BIDV thuyết phục nhà đầu tư bỏ phiếu cho Dự án thu phí không dừng

Sau khi PLVN có loạt bài nói về Dự án thu phí không dừng do Liên danh Công ty CP TASCO - Ngân hàng BIDV đăng ký thực hiện, Bộ GTVT mới đây đã khẳng định, sắp tới sẽ có một số cuộc họp nhằm tranh thủ sự đồng thuận từ các nhà đầu tư đối với dự án mà Bộ này
Sau khi PLVN có loạt bài nói về Dự án thu phí không dừng do Liên danh Công ty CP TASCO - Ngân hàng BIDV đăng ký thực hiện, Bộ GTVT mới đây đã khẳng định, sắp tới sẽ có một số cuộc họp nhằm tranh thủ sự đồng thuận từ các nhà đầu tư đối với dự án mà Bộ này
(PLO) - Một nguồn tin khả tín cho hay, BIDV - một bên trong Liên danh xin triển khai Dự án thu phí không dừng đã tổ chức một cuộc họp nhằm thuyết phục một số nhà đầu tư các Dự án BOT quốc lộ 1A và quốc lộ 14 bỏ “phiếu thuận” cho dự án nói trên... 
Theo quan sát, rất có thể các nhà đầu tư được mời họp sẽ ủng hộ cho dự án, bởi BIDV là ngân hàng đã tài trợ vốn. Nhưng còn một loạt nhà đầu tư khác, vốn không bị ràng buộc về mặt lợi ích với BIDV, họ sẽ bỏ phiếu gì cho Dự án thu phí không dừng?
Các ngân hàng có chịu bắt tay? 
Trước ngày triển khai các Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A (đoạn Thanh Hóa -  Cần Thơ) và QL14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên), BIDV đã ký một loạt hợp đồng cung cấp tín dụng cho các Dự án BOT tại hai tuyến quốc lộ trọng điểm nói trên. 
Theo đó, một loạt doanh nghiệp có tên tuổi trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng như Cienco 4, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, Công ty CP TASCO, Tập đoàn Đức Long Gia Lai… đều được ngân hàng này “bơm” vốn. 
Sau khi các dự án BOT của những nhà đầu tư này hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã quyết định cho tiến hành thí điểm công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thuộc các dự án mà trước đó chính BIDV đã bỏ vốn tài trợ, như: Trạm Hoàng Mai (Dự án BOT QL1A đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát), Trạm phía Bắc Quảng Bình. 
Tuy nhiên cần lưu ý rằng, trên hai tuyến quốc lộ này đang còn khá nhiều Dự án BOT của một số nhà đầu tư đang sử dụng nguồn vốn vay của các ngân hàng thương mại  khác như Vietinbank, SHB, ACB… Vì thế, Dự án thu phí không dừng chỉ có thể vận hành được trơn tru khi có cái bắt tay giữa các ngân hàng. Bởi với tư cách là nhà tài trợ nên trong chừng mực nào đó, các ngân hàng này vẫn có tiếng nói tác động đến “lá phiếu” của các nhà đầu tư  khi được thăm dò ý kiến về công nghệ thu phí không dừng.
Phải ngồi với các nhà đầu tư
Sau khi PLVN có loạt bài nói về Dự án thu phí không dừng do Liên danh Công ty CP TASCO - Ngân hàng BIDV đăng ký thực hiện, Bộ GTVT mới đây đã khẳng định, sắp tới sẽ có một số cuộc họp nhằm tranh thủ sự đồng thuận từ các nhà đầu tư đối với dự án mà Bộ này đã đề xuất phương án chỉ định thầu.
Nguồn tin từ Ban Quản lý Đầu tư các dự án đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, lãnh đạo Bộ này cũng đã chính thức chỉ đạo các đơn vị tham mưu khẩn trương hoàn thiện các nội dung liên quan đến các trạm thu phí không dừng kết hợp với kiểm soát tải trọng xe mẫu để triển khai trên toàn quốc vào cuối năm 2015. 
Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tổ chức một cuộc họp nhằm giới thiệu rộng rãi công nghệ thu phí không dừng giữa Bộ với các nhà đầu tư BOT cũng như cơ chế thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thu phí.
“Qua truyền thông, chúng tôi hiểu được sự quan ngại của một số nhà đầu tư đối với dự án. Chính vì thế, Bộ GTVT đã chủ động xây dựng kế hoạch để tới đây có thể ngồi lại với tất cả các nhà đầu tư BOT trên hai tuyến này nhằm nói cho họ hiểu rõ sự cần thiết phải triển khai dự án, qua đó tranh thủ sự đồng thuận của các nhà đầu tư, nhà tài trợ vốn đối với Dự án thu phí không dừng đầy tiện ích mà Bộ đang xây dựng lộ trình và chắc chắn phải hướng đến.” - một cán bộ có thẩm quyền của Bộ GTVT cho hay.
Liên quan đến dự án này, trong cuộc họp bàn diễn ra hôm 5/6, lãnh đạo Bộ GTVT đã “thúc” các vụ, cục chức năng thuộc Bộ nhanh chóng nghiên cứu và cho rút ngắn thời gian lựa chọn nhà đầu tư đối với Liên danh TASCO - BIDV. Tuy nhiên, trao đổi với PLVN, một chuyên gia có kinh nghiệm  nhận định: “Điểm mấu chốt của dự án chính là sự đồng thuận. Không có sự đồng thuận, dự án khó mà kết nối các trạm, khó mà thành công”(?).
Nếu đúng như gợi ý này, Bộ GTVT mà đặc biệt là “ứng viên” tham gia dự án - Liên danh Công ty CP TASCO - BIDV phải tranh thủ sự ủng hộ và có được càng nhiều “phiếu thuận” từ các nhà đầu tư càng tốt. Bởi “cửa” vào thầu Dự án thu phí không dừng của Liên danh này đang rất rộng do Bộ GTVT đã chủ trương thực hiện dự án theo hình thức chỉ định thầu. Hơn nữa, nguồn tin của PLVN còn cho biết thêm, đến thời điểm này chỉ có duy nhất Liên danh Công ty CP TASCO - BIDV đăng ký tham gia dự án.
Ngân hàng nào “đổ” nhiều vốn vào QL1A, QL14?
“Theo thỏa thuận ký giữa BIDV và Bộ GTVT năm 2013, Ngân hàng này cam kết tài trợ các Dự án QL1A và QL14 khoảng 30 nghìn tỷ đồng, với 19 Dự án BOT. Vietinbank cũng cam kết tài trợ cho Dự án nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ hơn 5.900 tỷ đồng; Dự án hầm đường bộ Đèo Cả hơn 5.400 tỷ đồng, Dự án QL1A đoạn qua Ninh Thuận 1.700 tỷ đồng... 
Ngoài ra, các ngân hàng khác như SHB, ACB cũng “đổ” hàng ngàn tỷ đồng vào hai tuyến QL này, và đang mong đến ngày được thu phí để hoàn vốn… Trong bối cảnh như vậy, liệu các ngân hàng nói trên có chịu bắt tay với Liên danh BIDV - TASCO để cùng ứng dụng công nghệ thu phí không dừng tại các dự án mà các ngân hàng này đã tài trợ vốn?”.

Đọc thêm

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.