Sáu việc phải làm ngay ở cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Dàn xe, máy tại Lễ khởi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hôm 5/7
Dàn xe, máy tại Lễ khởi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hôm 5/7
(PLO) - Ngày 8/10, trong bài “BOT Giao thông xé rào pháp lý", chúng tôi đã chỉ ra những hành vi vi phạm pháp luật khá phổ biến của chủ đầu tư các dự án đường bộ theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) trong đó có Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Bài viết nêu trên đã dẫn chứng những kiểu sai phạm thường thấy ở các dự án đã được triển khai trong thời gian gần đây, như: Chưa có Giấy chứng nhận đầu tư của cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng vẫn tiến hành khởi công hoặc nhà đầu tư thiếu, nợ hay trì hoãn việc góp vốn chủ sở hữu; thậm chí có những dự án sắp đến ngày “cán đích” vẫn chưa “gom” đủ vốn theo quy định.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500 kết hợp với tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 theo hình thức hợp đồng BOT, do Liên danh các nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần Đầu tư 468, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà thực hiện. Theo đó, dự án khởi công từ ngày 5/7/2015 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết theo luật định. 
Mới đây, nguồn tin của PLVN còn cho biết, liên danh này đã “rạn nứt” khi một bên trong nhóm các nhà đầu tư dự án đã nửa chừng bỏ “cuộc chơi”. Theo đó, chỉ ít tháng sau lễ động thổ, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC đã chính thức xin rút lui khỏi liên danh này. Vì thế, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm góp vốn phải chuyển sang các nhà đầu tư còn lại trong liên danh?
Liên quan đến dự án trên, mới đây Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông (cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý: góp đủ vốn chủ sở hữu theo quy định, ký hợp đồng chính thức với Bộ GTVT, hợp đồng tín dụng với ngân hàng, xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư, thành lập Ban điều hành dự án, hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án theo quy định.
Ngoài ra, trên cơ sở tiến độ tổng thể đã được chấp thuận về mặt nguyên tắc, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông  chỉ đạo nhà đầu tư và các đơn vị liên quan lập phụ lục tiến độ thi công tổng thể, gồm: thông tin tổng quan về dự án, tiến độ thi công tổng thể, tiến độ giải ngân, tiến độ giải phóng mặt bằng,… Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông phải có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, phê duyệt và gửi về Bộ GTVT làm cơ sở tổ chức triển khai và giám sát thực hiện dự án này.
Được biết, trước đó trong một cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã “chốt” thời gian để liên danh này hoàn thành việc thành lập doanh nghiệp dự án (Công ty BOT)  là trước ngày 10/9/2015; Giấy chứng nhận đầu tư phải xin cấp và xong trước ngày 15/10/2015; thực hiện việc đóng đủ vốn chủ sở hữu đợt 1 (50%) trước ngày 31/10/2015. Đồng thời yêu cầu Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư (Bộ GTVT) có trách nhiệm rà soát các trình tự thủ tục, theo dõi và hướng dẫn nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.