Ai kiểm soát thời gian thu phí Dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát?

Trạm thu phí Hoàng Mai thuộc Dự án Nghi Sơn - Cầu Giát
Trạm thu phí Hoàng Mai thuộc Dự án Nghi Sơn - Cầu Giát
(PLO) - Dự án BOT quốc lộ 1A đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cầu Giát (Nghệ An) đang vướng nghi vấn đội vốn công trình. Vì thế, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án cũng đang bị cho là thiếu chính xác?. PLVN phỏng vấn đại diện Bộ Tài chính - cơ quan ban hành các thông tư quy định về mức, chế độ thu phí đối với các dự án đường bộ, trong đó có dự án nói trên.
Bộ Tài chính quản khung giá 
Ngày 8/1/2015, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có Văn bản số 184/BGTVT-TC gửi Bộ Tài chính cho biết, Dự án BOT QL1A đoạn km368+400 (Nghi Sơn) - km402+330 (Cầu Giát) có tổng mức đầu tư  3.627 tỷ đồng (tròn số) do Liên danh Cienco 4 và TCty 319 đầu tư, dự kiến sẽ thu phí hoàn vốn trong vòng 17 năm 5 tháng 15 ngày. 
Tại thời điểm phát văn bản, Bộ GTVT thông tin thêm: “Công trình đã cơ bản hoàn thành và đang triển khai các thủ tục nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng nên việc nhà đầu tư đề xuất cho phép thu phí sớm là phù hợp”. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính chấp thuận việc thu phí đối với Dự án Nghi Sơn - Cầu Giát. 
Phúc đáp văn bản trên, ngày 18/3/2015 Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 33/2015/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ cho dự án này. Tuy nhiên, mới đây kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng lại cho rằng, chi phí đầu tư cho Dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát chỉ hết hơn 2.378 tỷ đồng - tức có sự chênh lệch về vốn lên tới hơn 1.200 tỷ đồng? Vì thế, dẫn tới việc tính toán đưa ra thời gian thu phí hoàn vốn thiếu chính xác.
Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Vũ Khắc Liêm, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) nói: “Thời gian thu phí hoàn vốn đối với dự án được tính toán dựa trên cơ sở Hợp đồng BOT đã được ký giữa Bộ GTVT và Liên danh nhà đầu tư Cienco 4 - TCty 319. Điều đó có nghĩa là trách nhiệm thẩm tra và thẩm quyền ra quyết định cụ thể về phương án, thời gian thu phí đối với BOT này thuộc về Bộ GTVT”.
Phó Vụ trưởng Vũ Khắc Liêm
Phó Vụ trưởng Vũ Khắc Liêm 
Vậy, trách nhiệm, thẩm quyền của Bộ Tài chính là gì, bởi nếu chưa có văn bản đồng ý của Bộ Tài chính thì các nhà đầu tư BOT đâu được tiến hành việc thu phí?
- Đối với những Dự án đường bộ BOT, Bộ Tài chính chỉ tham gia ban hành chính sách thu. Cụ thể, chúng tôi chỉ ra thông tư quy định việc thu phí sao cho đúng với khung mà Nhà nước đã quy định trong các văn bản liên quan đến lĩnh vực phí và lệ phí. Chẳng hạn như quy định đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe từ 12 - 30 chỗ ngồi... vé lượt, vé tháng, vé quý qua trạm cụ thể là bao nhiêu tiền mà thôi. 
Quy trình để ra một thông tư quy định việc thu phí đối với một dự án BOT cụ thể như thế nào, thưa ông?
- Sau khi một dự án đường bộ cơ bản hoàn thành, Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị mức thu cho từng loại xe tương ứng. Bộ Tài chính sau khi tiếp nhận đề nghị này sẽ giao cho Vụ Chính sách thuế phối hợp với các Vụ: Hành chính sự nghiệp, Pháp chế, Đầu tư để tiến hành xem xét. Sau đó, Bộ Tài chính ban hành dự thảo thông tư về mức thu gửi Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành, đồng thời đăng tải công khai trên website để lấy ý kiến. Kết thúc giai đoạn này, Bộ Tài chính mới chính thức ban hành thông tư cho dự án đó, và sau đó các nhà đầu tư làm căn cứ để tiến hành việc thu phí sử dụng đường bộ qua trạm thu phí của mình.
Thời gian thu, ai kiểm soát? 
Giả thiết, nếu một dự án có việc man khai tổng mức đầu tư, có nghĩa số liệu đầu vào không chính xác dẫn tới việc tính toán thời gian thu phí không chính xác theo (thường là kéo dài thời gian) thì việc phát hiện xử lý vấn đề này như thế nào?
- Việc này nếu có thì cũng phụ thuộc hoàn toàn vào thẩm quyền của Bộ GTVT. Bởi từ khâu đàm phán ký kết hợp đồng, xác định tổng mức đầu tư, dự kiến thời gian thu phí... là câu chuyện giữa Bộ GTVT với các nhà đầu tư BOT nên việc tính toán cũng như thẩm quyền quyết định phương án, thời gian thu phí trong bao lâu là do Bộ GTVT. Bộ Tài chính không có thẩm quyền cũng như điều kiện để kiểm tra việc ấn định thời gian thu phí đối với một dự án dài, ngắn đã chính xác hay chưa. 
Vì thế, trong các thông tư ban hành mức thu đối với từng dự án BOT, Bộ Tài chính  thường có câu: “Thời gian bắt đầu thu phí theo mức phí tại thông tư này kể từ khi có đủ điều kiện sau: Dự án được Bộ GTVT cho phép nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng; được Bộ GTVT ban hành quyết định cho phép thu phí”. 
Cảm ơn ông!
Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất những gì cho BOT Nghi Sơn - Cầu Giát?
Theo nguồn tin của PLVN, trước khi Dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát chính thức thu phí hoàn vốn, Bộ GTVT đã đề xuất mức thu phí từ 1/1/2016 - 31/12/2018 cho dự án này với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn… là 140.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên là 200.000 đồng/vé/lượt. Nhưng, đề xuất này sau đó đã không được Bộ Tài chính chấp thuận, vì thế đã phải giảm xuống 120.000 đồng và 180.000 đồng/vé/lượt tương ứng với hai loại xe nói trên.
Ngoài ra, Bộ GTVT còn đề xuất “sau đó cứ 3 năm tiếp theo lại điều chỉnh một lần, mỗi lần tăng thêm 18%”. Tuy nhiên, đề xuất này cũng không được Bộ Tài chính đề cập cụ thể trong Thông tư quy định mức thu phí đối với Dự án BOT QL1A Nghi Sơn - Cầu Giát.

Đọc thêm

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.