Dự án Luật Thủ đô cần làm rõ hơn cơ chế đặc thù

Hôm qua (5/11), thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thủ đô, đa số Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nhận xét: So với dự án Luật trình Quốc hội khóa XII, Dự án Luật lần này đã tiếp thu cơ bản ý kiến của ĐBQH, làm rõ hơn các cơ chế đặc thù, bảo đảm tính khả thi cao... Tuy nhiên, ĐB cũng lưu ý nhiều vấn đề để các quy định của luật thực sự là động lực cho thủ đô phát triển.

Hôm qua (5/11), thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thủ đô, đa số Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nhận xét: So với dự án Luật trình Quốc hội khóa XII, Dự án Luật lần này đã tiếp thu cơ bản ý kiến của ĐBQH, làm rõ hơn các cơ chế đặc thù, bảo đảm tính khả thi cao...Tuy nhiên, ĐB cũng lưu ý nhiều vấn đề để các quy định của luật thực sự là động lực cho thủ đô phát triển.

Với tinh thần “cả nước chỉ có một Thủ đô”, nhiều ĐBQH tán thành cao sự cần thiết phải ban hành luật, tạo cho thủ đô những cơ chế đặc thù để giải quyết những vấn đề bức xúc đã tồn tại lâu năm, tạo điều kiện cho thủ đô phát triển tương xứng với vị trí, tầm vóc của nó. Đồng thời, ĐB cũng đồng tình dự luật xác định rõ hơn trách nhiệm của Thủ đô đối với cả nước.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

ĐBQH Đào Trọng Thi (Hà Nội) đánh giá, dự thảo Luật lần này có “những bước tiến căn bản, xác định rõ ràng, xác đáng hơn các cơ chế đặt thù cho Thủ đô”. Một trong những cơ chế được ông Thi ủng hộ chính là quy định “siết” nhập cư vào khu vực nội thành.

“Trong điều kiện Thủ đô đang khó khăn về cơ sở hạ tầng, tổ chức đô thị,…việc áp dụng bổ sung những biện pháp mang tính hành chính là cần thiết”, ông Thi nói và đề nghị nên bổ sung điều kiện về diện tích nhà ở thuê trên 5m2/đầu người để bảo đảm mức sống tiêu chuẩn văn minh đô thị, tránh tình trạng “lách luật” khi đăng ký nhập khẩu.

ĐB Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) cũng tỏ rõ sự lo ngại trước những vấn đề về quản lý dân cư sau 5 năm thi hành Luật Cư trú. ĐB này khẳng định: “Dân số đang gây sức ép đến sự phát triển của Thủ đô, vì thế cần có 1 chế tài hạn chế di cư tự do, ồ ạt vào nội thành. Quy định hạn chế sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống cho dân cư Thủ đô”.

Coi biện pháp hạn chế nhập cư nội thành là “rào cản kỹ thuật”, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) cũng nhất trí cao phải hạn chế nhưng theo ĐB này “không nên  quy định quan hệ huyết thống để nhập cư vì lo ngại “sẽ bị lợi dụng”. Trong việc đăng ký hộ khẩu thường trú ở nội đô, ĐB Nghĩa cho rằng nhà ở là thứ yếu; nếu chấp nhận ở nội thành thì phải chịu nhiều chế tài là đúng, tuy nhiên, cần có những chính sách ưu đãi đối với khu vực ngoại thành để bớt nhập cư vào nội thành.

ĐB Huỳnh Thành Lập (TP HCM) cũng vẽ lên bức tranh “xám màu” của các đô thị trong vấn đề dân số dù Chính phủ và lãnh đạo chính quyền đô thị đã có nhiều giải pháp. Ông nói: “Đành rằng người dân có quyền tự do cư trú nhưng cũng có quyền được học hành, khám chữa bệnh, nhưng dân số đông sẽ tạo ra cảnh chen chúc, chất lượng cuộc sống không bảo đảm, không phân bổ dân cư hợp lý thì sẽ bế tắc trong giải quyết các vấn đề xã hội”.

ĐB Lập ủng hộ biện pháp hành chính hạn chế nhập cư vào nội thành nhưng cho rằng không nên kèm điều kiện về chỗ ở 5m2/đầu người. Tuy nhiên, bên cạnh ý kiến các ĐBQH đồng tình về siết nhập cư, vẫn còn có  ý kiến bày tỏ sự băn khoăn. ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cho rằng biện pháp này “hạn chế quyền tự do cư trú của công dân” và chưa “giải quyết tận gốc của vấn đề”.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) thì “có thể chưa phù hợp với quy định hiện hành thì mới cần ban hành luật, chỉ cần không trái Hiếp pháp”. ĐB Nam nhấn mạnh thêm “hạn chế nhập cư nội thành Hà Nội giờ đã cấp bách lắm rồi, không hạn chế thì không biết sắp tới Thủ đô sẽ thế nào?”.

ĐB Lê Nam (Thanh Hóa): “Hạn chế nhập cư nội thành Hà Nội giờ đã cấp bách lắm rồi, không hạn chế thì không biết sắp tới Thủ đô sẽ thế nào?”
ĐB Lê Nam (Thanh Hóa): “Hạn chế nhập cư nội thành Hà Nội giờ đã cấp bách lắm rồi, không hạn chế thì không biết sắp tới Thủ đô sẽ thế nào?”.

Cần lượng hóa chính sách về tài chính

Để đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển và bảo đảm để Hà Nội thực hiện vai trò là Thủ đô của cả nước, theo Chính phủ, việc quy định các cơ chế, chính sách về tài chính là hết sức cần thiết. Theo đó, dự toán chi ngân sách của Thủ đô được xác định trên cơ sở định mức phân bổ chi ngân sách cao hơn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác…

ĐB Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) nhận xét: “Luật không quy định cụ thể mục tiêu Hà Nội phải thực hiện, tạo cơ sở cho quy định về đặc thù trong chính sách tài chính”. Ông đặt hàng loạt câu hỏi “cho phép cao hơn là bao nhiêu, cơ sở nào, ai có thẩm quyền quyết định phân bổ ngân sách, cơ chế chịu trách nhiệm?”.

ĐB Tâm cho rằng nếu thiết kế theo phương án 2 (Thủ đô được sử dụng các khoản thu ngân sách trung ương vượt dự toán, trừ các khoản thu thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu, chênh lệch thu, chi của Ngân hàng nhà nước và các khoản thu không giao Thủ đô quản lý thu, không phát sinh trên địa bàn Thủ đô nhưng hạch toán nộp ở Thủ đô..) thì phải tạo cơ chế để Hà Nội đề xuất với Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Ủng hộ phương án nói trên, ĐB Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa – Vũng Tàu) cũng chỉ rõ “thời gian qua Nhà nước đã có ưu tiên đầu tư cho Thủ đô, việc quy định vào luật sẽ tạo điều kiện cho Thủ đô phát triển tốt hơn”. ĐB Lê Văn Học (Lâm Đồng) cũng tán thành nhưng đề nghị “mức độ bao nhiêu cần lượng hóa”.

Phạt cao là cần thiết

Với quy định phạt cao nhưng không quá 2 lần mức tiền phạt tối đa do Chính phủ quy định đối với các hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong 3 lĩnh vực là văn hóa, đất đai, xây dựng, ĐB Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa - Vũng Tàu) và nhiều ĐB khác ủng hộ quy định này.

Tuy nhiên, ĐB đề nghị khi thực hiện cần lưu ý tính khả thi của quy định nhất là “trần” không quá hai lần là bao nhiêu, HĐND TP phải có tính toán để nâng mức phạt và mức phạt đó không nhất thiết kịch trần. Bởi lẽ, phạt cao quá có thể dẫn đến thỏa thuận giữa người bị phạt và người có thẩm quyền xử phạt, nhà nước sẽ không thu được gì. Các ĐB cũng lưu ý việc quản lý sử dụng đúng mục đích số tiền thu được.

Với tình cảm đặc biệt và sự yêu quý dành cho thủ đô, nhiều ĐBQH chia sẻ “đòi hỏi sự hoàn thiện tuyệt đối là khó, không chỉ trong dự án Luật này mà trong xây dựng luật pháp nói chung” nhưng với sự “nỗ lực của nhà soạn thảo trong tiếp thu ý kiến mọi nguồn thông tin để có 1 văn bản khả thi hơn như lần này” Quốc hội sẽ thông qua dự án Luật Thủ đô như trông đợi của cử tri cả nước.

Thu Hằng

Đọc thêm

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Quy chế Bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 2972/QĐ-BTP ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), để có cơ sở đánh giá, bình chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thăm dò dư luận đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành.

Cần thiết xây dựng đội ngũ luật sư công đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Luật sư Nguyễn Hưng Quang phát biểu tại Hội thảo "Hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản tham nhũng theo công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và kinh nghiệm đối với Việt Nam". Ảnh: noichinh.vn
(PLVN) - Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vai trò của một đội ngũ luật sư trong nước đáp ứng khả năng tham gia vào quá trình tư vấn và hỗ trợ Chính phủ trong giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan là vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hưng Quang, Luật sư điều hành Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam (VSIL), Chủ tịch Trung tâm hoà giải thương mại quốc tế Việt Nam (VICMC) .

Lớp học thầy giáo Di nơi cổng trời xứ Thanh

Thầy Di tận tình sửa từng con chữ cho bà con.
(PLVN) - Khi màn đêm buông xuống, các bản làng miền biên viễn xa xôi của huyện Mường Lát chìm dần trong bóng tối, cũng là lúc tiếng đọc bài của những học sinh đặc biệt có độ tuổi trải dài từ 20-50 tuổi ở bản Khằm II, xã Trung Lý vang lên tại điểm trường Tiểu học Khằm II. Đó là lớp học thầy giáo Di, một thầy giáo mang quân hàm xanh nơi cổng trời biên giới Việt- Lào xứ Thanh…

Canada: Đội ngũ luật sư Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật

Một nhóm luật sư Canada đang họp bàn công việc - Ảnh minh hoạ prepareforcanada.com
(PLVN) -Canada theo đuổi hình thái nhà nước dân chủ hiện đại và sử dụng số lượng lớn luật sư (LS) trong các cơ quan công quyền, nhưng đội ngũ LS làm việc trong nhánh hành pháp lại có vị trí và vai trò tương đối đặc biệt, bởi họ còn đại diện cho chế độ quân chủ đứng đầu là Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và ủy quyền cho đại diện của mình là Toàn quyền Canada.

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế
(PLVN) - Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng , việc xây dựng đội ngũ luật sư công hỗ trợ Chính phủ giải quyết các t ranh chấp phát sinh từ việc tham gia một số quan hệ quốc tế là rất quan trọng. Trước những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, việc đào tạo đội ngũ luật sư công không chỉ dừng lại ở trau dồi kiến thức chuyên sâu mà còn cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng nhờ tăng cường cọ sát thực tế.

Mô hình mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 6/12, Đoàn Luật sư TP Hà Nội tổ chức Hội thảo: “Mô hình mới trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý”. Đồng chủ trì Hội thảo là Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư Đào Ngọc Chuyền cùng 2 Phó Chủ nhiệm Đoàn là luật sư Nguyễn Văn Hà và luật sư Nguyễn Xuân San.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hiệu quả, thực chất

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Ngày 6/12, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Tổ phó Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì buổi làm việc với một số bộ, cơ quan, địa phương về công tác này. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cùng dự.

Bạc Liêu: Tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội

Bạc Liêu: Tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội
(PLVN) - Ngày 6/12, Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu phối hợp Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác pháp chế; công tác truyền thông trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Những lợi thế và thách thức khi xác lập về thể thức và hoạt động của luật sư công

Luật sư Trương Quốc Hòe (đứng) tham gia bào chữa tại một phiên tòa.
(PLVN) - Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giao cho Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp nghiên cứu hình thành những chế định, thiết chế về “Luật sư công” nhằm hướng đến vai trò đại diện, giúp chính quyền tại địa phương khi tham gia tố tụng. Liên quan đến vấn đề này, Th.S, luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng Văn phòng luật sư Interla, Đoàn luật sư TP Hà Nội đã có bài viết gửi tới PLVN.