Thanh Hóa sẽ áp dụng công nghệ nhựa đường cao su hóa của OTP-FLC

Công nghệ nhựa đường cao su hóa của OTP-FLC được thử nghiệm trên mặt cầu Thanh Trì (Hà Nội) hồi tháng 4/2015.
Công nghệ nhựa đường cao su hóa của OTP-FLC được thử nghiệm trên mặt cầu Thanh Trì (Hà Nội) hồi tháng 4/2015.
(PLO) - Vừa qua, tại Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, Lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở và Ban QLDA Giao thông I, II, III đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Công nghệ OTP -FLC Việt Nam để nghe giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ bê tông asphalt cao su hóa - Rubberized Asphalt (RA). Buổi làm việc do Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa - ông Mai Xuân Liêm - Chủ trì.

Về phía đại diện Công ty Cổ phần công nghệ OTP-FLC Việt Nam có Phó Tổng Giám đốc Công ty - TS. Hương Trần Phương Nam và GS.TS. Serji Amirkhanian -Chuyên gia sáng chế công nghệ asphalt cao su hóa hàng đầu tại Mỹ.

Tại buổi làm việc, GS.TS. Serji Amirkhanian đã giới thiệu khái quát về công nghệ chống hằn lún vệt bánh xe bằng bê tông asphalt cao su hóa và đề xuất áp dụng để khắc phục triệt để hiện tượng hằn lún vệt bánh xe tại Việt Nam.

Bê tông asphalt cao su hóa được chế tạo, thi công bằng cốt liệu và thiết bị công nghệ như bê tông asphalt thông thường; điểm khác biệt là nhựa đường (bitum) có độ kim lún 60/70 được trộn bột cao su biến tính nghiền từ lốp xe thải rồi sau đó chế tạo bê tông nhựa nhằm tăng tính chất cơ - lý - hóa và độ bền của bê tông nhựa.

Bê tông nhựa cao su hóa cho cường độ chống lún, nứt cao hơn nhưng giá thành thấp hơn bê tông nhựa polymer, và bằng khoảng 1,35 lần giá bê nhựa nóng thông thường. Ngoài ra, công nghệ này còn kéo dài tuổi thọ công trình lên tới 10 - 15 năm, giảm thiểu tối đa chi phí duy tu bảo dưỡng, giảm tiếng ồn và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Công nghệ bê tông asphalt cao su hóa đã được sử dụng hiệu quả trên các tuyến đường cao tốc liên bang Mỹ khoảng 30 năm trở lại đây. Ngoài ra, RA còn được áp dụng tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Ba Lan, Canada, Brazil, Trung Quốc... và được coi là một xu hướng trong tương lai. Tại Việt Nam, công nghệ này đã được thi công 300m thử nghiệm trên mặt cầu Thanh Trì- buổi thử nghiệm do Liên doanh Cienco1 và Công ty Cổ phần Công nghệ OTP-FLC Việt Nam tiến hành. Kết quả thử nghiệm đã khẳng định những đặc tính vượt trội của bê tông asphalt cao su hóa.

Sau những chia sẻ của GS.TS. Serji Amirkhanian, cán bộ các phòng chuyên môn thuộc Sở và Ban QLDA I, II, III cũng đã trao đổi với đoàn công tác về những vấn đề liên quan khi áp dụng công nghệ này.

Kết luận tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT đánh giá cao các ưu điểm của công nghệ bê tông asphalt cao su hóa; cảm ơn đoàn công tác Công ty Cổ phần Công nghệ OTP-FLC Việt Nam và GS.TS Serji Amirkhanian.

Trong thời gian tới, sau khi Bộ GTVT ban hành các quy định tạm thời về thiết kế, thi công bê tông nhựa asphalt cao su hóa, Sở GTVT sẽ tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền áp dụng công nghệ này để chống hằn lún vệt bánh xe đối với một số công trình giao thông trên địa bàn tỉnh; trước mắt là dự án mở rộng QL47 đầu tư theo hình thức BOT.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.