Kinh Dương Vương đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Ông Phong phê bình chủ đầu tư dự án đã thi công tắc trách, phê bình UBND quận Bình Tân và Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước vì đã làm chưa tốt việc công bố quy hoạch, lấy ý kiến dân… Ngoài ra, đơn vị thi công lựa chọn thời điểm triển khai công trình ngay mùa mưa đến đã ảnh hưởng đến người dân.

Ông Phong chỉ đạo các đơn vị liên quan phải nhanh chóng tìm ra giải pháp, phối hợp đồng bộ để giảm cao độ vỉa hè, bố trí mương hở, van ngăn triều, hệ thống bơm nước để giải quyết ngập cho cả lưu vực. Một mặt phải tính toán, thống kê thiệt hại cụ thể của người dân để hỗ trợ thỏa đáng.

Chỉ đạo của ông Phong tuy có tiến bộ hơn ông Tín nhưng xem ra cũng chỉ nửa vời. Về tính chật thiệt hại cho người dân, ông Phong chưa gọi đúng tên mà dùng từ ngữ không mang tính pháp lý là “bị ảnh hưởng”.

Giải pháp của ông Phong vẫn là kiểu ban ơn là tính toán thống kê để hỗ trợ thỏa đáng. Ông Phong phê bình chủ đầu tư dự án đã chưa làm tốt việc công bố quy hoạch lấy ý kiến dân nhưng lại không khắc phục khuyết điểm này, tiếp tục giao các ngành liên quan tìm giải pháp phối hợp đồng bộ để giải quyết. Tức là vẫn giao cho những người làm sai tự điều chỉnh cái sai của mình.

Phải tìm đúng thầy, “chẩn” đúng bệnh, trị đúng căn

Trước thực tế con đường này đã từng được các ngành đơn vị chức năng của TP chống ngập hai lần nhưng vẫn chưa thành công, ngập vẫn hoàn ngập, còn nặng hơn, cho thấy năng lực của các đơn vị này không đủ sức để xử lý chống ngập ở đây. 

Thứ hai, qua phản biện của người dân và các nhà khoa học, cho thấy ngay từ lý thuyết dự án đã có dấu hiệu không khả thi và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra ngập rộng hơn cho toàn khu vực. Nếu chỉ điều chỉnh dự án một cách chắp vá, giảm độ cao của nền đường, e rằng cũng không giải quyết được căn cơ và nỗi lo tiền mất tật mang vẫn còn đó.

Thiết nghĩ, chủ đầu tư cần tổ chức công bố thông tin chi tiết dự án này và cần tổ chức hội thảo khoa học mời những nhà khoa học, các tổ chức khoa học chuyên ngành tham gia phản biện và đề xuất giải pháp toàn diện, triệt để việc chống ngập này trong chiến dịch chống ngập chung của toàn thành phố.

Nếu cứ vẫn chống ngập cục bộ riêng lẻ trong từng dự án sẽ tiếp tục đi vào vết xe cũ, chuyển chỗ ngập này sang chỗ khác, càng chống càng ngập. Thiết kế hạ tầng đô thị là bài toán tổng hợp của quy hoạch xây dựng, kiến trúc nhà cửa cầu cống cấp thoát nước, đường xá giao thông trên toàn địa bàn.

Hơn thế nữa cũng cần nghiêm túc, khách quan, công bằng với người dân, đối xử với dân đúng luật pháp. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường chứ không thể gọi là hỗ trợ. 

Ngân sách phần lớn là tiền thuế của người dân và những nguồn thu khác mà người dân có quyền được hưởng một cách công bằng. Yêu cầu của người dân là nhà nước sử dụng ngân sách đạt hiệu quả cao nhất cho cộng đồng, chứ không thể vừa lãng phí vừa hại dân, lại ra vẻ ban ơn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.