Sáu việc phải làm ngay ở cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

(PLO) - Ngày 8/10, trong bài “BOT Giao thông xé rào pháp lý", chúng tôi đã chỉ ra những hành vi vi phạm pháp luật khá phổ biến của chủ đầu tư các dự án đường bộ theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) trong đó có Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Dàn xe, máy tại Lễ khởi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hôm 5/7 Dàn xe, máy tại Lễ khởi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hôm 5/7
Bài viết nêu trên đã dẫn chứng những kiểu sai phạm thường thấy ở các dự án đã được triển khai trong thời gian gần đây, như: Chưa có Giấy chứng nhận đầu tư của cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng vẫn tiến hành khởi công hoặc nhà đầu tư thiếu, nợ hay trì hoãn việc góp vốn chủ sở hữu; thậm chí có những dự án sắp đến ngày “cán đích” vẫn chưa “gom” đủ vốn theo quy định.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500 kết hợp với tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 theo hình thức hợp đồng BOT, do Liên danh các nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần Đầu tư 468, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà thực hiện. Theo đó, dự án khởi công từ ngày 5/7/2015 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết theo luật định. 
Mới đây, nguồn tin của PLVN còn cho biết, liên danh này đã “rạn nứt” khi một bên trong nhóm các nhà đầu tư dự án đã nửa chừng bỏ “cuộc chơi”. Theo đó, chỉ ít tháng sau lễ động thổ, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC đã chính thức xin rút lui khỏi liên danh này. Vì thế, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm góp vốn phải chuyển sang các nhà đầu tư còn lại trong liên danh?
Liên quan đến dự án trên, mới đây Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông (cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý: góp đủ vốn chủ sở hữu theo quy định, ký hợp đồng chính thức với Bộ GTVT, hợp đồng tín dụng với ngân hàng, xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư, thành lập Ban điều hành dự án, hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án theo quy định.
Ngoài ra, trên cơ sở tiến độ tổng thể đã được chấp thuận về mặt nguyên tắc, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông  chỉ đạo nhà đầu tư và các đơn vị liên quan lập phụ lục tiến độ thi công tổng thể, gồm: thông tin tổng quan về dự án, tiến độ thi công tổng thể, tiến độ giải ngân, tiến độ giải phóng mặt bằng,… Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông phải có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, phê duyệt và gửi về Bộ GTVT làm cơ sở tổ chức triển khai và giám sát thực hiện dự án này.
Được biết, trước đó trong một cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã “chốt” thời gian để liên danh này hoàn thành việc thành lập doanh nghiệp dự án (Công ty BOT)  là trước ngày 10/9/2015; Giấy chứng nhận đầu tư phải xin cấp và xong trước ngày 15/10/2015; thực hiện việc đóng đủ vốn chủ sở hữu đợt 1 (50%) trước ngày 31/10/2015. Đồng thời yêu cầu Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư (Bộ GTVT) có trách nhiệm rà soát các trình tự thủ tục, theo dõi và hướng dẫn nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành.
Võ Tuấn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Va chạm với tàu hỏa, nam sinh Hà Nội tử vong

Nơi xảy ra vụ tai nạn - Ảnh: Chu Dũng
(PLVN) - Khoảng 13h55 chiều 20/5, tàu khách số hiệu SE5, đầu máy 910 di chuyển từ Ga Hà Nội về Ga Vinh (Nghệ An), đến km 7+700, đoạn song song với đường Ngọc Hồi trị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, Hà Nội) xảy ra va chạm với xe đạp điện, trên xe có 2 nam sinh.

Có nên trả tiền cho người quay clip vi phạm giao thông?

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Đề xuất lực lượng chức năng trả tiền cho người dân để mua clip quay hình ảnh vi phạm giao thông đang gây tranh cãi. Nhiều vấn đề đặt ra: Nguồn tiền từ đâu? Clip như nào thì được nhận tiền? “Giá” bao nhiêu thì hợp lý?...

Cái sai 'trắng trợn' của trạm thu phí

"Sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải xả trạm và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiếp độ”
(PLVN) - Theo Điều 15 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mức phạt cao nhất đối với trạm thu phí để xảy ra ùn tắc có thể lên đến 70 triệu đồng.

Tin giao thông đến sáng 18/5: Xe tải đổ dốc tông liên tiếp 3 ô tô; Chở theo cô gái, nam thanh niên bất ngờ dừng xe nhảy cầu

Tin giao thông đến sáng 18/5: Xe tải đổ dốc tông liên tiếp 3 ô tô; Chở theo cô gái, nam thanh niên bất ngờ dừng xe nhảy cầu
(PLVN) - Xe tải tông liên tiếp 3 ô tô rồi lật nghiêng; Đạp nhầm chân ga, cả ô tô lẫn trạm xăng bốc cháy; Nam thanh niên bất ngờ dừng xe nhảy cầu ở TP HCM; Bộ GTVT chấp thuận đầu tư đoạn cao tốc kéo dài Đại lộ Thăng Long là những tin giao thông đáng chú ý ngày 17/5.