Nhiều dự án “chào thua” trước tình yêu cây của người Hà Nội

KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch VUPDA.
KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch VUPDA.
(PLO) -Trong tiềm thức của người dân Hà Nội, những hàng cây cổ thụ trên các con phố như một phần hồn cốt của Thủ đô. Thế nên, khi có thông tin hàng cây cổ thụ ven hồ Thủ Lệ sẽ phải đốn hạ,  nhiều người dân Hà Nội vô cùng bức xúc, đớn đau…
Tại buổi họp báo ngày 13/8 để chuẩn bị cho đại hội Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) sắp tới, KTS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch VUPDA chia sẻ: “Không nơi nào mà người dân lại yêu cây như người Hà Nội”. Thậm chí cây xanh trở thành điều kiện tiên quyết trong sự phát triển. 
Ví dụ ở Hà Nội từng có dự án làm bãi đỗ xe ngầm ở vườn hoa Hàng Đậu, Quảng trường Ngân hàng Nhà nước, trước cửa UBND TP…, hoàn toàn rất muốn làm, rất nhiều nhà đầu tư muốn đầu tư nhưng điều kiện nêu ra là “phải trồng và giữ nguyên các cây xanh hiện trạng để đừng làm xáo động đến tâm tư, suy nghĩ của người dân đối với khu trung tâm”. Trước điều kiện này, nhiều nhà đầu tư đành “bỏ của chạy lấy người”.
Hàng cây cổ thụ ven hồ Thủ Lệ. Ảnh internet.
 Hàng cây cổ thụ ven hồ Thủ Lệ. Ảnh internet.
Có thể nói, không chỉ người dân thành phố Hà Nội quan tâm đến cây xanh mà các nhà lãnh đạo cũng rất quan tâm đến cây xanh. Quy hoạch công viên Thống Nhất 61 ha, giảm xuống còn 53 ha, 4 lần điều chỉnh quy hoạch, mắng về hạ tầng kỹ thuật nhưng đều mắc về vấn đề cây xanh ở đó. Bởi điều chỉnh quy hoạch đi kèm với vấn đề có đảm bảo được cây xanh ở đó sống nguyên tại chỗ không. 
Trước vấn đề này, các nhà chuyên môn về cây xanh đều “chào thua”. Không quan tâm đến cây xanh tại sao thành phố lại cho dừng việc xây khách sạn cạnh công viên thống nhất để rồi phải đền mất rất nhiều tiền hay dừng việc xây nhà văn phòng trước Nhà hát lớn… KTS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.

Thế nên việc phải đốn hạ hơn 39 cây xà cừ cổ thụ được trồng từ dốc Voi Phục đến khách sạn Deawoo đường Kim Mã, Ba Đình để thi công tuyến đường sắt đô thị số 3 Metro Nhổn – ga Hà Nội và hai nhà ga số 8 (khu vực trước cổng đại học Giao thông vận tải) và ga trên cao đoạn qua khách sạn Deawwo khiến người dân Hà Nội rất bức xúc. Việc làm này dường như xâm phạm đến tình yêu cây cối của người Hà Nội.

Tuy nhiên, theo quan điểm của KTS Đào Trọng Nghiêm, việc phá hàng cây cổ thụ ven hồ Thủ Lệ để làm đường sắt phục vụ dân sinh là việc làm cần thiết bởi nó hướng đến việc phục vụ dân sinh, hướng đến sự phát triển xã hội. Nếu không chặt cây, làm đường ngầm dài hơn 1km thì bao nhiêu tiền cho đủ. “Phải tôn trọng di sản nhưng nếu hướng tới cải tạo di sản để nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng người dân thì điều đó cần làm và nên làm”./.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.