Cầu Giấy (Hà Nội): Đừng để dân quá thiệt thòi

Sổ đỏ của gia đình ông Sơn được cấp sau khi đã có quy hoạch mở đường
Sổ đỏ của gia đình ông Sơn được cấp sau khi đã có quy hoạch mở đường
(PLO) - Mặc dù Luật Đất đai quy định khi bị thu hồi đất, người dân cần phải được đền bù trên cơ sở sát giá thị trường, thế nhưng UBND quận Cầu Giấy lại cho rằng khó mà tính ra giá thị trường được khiến người dân cho rằng họ thiệt đơn, thiệt kép.
Theo đơn khiếu nại của một số hộ dân mặt đường Cầu Giấy (từ số nhà 186 đến số 224) nằm trên địa bàn phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, thuộc diện phải thu hồi đất phục vụ dự án mở đường nối từ Bảo tàng Dân tộc học đến đường 32, việc UBND quận bồi thường hỗ trợ thu hồi nhà đất của họ với mức giá 37 triệu đồng/m2 (nhân hệ số K=2) là không phản ánh đúng giá trị đất mặt đường Cầu Giấy. 
“Giá thị trường đất của gia đình tôi phải trên 200 triệu đồng/m2. Đền bù như vậy, chúng tôi quá thiệt thòi” - bà Nguyễn Thị Yến ở số nhà 194 bức xúc. Bà Yến cũng dẫn ra Luật Đất đai, quy định rõ cần phải định giá đất sát giá thị trường thì mới đảm bảo quyền lợi của người dân, chưa nói đến việc đây đều là đất sinh lời vì các hộ hầu hết đều mở cửa hàng để kinh doanh. 
Thực tế, cùng thời điểm, nhiều lô đất có vị trí tương đương mà UBND quận Cầu Giấy đưa ra bán đấu giá, dù lô đất có diện tích lớn cũng có mức giá trúng trên 100 triệu đồng/m2. Đơn cử lô đất D10 trên phố Dịch Vọng Hậu có diện tích 140m2 thuộc nhóm 1, được bán đấu giá thành công ngày 30/8/2014 với giá 186 triệu đồng/m2. Các lô đất nằm ở vị trí kém hơn cũng bán được từ 140-160 triệu đồng/m2…
Ngoài ra, các hộ dân còn than trong khi họ đang đề nghị xem xét lại để đảm bảo quyền lợi chính đáng của họ thì UBND quận Cầu Giấy đã ra quyết định cưỡng chế, trong khi nhiều hộ dân chưa được bố trí tái định cư, thậm chí chỉ được hứa miệng chứ chưa có văn bản cụ thể. 
Còn như trường hợp của bà Yến, có hai hộ sinh sống là gia đình vợ chồng bà Yến và gia đình con gái bà, đối chiếu quy định thì được bố trí 2 suất chung cư để tái định cư, thế nhưng gia đình bà chỉ được hứa mồm rằng sẽ được một suất. Trong khi gia đình bà đang kiến nghị thì ngày 22/9/2014, UBND quận Cầu Giấy đã ra quyết định cưỡng chế.
Không riêng gì gia đình bà Yến, một số hộ gia đình khác cũng trong tình trạng tương tự, nhà tái định cư chưa thấy đâu đã bị cán bộ gí quyết định cưỡng chế vào lưng.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy giải thích: quận không vội vã trong dự án này, tuy nhiên việc bố trí tái định cư thì cần thời gian bởi công trình nhà tái định cư đang xây dựng. Những kiến nghị của dân, UBND quận sẽ xem xét, giải quyết để bảo đảm quyền lợi chính đáng của các hộ dân. 
Về việc áp giá theo thị trường, ông Hà cho biết, ở dự án này, sau khi UBND quận trình, UBND thành phố đã duyệt giá, còn đề nghị áp giá thị trường là rất khó. Khi phóng viên nhấn mạnh về quy định của Luật Đất đai mới và áp giá sát giá thị trường khi đền bù thu hồi đất và thực tế ngay ở quận Cầu Giấy có hàng loạt lô đất đấu giá như nêu trên, hoàn toàn có thể lấy giá trúng đấu giá để tham chiếu, thế nhưng ông Hà cũng lắc đầu kêu khó… vì giá do UBND thành phố phê duyệt và cộng với hệ số K=2(!?).
Trong quá trình tìm hiểu sự việc, phóng viên phát hiện trường hợp hộ ông Trần Thanh Sơn (địa chỉ 214 Cầu Giấy) còn “đau khổ” hơn khi năm 2013 ông Sơn mua “trúng” nhà đất tại địa chỉ 214 Cầu Giấy khi diện tích đất nằm trong diện giải tỏa của dự án trên. Điều lạ là không hiểu sao sau khi mua phải “quả đắng”, ông Sơn vẫn được UBND quận Cầu Giấy cấp giấy chứng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, trong khi theo quy định pháp luật, nhà đất nơi đây không được phép chuyển nhượng? 
Trưng ra “sổ đỏ” đứng tên mình ngày 14/6/2013, ông Sơn cho biết: “Khi mua, tôi không hề biết nhà đất này nằm trong quy hoạch, cũng chẳng có cán bộ nào giải thích hay thông tin cho tôi biết. Ngôi nhà hơn 24m2 này tôi mua 8 tỷ đồng, giờ chỉ được đền bù hơn 1,8 tỷ đồng. Ai là người chịu trách nhiệm về thiệt hại này của tôi”? Lý giải về việc này, Phó Chủ tịch Hà thừa nhận đây chính là một trong hai trường hợp bị sai sót, UBND quận đã báo cáo UBND thành phố, cán bộ thiếu trách nhiệm làm sai trong việc này đã bị kiểm điểm. 
Thiết nghĩ, UBND quận Cầu Giấy cần xem xét kiến nghị của các hộ dân và  báo cáo cụ thể lên UBND TP.Hà Nội để xem xét lại đối với quyền lợi của người dân, tránh để phát sinh thành điểm nóng khiếu kiện. 

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.