Quận Long Biên "lý giải" nghi án con đường “dát vàng” bị “bẻ” cong?

Mô phỏng "đường cong dát vàng" ở phường Bồ Đề. Ảnh: VTV.
Mô phỏng "đường cong dát vàng" ở phường Bồ Đề. Ảnh: VTV.
(PLO) - Lãnh đạo UBND quận Long Biên và Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đều cho rằng tuyến đường tuân thủ đúng quy hoạch, không có chuyện đường bị nắn cong như một số hộ dân và các cơ quan báo chí phản ánh.

Liên quan đến phản ánh của dư luận về con đường “dát vàng” khi bị “bẻ cong” trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội), chiều 11/11, tại cuộc họp giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy, đại diện UBND quận Long Biên, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã thông tin trả lời và đưa ra một số lời giải thích.

Theo báo cáo của UBND quận Long Biên, tuyến đường Nguyễn Văn Cừ đến đê tả ngạn sông Hồng chạy qua phường Bồ Đề thuộc quận Long Biên dài khoảng 1,6 km dự kiến sẽ khởi công vào tháng 12/2014 và hoàn thành vào cuối năm 2015.

Để tiến hành khởi công xây dựng tuyến đường ngày 20/6/2014, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định thu hồi 21.912m2 và giao 62.925m2 đất cho UBND quận thực hiện dự án trên. Hiện đã có 324/392 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ từ tiền giải phóng mặt bằng.

Theo ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND quận Long Biên, đây là dự án trọng điểm của quận và thành phố, nên việc lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường hoàn toàn tuân thủ các quy định hiện hành, phù hợp với các đồ án quy hoạch, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật theo quy chuẩn thiết kế, phù hợp với hiện trạng quản lý sử dụng đất, được các cơ quan chuyên ngành thẩm định.
Đoạn từ điểm nối đường 22m phía tây sân bay Gia Lâm đến khu vực đất quốc phòng (tô màu đỏ) được người dân phản ánh bị 'nắn quy hoạch'. (Nguồn: Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội).
 Đoạn từ điểm nối đường 22m phía tây sân bay Gia Lâm đến khu vực đất quốc phòng (tô màu đỏ) được người dân phản ánh bị 'nắn quy hoạch'. (Nguồn: Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội).

Đặc biệt, lãnh đạo quận Long Biên cho biết, quy hoạch tuyến đường trên phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011.

Ông Đỗ Mạnh Hải khẳng định, đoạn 200m đi qua tổ 14, 15 Lâm Du, phường Bồ Đề không hề bị “bẻ cong” trong quá trình quy hoạch như ý kiến phản ánh mà có hướng tuyến tuân thủ quy hoạch, chỉ giới đường đỏ, bảo đảm sự thống nhất tại tất cả các đồ án quy hoạch đã được các cấp có thể quyền phê duyệt. Tổng số tiền bồi thường đoạn này chỉ hơn 53 tỷ đồng chứ không phải là 250 tỷ đồng.

Trước câu hỏi giả sử, đường chạy thẳng toàn tuyến thì đoạn 200m sẽ đi qua cánh đồng, không phải thu hồi đất của các hộ dân tại tổ 14, 15 Lâm Du, sẽ tiết kiệm tiền giải phóng mặt bằng, ông Hải cho biết, đoạn tuyến chạy qua khu vực này phải đảm bảo giới hạn tại những điểm khống chế là sân bay Gia Lâm, và trận địa pháo bảo vệ sân bay. Nếu đoạn 200m đi ra cánh đồng thì đâm thẳng vào trận địa pháo bảo vệ sân bay Gia Lâm. Do vậy, khi xây dựng chỉ giới đường đỏ cũng bám sát các điểm khống chế, hướng tuyến trong đồ án phải phù hợp, bảo đảm yếu tố phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là an ninh quốc phòng.

Theo báo cáo của UBND quận Long Biên, đoạn đường chạy qua khu vực người dân kiến nghị dài 200m (tổ 14, 15 phường Bồ Đề) có 95 hộ dân liên quan, tổng số tiền hỗ trợ, tái định cư là 53,2 tỷ đồng.

Tổng số hộ toàn tuyến phải GPMB: 461 hộ, cơ quan, đơn vị; số tiền hỗ trợ đã phê duyệt: 393 tỷ đồng, số hộ đã nhận tiền: 324 hộ/392 hộ (222 tỷ đồng), còn 67 hộ chưa phê duyệt. Tổng số tiền dự toán chi phí toàn tuyến: 985 tỷ đồng.

Lãnh đạo quận Long Biên cũng khẳng định dự án sẽ tiếp tục được triển khai, dự kiến khởi công vào tháng 12/2014 và hoàn thành vào cuối năm 2015, phục vụ nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế, xã hội của quận Long Biên nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung./.

Đọc thêm

Đề xuất đầu tư mở rộng 18 tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh
(PLVN) -Theo Báo cáo Bộ Xây dựng về chủ trương nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam của Ban Quản lý dự án 6, quy hoạch tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.063 km, quy mô từ 6 - 12 làn xe. Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206 km, đang thi công 834 km.

Xóa bỏ 4 đường ngang dân sinh tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Lực lượng chức năng phá dỡ đường ngang dân sinh tự phát băng qua đường sắt tại Hà Tĩnh. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Ngày 21/4, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành phá bỏ 4 đường ngang người dân tự mở băng qua đường sắt ở địa bàn xã Hương Trạch, huyện Hương Khê. Đây là những tuyến đường ngang dân sinh tự phát nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) rất cao.

Giao thông hiện đại phải song hành với ứng xử văn minh

Hình ảnh kém đẹp trên tuyến Metro số 1. (Nguồn: Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Thời gian qua, diện mạo giao thông cả nước đã có nhiều thay đổi, nhất là với sự xuất hiện của các phương tiện công cộng hiện đại. Tuy nhiên, để hướng tới giao thông văn minh, hiện đại thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm, trong đó có vấn đề nâng cao ý thức người dân khi sử dụng phương tiện công cộng.

Đắk Nông: Sắp khởi công cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười. Ảnh Nguyễn Lương
(PLVN) - Chiều 21/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười thông tin, tỉnh quyết định sẽ khởi công Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vào ngày 28/4.

Khánh thành dự án nghìn tỷ kết nối QL1 với đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại

Khánh thành dự án nghìn tỷ kết nối QL1 với đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại
(PLVN) - Nhằm hướng tới chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), sáng 19/4, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến Lễ khánh thành dự án Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại.

Thông xe kỹ thuật cao tốc Bùng - Vạn Ninh

Thông xe kỹ thuật cao tốc Bùng - Vạn Ninh
(PLVN) - Dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh, thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, chính thức được thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng tuyến chính từ 19/4/2025.

Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe kỹ thuật

Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe kỹ thuật
(PLVN) - Lễ thông xe kỹ thuật 2 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4/2025. Đây là sự kiện quan trọng, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.