Hành lang an toàn lưới điện bị san phằng: Chưa có quy định xử phạt cụ thể

Hành lang an toàn lưới điện bị san phằng: Chưa có quy định xử phạt cụ thể
(PLO) - Ở một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, hành lang an toàn lưới điện bị “san phẳng”, thế nhưng đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể để xử lí dứt điểm tình trạng này.

Như PLVN đã phản ánh trong bài Hà Nội: Hành lang an toàn lưới điện bị “san phẳng“: trong khu vực nội thành Hà Nội. Điển hình là những tuyến đường Võ Thị Sáu, Thanh Nhàn, Kim Ngưu, 8/3, Hàng Điếu, Hàng Mã, hàng Đào, Lương Yên, đê Hồng Hà, ngõ Quỳnh, ngõ Hòa Bình 7... có mật độ các điểm vi phạm dày đặc. 

Trước phản ánh này, EVN Hà Nội cho biết: Hiện tại không có đường dây điện vắt qua mái nhà dân, khoan vào tường nhà dân... Việc khoan vào tường nhà dân, đây có thể là dây cáp điện hạ áp sau công tơ điện, được các hộ gia đình chủ động khoan tường nhà mình, để kéo cáp bọc hạ áp từ công tơ điện về bảng điện trong nhà của hộ gia đình sử dụng (dây cáp điện này do khách hàng sử dụng điện quản lý).

Một ngôi nhà trên phố Lương Yên không bao giờ được mở cửa sổ
 Một ngôi nhà trên phố Lương Yên không bao giờ được mở cửa sổ

EVN Hà Nội cũng cho rằng đường dây cáp hạ áp đi sát với tường nhà dân là do ý thức chấp hành quy định của một số hộ dân không cao. Theo đó, những hộ dân này đã cơi nới nhà ở của mình bằng các hình thức dùng tre, gỗ để chống, đẩy đường cáp hạ áp ra xa tường. Tuy nhiên cũng có một số vị trí không đẩy được đường dây ra nữa nên đường dây đã đi sát vào tường nhà và cửa của công trình.

Được biết Nhà nước đã có quy định về Bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014, Quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện. Thế nhưng hành lang liên quan đến cáp bọc hạ áp hiện chưa có chế tài xử lý vi phạm. Vì vậy việc ngăn chặn vi phạm hành lang Điện lực, đường cáp bọc hạ áp của các Công ty Điện lực rất khó khăn, chủ yếu dựa vào tuyên truyền để ngăn chặn. Thế nên, để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc khi hành lang an toàn lưới điện bị “san phẳng” như hiện nay, cần có quy định cụ thể về việc xử lí vi phạm trên.

Trước mắt, EVN Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra, rà soát lại hiện trạng các tuyến đường dây trên và ghi nhận: Tại tuyến phố Hàng Mã: toàn bộ tuyến dây hạ thế đảm bảo an toàn vận hành. Duy có một điểm tại ngã tư Hàng Mã – Hàng Đồng có cây dây leo đã bị chết khô quấn quanh dây cáp viễn thông. Công ty Điện lực Hoàn Kiếm sẽ gửi công văn đề nghị các đơn vị viễn thông trên cho cắt, dỡ bỏ cây trên.

Tại phường Phúc Tân: vị trí trước cửa nhà số 57 Phúc Tân có cây hoa giấy mọc trùm lên đường dây cáp bọc hạ áp. Công ty Điện lực Hoàn Kiếm sẽ bố trí nhân lực phối hợp với các hộ dân để phát quang và tuyến phố Võ Thị Sáu, Thanh Nhàn, Kim Ngưu: có một số vị trí có cây, dây leo mọc trùm lên đường dây cáp bọc hạ áp. Công ty Điện lực Hai Bà Trưng sẽ bố trí nhân lực phối hợp với các hộ dân để phát quang xong./.

Tin cùng chuyên mục

Chiếc xe tải méo mó sau vụ tai nạn giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp, TP Hà Nội (Ảnh: Báo Giao thông)

Tai nạn giao thông làm 9 người chết ở Hà Nội và Nghệ An, Thủ tướng chỉ đạo nóng

(PLVN) - Liên quan đến 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Nghệ An và Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân tử vong; thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn; Đồng thời chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả 2 vụ tại nạn nói trên.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.