“Hoảng” với người mẫu, ca sĩ lên phim truyền hình

Lam Trường - Thủy Tiên trong phim Ngôi nhà hạnh phúc.
Lam Trường - Thủy Tiên trong phim Ngôi nhà hạnh phúc.
(PLO) - Việc nhà sản xuất phim truyền hình phải chạy theo “lượng” và tận dụng những “bình hoa di động” tham gia diễn xuất để “câu” khán giả khiến chất lượng phim truyền hình “tuột dốc không phanh”. Không hiếm bộ phim, khán giả xem xong thấy như “nước đổ lá khoai”...
Khi ca sĩ, người mẫu thi nhau lên phim
Thay vì tuyển chọn những diễn viên có nghề, những bộ phim truyền hình hiện nay thường tuyển hoa hậu, ca sĩ, người mẫu… đóng phim. Nói không quá, những “bình hoa di động” ấy “góp phần” khiến chất lượng phim “tuột dốc không phanh”. Có thể kể tới: ca sĩ Bảo Anh trong phim “Vừa đi vừa khóc” bị chê “tơi bời” với lối diễn tẻ nhạt, khuôn mặt cứng nhắc, khó lột tả tính cách nhân vật: ca sĩ Thủy Tiên “lấn sân” điện ảnh qua các bộ phim “Nụ hôn thần chết” hay “Bỗng dưng muốn khóc”, “Ngôi nhà hạnh phúc”, với cách diễn khiến nhiều người xem bấm nút chuyển kênh... 
Giẫm phải “vết xe đổ” là Mỹ Tâm. Vào vai chính trong phim “Cho một tình yêu”, cô bị chê quá già so với nhân vật, diễn xuất như một cái máy nói, khuôn mặt không biểu cảm... Thậm chí đạo diễn Khải Hưng còn thẳng thừng chê diễn xuất của cô “chối tỉ”. Hoa hậu châu Á tại Mỹ Jennifer Phạm vào phim “Xin thề anh nói thật” cũng bị “ném đá”.  
Diễn xuất còn gượng gạo của dàn diễn viên cùng cách lột tả cảm xúc không trung thực cũng là điểm yếu của những người đẹp trước sức nặng về việc hóa thân vào nhân vật. Không ít khán giả phải thốt lên: “Nhiều bộ phim truyền hình dài tập, càng xem chất lượng nội dung và cách diễn của diễn viên càng đuối”. 
Nghề diễn dần bị nghiệp dư hóa đến mức có cảm giác ai cũng có thể trở thành diễn viên.
Mỹ Tâm diễn quá tệ trong phim Cho một tình yêu.
Mỹ Tâm diễn quá tệ trong phim Cho một tình yêu. 
“Lẩu thập cẩm” trong biên kịch
Chất lượng phim truyền hình Việt Nam hiện nay là điều đáng bàn. Nghị định của Chính phủ về hướng dẫn thực thi Luật Điện ảnh quy định: “Tỷ lệ thời lượng phát sóng phim truyện Việt Nam đạt ít nhất 30% so với tổng thời lượng phát sóng”. Quy định này nhằm khuyến khích “người Việt xem phim Việt”, tăng tính tự tôn dân tộc, giảm thời lượng phát sóng phim truyền hình nước ngoài. 
Vậy nhưng, “góc khuất” trong thực hiện Nghị định ấy là sự cẩu thả ở khâu sản xuất, kiểm duyệt phim truyện. Có trên 30 hãng phim tư nhân với hàng trăm bộ phim “ra lò” tương đương 4.500 tập phim được sản xuất mỗi năm. Dường như họ chỉ quan tâm tới “lượng”, còn “chất” thì “tặc lưỡi” bỏ qua.
Vì chạy đua với thời gian, sức ép phim dài tập, những diễn viên trẻ chẳng có thời gian nghiên cứu tâm lý nhân vật, thuộc thoại. Diễn viên mỗi lần thoại phải có người nhắc hoặc nhìn giấy ảnh hưởng đến diễn xuất. Đây cũng là một nguyên nhân khiến chất lượng phim truyền hình làng nhàng, ít ấn tượng. Không ít ý kiến còn lo ngại khi văn hóa công sở, văn hóa ứng xử của giới trẻ bây giờ được đưa vào phim một cách quá tùy tiện, ngẫu hứng, phản cảm... 
Kịch bản phim ngày càng nhạt bởi xu hướng “lẩu thập cẩm” trong biên kịch. Rất nhiều kịch bản được viết theo kiểu nhóm. Mỗi người viết một đoạn, sau đó người biên tập chính sẽ “chuốt” lại một cách qua loa. Hệ quả, văn phong, tư duy mỗi người một khác, tính cách nhân vật, bối cảnh phim lộn xộn, không logic; tập phim sau “đá” tập phim trước. Có những nhà sản xuất tư nhân chỉ chú trọng hiệu quả kinh tế, xem nhẹ chất lượng phim, xem nhẹ hiệu quả xã hội của phim. Không hiếm bộ phim, khán giả xem xong thấy như “nước đổ lá khoai”. Bộ phim chẳng đọng lại ấn tượng cũng như thông điệp gì với người xem.
Đạo diễn Lê Hoàng từng phân tích: “Sự kém hấp dẫn chẳng qua do nhà sản xuất không chịu đầu tư. Đầu tư ở đây không nên hiểu theo nghĩa hẹp là kinh phí, tiền bạc. Đó là sự đòi hỏi đầu tư về chất xám, tư duy trong tâm thế phim Việt đang phải cạnh tranh trầy trật với phim ngoại”. 
Tất cả những lỗi trên đều phần nào thể hiện sự cẩu thả, thiếu tôn trọng, nếu không muốn nói là coi thường khán giả của các nhà làm phim. Nếu cứ chịu nhiều áp lực từ nhà tài trợ, nhà sản xuất phải kéo dài phim để đáp ứng yêu cầu về thời lượng, đưa dàn “bình hoa di động” diễn xuất... như hiện nay, sự phát triển của phim truyền hình sẽ bị đẩy lùi. 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.