Bộ chấm điểm liệu có khách quan chất lượng công trình giao thông?

Hư hỏng mặt đường quốc lộ 1đoạn qua Khánh Hòa khắc phục xong ngày 18/11
Hư hỏng mặt đường quốc lộ 1đoạn qua Khánh Hòa khắc phục xong ngày 18/11
(PLO) - Khác với đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên được nghiệm thu bởi Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước, Dự án quốc lộ 1 trước khi đưa vào sử dụng được nghiệm thu bởi một hội đồng gồm các cơ quan chức năng thuộc nội bộ ngành Giao thông Vận tải.
Hư hỏng 0,30% diện tích mặt đường
Sau từ 1 - 2 tháng thông xe, QL1 đoạn qua 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đã xuất hiện hư hỏng mặt đường. Dù chỉ là những khiếm khuyết mang tính cục bộ và chiếm tỷ lệ dưới 0,30% diện tích mặt đường nhưng vấn đề chất lượng của toàn Dự án QL1 trước ngày khánh thành toàn tuyến vẫn được dư luận quan tâm. PLVN trao đổi với ông Dương Viết Roãn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) về việc này.
Ông Roãn cho hay, các dự án thành phần của QL1 đoạn qua Bình Định đã hoàn thành mặt đường bê tông nhựa, thông xe vào ngày 14/10/2015, hiện đang khẩn trương hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, đồng thời chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao. 
Sau đợt mưa lũ vừa qua, trên tuyến đã xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa hư hỏng cục bộ, với diện tích 5.090m2/1.843.828m2 (chiếm 0,276%), nhưng đến nay các nhà thầu đã khắc phục xong. 
Ở Phú Yên, công tác hiện trường tại các dự án cơ bản hoàn thành, đã thông xe ngày 13/10/2015. Tại đây, chỉ xuất hiện rạn nứt mặt đường bê tông nhựa khoảng 16m2 tại Gói thầu số 9, nhưng đã được nhà thầu sửa chữa. 
Riêng ở Khánh Hòa, tính từ thời điểm thông xe (25/9/2015) đến nay, thống kê cho thấy hư hỏng cục bộ xuất hiện tại 9 vị trí, với tổng diện tích khoảng 88m2/2.850.000m2 (0,0031% diện tích mặt đường). Đến ngày 18/11/2015, các nhà thầu đã  khắc phục.
Bộ “chấm điểm” có khách quan?
Khác với đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) được nghiệm thu bởi Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước, QL1 chỉ được nghiệm thu bởi Hội đồng cấp bộ (Bộ GTVT chủ trì) nên có ý kiến cho rằng tính khách quan sẽ không cao?
- Việc phân cấp các công trình do Hội đồng nghiệm thu Nhà nước thực hiện và các công trình do Hội đồng nghiệm thu của các bộ chuyên ngành thực hiện đã được quy định tại Nghị định 15/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 10/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng. 
Phó Cục trưởng Dương Viết Roãn
Phó Cục trưởng Dương Viết Roãn 
Theo đó, các dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên là một trong những dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định đầu tư nên việc kiểm tra, công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc Bộ Xây dựng - Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước. 
Đối với các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ là công trình cấp II nên việc nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ GTVT. 
Tuy nhiên, dù Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước hay Hội đồng nghiệm thu của Bộ GTVT thực hiện thì trình tự, thủ tục thực hiện công tác nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng đều phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của Nghị định số 15/2013/NĐ-CP và Thông tư số 10/2013/TT-BXD.
Tình trạng đường vừa thông xe đã xuất hiện nhiều “sẹo” được đại diện chủ đầu tư, cơ quan nhà nước có thẩm quyền  lý giải do thời tiết, vật liệu... Tóm lại là do khách quan, nhà thầu và tư vấn chứ chưa thấy các đơn vị chức năng của Bộ, đặc biệt là các ban quản lý dự án lên tiếng nhận trách nhiệm?
- Với tình trạng hư hỏng cục bộ như đã nêu, nếu đặt vấn đề “đường có nhiều sẹo” thì e là hơi  khắt khe trước sự nỗ lực của nghành GTVT trong những năm gần đây. Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông là cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ GTVT đã thực hiện quyết liệt các giải pháp kiểm soát chất lượng từ khảo sát, thiết kế, giám sát, thi công công trình để đảm bảo nâng cao chất lượng và hạn chế tối đa khiếm khuyết. 
Cụ thể, Cục phối hợp với Vụ Khoa học Công nghệ tham mưu cho Bộ GTVT ban hành hàng chục văn bản chấn chỉnh, nâng cao chất lượng dự án. Từ việc kiểm soát vật liệu đầu vào, thiết bị và công nghệ thi công đến việc xử lý trách nhiệm của các chủ thể tham gia dự án… 
Đặc biệt, còn tham mưu để ra văn bản nâng thời hạn bảo hành công trình lên gấp hai lần so với quy định tối thiểu (QL1, QL14 bảo hành 48 tháng) để ràng buộc trách nhiệm nhà thầu đối với công trình. 
Tuy nhiên, các công trình giao thông nói chung, Dự án QL1 đoạn qua Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa nói riêng cũng như bất kỳ sản phẩm nào khác không tránh khỏi những khiếm khuyết nhất định. Đây là sự việc xảy ra ngoài của ngành GTVT. 
Như đã nêu, diện tích hư hỏng mặt đường tại khu vực này chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ hơn 0,30% tổng diện tích mặt đường. 
Sơ bộ ban đầu xác định nguyên nhân là do chủ quan từ phía các nhà thầu nên đã yêu cầu các ban quản lý dự án, các nhà đầu tư BOT chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa kịp thời, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tránh xảy ra tai nạn. 
Trong trường hợp hư hỏng tại các dự án này tiếp tục phát triển, Cục sẽ tham mưu cho Bộ GTVT tổ chức kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân hư hỏng và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan theo đúng quy định. 
Cảm ơn ông!

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.