Bộ Xây dựng thẩm định lại chất lượng tòa nhà C8 - Giảng Võ

Bộ Xây dựng thẩm định lại chất lượng tòa nhà C8 - Giảng Võ
(PLO) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương báo cáo Bộ Xây dựng, chỉ định một đơn vị tư vấn độc lập tiến hành thẩm định lại chất lượng đơn nguyên III nhà C8 khu tập thể Giảng Võ, quận Ba Đình.

Như PLVN đưa tin về việc 37 hộ dân cư trú tại đơn nguyên III nhà C8 khu tập thể Giảng Võ "chống lệnh" di chuyển khỏi tòa nhà nguy hiểm có nguy cơ sập đổ trước ngày 30/9 của UBND TP Hà Nội. Đồng thời các hộ dân C8 liên tục có đơn kiên nghị về kết luận đánh giá chất lượng đơn nguyên III nhà C8 ở mức độ nguy hiểm cấp độ D (có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào) của Viện Khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng.

Các hộ dân cũng như kiến nghị các cơ quan chức năng phải xây dựng phương án cụ thể và minh bạch về: lộ trình cải tạo, xây dựng lại toàn bộ nhà C8 Giảng Võ; Làm rõ thời gian các hộ dân được tái định cư trở lại nhà C8 Giảng Võ…
Công văn thông báo thẩm định lại chất lượng đơn nguyên III nhà C8 khu tập thể Giảng Võ của Sở XD Hà Nội
Công văn thông báo thẩm định lại chất lượng đơn nguyên III nhà C8 khu tập thể Giảng Võ của Sở XD Hà Nội

Trước những kiến nghị của các hộ dân C8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương báo cáo Bộ Xây dựng chỉ định một đơn vị tư vấn độc lập tiến hành thẩm định lại chất lượng đơn nguyên III nhà C8 khu tập thể Giảng Võ, quận Ba Đình.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng đã báo cáo Bộ Xây dựng chỉ định một đơn vị tư vấn độc lập tiến hành kiểm định lại chất lượng công trình đơn nguyên III nhà C8 khu tập thể Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội.

Về việc này, Bộ Xây dựng có văn bản số 2385/BXD-GD giới thiệu Viện khoa học công nghệ xây dựng – Bộ Xây dựn là đơn vị tư vấn kiểm định có đủ năng lực, kinh nghiệm trong công tác kiểm định các công trình xây dựng dân dụng thực hiện việc kiểm định lại chất lượng công trình này. Công việc kiểm định lại chất lượng đơn nguyên III nhà C8 khu tập thể Giảng Võ, quận Ba Đình đã được bắt đầu từ ngày 06/10.
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc...

Chính quyền lo sập, dân bảo vẫn an toàn

Ông Hoàng Văn Nhâm nguyên tổ trưởng tổ dân phố 39, nay là tổ 6B. Gia đình ông hiện đang ở phòng 318 đơn nguyên III, nhà C8 cho biết : “Năm 2009 Sở Tài Nguyên Môi Trường Hà Nội có báo cáo đánh giá nhà C8 thuộc mức độ nguy hiểm cấp độ C. Nhưng đến tháng 6 năm 2013, lại chia nhà C8 thành 2 cấp độ khác nhau. Đơn nguyên III được đánh giá nguy hiểm mức độ D còn 2 đơn nguyên I,II đánh giá tốt lên thành cấp độ B”.

Ông Nhâm còn cho biết thêm, “Trong tháng 6 năm 2013, viện Khoa Học Kinh Tế và Xây Dựng Hà Nội cũng cử một đoàn xuống đánh giá lại chất lượng nhà C8. Hôm ấy, tôi cũng có mặt cùng đoàn tại phòng làm việc của Ban quản lí khu nhà. Tuy nhiên họ chỉ ngồi tại phòng làm việc và nhìn, rồi đưa ra kết luận đơn nguyên III nguy hiểm ở cấp độ D”.

Trong khi theo đúng quy trình thì việc thanh tra, kiểm tra đánh giá phải trải qua nhiều công đoạn, có sự hỗ trợ của các thiết bị khoa học hiện đại mới đưa ra kết luận. Vì vậy, ông Nhâm cho rằng việc đoàn thanh tra đưa ra kết luận như vậy là không chính xác.

Cùng ‎ ý kiến, anh Nguyễn Uyên đang sống tại phòng 317 cho biết  “ Nhà ở của chúng tôi còn đang tốt, chưa có hiện tượng sụt, nứt, xuống cấp hư hại. Từ khi bắt đầu lắp sườn thép chống, cầu thang  của  đơn nguyên không hề có thêm một vết nứt nẻ nào. Nếu kết luận là sắp sập thì có lẽ không đúng với thực tế”.


Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.