Xe “quá đát” vẫn ngang dọc đầy đường

21.000 xe sẽ hết niên hạn sử dụng nhưng chưa có biện pháp để ngăn chặn lưu hành
21.000 xe sẽ hết niên hạn sử dụng nhưng chưa có biện pháp để ngăn chặn lưu hành
(PLO) - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đến hết năm 2014, cả nước có 118.650 xe ô tô hết hạn sử dụng, trong đó có 77.858 xe chở hàng. Hết năm 2015, số xe sẽ hết niên hạn sử dụng tăng thêm 21.000 xe, trong đó có 18.393 xe chở hàng và 2.061 xe chở người. Như vậy, đến hết năm nay, cả nước sẽ có khoảng 140.000 xe ô tô hết niên hạn sử dụng.
Nhưng theo TS.Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, việc xử lý sẽ khó khăn do thông tin về xe hết niên hạn sử dụng (NHSD) hiện mới dừng lại ở các cơ quan quản lý nhà nước trung ương mà chưa đến được cấp cơ sở.
Xe “quá đát” vẫn chở khách
Sau ngày 1/1/2016, toàn quốc sẽ có thêm gần 21.000 xe ô tô hết NHSD  theo Nghị định số 95/2009/NĐ-CP. Danh sách này  được báo cáo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải gửi tới lực lượng Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông (CSGT). 
Ngoài ra, các chủ phương tiện cũng sẽ được các trung tâm đăng kiểm thông báo bằng nhiều hình thức trước khi xe hết NHSD tại các chu kỳ kiểm định cuối. Với xe sắp hết NHSD, khi kiểm định kỳ cuối chỉ được cấp thời gian kiểm định đến hết NHSD chứ không cấp thêm. 
Cục cũng khuyến cáo lái xe khi hết NHSD phải gửi lại giấy đăng ký cho cơ quan công an. Các xe hết NHSD không được phép lưu hành; chủ phương tiện phải nộp lại giấy chứng nhận đăng ký và kiểm định...
Đó là chuyện quy định của Nhà nước, nhưng hiện tại các xe hết NHSD vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường và coi thường các cảnh báo về tại nạn giao thông. 
Khảo sát của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại một số địa phương như Thanh Hóa, Gia Lai, Tây Ninh, Nghệ An… đã phát hiện hàng trăm xe hết NHSD nhưng vẫn hoạt động, đặc biệt là tại các vùng miền núi, các nhà máy đường và các tuyến nhánh dọc đường Hồ Chí Minh. Không chỉ chở vật liệu xây dựng, không ít xe còn dùng vận chuyển hành khách trên các tuyến đường liên xã. 
Vài trăm xe bị phát hiện chỉ là con số rất nhỏ trong số cả trăm nghìn xe bỗng dưng “mất tích” trong hồ sơ quản lý của các cơ quan chức năng do đã hết NHSD. Hậu quả là đã có không ít vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến các loại xe mà nhiều người vẫn quen gọi là “xe ma” này. 
Trong đó, phải kể tới vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 10 người tử vong, 4 người khác bị thương hồi cuối tháng 1/2015 giữa ô tô khách và ô tô tải (đã hết NHSD) xảy ra trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Như Xuân (Thanh Hóa)...
Phải tiêu hủy xe “quá đát”
Theo lực lượng CSGT, để qua mặt cơ quan chức năng, chủ phương tiện và lái xe hết NHSD thường chủ động né tránh, đi đường vòng để không bị phát hiện, xử lý và tịch thu xe. Nhiều người còn sử dụng công nghệ tinh vi để làm giả giấy tờ, gây khó cho công tác kiểm tra, phát hiện sai phạm. 
Trong khi đó, lực lượng CSGT chưa được trang bị các thiết bị tra cứu đối chiếu phương tiện để có biện pháp xử lý kịp thời.
Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục ĐKVN đề nghị, để kiểm soát chặt hơn với phương tiện đã hết NHSD trên toàn quốc, cần có sự chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương đến UBND cấp tỉnh, huyện, xã. Trong đó, nên giao cho công an xã, công an khu vực giám sát việc chủ xe nộp lại giấy tờ đăng ký, biển số và việc giải bản phương tiện. 
Bên cạnh đó, trong công tác tuyên truyền an toàn giao thông, ngành chức năng địa phương cần khuyến cáo các tổ chức, trường học, doanh nghiệp, cá nhân khi thuê xe nên kiểm tra giấy tờ đăng ký, đăng kiểm để tránh thuê phải xe hết NHSD, không bảo đảm an toàn khi lưu thông.
Còn TS. Hùng cho rằng, nếu chỉ trông chờ vào sự tự giác của các chủ phương tiện sẽ là rất khó. Quan trọng nhất thông tin phải đến được với không chỉ chủ phương tiện mà còn cần phải đến cả các lực lượng chức năng trực tiếp tham gia kiểm tra, xử lý tại địa phương và người dân trên địa bàn để cùng hiểu rõ đây là nguy cơ gây TNGT. 
Ngoài ra, cần có chế tài mạnh hơn để xe hết NHSD phải được tiêu hủy thì mới có thể ngăn chặn một cách hiệu quả xe “quá đát” mà vẫn ngang nhiên lưu hành. 
NHSD với xe ô tô chở hàng không quá 25 năm, ô tô chở người không quá 20 năm; đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1/1/2002 không quá 17 năm. 
Trường hợp ô tô hết NHSD nhưng vẫn lưu thông sẽ bị đình chỉ lưu hành xe, cưỡng chế thu hồi giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, biển số xe và xử phạt tiền theo quy định của pháp luật. Cụ thể, theo điểm d, khoản 6 Điều 23 Nghị định số 171/NĐ-CP của Chính phủ, người điều khiển ô tô đã hết NHSD tham gia giao thông bị xử phạt 3-5 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.