Nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” phát huy hiệu quả tại Yên Bái. (Ảnh: yenbai.gov.vn)
Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” phát huy hiệu quả tại Yên Bái. (Ảnh: yenbai.gov.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các mô hình bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực trường học được triển khai nhằm hướng đến mục tiêu để hành trình đến trường, về nhà của học sinh được an toàn.

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, nhiều mô hình bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh đã được xây dựng và triển khai rộng rãi. Qua đó mang lại hiệu quả tích cực, giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của phụ huynh và học sinh, đồng thời góp phần hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học đường.

Nổi bật trong số đó là mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, hiện đang được áp dụng tại nhiều trường học trên cả nước. Đây là một trong những mô hình trọng điểm thuộc chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong giai đoạn 2020 - 2025.

Qua quá trình triển khai, tại nhiều địa phương mô hình đã bước đầu phát huy hiệu quả, biến khu vực cổng trường thành điểm giao thông an toàn, đáng tin cậy cho học sinh và phụ huynh. Theo đó, mô hình này đã giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trước và sau giờ học, tránh nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho học sinh. Đồng thời góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh, hạn chế các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.

Đơn cử như trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang duy trì hoạt động có hiệu quả 240 mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, trong đó có 89 mô hình duy trì hoạt động trước năm 2023; 94 mô hình xây dựng mới trong năm 2023 và 57 mô hình khác có liên quan. Hầu hết các mô hình này, sau khi ra mắt hoạt động đã được duy trì nền nếp và phát huy hiệu quả tại các cổng trường học.

Tại Yên Bái, chia sẻ với truyền thông, cô giáo Trần Thị Thoa - giáo viên Trường Tiểu học và THCS Yên Hợp, huyện Văn Yên cho biết: “Việc xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” giúp hạn chế được rất nhiều tình trạng lộn xộn khi tham gia giao thông giờ tan trường, tránh ách tắc và tai nạn giao thông. Đối với trường chúng tôi, mô hình này rất hữu ích khi vừa thực hiện, vừa kiên quyết nhắc nhở, chỉ trong một thời gian ngắn, phụ huynh đã xếp xe vào đúng vị trí của khối lớp; giữa các hàng dừng xe máy có khoảng rộng để học sinh dễ dàng đi ra và phụ huynh di chuyển sau khi đón được con em”…

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số điểm trường tiểu học, trường trung học phổ thông trên địa bàn quận Ba Đình, Hà Nội - một trong những quận tích cực triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, hình ảnh những màu áo xanh từ lực lượng Công an, bảo vệ dân phố, Đoàn Thanh niên phường tham gia điều tiết, hướng dẫn giao thông trước cổng trường đã trở nên quen thuộc. Nếu như trước đây vào hai khung giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra do phương tiện của phụ huynh đưa, đón học sinh đỗ tràn lan dưới lòng đường. Tuy nhiên, từ khi mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đi vào hoạt động, tình trạng này đã được cải thiện rõ rệt.

Ngoài việc góp phần bảo đảm trật tự giao thông, mô hình còn giúp nâng cao ý thức học sinh bằng cách lồng ghép nội dung giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào chương trình học trọng tâm.

Hiệu quả lớn từ thay đổi nhỏ

Bên cạnh mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, nhiều mô hình khác như “Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông”, “Đi đến trường an toàn - về đến nhà an toàn”, “Xếp hàng đón con”, “Nút giao thông an toàn”… cũng đang được triển khai và duy trì hiệu quả tại các cơ sở giáo dục. Những mô hình này được đánh giá là những cách làm sáng tạo, thực chất, tạo sự thay đổi tích cực từ những hành động nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn trong việc bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh.

Có thể thấy, nhờ có sự vào cuộc tích cực của Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, các mô hình bảo đảm an toàn giao thông tại trường học đã phát huy hiệu quả, góp phần từng bước xây dựng ý thức, thói quen chấp hành pháp luật cho phụ huynh và học sinh. Từ đó hình thành văn hóa giao thông ngay từ lứa tuổi học sinh, đây là nền tảng quan trọng cho việc xây dựng một thế hệ công dân có ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, trước thực trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông diễn biến phức tạp, nhất là hiện tượng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông đi học bằng phương tiện xe máy, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ,… cùng với những con số đau xót về tai nạn giao thông liên quan đến học sinh. Thực tế đó đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tiếp tục nhân rộng, đổi mới và sáng tạo hơn nữa trong việc triển khai các mô hình bảo đảm an toàn giao thông, gắn liền với việc tổ chức kiểm tra, giám sát đột xuất để kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm, bảo đảm hành trình đến trường, về nhà của học sinh được an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười. Ảnh Nguyễn Lương

Đắk Nông: Sắp khởi công cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

(PLVN) - Chiều 21/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười thông tin, tỉnh quyết định sẽ khởi công Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vào ngày 28/4.

Đọc thêm

Khánh thành dự án nghìn tỷ kết nối QL1 với đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại

Khánh thành dự án nghìn tỷ kết nối QL1 với đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại
(PLVN) - Nhằm hướng tới chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), sáng 19/4, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến Lễ khánh thành dự án Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại.

Thông xe kỹ thuật cao tốc Bùng - Vạn Ninh

Thông xe kỹ thuật cao tốc Bùng - Vạn Ninh
(PLVN) - Dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh, thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, chính thức được thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng tuyến chính từ 19/4/2025.

Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe kỹ thuật

Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe kỹ thuật
(PLVN) - Lễ thông xe kỹ thuật 2 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4/2025. Đây là sự kiện quan trọng, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

TP.HCM công bố nhiều phương án phân luồng giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5 và Đại lễ Vesak

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Cục Cảnh sát giao thông vừa triển khai phương án phân luồng giao thông từ xa để giải quyết tình trạng ùn tắc, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực TP.HCM và các địa phương liên quan. Phương án này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2025.

Gói thầu số 17 tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận: Sẵn sàng khánh thành trước dịp lễ 30/4/2025

Đường 994 còn có tên gọi đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận, dài gần 80km, là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh BR-VT. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Tuyến đường tỉnh 994 (còn gọi là đường ven biển Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT)) - Bình Thuận) dài gần 80km, được chia thành 8 gói thầu, khi hoàn thành toàn tuyến sẽ trở thành mắt xích giao thông chiến lược, mở ra dư địa mới cho phát triển kinh tế biển. Hiện tại đoạn Long Sơn - QL51 đã hoàn thành, sẵn sàng khánh thành trước dịp lễ 30/4/2025.

Tăng chuyến bay phục vụ dịp lễ 30/4

Cung ứng thêm 3.200 chuyến bay phục vụ dịp lễ 30/4 - 1/5. (Ảnh minh họa - VNA).
(PLVN) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2025 kéo dài tới 5 ngày. Nhu cầu di chuyển bằng máy bay quá lớn dẫn đến tình trạng giá vé cao ngang ngửa dịp Tết Nguyên đán. Do vậy, ngày 15/4, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) lên kế hoạch tăng cường chuyến bay phục vụ cao điểm sắp tới.

Dự án đường Vành đai 3 (TP Huế): Chưa thể thi công vì thiếu mặt bằng

Giao lộ Võ Văn Kiệt và Minh Mạng là điểm cuối của dự án đường vành đai 3 TP Huế. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Đường vành đai 3 có mức đầu tư hơn 750 tỷ đồng đi qua địa bàn TP Huế, kỳ vọng sau khi được xây dựng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội liên vùng. Tuy nhiên, đến nay việc giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa xong, nên dự án chưa thể triển khai thi công.

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến đón chuyến bay đầu tiên từ 17/4

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến đón chuyến bay đầu tiên từ 17/4
(PLVN) - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện tại, công trình Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã bước vào giai đoạn hoàn thiện. Toàn bộ các hạng mục chính đang được hoàn tất với tiến độ khẩn trương, đảm bảo đúng kế hoạch đã đề ra. Dự kiến sẽ tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng Nhà ga T3 đúng dịp kỷ niệm 30/4.