Luật Thủ đô:Gỡ vướng, tạo đà cho Hà Nội phát triển và hội nhập

Luật Thủ đô tạo đà cho Hà Nội phát triển và hội nhập sâu rộng
Luật Thủ đô tạo đà cho Hà Nội phát triển và hội nhập sâu rộng
(PLO) - Sau khi Luật Thủ đô có hiệu lực thi hành (1/7/2013), nhiều cơ chế chính sách đặc thù đã được ban hành, qua đó, giúp cho TP.Hà Nội tháo gỡ nhiều vấn đề vướng mắc trước đây. 
Tuy nhiên, để văn bản pháp lý đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa lịch sử to lớn đối với Hà Nội tiếp tục đi vào cuộc sống thì thành phố quán triệt đầy đủ về tầm quan trọng của nhiệm vụ thực hiện Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn, không thể coi đây là nhiệm vụ riêng của ngành Tư pháp.
Giải quyết nhiều tình huống hóc búa 
Theo báo cáo của UBND TP.Hà Nội, trong hơn một năm qua, những cơ chế chính sách đặc thù của Thủ đô trong quản lý dân cư, phát triển và quản lý giao thông vận tải, giáo dục đào tạo, trọng dụng nhân tài… đã được triển khai và có tác động tích cực. 
Chẳng hạn như: nâng lương trước thời hạn đối với công chức, viên chức tiêu biểu, chi trả mức lương cho nhân tài gấp nhiều lần mức lương tối thiểu tính tại thời điểm tuyển dụng, tiếp nhận 61 thủ khoa, người tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài làm việc tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của Hà Nội. Hay gần đây nhất, ngày 12/8, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để người tham gia giao thông được thuận lợi, phấn đấu năm 2014 vận chuyển 480 triệu lượt hành khách… 
Đáng chú ý, việc giảm phần nào áp lực về dân số trong khu vực nội thành Hà Nội có thể xem là một trong những kết quả đáng ghi nhận sau hơn một năm triển khai thi hành Luật Thủ đô. Bởi trước thời điểm Luật Thủ đô có hiệu lực thi hành, tình trạng gia tăng dân số cơ học quá nhanh ở nội thành Hà Nội vốn được xem là bài toán nan giải trong công tác quản lý dân cư. 
Còn nay theo Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội, tính đến ngày 1/7/2014, dân số của Hà Nội đạt 7.385.545 nhân khẩu, giảm gần nửa so với số nhân khẩu gia tăng các năm trước. Trên cơ sở giảm dần việc gia tăng dân số theo cấp số nhân cả về tốc độ và quy mô, UBND TP.Hà Nội và các ngành chức năng đã có thêm điều kiện nâng cao chất lượng đời sống người dân cả về giao thông môi trường, giáo dục, việc làm, bình đẳng giới, an sinh xã hội… 
Tuy nhiên, để các quy định trong Luật Thủ đô đến được với từng người dân và cán bộ công chức Hà Nội, các ngành, các cấp trên địa bàn thành phố đã tiến hành triển khai phổ biến, tuyên truyền Luật Thủ đô một cách sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với đối tượng. Nhờ thế, Luật Thủ đô đã được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thủ đô biết và hưởng ứng, tạo sự chuyển biến bước đầu trong thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của người Thủ đô, góp phần đưa Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, phát triển như mục đích mà Luật Thủ đô đã đề ra. 
Để Luật Thủ đô thực sự lan tỏa
Khảo sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội chỉ ra một điểm tồn tại là có 3 văn bản thuộc thẩm quyền của cơ quan Trung ương và 1 Nghị quyết của HĐND thành phố hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô chưa được ban hành theo Quyết định số 353/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nguyên nhân của tình trạng này do văn bản của Trung ương do các Bộ, ngành được giao chủ trì chưa triển khai xây dựng; 
Nghị quyết quy định xử phạt hành chính lĩnh vực đất đai do HĐND thành phố chịu trách nhiệm cũng chậm triển khai vì văn bản có hiệu lực cao hơn là Nghị định quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai chưa được Chính phủ ban hành, nên thành phố thiếu căn cứ thực hiện. Có điều, với những nguyên do này, dù Luật Thủ đô là văn bản pháp lý đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa lịch sử to lớn đối với Hà Nội, trong đó quy định nhiều cơ chế, chính sách tạo động lực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô nhưng chưa thực sự lan tỏa tác dụng đều khắp.
Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội Chu Sơn Hà thì nhấn mạnh: “Luật Thủ đô là văn bản pháp lý đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa lịch sử to lớn đối với Hà Nội, trong đó quy định nhiều cơ chế, chính sách tạo động lực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô”. 
Tuy nhiên, theo ông Hà, Luật Thủ đô mới có hiệu lực được hơn một năm nên việc đánh giá hiệu quả tác động cũng như kết quả tuyên truyền, phổ biến về Luật thông qua chuyển biến nhận thức làm thay đổi về hành vi không chỉ đối với người dân Thủ đô mà ngay cả đối với cán bộ, công chức Thủ đô chưa được rõ rệt. Đáng quan tâm, có hiện tượng chính quyền một số cơ sở, cơ quan, ban ngành nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của nhiệm vụ thực hiện Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn, coi đây là nhiệm vụ của ngành Tư pháp nên thiếu sự quan tâm, chỉ đạo sát sao. Ngoài ra, nhiều cơ sở chỉ mới coi trọng tuyên truyền nội dung của Luật mà chưa chú trọng đến các văn bản hướng dẫn thi hành, trong khi đây mới là cơ sở quyết định Luật Thủ đô có đi vào cuộc sống hay không.
Vì vậy, để Luật Thủ đô thực sự phát huy hết hiệu quả của mình, UBND TP.Hà Nội cần sớm có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương khẩn trương ban hành văn bản thuộc thẩm quyền để tạo căn cứ thực hiện cho các cơ quan quản lý trên địa bàn Thủ đô. Không những thế, UBND thành phố cũng cần tăng cường chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện thực hiện nghiêm túc có hiệu quả công tác tuyên truyền Luật Thủ đô, trong đó phải coi trọng việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, triển khai có hiệu quả các cơ chế chính sách đã được ghi nhận trong Luật Thủ đô và các Nghị quyết của HĐND thành phố.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.