“Từ chức là vấn đề bình thường“

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường
(PLO) - Khi  trả lời phóng vấn của báo chí bên hành lang QH về vấn đề từ chức cần được đưa vào Luật Tổ chức Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định đó là một vấn đề hết sức bình thường, ngày càng phải trở nên bình thường, tuy nhiên, không nhất thiết phải đưa vào luật Tổ chức Chính phủ.
- Thưa Bộ trưởng, ông có thể cho biết quan điểm của mình đối với đề xuất đưa quy định về việc từ chức vào luật Tổ chức Chính phủ?
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường: Thực ra từ chức là vấn đề mà xã hội chúng ta cần phải đón nhận như một việc bình thường, ngày càng phải trở nên bình thường. Có việc giao chức vụ rồi tự thấy mình không phù hợp, có thể là về chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sở trường, có thể do sức ép công việc, có thể do những đề xuất tâm huyết mà không được ủng hộ, chấp nhận… thì người ta đều có thể từ chức chứ không nhất thiết phải là vì yếu kém, vì vi phạm đạo đức công vụ mà phải từ chức.
Và như thế, từ chức không chỉ đặt ra với thành viên Chính phủ mà là vấn đề đặt ra với tất cả những người có chức vụ quyền hạn mà cơ quan có thẩm quyền giao. Việc này nếu quy định ở luật Tổ chức Chính phủ cũng không toàn diện mà nếu thế thì phải quy định trong tất các luật như Tổ chức QH, Tổ chức TAND, VKSND… Không thể nói bộ phận này thì có quy chế từ chức, bộ phận kia thì không. Đó là chuyện bình thường với tất cả những người được giao chức trách nhiệm vụ, không riêng gì bộ phận nào.
Đương nhiên ở các nước, hành pháp bao giờ cũng là bộ phận thử thách nhất, gay gắt nhất nên tiền lệ đặt ra cũng phổ thông ở khối hành pháp vì phải thực thi công việc hàng ngày, đối phó với tất cả các vấn đề về kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, với những vấn đề bình thường hàng ngày trong cuộc sống cũng như vấn đề đột xuất bất ngờ. 
Việc này khác với công việc của các cơ quan tổ chức khác, như Tòa án, Chánh án TAND tối cao, công việc chủ yếu là hoạt động chuyên môn, không phải đối phó hàng ngày với vấn đề diễn biến. Tương tự, hoạt động của cơ quan dân cử, không phải quá sức ép. 
Vậy nên thực tế, đối với hoạt động của cơ quan hành pháp thì quy định trong luật Tổ chức Chính phủ, luật Tổ chức chính quyền địa phương cũng sẽ tập trung hơn. Nếu đặt vị trí của vấn đề từ chức đó, nếu có thì tôi cho là cũng không nhất thiết vì đó bình thường nên trở thành văn hóa của cán bộ công chức thôi, nếu khi cảm thấy không hoàn thành nhiệm vụ, không chịu được áp lực như các lý do đã nói thì từ chức là chuyện bình thường. nếu có quy định thì cũng nên quy định ở luật khác, ví dụ luật Giám sát của QH, HĐND chứ không nhất thiết đưa vào luật của Chính phủ.
- Cơ quan soạn thảo Dự án luật Tổ chức CP – Bộ Nội vụ cũng có nêu quan điểm giải trình không đưa quy định này vào luật vì vấn đề từ chức đã được quy định trong luật Cán bộ công chức nhưng có ý kiến cho rằng để ở luật này hiệu lực không đủ mạnh vì thực tế cần một cơ chế ràng buộc mạnh về trách nhiệm mạnh hơn với Thủ tướng, các Phó thủ tướng, Bộ trưởng – những người không phải chỉ là một cấp bậc công chức nữa, trách nhiệm chính trị đặt ra với họ lớn hơn và cần xem như đó là những chính khách?
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường: Quy định tại Luật Cán bộ công chức là một điểm tốt, mang tính bao quát và phủ rộng đến tất cả các cán bộ có chức vụ quyền hạn được giao, nếu giờ có thêm trong luật về hoạt động giám sát nữa thì tốt hơn.
Còn câu chuyện việc từ chức đến nay chưa đi vào thực tế thì cũng phải nhìn rộng hơn. Tiến tới luật pháp cần quy định rõ mỗi chức danh có chức năng nhiệm vụ như nào phải quy định cho rõ. Nguyên tắc thủ trưởng chế với tập trung dân chủ như nào phải quy định cho rạch ròi. Lúc đó thì chắc mọi việc cũng sẽ khác.
Khi chức trách đã rõ ràng rồi, nếu bất cứ người nào có tự trọng thì khi nhận trách nhiệm, nhiệm vụ gì cũng phải cân đong đo đếm cho cẩn thận chứ không phải như hiện nay. Hiện nay thực chất việc là phân công. Giữa cá nhân và tập thể, phân công trách nhiệm cũng chưa thật rõ ràng, có thể là một người đứng đầu đó nhưng lại thực hiện quyết định của nhiều người khác, quyết định của cơ quan có thẩm quyền, quyết định của một tập thể mà không thể quy trách nhiệm hoàn toàn cho một người cụ thể được.
Đúng là thực tế vừa qua chưa có trường hợp nào từ chức như quy định của luật nhưng tôi hi vọng, như đã nói ban đầu, rồi mọi thứ pháp quyền ra, chặt chẽ ra, các quy định mới của Hiến pháp được cụ thể hóa trong các luật rồi tiến tới việc đó sẽ đến.
- Ông bình luận gì về ý kiến cho rằng, "quy định về từ chức sẽ như một đòn bẩy kích thích chế độ trách nhiệm đối với các vị trí người đứng đầu trong cơ quan điều hành đất nước, tránh tình trạng như vừa qua, nhiều vụ việc nghiêm trọng xảy ra mà không ai lên tiếng nhận trách nhiệm về mình"?
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường: Lại phải trở lại vấn đề, không riêng gì Chính phủ, ngay trong Quốc hội cũng có thể nói không phải ĐBQH nào cũng làm tròn nhiệm vụ của mình. Mà nếu gọi là chính khách thì đại biểu QH chính là chính khách, được nhân dân bầu ra để thực hiện quyền lực cao nhất. Vậy nên nói thì cũng phải công bằng. Tôi cho rằng quy định từ chức thì cũng nên là một quy định chung thôi, không phải là vấn đề gì phải tập trung, xoáy vào chỗ này chỗ kia, phân biệt giữa các cơ quan Nhà nước với nhau.
Thực ra ở các nước tôi cũng không thấy họ phải quy định trong luật về vấn đề từ chức. Đó là phạm trù thuộc về đạo đức công vụ. Ở họ chỉ cần phát hiện ra một Bộ trưởng trong cuộc bầu cử sử dụng tài chính bất minh, có sai phạm gì đó giống như 2 nữ Bộ trưởng của Nhật Bản vừa qua là họ thấy phải từ chức rồi.
Còn ta, công tác cán bộ là số 1 của Đảng, Đảng giao nhiệm vụ mà anh từ chức thì anh cũng phải báo cáo tổ chức chứ. Đó là nguyên lý. Trừ khi anh sai phạm rất rõ ràng ra.
- Thời gian vừa qua trong đời sống xã hội của chúng ta đã xảy ra khá nhiều sự việc mà nếu so sánh với những sự cố chìm phà chết người, doanh đi đêm với quan chức… dẫn đến việc nhiều Bộ trưởng ở các nước này phải từ chức thì cũng không khác về mức độ nghiêm trọng. Có thể thấy, từ chức thực tế là một cơ hội lựa chọn, một cửa mở ra đối với quan chức để có thể tự quyết định số phận của mình, tránh một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm nặng nề, để có thể rút về trong danh dự và liêm sỉ. Vậy sao ở ta, các Bộ trưởng vẫn chưa chọn con đường nhẹ nhàng thế cho mình?
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường: Cái đó thì phải trở lại vấn đề, nếu bạn gọi tôi là một tư lệnh trong lĩnh vực Tư pháp thì hoàn toàn không đúng vì tôi chỉ đứng đầu Bộ Tư pháp thôi chứ tư pháp ở địa phương không phải do tôi quản lý, đơn vị pháp chế của các Bộ khác cũng không phải do tôi quản lý. Vậy nên tôi nói như vậy nhưng họ có làm như vậy không thì lại là chuyện khác. Thế thì làm sao nói Bộ trưởng Tư pháp phải chịu trách nhiệm cho việc ở cấp dưới được. 
Đó là câu chuyện của phân công phân cấp quyền lực. Đó là yếu tố để đảm bảo anh có quyền lực toàn vẹn, đồng thời cũng là để anh chịu trách nhiệm toàn vẹn. Ví dụ, vừa qua có việc nọ việc kia dư luận đặt vấn đề phê bình Bộ trưởng Y tế nhưng đâu phải là Bộ trưởng Y tế sắp đặt việc đó mà phía dưới là Ủy ban làm việc này chứ, sao lại đặt vấn đề yêu cầu Bộ trưởng Y tế phải từ chức? Thế là vô lý. Mọi thứ vì thế phải là đồng bộ!
- Xin trân trọng cám ơn Bộ trưởng!

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.