Hành lang an toàn lưới điện bị san phằng: Chưa có quy định xử phạt cụ thể

Hành lang an toàn lưới điện bị san phằng: Chưa có quy định xử phạt cụ thể
(PLO) - Ở một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, hành lang an toàn lưới điện bị “san phẳng”, thế nhưng đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể để xử lí dứt điểm tình trạng này.

Như PLVN đã phản ánh trong bài Hà Nội: Hành lang an toàn lưới điện bị “san phẳng“: trong khu vực nội thành Hà Nội. Điển hình là những tuyến đường Võ Thị Sáu, Thanh Nhàn, Kim Ngưu, 8/3, Hàng Điếu, Hàng Mã, hàng Đào, Lương Yên, đê Hồng Hà, ngõ Quỳnh, ngõ Hòa Bình 7... có mật độ các điểm vi phạm dày đặc. 

Trước phản ánh này, EVN Hà Nội cho biết: Hiện tại không có đường dây điện vắt qua mái nhà dân, khoan vào tường nhà dân... Việc khoan vào tường nhà dân, đây có thể là dây cáp điện hạ áp sau công tơ điện, được các hộ gia đình chủ động khoan tường nhà mình, để kéo cáp bọc hạ áp từ công tơ điện về bảng điện trong nhà của hộ gia đình sử dụng (dây cáp điện này do khách hàng sử dụng điện quản lý).

Một ngôi nhà trên phố Lương Yên không bao giờ được mở cửa sổ
 Một ngôi nhà trên phố Lương Yên không bao giờ được mở cửa sổ

EVN Hà Nội cũng cho rằng đường dây cáp hạ áp đi sát với tường nhà dân là do ý thức chấp hành quy định của một số hộ dân không cao. Theo đó, những hộ dân này đã cơi nới nhà ở của mình bằng các hình thức dùng tre, gỗ để chống, đẩy đường cáp hạ áp ra xa tường. Tuy nhiên cũng có một số vị trí không đẩy được đường dây ra nữa nên đường dây đã đi sát vào tường nhà và cửa của công trình.

Được biết Nhà nước đã có quy định về Bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014, Quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện. Thế nhưng hành lang liên quan đến cáp bọc hạ áp hiện chưa có chế tài xử lý vi phạm. Vì vậy việc ngăn chặn vi phạm hành lang Điện lực, đường cáp bọc hạ áp của các Công ty Điện lực rất khó khăn, chủ yếu dựa vào tuyên truyền để ngăn chặn. Thế nên, để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc khi hành lang an toàn lưới điện bị “san phẳng” như hiện nay, cần có quy định cụ thể về việc xử lí vi phạm trên.

Trước mắt, EVN Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra, rà soát lại hiện trạng các tuyến đường dây trên và ghi nhận: Tại tuyến phố Hàng Mã: toàn bộ tuyến dây hạ thế đảm bảo an toàn vận hành. Duy có một điểm tại ngã tư Hàng Mã – Hàng Đồng có cây dây leo đã bị chết khô quấn quanh dây cáp viễn thông. Công ty Điện lực Hoàn Kiếm sẽ gửi công văn đề nghị các đơn vị viễn thông trên cho cắt, dỡ bỏ cây trên.

Tại phường Phúc Tân: vị trí trước cửa nhà số 57 Phúc Tân có cây hoa giấy mọc trùm lên đường dây cáp bọc hạ áp. Công ty Điện lực Hoàn Kiếm sẽ bố trí nhân lực phối hợp với các hộ dân để phát quang và tuyến phố Võ Thị Sáu, Thanh Nhàn, Kim Ngưu: có một số vị trí có cây, dây leo mọc trùm lên đường dây cáp bọc hạ áp. Công ty Điện lực Hai Bà Trưng sẽ bố trí nhân lực phối hợp với các hộ dân để phát quang xong./.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".