Thể chế trong Kỷ nguyên mới

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.

Nhiều dự án đối mặt nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền

Theo báo cáo mới nhất của Cục Đường bộ Việt Nam, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dài 188,2km, với tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng, hiện đang thiếu nguồn cát trầm trọng. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, do các địa phương An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng làm chủ quản, đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2026 và khai thác đồng bộ vào năm 2027.

Dự án được khởi công 4 gói thầu đầu tiên từ tháng 6/2023, triển khai thi công đồng loạt tháng 11/2023. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất đạt 99%; sản lượng thi công đạt 31%, chậm khoảng 5% so với kế hoạch. Năm 2024, các địa phương giải ngân 9.408/9.545 tỷ đồng. Năm 2025, dự án được giao kế hoạch vốn 10.837 tỷ đồng.

Mặt khác, theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, tổng nhu cầu cát đắp nền của dự án khoảng 29 triệu m3, trong đó: dự án thành phần 1 (tỉnh An Giang): tổng nhu cầu 9,3 triệu m3; đã đủ điều kiện khai thác 6,3 triệu m3, công suất khai thác chỉ đạt 6.000m3/ngày; chưa xác định được nguồn 3 triệu m3. Dự án thành phần 2 (TP Cần Thơ) tổng nhu cầu 7 triệu m3; đã xác định nguồn 5,3 triệu m3 (trong đó: tỉnh An Giang hỗ trợ 2,3 triệu m3 đã đủ điều kiện khai thác; tỉnh Tiền Giang hỗ trợ 3,0 triệu m3 hiện đang thực hiện thủ tục cấp phép khai thác), công suất khai thác chỉ đạt 3.000m3/ngày; còn lại 1,7 triệu m3 chưa xác định được nguồn. Dự án thành phần 3 (tỉnh Hậu Giang): tổng nhu cầu 6 triệu m3, trong đó: An Giang hỗ trợ 2,6 triệu m3, đã đủ điều kiện khai thác; Bến Tre dự kiến hỗ trợ 3,4 triệu m3, đã hoàn thành thủ tục cấp phép 1,6 triệu m3, công suất khai thác chỉ đạt 6.000m3/ngày; 1,8 triệu m3 còn lại Bến Tre đang tiếp tục xác định mỏ. Dự án thành phần 4 (tỉnh Sóc Trăng) tổng nhu cầu 6,6 triệu m3, đã xác định đủ nguồn, công suất khai thác chỉ đạt 9.000m3/ngày.

Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh: “Trong tổng nhu cầu 29 triệu m3, đến nay đã khai thác, đưa về công trường 6,5 triệu m3. Dự án còn thiếu 22,5 triệu m3 cát để hoàn thành công tác đắp nền (trong đó, đến tháng 8/2025 cần đưa về công trường khoảng 14 triệu m3 để hoàn thành công tác gia tải). Đã được cấp phép, đủ điều kiện khai thác 19,3 triệu m3, tuy nhiên công suất khai thác chỉ đạt 24.000m3/ngày trong khi yêu cầu về tiến độ cần đạt 94.000m3/ngày.

Cập nhật tình hình cung ứng vật liệu thi công hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau (Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau), Bộ Xây dựng cho biết, tính đến nay, dự án còn thiếu 3,7 triệu m3 cát để hoàn thành công tác đắp nền. “Tiến độ gia tải đã bị chậm 3 tháng do công suất khai thác hạn chế. Nếu không cấp đủ 1,1 triệu m3 để đưa về công trường trong tháng 3/2025 sẽ không thể hoàn thành vào cuối năm 2025”, Bộ Xây dựng nhận định.

Thông tin thêm, Bộ Xây dựng cho biết, dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau đã được cấp phép, đủ điều kiện khai thác hơn 25 triệu m3, đang hoàn thiện thủ tục cấp phép 0,6 triệu m3, chưa xác định được nguồn 1,4 triệu m3.

Quá trình khai thác, nhiều mỏ phải tạm dừng do một số nguyên nhân như: sạt lở, hết trữ lượng, khai thác quá chiều sâu dẫn đến công suất khai thác không đáp ứng tiến độ, chỉ đạt 30.000m3/ngày, trong khi đó, công suất yêu cầu là 40.000m3/ngày.

Tương lai hệ thống cao tốc miền Nam đến năm 2030

Theo Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hệ thống đường bộ cao tốc khu vực phía Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ.

Theo đó, trước khi bước vào nhiệm kỳ 2021 - 2025, toàn khu vực chỉ có 91km đường cao tốc. Đến nay, các tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, Phan Thiết - Dầu Giây đã được đưa vào khai thác, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trong khu vực lên 223km (tăng 132km), đang triển khai xây dựng các tuyến Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, An Hữu - Cao Lãnh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cần Thơ - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với tổng chiều dài 712km. Dự kiến đến năm 2026, tổng chiều dài hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam sẽ đạt 935km.

Để tăng cường liên kết vùng và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực, các tuyến đường bộ cao tốc đã và đang được nghiên cứu đầu tư, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2030. Trong đó, một số tuyến đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư, bố trí đủ vốn ngân sách nhà nước để triển khai như tuyến Gia Nghĩa - Chơn Thành, Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương, Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Mỹ An - Cao Lãnh; một số tuyến đã được Thủ tướng Chính phủ giao địa phương nghiên cứu đầu tư như Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh, Gò Dầu - Xa Mát.

Như vậy, với các dự án này, đến năm 2030, hệ thống đường bộ cao tốc khu vực phía Nam sẽ cơ bản được đầu tư theo quy hoạch, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải trung và dài hạn của khu vực.

Đọc thêm

Bộ Xây dựng: Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án giao thông

Ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh: Báo Xây dựng)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành, chủ đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các Ban quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?
(PLVN) - Trước ngày khánh thành công trình nói trên, đoàn công tác của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã đi thực tế công trình. Ba tuần sau, công trình này đã bị rò nước mưa từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ ra cửa khởi hành tầng 3.

Những điểm mới trong kỳ thi sát hạch lái xe

Những điểm mới trong kỳ thi sát hạch lái xe
(PLVN) - Ngày 8/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức kỳ sát hạch, cấp giấy phép lái xe lần đầu tiên kể từ khi tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ từ Sở Giao thông Vận tải. Buổi sát hạch diễn ra tại Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ số 1 Nghệ An.

Va chạm container trên QL5, hai cha con thương vong

Hiện trường vụ tai nạn
(PLVN) - Một vụ va chạm giữa xe container và xe máy xảy ra trên quốc lộ 5, đoạn qua khu công nghiệp Lai Vu (Hải Dương) đã khiến người điều khiển xe máy bị thương, con gái ngồi sau tử vong tại chỗ.

Chuẩn bị mặt bằng “sạch” cho tuyến đường sắt mới Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Chủ tịch TP Nguyễn Văn Tùng cùng Đoàn kiểm tra khảo sát thực địa tại các địa phương có Dự án đi qua.
(PLVN) -  Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa trực tiếp đi kiểm tra thực địa tại các khu vực dự kiến tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đi qua trên địa bàn thành phố. Tại cuộc kiểm tra, Chủ tịch TP đã có ý kiến chỉ đạo, đôn đốc công tác quản lý và chuẩn bị GPMB, sẵn sàng cho giai đoạn triển khai Dự án khi được phê duyệt chính thức.

Tàu “Hoa Phượng Đỏ” – Biểu tượng mới cho hành trình văn minh, hiện đại trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng

Tàu “Hoa Phượng Đỏ” – Biểu tượng mới cho hành trình văn minh, hiện đại trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng
(PLVN) - Từ ngày 10/5/2025, nhân dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thành phố Hải Phòng, Sở Văn hoá Thể thao và Du Lịch Hải Phòng phối hợp ngành Đường sắt Việt Nam chính thức đưa vào khai thác đoàn tàu “Hoa Phượng Đỏ” trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng.  Đây không chỉ là một bước tiến về hạ tầng giao thông mà còn là nỗ lực đổi mới vì lợi ích lâu dài của người dân và du khách.

Va chạm với xe tải, 2 người đi xe máy thương vong

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Sáng 6/5, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra tại nút giao tỉnh lộ 574 và quốc lộ 9D (thuộc thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) khiến 2 người thương vong.