Giả mạo chữ ký để lấy đất của dân?

Giả mạo chữ ký để lấy đất của dân?
(PLO) - Việc thu hồi đất để xây dựng Khu đô thị mới Thống Nhất với những quyết định trái pháp luật đã được chỉ ra tại Kết luận số 450 ngày 24/03/2008 của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, đã gần 10 năm qua, đô thị mới chưa thấy đâu mà chỉ thấy người dân khu Đông Mạc, phường Lộc Vượng không có đất để canh tác nên khiếu kiện kéo dài.
Đất không thuộc dự án, vẫn bị thu hồi
Năm 2004, UBND tỉnh Nam Định thu hồi một phần đất phường Lộc Hạ để xây dựng Khu đô thị mới Thống Nhất (KĐT). Ngày 22/01/2008, tỉnh Nam Định ra Quyết định 249/QĐ-UBND điều chỉnh quy hoạch KĐT này. 
Theo Quyết định 249/QĐ-UBND, giới hạn địa chính mới của KĐT thể hiện phía Đông tiếp giáp xã Lộc Vượng (nay là phường Lộc Vượng), nghĩa là vị trí mới của KĐT được dịch chuyển sang phía Tây, cách vị trí KĐT hiện nay khoảng 2km theo đường chim bay. Bởi tính đến thời điểm hiện nay thì phường Lộc Vượng nằm về phía Tây so với KĐT mới Thống Nhất và không tiếp giáp với KĐT. Nằm xen giữa KĐT và phường Lộc Vượng là con đường 52m thuộc KĐT, Tiểu khu Thống Nhất, sông Tiểu khu Thống Nhất và đường 38. 
Vậy nên, phần đất của các hộ dân ở khu Đông Mạc nằm trong quy hoạch thuộc dự án lúc đầu để xây dựng KĐT sẽ phải trả lại để các hộ dân tiếp tục canh tác. Vậy nhưng không hiểu sao đến nay người dân vẫn không được trả lại đất. 
Giả mạo giấy tờ, chữ ký của người dân?
Các hộ dân tại khu Đông Mạc cho rằng, một số chữ ký, giấy tờ thể hiện người dân ký xác nhận đồng ý việc thu hồi dất xây dựng KĐT là bị làm giả. Người dân cho rằng, họ không được thông báo công khai về việc quy hoạch xây dựng KĐT cũng như không được ký bất kỳ một giấy tờ nào khác.
Cuối năm 2004, sau khi quyết định giao đất cho chủ đầu tư để xây dựng KĐT mới Thống Nhất được Chính phủ ban hành, ông Trần Văn Tám – khi đó là Tổ trưởng khu Đông Mạc đã đến từng hộ dân của khu để ký đối chiếu diện tích đất theo đất 115 với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc làm này là cần thiết nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân. 
Tuy nhiên, tại bản danh sách này, một số hộ dân đã không ký do bị thống kê thiếu diện tích. Điều kỳ lạ là người dân phát hiện bản danh sách ký đo diện tích từ trang 16 trở đi có gần 50 hộ dân có đất ruộng tại khu Mả Nghệ (hơn 14.000m2) không thuộc diện quy hoạch vẫn cùng ký vào danh sách đối chiếu diện tích.
Sự việc chữ ký giả bị vỡ lở khi tại phiên sơ thẩm của TAND tỉnh Nam Định tháng 08/2013, đại diện lãnh đạo tỉnh Nam Định đã nói và đưa ra bản danh sách các hộ dân thuộc diện quy hoạch ở khu Đông Mạc, phường Lộc Hạ đồng ý việc thu hồi đất của tỉnh và họ đã ký vào bản danh sách đồng ý thu hồi để xây dựng KĐT ngày 07/05/2004. Trong khi đó người dân cho biết họ không ký bất cứ một bản giấy tờ nào ngoài bảng đối chiếu diện tích.
Một người dân tại phường Lộc Hạ cho biết: “Tính đến ngày 08/06/2004, người dân chúng tôi chưa biết gì về việc thu hồi đất tại khu Đông Mạc để xây dựng KĐT mới Thống Nhất. Do đó không thể có chuyện chúng tôi ký vào bản danh sách đồng ý thu hồi đất ngày 07/05/2004 mà UBND tỉnh Nam Định đưa ra. Chúng tôi khẳng định giấy tờ trên là giả mạo”.
Những dấu hiệu vi phạm nêu trên đã được Thanh tra tỉnh Nam Định thẩm tra, xác minh tại Báo cáo số 03 ngày 24/01/2006 và Báo cáo số 22 ngày 01/06/2006 công nhận dân chỉ ký đối chiếu diện tích đất 115 với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, dù Thanh tra tỉnh hay Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về những việc làm chưa đúng của tỉnh Nam Định thì sự việc vẫn chưa được chính quyền khắc phục, sửa chữa nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Thiết nghĩ, các cơ quan trung ương nên có sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt để sớm giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân và chấm dứt khiếu kiện.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.