Thị trường hàng không Việt Nam: Những tín hiệu tích cực

(PLO) - Với sự tham gia của Hãng hàng không Vietjet, nhiều người dân Việt Nam đã được tiếp cận với việc đi lại bằng máy bay, loại phương tiện giao thông từng được xem là... xa xỉ. 
Không chỉ đóng góp tích cực vào tăng trưởng hàng không nội địa, Vietjet đem đến sự thay đổi rõ nét cho thị trường hàng không kéo theo sự đổi mới tích cực của các hãng hàng không khác. Cùng với hạ tầng được nâng cấp, không ngừng hiện đại hóa, hàng không Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế với khu vực và thế giới.
Liên tục phát triển đội bay
Mới đây, tại Triển lãm Hàng không quốc tế Paris Air Show 2015, Vietjet và Airbus đã ký kết hợp đồng đặt mua thêm 6 chiếc máy bay dòng A321 với tổng trị giá công bố là 682 triệu USD. Các máy bay này dự kiến sẽ được giao hàng vào năm 2017 nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng hoạt động của hãng. 
Cũng tại sự kiện này, Vietjet còn ký kết hợp đồng tài trợ tín dụng mua máy bay với trị giá 60 triệu USD. Trước đó, Ngân hàng BNP Paribas (Pháp) cũng đã tư vấn tài chính cho Vietjet trong giao dịch mua và thuê máy bay thuộc gói hợp đồng 100 máy bay với Airbus. Những máy bay đầu tiên đã được giao hàng ngay trong năm 2014 và đầu năm 2015. 
Song song với thỏa thuận tín dụng, Vietjet đã ký kết gói bảo hiểm cho đội máy bay với trị giá bảo hiểm 1,5 tỷ USD trong các năm 2015-2016. Nhà bảo hiểm gốc được chỉ định là Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí (PVI) và Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu (GIC).
Hãng hàng không Vietjet đang đầu tư mạnh mẽ để “đón bầu trời mở”
 Hãng hàng không Vietjet đang đầu tư mạnh mẽ để “đón bầu trời mở”
Vietjet và Hãng chế tạo máy bay Mỹ Boeing cũng đã ký kết biên bản hợp tác (Memorandum of Collaboration - MOC), là tiền đề cho hai bên tìm hiểu và phát triển hợp tác kinh doanh trong tương lai. Để tạo tiền đề cho ngân hàng của Hoa Kỳ tư vấn và thu xếp tài chính trong các hợp đồng thuê và mua máy bay cho những hợp đồng đã ký, các hợp đồng mới trong tương lai của Vietjet, hãng đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) với Ngân hàng JPMorgan Chase. 
Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Honeywell (Honeywell Aerospace) Hoa Kỳ cũng ký kết MOU với Vietjet nhằm hợp tác thiết kế và sản xuất các thiết bị quản lý dữ liệu trên máy bay, tổng trị giá 56 triệu USD. Vietjet đã lựa chọn và lắp đặt các động cơ phụ (APU) và bộ thiết bị điện tử (avionics suite) của Honeywell cho đội máy bay mới mà hãng sẽ nhận từ nay đến năm 2017. 
Hợp đồng 100 máy bay của Vietjet với Airbus, thương vụ ghi danh Vietjet trên thị trường quốc tế, hiện đang thực hiện tốt. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, Vietjet đã tiếp nhận và đưa vào khai thác thêm 6 máy bay.
Những ký kết quan trọng này là bản lề để Vietjet tự tin bay trong “bầu trời mở”. Theo ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet, ngành hàng không mới mở cửa, còn không ít rào cản và thách thức, nhưng phía trước là bầu trời rộng mở, Vietjet tin tưởng rằng, với quyết tâm đổi mới và cải cách của Chính phủ, với nhu cầu đi lại bức thiết của người dân, hãng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ phát triển cả về quy mô và chất lượng, đóng góp xây dựng ngành hàng không văn minh, hội nhập.
Vietjet cũng đầu tư lớn cho những chỉ số kỹ thuật, an toàn khai thác, xây dựng hệ thống quản lý quốc tế và đào tạo nguồn nhân lực. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) mới đây đã trao chứng nhận An toàn khai thác IOSA cho Vietjet, trở thành hãng hàng không thứ hai (sau hãng hàng không quốc gia) và nằm trong số 16% hãng hàng không trên toàn thế giới được nhận chứng chỉ quan trọng này. 
Bên cạnh kinh doanh vận tải hàng không và thúc đẩy du lịch, Vietjet đặt ra các mục tiêu thu hút đầu tư tài chính nước ngoài thông qua các giao dịch máy bay, động cơ và các trang thiết bị kỹ thuật; thu hút đầu tư sản xuất linh kiện máy bay và hàng không vũ trụ vào các khu công nghiệp của Việt Nam; thu hút các hoạt động đầu tư nước ngoài vào các cơ sở bảo dưỡng kỹ thuật máy bay, cơ sở đào tạo tầm vóc quốc tế và khu vực.
Đóng góp 70% vào tăng trưởng hàng không nội địa
Với chiến lược đầu tư bài bản, kế hoạch phát triển bền vững, chính sách xã hội hóa thị trường hàng không của Chính phủ, sau hơn 3 năm cất cánh, Vietjet đã “cán đích” vận chuyển hơn 12 triệu lượt hành khách. Sự tham gia của Vietjet đã góp phần tạo nên cạnh tranh tích cực trên thị trường hàng không. Chỉ trong một thời gian ngắn, đi máy bay không còn là sự... xa xỉ, mà đã thực sự trở thành phương tiện giao thông phổ biến cho mọi người dân Việt Nam. 
Chưa bao giờ giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hằng ngày có hơn 50 chuyến bay, trung bình 15 đến 20 phút một chuyến, giữa TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trên dưới 30 chuyến bay mỗi ngày. Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, vận chuyển hàng không nội địa 6 tháng đầu năm 2015 tăng trưởng hơn 26% và Vietjet đã đóng góp 70% vào mức tăng trưởng vận chuyển hàng không nội địa. Các sân bay địa phương dần trở nên tấp nập hơn với những chuyến bay nội địa và quốc tế của Vietjet.
Đổi mới mạnh mẽ cũng đã và đang đến với ngành hàng không Việt Nam, từ pháp luật, cơ chế chính sách xã hội hóa, nâng cấp hạ tầng, đổi mới công tác điều hành. Nhờ chính sách mở cửa, Vietjet đã phát triển đội bay với 26 máy bay mới, hiện đại; nhận 8 máy bay trong hợp đồng thuê, mua 107 máy bay với Airbus mà hoàn toàn không có bảo lãnh hay cấp vốn của Chính phủ. 
Trên thị trường hàng không quốc tế, Vietjet mang đến hình ảnh hiện đại và sinh động từ đất nước Việt Nam đổi mới, góp phần tạo nên sự cuốn hút mới mẻ cho đầu tư và du lịch vào Việt Nam. Vietjet có thể tự hào vì đã cùng với toàn ngành hàng không Việt Nam làm nhân tố đóng góp tích cực cho những thay đổi mạnh mẽ này.    

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hiện nay, trên địa bàn Đồng Nai đang triển khai thi công 12 công trình, dự án trọng điểm dẫn đến thiếu hụt VLXD cho các dự án.

Vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm Đông Nam Bộ: Cần mở rộng khai thác và tìm nguồn thay thế

(PLVN) - Các địa phương khu vực Đông Nam Bộ đang triển khai nhiều dự án hạ tầng quan trọng như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 3 TP HCM... Dự kiến, các dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và năm 2026. Tuy nhiên, vấn đề nguồn vật liệu xây dựng (VLXD) đang trở thành thách thức rất lớn.

Đọc thêm

Khẩn trương triển khai, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Khẩn trương triển khai, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
(PLVN) - Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình giao thông quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương mà tuyến đi qua. Tỉnh Lào Cai đang khẩn trương triển khai các bước cần thiết để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo đúng kế hoạch.

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (Quảng Trị): Trong tháng 3 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án

Cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc. (Ảnh: MN)
(PLVN) - Hôm qua (10/3), tại tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ. Với quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m và tổng chiều dài 259km, đây là 5 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía đông.

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.