Tương lai nào cho người dân phường Lộc Hạ?

Chợ Đông Mạc xây xong để đấy…
Chợ Đông Mạc xây xong để đấy…
(PLO) - Người dân ở phường Lộc Hạ tràn trề hy vọng về viễn cảnh Khu đô thị Thống Nhất được xây dựng sẽ khiến cuộc sống của họ tốt lên. Vậy nhưng gần 10 năm qua, người dân thì miệt mài đi đòi quyền lợi, còn khu đô thị vẫn chỉ là những khoảnh vuông um tùm cỏ dại và trở thành bãi chăn thả bò tập trung của các gia đình. 
Dân kêu khó khăn chồng chất 
Mở đầu câu chuyện, các hộ dân ở đây cho biết, từ năm 2004 khi có quyết định giải phóng mặt bằng để xây dựng Khu đô thị (KĐT) Thống Nhất, người dân mong KĐT sớm khởi công và hoàn thiện, đời sống bà con sẽ được cải thiện. Ai ngờ, càng mong ngóng, càng vô vọng, KĐT không thấy đâu trong khi đất bị lấy đi khiến họ trở thành “thất nghiệp”. 
Không còn đất, người dân phải xoay xở đủ kiểu để kiếm sống. Người khỏe thì tha phương cầu thực làm phụ hồ, khuân vác ở các thành phố lớn, người già yếu ở nhà thì nhặt nhạnh vài mớ rau đem ra chợ bán hoặc nhận trẻ về trông… 
Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Lan Hương cho biết, từ ngày không còn đất để canh tác, kinh tế gia đình bà trở lên khó khăn vô cùng: “Mỗi ngày gom rau ra chợ bán cũng chỉ kiếm được chừng 20 nghìn đồng; ngày nào khấm khá cũng được 30 nghìn đồng, vừa đủ đong gạo cho cả gia đình trong một ngày”. 
Ông Trần Xuân Hạnh, năm nay bước sang tuổi “thất thập cổ lai hi” cho biết: “Sau khi từ chiến trường trở về, sức khỏe giảm sút, hàng tháng chỉ trông chờ vào những đồng tiền trợ cấp ít ỏi của Nhà nước và năm 2 vụ trồng lúa”. Nhưng từ khi chính quyền thu hồi đất làm KĐT, tiền trợ cấp hàng tháng không đủ sống, ông phải đi làm thuê đủ nghề nhưng sức khỏe không cho phép ông làm những nghề nặng nhọc nên ông chọn nghề vớt bèo bán cho chủ nuôi cá. “Mỗi tuần đi vớt bèo được 3, 4 lần, không thì chỉ được hai lần, mỗi bao bèo giá 20.000 đồng. Khổ lắm chú à” - ông Hạnh ngậm ngùi.
10 năm, thời gian quá dài để triển khai một dự án xây dựng KĐT, không một lý do nào có thể biện minh được cho sự chậm trễ này. Những người dân phường Lộc Hạ như bà Hương, bà Trâm, bà Huệ, và Lan hay ông Hạnh, ông Giang, ông Thông đã gần chục năm bán rau, phụ hồ, vớt bèo mà vẫn không biết đến bao giờ KĐT mới “mọc” và khiếu nại của họ bao giờ được giải quyết thỏa đáng?!
Tương lai nào cho người dân phường Lộc Hạ? ảnh 1
…còn người dân tiếc nuối trước việc ruộng bị thu hồi rồi để hoang
Chính quyền hời hợt 
lắng nghe
Tiếp xúc với phóng viên, nhiều hộ dân bức xúc trước tình trạng đất bị lấy khiến cuộc sống trở nên khó khăn, nhưng UBND và các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định lại lắng nghe ý kiến người dân một cách hời hợt.
Ngày 04/7/2006, tại Quyết định số 1715/2006/QĐ-UB trả lời khiếu nại của công dân, UBND tỉnh Nam Định đã giao UBND TP.Nam Định ổn định đời sống cho các hộ dân theo tinh thần của Công văn số 4448/TC-QLTS ngày 04/9/1999. Sau đó, UBND TP.Nam Định mở khu chợ tái định cư Đông Mạc để ổn định cuộc sống, hỗ trợ người dân sau khi thu hồi 70 - 100% diện tích đất. 
Khi dự án chợ Đông Mạc hoàn thành, UBND phường Lộc Hạ ra quyết định cho đấu giá ki ốt chợ Đông Mạc đối với tất cả các đối tượng trong và ngoài phường với thời hạn 5 năm và người bị thu hồi đất từ 70 -100% thì được hưởng hỗ trợ giá 20%.
Tuy nhiên, mức giá mà UBND TP.Nam Định đưa ra lại quá cao, từ 7 – 12 triệu đồng/1 ki ốt khiến người dân nghèo bị thu hồi đất rất khó có thể mua được. Vì vậy, việc ổn định cuộc sống cho người dân theo phương án này là hoàn toàn không khả thi, càng gây ra những khó khăn cũng như bức xúc cho các hộ dân đã bị thu hồi đất.
Theo ông Vũ Khắc Thọ, Chủ tịch UBND phường Lộc Hạ, các ki ốt chợ Đông Mạc mới xây xong khoảng 2 tháng, phường cũng đang xin ý kiến thành phố để đấu giá các ki ốt cho bà còn một cách sớm nhất.

Đọc thêm

Thông tư sửa đổi, bổ sung về kiểm định xe: Giảm chi phí cho xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Năm 2023 sẽ có khoảng hơn 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu
(PLVN) -  Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo  nọi dung Thông tư, từ hôm nay, 22/3/2023 sẽ chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe. Quy định mới này liệu có giúp giảm áp lực cho tình trạng quá tải của các trung tâm đăng kiể; người dân đón chờ nội dung mới này như thế nào?

70% xe con tại Việt Nam là của các hãng Nhật, Hàn

Ảnh minh họa (VOV)
(PLVN) - Việt Nam hiện có khoảng 70% xe con của các hãng Nhật Bản, Hàn Quốc. Hai nước này đang áp dụng chu kỳ kiểm định sau lần đầu tiên với xe con là 2 năm. Với đề xuất mới, chu kỳ kiểm định xe con sản xuất dưới 7 năm tại Việt Nam sẽ tương đương hai nước này.

Trao tặng hơn 36.000 chiếc mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học

Trao tặng hơn 36.000 chiếc mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học
(PLVN) - Ngày 18/3, tại TP Cần Thơ, Công ty Honda Việt Nam đã phối hợp cùng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban An toàn giao thông TP và Trường Tiểu học Ngô Quyền tổ chức sự kiện trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh khối lớp 1-2. Cùng với đó là các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn giao thông cho học sinh và phụ huynh.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng Chính phủ miễn kiểm định lần đầu cho ô tô mới

Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng Chính phủ miễn kiểm định lần đầu cho ô tô mới
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn, thời gian ban hành trong tháng 3/2023.

Tài xế "chặt chém" du khách, chủ xe bị phạt 11 triệu đồng

Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng làm việc với tài xế V.
(PLVN) - Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính 11 triệu đồng đối với ông T.A.T (trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) về hành vi Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định.

Dự án mở rộng quốc lộ 6 nguy cơ chậm tiến độ

Mặt đường QL6 đoạn qua Hà Đông xuống cấp.
(PLVN) -  Sau lễ khởi công rầm rộ vào cuối năm ngoái, hiện dự án mở rộng quốc lộ (QL) 6 đoạn Ba La - Xuân Mai (Hà Nội) khá im ắng. Đây là đoạn đường cửa ngõ Thủ đô, mật độ giao thông cao, đường đang ngày càng xuống cấp, rất cần thực hiện dứt điểm dự án này.

Cần tăng tốc tiến độ dự án hơn 8.000 tỷ mở rộng QL6

Dự án không biết khi nào thực hiện xong, trong khi hiện nay mặt đường QL6 đoạn qua Hà Đông Xuống cấp, cuộc sống người dân hai bên đường gặp khó khăn
(PLVN) - Sau lễ khởi công rầm rộ vào cuối tháng 12 năm ngoái, hiện nay, dự án mở rộng QL6 đoạn Ba La – Xuân Mai (Hà Nội) tỏ ra khá im ắng. Đây là đoạn đường cửa ngõ Thủ đô, mật độ giao thông cao, đường đang ngày càng xuống cấp, rất cần thực hiện dứt điểm dự án này.

Tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông
(PLVN) -  Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đồng loạt ra quân xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như: chạy xe quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định, xe quá tải, cơi nới thành thùng xe; đặc biệt là mạnh tay xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, góp phần hạn chế hậu quả có thể xảy ra từ những “ma men” đường phố.