Tương lai nào cho người dân phường Lộc Hạ?

Chợ Đông Mạc xây xong để đấy…
Chợ Đông Mạc xây xong để đấy…
(PLO) - Người dân ở phường Lộc Hạ tràn trề hy vọng về viễn cảnh Khu đô thị Thống Nhất được xây dựng sẽ khiến cuộc sống của họ tốt lên. Vậy nhưng gần 10 năm qua, người dân thì miệt mài đi đòi quyền lợi, còn khu đô thị vẫn chỉ là những khoảnh vuông um tùm cỏ dại và trở thành bãi chăn thả bò tập trung của các gia đình. 
Dân kêu khó khăn chồng chất 
Mở đầu câu chuyện, các hộ dân ở đây cho biết, từ năm 2004 khi có quyết định giải phóng mặt bằng để xây dựng Khu đô thị (KĐT) Thống Nhất, người dân mong KĐT sớm khởi công và hoàn thiện, đời sống bà con sẽ được cải thiện. Ai ngờ, càng mong ngóng, càng vô vọng, KĐT không thấy đâu trong khi đất bị lấy đi khiến họ trở thành “thất nghiệp”. 
Không còn đất, người dân phải xoay xở đủ kiểu để kiếm sống. Người khỏe thì tha phương cầu thực làm phụ hồ, khuân vác ở các thành phố lớn, người già yếu ở nhà thì nhặt nhạnh vài mớ rau đem ra chợ bán hoặc nhận trẻ về trông… 
Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Lan Hương cho biết, từ ngày không còn đất để canh tác, kinh tế gia đình bà trở lên khó khăn vô cùng: “Mỗi ngày gom rau ra chợ bán cũng chỉ kiếm được chừng 20 nghìn đồng; ngày nào khấm khá cũng được 30 nghìn đồng, vừa đủ đong gạo cho cả gia đình trong một ngày”. 
Ông Trần Xuân Hạnh, năm nay bước sang tuổi “thất thập cổ lai hi” cho biết: “Sau khi từ chiến trường trở về, sức khỏe giảm sút, hàng tháng chỉ trông chờ vào những đồng tiền trợ cấp ít ỏi của Nhà nước và năm 2 vụ trồng lúa”. Nhưng từ khi chính quyền thu hồi đất làm KĐT, tiền trợ cấp hàng tháng không đủ sống, ông phải đi làm thuê đủ nghề nhưng sức khỏe không cho phép ông làm những nghề nặng nhọc nên ông chọn nghề vớt bèo bán cho chủ nuôi cá. “Mỗi tuần đi vớt bèo được 3, 4 lần, không thì chỉ được hai lần, mỗi bao bèo giá 20.000 đồng. Khổ lắm chú à” - ông Hạnh ngậm ngùi.
10 năm, thời gian quá dài để triển khai một dự án xây dựng KĐT, không một lý do nào có thể biện minh được cho sự chậm trễ này. Những người dân phường Lộc Hạ như bà Hương, bà Trâm, bà Huệ, và Lan hay ông Hạnh, ông Giang, ông Thông đã gần chục năm bán rau, phụ hồ, vớt bèo mà vẫn không biết đến bao giờ KĐT mới “mọc” và khiếu nại của họ bao giờ được giải quyết thỏa đáng?!
…còn người dân tiếc nuối trước việc ruộng bị thu hồi rồi để hoang
…còn người dân tiếc nuối trước việc ruộng bị thu hồi rồi để hoang
Chính quyền hời hợt 
lắng nghe
Tiếp xúc với phóng viên, nhiều hộ dân bức xúc trước tình trạng đất bị lấy khiến cuộc sống trở nên khó khăn, nhưng UBND và các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định lại lắng nghe ý kiến người dân một cách hời hợt.
Ngày 04/7/2006, tại Quyết định số 1715/2006/QĐ-UB trả lời khiếu nại của công dân, UBND tỉnh Nam Định đã giao UBND TP.Nam Định ổn định đời sống cho các hộ dân theo tinh thần của Công văn số 4448/TC-QLTS ngày 04/9/1999. Sau đó, UBND TP.Nam Định mở khu chợ tái định cư Đông Mạc để ổn định cuộc sống, hỗ trợ người dân sau khi thu hồi 70 - 100% diện tích đất. 
Khi dự án chợ Đông Mạc hoàn thành, UBND phường Lộc Hạ ra quyết định cho đấu giá ki ốt chợ Đông Mạc đối với tất cả các đối tượng trong và ngoài phường với thời hạn 5 năm và người bị thu hồi đất từ 70 -100% thì được hưởng hỗ trợ giá 20%.
Tuy nhiên, mức giá mà UBND TP.Nam Định đưa ra lại quá cao, từ 7 – 12 triệu đồng/1 ki ốt khiến người dân nghèo bị thu hồi đất rất khó có thể mua được. Vì vậy, việc ổn định cuộc sống cho người dân theo phương án này là hoàn toàn không khả thi, càng gây ra những khó khăn cũng như bức xúc cho các hộ dân đã bị thu hồi đất.
Theo ông Vũ Khắc Thọ, Chủ tịch UBND phường Lộc Hạ, các ki ốt chợ Đông Mạc mới xây xong khoảng 2 tháng, phường cũng đang xin ý kiến thành phố để đấu giá các ki ốt cho bà còn một cách sớm nhất.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)