“Hoảng” với người mẫu, ca sĩ lên phim truyền hình

Lam Trường - Thủy Tiên trong phim Ngôi nhà hạnh phúc.
Lam Trường - Thủy Tiên trong phim Ngôi nhà hạnh phúc.
(PLO) - Việc nhà sản xuất phim truyền hình phải chạy theo “lượng” và tận dụng những “bình hoa di động” tham gia diễn xuất để “câu” khán giả khiến chất lượng phim truyền hình “tuột dốc không phanh”. Không hiếm bộ phim, khán giả xem xong thấy như “nước đổ lá khoai”...
Khi ca sĩ, người mẫu thi nhau lên phim
Thay vì tuyển chọn những diễn viên có nghề, những bộ phim truyền hình hiện nay thường tuyển hoa hậu, ca sĩ, người mẫu… đóng phim. Nói không quá, những “bình hoa di động” ấy “góp phần” khiến chất lượng phim “tuột dốc không phanh”. Có thể kể tới: ca sĩ Bảo Anh trong phim “Vừa đi vừa khóc” bị chê “tơi bời” với lối diễn tẻ nhạt, khuôn mặt cứng nhắc, khó lột tả tính cách nhân vật: ca sĩ Thủy Tiên “lấn sân” điện ảnh qua các bộ phim “Nụ hôn thần chết” hay “Bỗng dưng muốn khóc”, “Ngôi nhà hạnh phúc”, với cách diễn khiến nhiều người xem bấm nút chuyển kênh... 
Giẫm phải “vết xe đổ” là Mỹ Tâm. Vào vai chính trong phim “Cho một tình yêu”, cô bị chê quá già so với nhân vật, diễn xuất như một cái máy nói, khuôn mặt không biểu cảm... Thậm chí đạo diễn Khải Hưng còn thẳng thừng chê diễn xuất của cô “chối tỉ”. Hoa hậu châu Á tại Mỹ Jennifer Phạm vào phim “Xin thề anh nói thật” cũng bị “ném đá”.  
Diễn xuất còn gượng gạo của dàn diễn viên cùng cách lột tả cảm xúc không trung thực cũng là điểm yếu của những người đẹp trước sức nặng về việc hóa thân vào nhân vật. Không ít khán giả phải thốt lên: “Nhiều bộ phim truyền hình dài tập, càng xem chất lượng nội dung và cách diễn của diễn viên càng đuối”. 
Nghề diễn dần bị nghiệp dư hóa đến mức có cảm giác ai cũng có thể trở thành diễn viên.
Mỹ Tâm diễn quá tệ trong phim Cho một tình yêu.
Mỹ Tâm diễn quá tệ trong phim Cho một tình yêu. 
“Lẩu thập cẩm” trong biên kịch
Chất lượng phim truyền hình Việt Nam hiện nay là điều đáng bàn. Nghị định của Chính phủ về hướng dẫn thực thi Luật Điện ảnh quy định: “Tỷ lệ thời lượng phát sóng phim truyện Việt Nam đạt ít nhất 30% so với tổng thời lượng phát sóng”. Quy định này nhằm khuyến khích “người Việt xem phim Việt”, tăng tính tự tôn dân tộc, giảm thời lượng phát sóng phim truyền hình nước ngoài. 
Vậy nhưng, “góc khuất” trong thực hiện Nghị định ấy là sự cẩu thả ở khâu sản xuất, kiểm duyệt phim truyện. Có trên 30 hãng phim tư nhân với hàng trăm bộ phim “ra lò” tương đương 4.500 tập phim được sản xuất mỗi năm. Dường như họ chỉ quan tâm tới “lượng”, còn “chất” thì “tặc lưỡi” bỏ qua.
Vì chạy đua với thời gian, sức ép phim dài tập, những diễn viên trẻ chẳng có thời gian nghiên cứu tâm lý nhân vật, thuộc thoại. Diễn viên mỗi lần thoại phải có người nhắc hoặc nhìn giấy ảnh hưởng đến diễn xuất. Đây cũng là một nguyên nhân khiến chất lượng phim truyền hình làng nhàng, ít ấn tượng. Không ít ý kiến còn lo ngại khi văn hóa công sở, văn hóa ứng xử của giới trẻ bây giờ được đưa vào phim một cách quá tùy tiện, ngẫu hứng, phản cảm... 
Kịch bản phim ngày càng nhạt bởi xu hướng “lẩu thập cẩm” trong biên kịch. Rất nhiều kịch bản được viết theo kiểu nhóm. Mỗi người viết một đoạn, sau đó người biên tập chính sẽ “chuốt” lại một cách qua loa. Hệ quả, văn phong, tư duy mỗi người một khác, tính cách nhân vật, bối cảnh phim lộn xộn, không logic; tập phim sau “đá” tập phim trước. Có những nhà sản xuất tư nhân chỉ chú trọng hiệu quả kinh tế, xem nhẹ chất lượng phim, xem nhẹ hiệu quả xã hội của phim. Không hiếm bộ phim, khán giả xem xong thấy như “nước đổ lá khoai”. Bộ phim chẳng đọng lại ấn tượng cũng như thông điệp gì với người xem.
Đạo diễn Lê Hoàng từng phân tích: “Sự kém hấp dẫn chẳng qua do nhà sản xuất không chịu đầu tư. Đầu tư ở đây không nên hiểu theo nghĩa hẹp là kinh phí, tiền bạc. Đó là sự đòi hỏi đầu tư về chất xám, tư duy trong tâm thế phim Việt đang phải cạnh tranh trầy trật với phim ngoại”. 
Tất cả những lỗi trên đều phần nào thể hiện sự cẩu thả, thiếu tôn trọng, nếu không muốn nói là coi thường khán giả của các nhà làm phim. Nếu cứ chịu nhiều áp lực từ nhà tài trợ, nhà sản xuất phải kéo dài phim để đáp ứng yêu cầu về thời lượng, đưa dàn “bình hoa di động” diễn xuất... như hiện nay, sự phát triển của phim truyền hình sẽ bị đẩy lùi. 

Tin cùng chuyên mục

“Mặt nạ da người” - bộ phim khắc họa hình ảnh người làm báo được khán giả đánh giá cao. (Ảnh trong phim)

Nghề báo trong điện ảnh - 'mỏ vàng' còn bỏ ngỏ

(PLVN) - Trong nền điện ảnh Việt Nam hiện nay, các đề tài về tình yêu, hình sự, tâm lý xã hội hay gia đình vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Thế nhưng, một điều dễ nhận thấy là phim về nghề báo - một nghề nghiệp giàu kịch tính, đầy trăn trở và có chiều sâu xã hội - lại xuất hiện rất hiếm hoi, thậm chí gần như bị bỏ quên. Đây là điều gây tiếc nuối cho cả giới làm nghề báo và khán giả yêu điện ảnh.

Đọc thêm

Nhiều hoạt động kỷ kiệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Ảnh minh hoạ.

(PLVN) -  Chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vừa chính thức được Ban chỉ đạo Trung ương phê duyệt. Theo đó, nhiều hoạt động quy mô lớn như diễu binh, hội thảo, triển lãm, chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa sẽ được tổ chức trên cả nước nhằm lan tỏa tinh thần yêu nước, bồi đắp niềm tin và khát vọng phát triển đất nước. 

32 tác phẩm thư pháp tại “Không gian văn hóa sen và Kiều”

Các đại biểu, du khách thưởng lãm và chụp ảnh tại "Không gian văn hóa sen và Kiều). (ảnh T.Dương)
(PLVN) - Không gian văn hóa Sen và Kiều giới thiệu 32 tác phẩm thư pháp mà phần lớn trong đó thể hiện những vần thơ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, đặc biệt là những câu thơ trực tiếp đề cập hoặc gợi lên hình ảnh hoa sen với giá trị ẩn dụ tinh tế.

TS.NSND Quốc Hưng trở thành Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - TS.NSND Quốc Hưng mong muốn Học viện là trung tâm kết nối, hợp tác quốc tế trong âm nhạc nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc (ảnh P.V).
(PLVN) - Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - TS.NSND Quốc Hưng mong muốn Học viện không chỉ là nơi đào tạo đỉnh cao, mà còn là nơi nuôi dưỡng sáng tạo, bệ phóng cho các tài năng trẻ, đồng thời là trung tâm kết nối, hợp tác quốc tế trong âm nhạc nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc.

“Lời thề thứ 9” - khát vọng bảo vệ lẽ phải

“Lời thề thứ 9” của nhà viết kịch nổi tiếng Lưu Quang Vũ đề cập lý tưởng của người lính trong những biến động xã hội thời kỳ đầu đổi mới (ảnh ĐTH Hà Nội)
(PLVN) - Không dừng lại ở việc phê phán, vở diễn “Lời thề thứ 9” của nhà viết kịch nổi tiếng Lưu Quang Vũ còn gửi gắm thông điệp nhân văn sâu sắc về tình quân dân, niềm tin vào chính nghĩa và khát vọng bảo vệ lẽ phải.

Cuộc đời vẹn toàn của giọng ca 'Ướt mi'

Cuộc đời vẹn toàn của giọng ca 'Ướt mi'
(PLVN) - Khi nhắc đến tài năng gắn liền với nhan sắc, khán giả không thể quên được nữ ca sĩ Thanh Thúy. Bà sở hữu thiên phú âm nhạc với giọng ca trầm buồn cuốn hút cùng gương mặt kiều diễm xứng danh xưng “Hoa hậu Nghệ sĩ”.

“Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”

Quang cảnh hội thảo: “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới” (ảnh T.Dương).
(PLVN) - Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025), ngày 5/6/2025 tại Hà Nội, Cục Báo chí, Báo Văn Hóa (Bộ VH-TT& DL) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức Hội thảo “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”.

Những điều ít biết về Á Hậu Biển Đảo Việt Nam 2025 - Tường Vy

Nguyễn Tường Vy - giành ngôi vị Á hậu 2 tại cuộc thi Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2025.
(PLVN) -   Từ quyết định đầy dũng cảm khi bắt đầu lại từ con số 0 tại Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2025, Tường Vy không chỉ chinh phục ngôi vị Á Hậu mà còn lan tỏa một thông điệp bảo vệ môi trường mạnh mẽ. “Nuôi Cây - Vườn của tôi trên biển ” là một hành trình đầy nghị lực và trách nhiệm mà cô gái trẻ muốn mang đến cho biển cả Việt Nam. Hành trình của Tường Vy là minh chứng cho sự kiên trì, khát vọng và tình yêu mạnh mẽ với thiên nhiên.

Những tín hiệu tích cực từ phim hoạt hình Việt Nam

 Bộ phim “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” khẳng định tiếng nói của hoạt hình Việt Nam trong thị trường phim đầu mùa hè năm nay. (Ảnh từ clip)
(PLVN) - Hoạt hình vốn là một “địa hạt” đang bị bỏ ngỏ của điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian gần đây có thể nhận thấy những dấu hiệu tích cực của phim hoạt hình Việt Nam, khi đã có những bộ phim chất lượng về cả hình ảnh, nội dung được ra mắt và vươn dần ra thị trường quốc tế.