Sáu việc phải làm ngay ở cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Dàn xe, máy tại Lễ khởi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hôm 5/7
Dàn xe, máy tại Lễ khởi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hôm 5/7
(PLO) - Ngày 8/10, trong bài “BOT Giao thông xé rào pháp lý", chúng tôi đã chỉ ra những hành vi vi phạm pháp luật khá phổ biến của chủ đầu tư các dự án đường bộ theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) trong đó có Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Bài viết nêu trên đã dẫn chứng những kiểu sai phạm thường thấy ở các dự án đã được triển khai trong thời gian gần đây, như: Chưa có Giấy chứng nhận đầu tư của cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng vẫn tiến hành khởi công hoặc nhà đầu tư thiếu, nợ hay trì hoãn việc góp vốn chủ sở hữu; thậm chí có những dự án sắp đến ngày “cán đích” vẫn chưa “gom” đủ vốn theo quy định.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500 kết hợp với tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 theo hình thức hợp đồng BOT, do Liên danh các nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần Đầu tư 468, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà thực hiện. Theo đó, dự án khởi công từ ngày 5/7/2015 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết theo luật định. 
Mới đây, nguồn tin của PLVN còn cho biết, liên danh này đã “rạn nứt” khi một bên trong nhóm các nhà đầu tư dự án đã nửa chừng bỏ “cuộc chơi”. Theo đó, chỉ ít tháng sau lễ động thổ, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC đã chính thức xin rút lui khỏi liên danh này. Vì thế, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm góp vốn phải chuyển sang các nhà đầu tư còn lại trong liên danh?
Liên quan đến dự án trên, mới đây Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông (cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý: góp đủ vốn chủ sở hữu theo quy định, ký hợp đồng chính thức với Bộ GTVT, hợp đồng tín dụng với ngân hàng, xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư, thành lập Ban điều hành dự án, hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án theo quy định.
Ngoài ra, trên cơ sở tiến độ tổng thể đã được chấp thuận về mặt nguyên tắc, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông  chỉ đạo nhà đầu tư và các đơn vị liên quan lập phụ lục tiến độ thi công tổng thể, gồm: thông tin tổng quan về dự án, tiến độ thi công tổng thể, tiến độ giải ngân, tiến độ giải phóng mặt bằng,… Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông phải có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, phê duyệt và gửi về Bộ GTVT làm cơ sở tổ chức triển khai và giám sát thực hiện dự án này.
Được biết, trước đó trong một cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã “chốt” thời gian để liên danh này hoàn thành việc thành lập doanh nghiệp dự án (Công ty BOT)  là trước ngày 10/9/2015; Giấy chứng nhận đầu tư phải xin cấp và xong trước ngày 15/10/2015; thực hiện việc đóng đủ vốn chủ sở hữu đợt 1 (50%) trước ngày 31/10/2015. Đồng thời yêu cầu Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư (Bộ GTVT) có trách nhiệm rà soát các trình tự thủ tục, theo dõi và hướng dẫn nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.