Tương lai nào cho người dân phường Lộc Hạ?

Chợ Đông Mạc xây xong để đấy…
Chợ Đông Mạc xây xong để đấy…
(PLO) - Người dân ở phường Lộc Hạ tràn trề hy vọng về viễn cảnh Khu đô thị Thống Nhất được xây dựng sẽ khiến cuộc sống của họ tốt lên. Vậy nhưng gần 10 năm qua, người dân thì miệt mài đi đòi quyền lợi, còn khu đô thị vẫn chỉ là những khoảnh vuông um tùm cỏ dại và trở thành bãi chăn thả bò tập trung của các gia đình. 
Dân kêu khó khăn chồng chất 
Mở đầu câu chuyện, các hộ dân ở đây cho biết, từ năm 2004 khi có quyết định giải phóng mặt bằng để xây dựng Khu đô thị (KĐT) Thống Nhất, người dân mong KĐT sớm khởi công và hoàn thiện, đời sống bà con sẽ được cải thiện. Ai ngờ, càng mong ngóng, càng vô vọng, KĐT không thấy đâu trong khi đất bị lấy đi khiến họ trở thành “thất nghiệp”. 
Không còn đất, người dân phải xoay xở đủ kiểu để kiếm sống. Người khỏe thì tha phương cầu thực làm phụ hồ, khuân vác ở các thành phố lớn, người già yếu ở nhà thì nhặt nhạnh vài mớ rau đem ra chợ bán hoặc nhận trẻ về trông… 
Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Lan Hương cho biết, từ ngày không còn đất để canh tác, kinh tế gia đình bà trở lên khó khăn vô cùng: “Mỗi ngày gom rau ra chợ bán cũng chỉ kiếm được chừng 20 nghìn đồng; ngày nào khấm khá cũng được 30 nghìn đồng, vừa đủ đong gạo cho cả gia đình trong một ngày”. 
Ông Trần Xuân Hạnh, năm nay bước sang tuổi “thất thập cổ lai hi” cho biết: “Sau khi từ chiến trường trở về, sức khỏe giảm sút, hàng tháng chỉ trông chờ vào những đồng tiền trợ cấp ít ỏi của Nhà nước và năm 2 vụ trồng lúa”. Nhưng từ khi chính quyền thu hồi đất làm KĐT, tiền trợ cấp hàng tháng không đủ sống, ông phải đi làm thuê đủ nghề nhưng sức khỏe không cho phép ông làm những nghề nặng nhọc nên ông chọn nghề vớt bèo bán cho chủ nuôi cá. “Mỗi tuần đi vớt bèo được 3, 4 lần, không thì chỉ được hai lần, mỗi bao bèo giá 20.000 đồng. Khổ lắm chú à” - ông Hạnh ngậm ngùi.
10 năm, thời gian quá dài để triển khai một dự án xây dựng KĐT, không một lý do nào có thể biện minh được cho sự chậm trễ này. Những người dân phường Lộc Hạ như bà Hương, bà Trâm, bà Huệ, và Lan hay ông Hạnh, ông Giang, ông Thông đã gần chục năm bán rau, phụ hồ, vớt bèo mà vẫn không biết đến bao giờ KĐT mới “mọc” và khiếu nại của họ bao giờ được giải quyết thỏa đáng?!
…còn người dân tiếc nuối trước việc ruộng bị thu hồi rồi để hoang
…còn người dân tiếc nuối trước việc ruộng bị thu hồi rồi để hoang
Chính quyền hời hợt 
lắng nghe
Tiếp xúc với phóng viên, nhiều hộ dân bức xúc trước tình trạng đất bị lấy khiến cuộc sống trở nên khó khăn, nhưng UBND và các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định lại lắng nghe ý kiến người dân một cách hời hợt.
Ngày 04/7/2006, tại Quyết định số 1715/2006/QĐ-UB trả lời khiếu nại của công dân, UBND tỉnh Nam Định đã giao UBND TP.Nam Định ổn định đời sống cho các hộ dân theo tinh thần của Công văn số 4448/TC-QLTS ngày 04/9/1999. Sau đó, UBND TP.Nam Định mở khu chợ tái định cư Đông Mạc để ổn định cuộc sống, hỗ trợ người dân sau khi thu hồi 70 - 100% diện tích đất. 
Khi dự án chợ Đông Mạc hoàn thành, UBND phường Lộc Hạ ra quyết định cho đấu giá ki ốt chợ Đông Mạc đối với tất cả các đối tượng trong và ngoài phường với thời hạn 5 năm và người bị thu hồi đất từ 70 -100% thì được hưởng hỗ trợ giá 20%.
Tuy nhiên, mức giá mà UBND TP.Nam Định đưa ra lại quá cao, từ 7 – 12 triệu đồng/1 ki ốt khiến người dân nghèo bị thu hồi đất rất khó có thể mua được. Vì vậy, việc ổn định cuộc sống cho người dân theo phương án này là hoàn toàn không khả thi, càng gây ra những khó khăn cũng như bức xúc cho các hộ dân đã bị thu hồi đất.
Theo ông Vũ Khắc Thọ, Chủ tịch UBND phường Lộc Hạ, các ki ốt chợ Đông Mạc mới xây xong khoảng 2 tháng, phường cũng đang xin ý kiến thành phố để đấu giá các ki ốt cho bà còn một cách sớm nhất.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.