Sáu việc phải làm ngay ở cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Dàn xe, máy tại Lễ khởi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hôm 5/7
Dàn xe, máy tại Lễ khởi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hôm 5/7
(PLO) - Ngày 8/10, trong bài “BOT Giao thông xé rào pháp lý", chúng tôi đã chỉ ra những hành vi vi phạm pháp luật khá phổ biến của chủ đầu tư các dự án đường bộ theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) trong đó có Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Bài viết nêu trên đã dẫn chứng những kiểu sai phạm thường thấy ở các dự án đã được triển khai trong thời gian gần đây, như: Chưa có Giấy chứng nhận đầu tư của cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng vẫn tiến hành khởi công hoặc nhà đầu tư thiếu, nợ hay trì hoãn việc góp vốn chủ sở hữu; thậm chí có những dự án sắp đến ngày “cán đích” vẫn chưa “gom” đủ vốn theo quy định.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500 kết hợp với tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 theo hình thức hợp đồng BOT, do Liên danh các nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần Đầu tư 468, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà thực hiện. Theo đó, dự án khởi công từ ngày 5/7/2015 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết theo luật định. 
Mới đây, nguồn tin của PLVN còn cho biết, liên danh này đã “rạn nứt” khi một bên trong nhóm các nhà đầu tư dự án đã nửa chừng bỏ “cuộc chơi”. Theo đó, chỉ ít tháng sau lễ động thổ, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC đã chính thức xin rút lui khỏi liên danh này. Vì thế, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm góp vốn phải chuyển sang các nhà đầu tư còn lại trong liên danh?
Liên quan đến dự án trên, mới đây Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông (cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý: góp đủ vốn chủ sở hữu theo quy định, ký hợp đồng chính thức với Bộ GTVT, hợp đồng tín dụng với ngân hàng, xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư, thành lập Ban điều hành dự án, hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án theo quy định.
Ngoài ra, trên cơ sở tiến độ tổng thể đã được chấp thuận về mặt nguyên tắc, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông  chỉ đạo nhà đầu tư và các đơn vị liên quan lập phụ lục tiến độ thi công tổng thể, gồm: thông tin tổng quan về dự án, tiến độ thi công tổng thể, tiến độ giải ngân, tiến độ giải phóng mặt bằng,… Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông phải có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, phê duyệt và gửi về Bộ GTVT làm cơ sở tổ chức triển khai và giám sát thực hiện dự án này.
Được biết, trước đó trong một cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã “chốt” thời gian để liên danh này hoàn thành việc thành lập doanh nghiệp dự án (Công ty BOT)  là trước ngày 10/9/2015; Giấy chứng nhận đầu tư phải xin cấp và xong trước ngày 15/10/2015; thực hiện việc đóng đủ vốn chủ sở hữu đợt 1 (50%) trước ngày 31/10/2015. Đồng thời yêu cầu Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư (Bộ GTVT) có trách nhiệm rà soát các trình tự thủ tục, theo dõi và hướng dẫn nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.