Đề nghị hủy văn bản của Phó Chủ tịch huyện “to” hơn Bộ trưởng

(PLO) - Ông Lê Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Nam khẳng định: việc Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My ký công văn chỉ đạo ngành chức năng huyện cấm xe khách 92K-4403 chạy tuyến Trà My – Trà Bui là sai thẩm quyền, cấm xe này mà cho xe khách khác chạy là "ưu ái" quá mức.
Biên bản do Công an xã Trà Bui lập xử lý xe khách 92K-4403
Biên bản do Công an xã Trà Bui lập xử lý xe khách 92K-4403 
“Bộ trưởng cũng không được phép cấm”
Như Báo PLVN đã phản ánh, ngày 11/12 vừa qua, ông Nguyễn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) ký Công văn số 2259 chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Công an huyện, UBND xã Trà Bui cấm xe khách 92K-4403 chạy tuyến đối lưu từ thị trấn Trà My đi trung tâm xã Trà Bui.
Mặc nhiên, công văn này chỉ thừa nhận cho xe khách 92K-6998 của ông Võ Hồng Hải được phép chạy tuyến Trà Bui – Trà My. 
Chỉ đạo của ông Phó Chủ tịch huyện không chỉ  gây bức xúc cho Hợp tác xã Vận tải và Xây dựng huyện Bắc Trà My mà còn ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của đông đảo cán bộ, nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số.
Chiều ngày 21/12, làm việc với báo chí xung quanh việc “ngăn sông cấm chợ” rất khó hiểu này, ông Lê Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho biết: Muốn mở tuyến cố định từ bến xe trung tâm thị trấn Trà My đi lên trung tâm xã Trà Bui theo quy định thì hai đầu đều phải có bến xe. 
Tuy nhiên, ở trung tâm xã Trà Bui chưa có bến xe nên Sở GTVT chưa cấp tuyến cố định cho cả hai xe 92K-6998 và 92K-4403 mà chỉ cấp phù hiệu cho hai xe này chạy hợp đồng. 
Đây là xe vận tải hành khách theo hợp đồng theo Thông tư 63 của Bộ GTVT. 
“Khi Sở đã cấp phép chạy hợp đồng cho cả hai xe 92K-6998 và 92K-4403 thì cả hai xe này không những được phép chạy chở khách ở Trà My, Trà Bui mà còn được phép chạy chở khách trong cả nước”, ông Sinh khẳng định.
Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết thêm, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bắc Trà My chỉ có chức năng quản lý bến xe trung tâm thị trấn Trà My vì đây là bến xe do UBND huyện đầu tư xây dựng và bến xe này chỉ có thẩm quyền cấp lệnh xuất bến cho các xe, chứ cũng không có thẩm quyền cho phép xe này chạy mà không cho xe khác chạy, cũng như không được phép cấp tuyến cố định. 
Trả lời về công văn của ông Nguyễn Nhuần cấm xe khách 92K-4403, qua đó có dấu hiệu ưu ái cho riêng xe khách 92K-6998 chạy, ông Lê Văn Sinh khẳng định: “Ông Nhuần và UBND huyện Bắc Trà My không có thẩm quyền cấm xe khách 92K-4403 chạy chở khách từ thị trấn Trà My đi Trà Bui mà cho xe khách 92K-6998 được chở khách chạy từ Trà Bui xuống Trà My, và ngược lại. 
UBND huyện không có thẩm quyền, và kể cả Bộ trưởng Bộ GTVT cũng không được phép cấm!”. 
Sẽ yêu cầu hủy văn bản không đúng thẩm quyền
Theo vị này, nếu UBND huyện xét thấy đoạn đường từ thị trấn Trà My đi lên xã Trà Bui xảy ra việc cầu đường hư hoặc đường ngập lũ, không đảm bảo an toàn cho tính mạng người dân thì phải cấm tất cả các loại xe lưu thông. 
“Đây là cấm với điều kiện để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân chứ không thể cấm xe này mà ưu ái cho xe khác chạy được”.
Ông Sinh cho rằng, việc ông Nguyễn Nhuần ra công văn cấm xe khách 92K-4403 chạy chở khách từ Trà My đi Trà Bui mà cho xe khách 92K-6998 được phép chạy cố định giờ giấc như vậy là “ưu ái quá mức”.
“Cái này thấy phục vụ lợi ích người dân, đảm bảo an toàn về giao thông cho người dân mà huyện cấm như vậy là không được. Đường sá Trà My đi Trà Bui xa xôi, đèo dốc trong khi nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số rất lớn cho nên cần phải cho cả hai xe chạy chở khách” – Phó Giám đốc Sở GTVT nói. 
Ông Lê Văn Sinh cho biết sẽ đề nghị các bên liên quan báo cáo lại để nắm rõ sự việc và sẽ yêu cầu hủy văn bản không đúng thẩm quyền.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.