Quận Long Biên "lý giải" nghi án con đường “dát vàng” bị “bẻ” cong?

Mô phỏng "đường cong dát vàng" ở phường Bồ Đề. Ảnh: VTV.
Mô phỏng "đường cong dát vàng" ở phường Bồ Đề. Ảnh: VTV.
(PLO) - Lãnh đạo UBND quận Long Biên và Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đều cho rằng tuyến đường tuân thủ đúng quy hoạch, không có chuyện đường bị nắn cong như một số hộ dân và các cơ quan báo chí phản ánh.

Liên quan đến phản ánh của dư luận về con đường “dát vàng” khi bị “bẻ cong” trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội), chiều 11/11, tại cuộc họp giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy, đại diện UBND quận Long Biên, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã thông tin trả lời và đưa ra một số lời giải thích.

Theo báo cáo của UBND quận Long Biên, tuyến đường Nguyễn Văn Cừ đến đê tả ngạn sông Hồng chạy qua phường Bồ Đề thuộc quận Long Biên dài khoảng 1,6 km dự kiến sẽ khởi công vào tháng 12/2014 và hoàn thành vào cuối năm 2015.

Để tiến hành khởi công xây dựng tuyến đường ngày 20/6/2014, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định thu hồi 21.912m2 và giao 62.925m2 đất cho UBND quận thực hiện dự án trên. Hiện đã có 324/392 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ từ tiền giải phóng mặt bằng.

Theo ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND quận Long Biên, đây là dự án trọng điểm của quận và thành phố, nên việc lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường hoàn toàn tuân thủ các quy định hiện hành, phù hợp với các đồ án quy hoạch, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật theo quy chuẩn thiết kế, phù hợp với hiện trạng quản lý sử dụng đất, được các cơ quan chuyên ngành thẩm định.
Đoạn từ điểm nối đường 22m phía tây sân bay Gia Lâm đến khu vực đất quốc phòng (tô màu đỏ) được người dân phản ánh bị 'nắn quy hoạch'. (Nguồn: Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội).
 Đoạn từ điểm nối đường 22m phía tây sân bay Gia Lâm đến khu vực đất quốc phòng (tô màu đỏ) được người dân phản ánh bị 'nắn quy hoạch'. (Nguồn: Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội).

Đặc biệt, lãnh đạo quận Long Biên cho biết, quy hoạch tuyến đường trên phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011.

Ông Đỗ Mạnh Hải khẳng định, đoạn 200m đi qua tổ 14, 15 Lâm Du, phường Bồ Đề không hề bị “bẻ cong” trong quá trình quy hoạch như ý kiến phản ánh mà có hướng tuyến tuân thủ quy hoạch, chỉ giới đường đỏ, bảo đảm sự thống nhất tại tất cả các đồ án quy hoạch đã được các cấp có thể quyền phê duyệt. Tổng số tiền bồi thường đoạn này chỉ hơn 53 tỷ đồng chứ không phải là 250 tỷ đồng.

Trước câu hỏi giả sử, đường chạy thẳng toàn tuyến thì đoạn 200m sẽ đi qua cánh đồng, không phải thu hồi đất của các hộ dân tại tổ 14, 15 Lâm Du, sẽ tiết kiệm tiền giải phóng mặt bằng, ông Hải cho biết, đoạn tuyến chạy qua khu vực này phải đảm bảo giới hạn tại những điểm khống chế là sân bay Gia Lâm, và trận địa pháo bảo vệ sân bay. Nếu đoạn 200m đi ra cánh đồng thì đâm thẳng vào trận địa pháo bảo vệ sân bay Gia Lâm. Do vậy, khi xây dựng chỉ giới đường đỏ cũng bám sát các điểm khống chế, hướng tuyến trong đồ án phải phù hợp, bảo đảm yếu tố phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là an ninh quốc phòng.

Theo báo cáo của UBND quận Long Biên, đoạn đường chạy qua khu vực người dân kiến nghị dài 200m (tổ 14, 15 phường Bồ Đề) có 95 hộ dân liên quan, tổng số tiền hỗ trợ, tái định cư là 53,2 tỷ đồng.

Tổng số hộ toàn tuyến phải GPMB: 461 hộ, cơ quan, đơn vị; số tiền hỗ trợ đã phê duyệt: 393 tỷ đồng, số hộ đã nhận tiền: 324 hộ/392 hộ (222 tỷ đồng), còn 67 hộ chưa phê duyệt. Tổng số tiền dự toán chi phí toàn tuyến: 985 tỷ đồng.

Lãnh đạo quận Long Biên cũng khẳng định dự án sẽ tiếp tục được triển khai, dự kiến khởi công vào tháng 12/2014 và hoàn thành vào cuối năm 2015, phục vụ nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế, xã hội của quận Long Biên nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung./.

Tin cùng chuyên mục

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

Đọc thêm

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.