Hà Nội đề xuất mở các tuyến xe buýt nội đô không trợ giá

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có Công văn số 8798/BGTVT-VT gửi Sở Giao thông Vận tải TP.Hà Nội và Hiệp hội Vận tải Hà Nội về việc đề xuất ý tưởng xe buýt nội đô không trợ giá. 
Theo đó, Bộ này đánh giá cao sự quan tâm đề xuất ý kiến của Hiệp hội Vận tải Hà Nội trong việc tạo  thuận lợi giữa các bến xe buýt và đa dạng hoá dịch vụ xe buýt.
Bộ yêu cầu Sở nghiên cứu ý tưởng của Hiệp hội
Theo ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Bộ GTVT “Đề nghị Hiệp hội làm việc với Sở GTVT Hà Nội về đề xuất phương án thí điểm tổ chức chuyến xe buýt nội đô không trợ giá. Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu đề xuất của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, báo cáo UBND TP.Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan”.
Trước đó, để giảm bớt gánh nặng ngân sách trợ giá của thành phố cho xe buýt nội đô, kết nối giữa các bến xe khách, đáp ứng tập quán của người dân Việt Nam khi đi lại thường mang theo hành lý, hàng hóa và thực hiện chủ trương khuyến khích xã hội hóa loại hình xe buýt, Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội  đã có ý tưởng nghiên cứu xây dựng phương án thí điểm tổ chức các tuyến xe buýt nội đô không trợ giá.
Hành trình cơ bản theo một số tuyến nội đô hiện có, chạy lệch giờ hoặc điều chỉnh chút ít cho phù hợp với hạ tầng hiện có, được sử dụng hạ tầng phục vụ xe buýt nội đô theo quy định của thành phố.
Đối tượng tham gia: Các HTX vận tải và các doanh nghiệp vận tải đã có kinh nghiệm quản lý, điều hành vận tải trên địa bàn Hà Nội, ưu tiên kinh tế tập thể.
Để thực hiện ý tưởng này, trước mắt Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị các cơ quan thẩm quyền kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh lại quy định về quản lý xe buýt. Sau khi được phép, Hiệp hội sẽ tiến hành khảo sát, xây dựng đề án trình Sở GTVT, UBND TP xem xét.
Hành khách đi lại dễ dàng
Quan sát tại các bến xe ở Hà Nội như Mỹ Đình, Giáp Bát, điều dễ nhận thấy là phần nhiều hành khách (đến và đi) đều “tay xách nách mang” hành lý. Đặc biệt, vào những dịp lễ tết thì hành lý của hành khách lại càng cồng kềnh. Trong khi đó, một trong những “điều kiện” để được đi xe buýt, tiết kiệm chi phí là “hành khách không được mang hành lý cồng kềnh lên xe”.  
Thực tế, hiện tại xe buýt tại Hà Nội đang tồn tại hai loại hình gồm xe buýt nội đô và xe buýt liền kề - Hà Nội đi về các tỉnh lân cận Bắc Ninh, Phủ Lý, Hưng Yên… trong vòng 70km trở lại. Thực hiện chủ trương khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng để giảm ùn tắc giao thông, giảm phương tiện cá nhân, TP.Hà Nội cũng trích một khoản ngân sách trợ giá cho các tuyến buýt nội đô, ví dụ năm 2013 con số này hơn 1.000 tỷ đồng. Còn xe buýt liền kề đi các tuyến lân cận TP không được trợ giá, nhưng doanh nghiệp được xây dựng giá cước kinh doanh. 
Hiện tại xe buýt nội đô của Hà Nội có khoảng hơn 100 tuyến, và khoảng 1.400 xe, tính cả xe buýt liền kề. Cả hai loại hình xe buýt này đều không có điều kiện phục vụ những hành khách mang theo hành lý cồng kềnh.
Về lý do đưa ra ý tưởng đề xuất thực hiện xe buýt nội đô không cần trợ giá mà vẫn có thể phục vụ được các hành khách mang theo hành lý cồng kềnh, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: “Xét thấy Chính phủ có chủ trương xã hội hóa xe buýt kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển loại hình vận tải công cộng này, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp nếu tham gia cũng được hưởng một số chính sách ưu đãi như miễn thuế thuê đất, miễn thuế nhập khẩu phương tiện, phụ tùng… thế nên đề xuất của Hiệp hội Vận tải Hà Nội xây dựng tuyến xe buýt nội đô không cần trợ giá nhằm giảm việc bù lỗ cho xe buýt nội đô mà vẫn đảm bảo giá cước như thành phố quy định đối với các tuyến buýt nội đô”.  
Thực tế, thói quen di chuyển của người dân Việt Nam là thường đem theo hàng hóa và hành lý cồng kềnh. Trong khi đó xe buýt nội đô và xe buýt liền kề đi về các địa phương lân cận Hà Nội đều không cho mang hàng hóa, hành lý cồng kềnh lên xe, nên nhiều hành khách buộc phải chấp nhận tốn kém thêm chi phí khi tìm phương tiện khác như xe ôm, taxi hoặc xe khách để thực hiện hành trình.  
Theo ông Bùi Danh Liên, các tiêu chí của loại hình xe buýt không cần trợ giá như ý tưởng đề xuất, nếu được cho phép triển khai thực hiện cũng hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật về tiêu chuẩn xe buýt; cùng lúc đạt nhiều mục tiêu, kêu gọi được xã hội hóa; giảm được gánh nặng cho ngân sách; nâng cao năng lực vận tải hành khách trong nội đô; phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân; góp phần giảm ùn tắc giao thông.  
“Điểm khác biệt với xe buýt thông thường đó là xe không cần trợ giá theo đề xuất trên được thiết kế khoang hành lý riêng. Mặt khác, nếu xe buýt thông thường chỉ 30% hành khách có ghế ngồi, còn 70% phải đứng thì xe buýt không cần trợ giá sẽ đảm bảo 100% hành khách lên xe đều có chỗ ngồi chứ không phải đứng. Vì hành lý cồng kềnh có khoang riêng để chứa, còn hành lý gọn nhẹ hành khách có thể xách tay lên xe” – ông Bùi Danh Liên nói. 
Được biết, Sở GTVT Hà Nội cũng đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc xin được mở thêm 3 tuyến xe buýt kết nối sân bay Nội Bài về nội đô – không trợ giá nhằm mục đích phục vụ tốt hơn nhu cầu của hành khách đi máy bay khi đáp xuống sân bay, với hành lý cồng kềnh thay vì di chuyển bằng taxi có thể tiết kiệm chi phí khi lựa chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển vào nội đô.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.