Sáu việc phải làm ngay ở cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Dàn xe, máy tại Lễ khởi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hôm 5/7
Dàn xe, máy tại Lễ khởi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hôm 5/7
(PLO) - Ngày 8/10, trong bài “BOT Giao thông xé rào pháp lý", chúng tôi đã chỉ ra những hành vi vi phạm pháp luật khá phổ biến của chủ đầu tư các dự án đường bộ theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) trong đó có Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Bài viết nêu trên đã dẫn chứng những kiểu sai phạm thường thấy ở các dự án đã được triển khai trong thời gian gần đây, như: Chưa có Giấy chứng nhận đầu tư của cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng vẫn tiến hành khởi công hoặc nhà đầu tư thiếu, nợ hay trì hoãn việc góp vốn chủ sở hữu; thậm chí có những dự án sắp đến ngày “cán đích” vẫn chưa “gom” đủ vốn theo quy định.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500 kết hợp với tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 theo hình thức hợp đồng BOT, do Liên danh các nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần Đầu tư 468, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà thực hiện. Theo đó, dự án khởi công từ ngày 5/7/2015 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết theo luật định. 
Mới đây, nguồn tin của PLVN còn cho biết, liên danh này đã “rạn nứt” khi một bên trong nhóm các nhà đầu tư dự án đã nửa chừng bỏ “cuộc chơi”. Theo đó, chỉ ít tháng sau lễ động thổ, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC đã chính thức xin rút lui khỏi liên danh này. Vì thế, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm góp vốn phải chuyển sang các nhà đầu tư còn lại trong liên danh?
Liên quan đến dự án trên, mới đây Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông (cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý: góp đủ vốn chủ sở hữu theo quy định, ký hợp đồng chính thức với Bộ GTVT, hợp đồng tín dụng với ngân hàng, xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư, thành lập Ban điều hành dự án, hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án theo quy định.
Ngoài ra, trên cơ sở tiến độ tổng thể đã được chấp thuận về mặt nguyên tắc, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông  chỉ đạo nhà đầu tư và các đơn vị liên quan lập phụ lục tiến độ thi công tổng thể, gồm: thông tin tổng quan về dự án, tiến độ thi công tổng thể, tiến độ giải ngân, tiến độ giải phóng mặt bằng,… Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông phải có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, phê duyệt và gửi về Bộ GTVT làm cơ sở tổ chức triển khai và giám sát thực hiện dự án này.
Được biết, trước đó trong một cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã “chốt” thời gian để liên danh này hoàn thành việc thành lập doanh nghiệp dự án (Công ty BOT)  là trước ngày 10/9/2015; Giấy chứng nhận đầu tư phải xin cấp và xong trước ngày 15/10/2015; thực hiện việc đóng đủ vốn chủ sở hữu đợt 1 (50%) trước ngày 31/10/2015. Đồng thời yêu cầu Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư (Bộ GTVT) có trách nhiệm rà soát các trình tự thủ tục, theo dõi và hướng dẫn nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.