“Cởi nút thắt” khu tập thể cũ ở đâu?

Một bản quy hoạch khu tập thể cũ
Một bản quy hoạch khu tập thể cũ
(PLO) - Chứng kiến những gì đang hiện diện ở khu tập thể Thành Công và một vài khu tập thể khác, mới thấy sự cấp thiết của việc phải xây mới các khu tập thể đã đến tuổi “chân run, răng yếu” này. Nhưng muốn là một chuyện, làm được lại là một chuyện khác...
Những khu tập thể đã hết… sứ mệnh?
Có một kiến trúc sư đã từng phát biểu: Trước hết phải khẳng định các khu nhà ở tập thể cũ của Hà Nội đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, đáp ứng yêu cầu trong một giai đoạn lịch sử hào hùng của đất nước và Thủ đô, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng hình ảnh đô thị xã hội chủ nghĩa thời kỳ đầu.
Được xây dựng theo phương châm “nhanh, bền, tốt, rẻ” bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, các khu tập thể phục vụ cán bộ công nhân viên hưởng lương từ ngân sách - thành phần chủ yếu của cư dân Hà Nội. Mặc dù có những công trình xây dựng xen kẽ, phục vụ cho cán bộ của một cơ quan, đơn vị nhưng chủ yếu các nhà ở tập thể này được xây dựng thành các khu vực quần thể riêng biệt, tạo thành các tiểu khu nhà ở như các Khu tập thể: Nguyễn Công Trứ, Kim Liên, Trung Tự, Thành Công, Giảng Võ, Văn Chương...
Và các tiểu khu nhà ở này giờ đây không thể đáp ứng với lưu lượng dân số đang ngày càng gia tăng ở mỗi hộ gia đình, không thể chạy theo được số lượng các phương tiện kỹ thuật, các thiết bị phục vụ nhu cầu của con người đang ngày càng tăng lên theo hàng năm. 
Ông Ngô Ngọc Lâm tâm sự: “Chúng ta cùng tưởng tượng, đường dẫn điện ngày xưa chỉ đáp ứng được 2-3 cái bóng đèn, giờ thì đủ thứ, nào ti vi, tủ lạnh, máy tính, điều hòa. Mỗi một phát minh phục vụ đời sống con người lại kéo theo lượng điện tiêu hao rồi dây dẫn điện quá bé, không đủ để tải số lượng điện mà dân cư cần dùng. Thế là dân kiến nghị, không thay được hệ thống điện thì thay đường dây, giống kiểu rách chỗ nào ta vá chỗ ấy”. 
Không chỉ khu tập thể Thành Công mà tất cả các khu tập thể có tuổi đời tương đương hoặc ít hơn Thành Công một hai chục năm cũng đã bị phản ánh về hiện trạng lấn chiếm sân chung để họp chợ, bán hàng, trông xe… Tất cả cũng chỉ vì “tự phát, có cầu ắt có cung” và “phục vụ chính bà con nhân dân” nên không thể thực hiện triệt để. Sân chung tập thể Phương Mai, từ sáng sớm đã đông nghịt người bán hàng, không chỉ phục vụ nhân dân của khu mà còn phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Lão khoa. 
Theo ông Lê Kế Việt, Chủ tịch UBND phường Phương Mai, phường vẫn đang vướng mắc rất nhiều ở việc giải tỏa chợ để đảm bảo môi trường sống trong lành và an toàn giao thông cho người dân trong khu vực. Bởi hiện thời, trên địa bàn phường Phương Mai chưa có chợ nào thay thế đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của bà con. Bên cạnh đó, trong quá trình giải quyết, chính quyền địa phương gặp một số khó khăn vì các hộ dân tại khu vực còn chưa ủng hộ chủ trương của phường. Một số hộ ở tầng 1 kiên quyết phản đối việc giải tỏa chợ do cuộc mưu sinh của gia đình họ sẽ bị ảnh hưởng. 
Ông Việt cũng cho biết, đã nhiều lần UBND phường lập kế hoạch, xin ý kiến của UBND quận về việc giải tỏa chợ tạm này. Thậm chí, phường đã có phương án sử dụng hàng rào sắt bao quanh toàn bộ sân chơi để chống tái lấn chiếm, song do điều này không đúng với quy chuẩn thiết kế ban đầu nên phải nghiên cứu điều chỉnh lại phương án. Rõ ràng, các phường đang rất lúng túng trong việc quản lý các sân chung ở các khu tập thể cũ, không biết giải quyết theo hướng nào cho phù hợp chỉ vì “nút thắt” không thuộc phạm vi phường có thể… “cởi” được. 
Khu tập thể Giảng Võ được sửa chữa, xây mới
Khu tập thể Giảng Võ được sửa chữa, xây mới 
Cấp nào “cởi được 
nút thắt”?
Kiến trúc sư Nguyễn Phú Quý khẳng định: Các khu tập thể qua thời gian dài sử dụng, đến thời điểm này đã bộc lộ những hạn chế, không tương thích với điều kiện và chất lượng sống ngày một cao, điều kiện kinh tế phát triển và yêu cầu đầu tư của xã hội với căn hộ rộng rãi, thoáng mát và khép kín trong tổng thể một khu ở đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật (giao thông, điện, nước, thông tin...) và hạ tầng xã hội (bến - bãi - trường - trạm). Do vậy, theo ông Quý, sẽ phải xây mới toàn bộ các khu tập thể cũ mới đáp ứng được không gian sống thoáng đãng cho người dân và xóa bỏ hoàn toàn tình trạng lấn chiếm sân chung. 
Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh phải hoàn thành trước năm 2015 việc xây dựng, cải tạo chung cư cũ để đảm bảo nâng cao điều kiện sống cư dân đô thị. Chủ trương đã có, vậy tại sao đến thời điểm này - cuối năm 2014, đầu năm 2015, các khu tập thể vẫn tồn tại như cũ với tình trạng lấn chiếm y như 7-8 năm trước đây, không thể cải thiện được bất kỳ một vấn đề nào? 
Ông Ngô Ngọc Lâm khẳng định: Muốn xây lại một tòa nhà, phường không thể làm được, quận cũng sẽ không thể thực hiện được, chỉ từ cấp thành phố trở lên mới có thể xử lý được. Ông Lâm cũng cho biết: “Đã có nhiều đoàn khảo sát về phường để nghiên cứu nhưng chưa có giải pháp ổn thỏa nào được đưa ra. Không biết đến bao giờ khu tập thể Thành Công mới được đập đi xây lại để có một khu chung cư mới”. 
Được biết, từ năm 2008 đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lập quy hoạch chung chung cư Thành Công mới nhưng vì không thể thỏa thuận được quyền lợi cuả dân cư với nhà đầu tư nên đến giờ, bản quy hoạch ấy vẫn nằm im trên tầng 3 của phường. Ngay cả khu C1, đã di dân để đập đi từ năm 2009 (vì quá cũ nát, nghiêng, nguy hiểm cho người dân) nhưng đến bây giờ vẫn chưa thể xây dựng được vì lợi ích của các bên chưa “gặp” nhau. 
Không chỉ phường Thành Công gặp khó trong việc xây mới các khu tập thể cũ, bởi hiện tại, các khu tập thể phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) được xây dựng vào những năm 1970 cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc đập đi xây lại, như với hệ số tái định cư theo áp dụng mức quy định bằng 1,3 lần diện tích hợp pháp cũ nhân với hệ số chuyển tầng là 1,56 lần diện tích cũ. Với 1,56 lần diện tích tái định cư mới, chủ đầu tư cho rằng dự án không cân bằng được tài chính. Ngoài ra, nguyện vọng của đa số người dân muốn có diện tích tái định cư cao gấp 2 đến 3 lần diện tích cũ.
Việc chưa gặp nhau trong giải quyết vấn đề về quyền lợi giữa người dân và chủ đầu tư với chính sách nhà nước là điều thường thấy mỗi khi tiến hành xây mới khu tập thể. Một chủ đầu tư đã khẳng định: “Nếu không được xây từ 20 tầng trở lên, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ không tham gia vào việc cải tạo chung cư cũ. Bởi với một tòa nhà xây khoảng 20 tầng, đã mất 10 tầng cho người dân tái định cư. Chủ đầu tư phải có được ít nhất 10 tầng kinh doanh mới có lãi. Nếu cải tạo chung cư cũ mà không có lãi thì doanh nghiệp không làm”. 
Được biết, vấn đề nâng cao tầng các toà nhà theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp đã được Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đồng tình. Theo đó, UBND TP đề xuất Chính phủ nên cho phép DN được nâng cao số tầng khi thực hiện dự án cải tạo nhà chung cư cũ để đảm bảo bài toán lợi ích, bên cạnh đó, người dân cũng sẽ được nâng cao hệ số bồi thường, sẽ dễ nhất trí hơn với việc cải tạo, xây mới nhà chung cư cũ. Cụ thể, Hà Nội đề xuất việc cải tạo theo hướng: Tại khu vực 4 quận nội đô cho phép điều chỉnh tăng các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc (xác định cụ thể với từng khu vực chung cư cũ, phù hợp với vị trí, đặc điểm của từng phân khu quy hoạch) xây dựng cao 21-27 tầng, bảo đảm tái định cư tại chỗ. Có lẽ, vấn đề đã được… “đá” đến đúng địa chỉ?

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.