Quận Long Biên "lý giải" nghi án con đường “dát vàng” bị “bẻ” cong?

Mô phỏng "đường cong dát vàng" ở phường Bồ Đề. Ảnh: VTV.
Mô phỏng "đường cong dát vàng" ở phường Bồ Đề. Ảnh: VTV.
(PLO) - Lãnh đạo UBND quận Long Biên và Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đều cho rằng tuyến đường tuân thủ đúng quy hoạch, không có chuyện đường bị nắn cong như một số hộ dân và các cơ quan báo chí phản ánh.

Liên quan đến phản ánh của dư luận về con đường “dát vàng” khi bị “bẻ cong” trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội), chiều 11/11, tại cuộc họp giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy, đại diện UBND quận Long Biên, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã thông tin trả lời và đưa ra một số lời giải thích.

Theo báo cáo của UBND quận Long Biên, tuyến đường Nguyễn Văn Cừ đến đê tả ngạn sông Hồng chạy qua phường Bồ Đề thuộc quận Long Biên dài khoảng 1,6 km dự kiến sẽ khởi công vào tháng 12/2014 và hoàn thành vào cuối năm 2015.

Để tiến hành khởi công xây dựng tuyến đường ngày 20/6/2014, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định thu hồi 21.912m2 và giao 62.925m2 đất cho UBND quận thực hiện dự án trên. Hiện đã có 324/392 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ từ tiền giải phóng mặt bằng.

Theo ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND quận Long Biên, đây là dự án trọng điểm của quận và thành phố, nên việc lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường hoàn toàn tuân thủ các quy định hiện hành, phù hợp với các đồ án quy hoạch, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật theo quy chuẩn thiết kế, phù hợp với hiện trạng quản lý sử dụng đất, được các cơ quan chuyên ngành thẩm định.
Đoạn từ điểm nối đường 22m phía tây sân bay Gia Lâm đến khu vực đất quốc phòng (tô màu đỏ) được người dân phản ánh bị 'nắn quy hoạch'. (Nguồn: Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội).
 Đoạn từ điểm nối đường 22m phía tây sân bay Gia Lâm đến khu vực đất quốc phòng (tô màu đỏ) được người dân phản ánh bị 'nắn quy hoạch'. (Nguồn: Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội).

Đặc biệt, lãnh đạo quận Long Biên cho biết, quy hoạch tuyến đường trên phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011.

Ông Đỗ Mạnh Hải khẳng định, đoạn 200m đi qua tổ 14, 15 Lâm Du, phường Bồ Đề không hề bị “bẻ cong” trong quá trình quy hoạch như ý kiến phản ánh mà có hướng tuyến tuân thủ quy hoạch, chỉ giới đường đỏ, bảo đảm sự thống nhất tại tất cả các đồ án quy hoạch đã được các cấp có thể quyền phê duyệt. Tổng số tiền bồi thường đoạn này chỉ hơn 53 tỷ đồng chứ không phải là 250 tỷ đồng.

Trước câu hỏi giả sử, đường chạy thẳng toàn tuyến thì đoạn 200m sẽ đi qua cánh đồng, không phải thu hồi đất của các hộ dân tại tổ 14, 15 Lâm Du, sẽ tiết kiệm tiền giải phóng mặt bằng, ông Hải cho biết, đoạn tuyến chạy qua khu vực này phải đảm bảo giới hạn tại những điểm khống chế là sân bay Gia Lâm, và trận địa pháo bảo vệ sân bay. Nếu đoạn 200m đi ra cánh đồng thì đâm thẳng vào trận địa pháo bảo vệ sân bay Gia Lâm. Do vậy, khi xây dựng chỉ giới đường đỏ cũng bám sát các điểm khống chế, hướng tuyến trong đồ án phải phù hợp, bảo đảm yếu tố phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là an ninh quốc phòng.

Theo báo cáo của UBND quận Long Biên, đoạn đường chạy qua khu vực người dân kiến nghị dài 200m (tổ 14, 15 phường Bồ Đề) có 95 hộ dân liên quan, tổng số tiền hỗ trợ, tái định cư là 53,2 tỷ đồng.

Tổng số hộ toàn tuyến phải GPMB: 461 hộ, cơ quan, đơn vị; số tiền hỗ trợ đã phê duyệt: 393 tỷ đồng, số hộ đã nhận tiền: 324 hộ/392 hộ (222 tỷ đồng), còn 67 hộ chưa phê duyệt. Tổng số tiền dự toán chi phí toàn tuyến: 985 tỷ đồng.

Lãnh đạo quận Long Biên cũng khẳng định dự án sẽ tiếp tục được triển khai, dự kiến khởi công vào tháng 12/2014 và hoàn thành vào cuối năm 2015, phục vụ nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế, xã hội của quận Long Biên nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung./.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.