Cầu treo dân sinh vừa khánh thành 10 ngày đã lún, sụp

Cầu treo dân sinh thôn 2 vừa đưa vào sử dụng hơn mười ngày đã hư hỏng nặng nề
Cầu treo dân sinh thôn 2 vừa đưa vào sử dụng hơn mười ngày đã hư hỏng nặng nề
(PLO) - Người dân thôn 1 và 4, xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam bức xúc trước cây cầu treo dân sinh mới đưa vào sử dụng hôm 11/11 đã bị lún sụp mặt đường đầu cầu, móng rất nguy hiểm.
Mới khánh thành đã hư sụp
Cầu treo trên nằm trong Đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, khu vực miền Trung và Tây Nguyên do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư.
Theo kế hoạch năm 2015, Quảng Nam có tổng cộng 14 cầu treo thi công, nhưng Tổng cục ĐBVN chỉ đầu tư 12 cầu treo tại 4 huyện Tiên Phước, Bắc Trà My, Tây Giang và Hiệp Đức. Trong đó, huyện Tiên Phước chiếm đến 9 cầu, còn lại mỗi địa phương xây dựng 1 cầu. 
Cầu treo dân sinh thôn 2 có tổng vốn đầu tư hơn 3,1 tỷ đồng do Công ty TNHH MTV Duyên Hải (Hà Nội) thi công, Viện Khoa học – Công nghệ (Bộ GTVT) giám sát thi công. Tuổi thọ công trình thiết kế không quá 25 năm.
Ngay phần đầu cầu đã bị lún, nứt, sụp toàn bộ
Ngay phần đầu cầu đã bị lún, nứt, sụp toàn bộ 
Theo ghi nhận trực tiếp sáng qua (25/11) tại cây cầu “bạc mệnh”, phần đầu cầu nằm bên địa phận thôn 1 (xã Tiên Lãnh) bị lún, nứt, sụp tan hoang không thể lưu thông bằng xe máy. Đặc biệt mặt nền bê tông bị lún, nứt, sụp toàn bộ.  Bên thành móng cầu cũng bị nứt toạc kéo theo những mảng tường bê tông ta luy bị đổ xuống mép hố. Những vết nứt mới phát sinh chạy dọc, chạy ngang hai bên hông móng đường nối ngay đầu cầu đếm không hết. 
Bà Võ Thị Hoang (SN 1940, tổ 3 thôn 4 xã Tiên Lãnh) sống bên đầu cầu bức xúc: “Người dân nơi đây bao đời đi lại khó khăn, nay được đầu tư xây dựng cầu treo dân sinh ai cũng mừng. Vậy mà mới đưa vào sử dụng chưa được một tháng đã nứt, sụp hư nát bét khiến ai qua cầu cũng vừa đi vừa run”. 
“Lo nhất là các cháu nhỏ đạp xe qua cầu để đi học lỡ may sụp xuống vết nứt, lún sụp thì chết có ngày. Còn những người đi mua trái bòn bon muốn qua thôn 4, thôn 2 phải để xe ngay đầu cầu thôn 1 rồi đi bộ qua, chứ chạy xe máy qua sợ té rớt xuống suối”, bà Hoang lo lắng 
Anh Võ Tấn Lợi (SN 1979, thôn 1 xã Tiên Lãnh) bức xúc: “Cầu chi xây quá kém, mới đưa vào sử dụng chưa được tháng mà hư hỏng, lún, sụp thấy ớn quá”.
Còn bà Võ Thị Hồng (SN 1945, thôn 4), có nhà ngay đầu cầu tố: “Nhà tôi sát đầu cầu, thấy đơn vị thi công cầu treo này ẩu lắm, dối quá. Họ chở bao xi măng lên rồi để ngoài trời đến khi mưa xuống khiến cho xi măng chết cứng. Tôi nói họ miết nhưng họ đâu có nghe. Thấy xót quá, tôi xin ông Nam (cán bộ kỹ thuật) vài bao xi măng chết để kè bờ nhà nhưng ổng không cho vì sợ người dân đồn thế này thế nọ. Để xử lý số xi măng chết này mấy ổng đào lên rồi lấp hết xuống đất. Tôi cũng kịp kéo được năm bao để kè bên hông nhà”.
Theo ghi nhận, những bao xi măng chết được đơn vị thi công bỏ sót tứ tung trên mặt đất nhìn rất phản cảm. Mỗi khi đi qua cầu dân lắc đầu ngao ngán vì sự lãng phí của công trình mang ý nghĩa cao cả này.
Ngay dưới chân trụ cầu cũng bị nứt toạc bê tông
Ngay dưới chân trụ cầu cũng bị nứt toạc bê tông 
Do mưa đọng nước sạt lở!?
Trước sự việc cầu treo dân sinh thôn 2 bị nứt, lún, sụp mố ngay đầu cầu gây nguy hiểm cho người dân địa phương, bà Trần Thị Tuyết – Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh cho biết: “Khi khảo sát, xây dựng hai cây cầu treo dân sinh ở xã từ người dân đến cán bộ xã đều đồng tình, ủng hộ. Trong quá trình xây dựng, chính quyền xã, thôn và người dân không được tham gia giám sát thi công. 
Nhưng trong quá trình thi công và khi đưa vào sử dụng hơn mười ngày nay, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh về chất lượng công trình. UBND xã đã báo cáo lên huyện để chủ đầu tư, đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn cho dân qua lại”.
Chiều 25/11, chúng tôi đến liên hệ với Ban quản lý Dự án Công trình giao thông (Sở GTVT Quảng Nam) là đơn vị được Tổng cục ĐBVN thuê lại để làm chức năng quản lý, giám sát công trình trong thời gian xây dựng. 
Ông Nguyễn Duy, Trưởng phòng Triển khai dự án của Ban quản lý nói: “Biết thông tin cầu treo dân sinh thôn 2 bị lún, sụp bê tông ngay phần đầu cầu rồi, có báo cáo Công ty TNHH MTV Duyên Hải ngoài Hà Nội, nhưng công ty nói để chờ qua mùa mưa sạt lở hết phần hư này rồi vào kiểm tra khắc phục luôn một lần. Chứ chừ mà vào khắc phục thì trời mưa cũng hư lại”.
Móng chân cầu nhìn từ xa cũng thấy bị nứt bê tông tụt xuống
Móng chân cầu nhìn từ xa cũng thấy bị nứt bê tông tụt xuống 
Chúng tôi lên Sở GTVT Quảng Nam để tìm hiểu thì gặp một lãnh đạo Ban quản lý này, khi đưa hình ảnh cho vị này xem ông này nói: “Làm cầu như vậy thì còn thua nông dân làm...”.
Đề cập cầu treo dân sinh thôn 2 mới đưa vào sử dụng hơn mười ngày bị lún, nứt, sụp, ông Trần Ngọc Thanh, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông – Sở GTVT Quảng Nam nhận xét việc lún nền dẫn đến nứt bê tông mặt đường ngay phần đầu cầu treo dân sinh thôn 2 như vậy là có vấn đề về chất lượng, thi công công trình. 
Phải kiểm tra kỹ lại để xác định trách nhiệm của các đơn vị liên quan, cụ thể là chủ đầu tư, tư vấn thiết kiết, giám sát, thi công lẫn đơn vị được thuê để quản lý dự án nữa. 
PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến độc giả.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.