Đề nghị hủy văn bản của Phó Chủ tịch huyện “to” hơn Bộ trưởng

(PLO) - Ông Lê Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Nam khẳng định: việc Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My ký công văn chỉ đạo ngành chức năng huyện cấm xe khách 92K-4403 chạy tuyến Trà My – Trà Bui là sai thẩm quyền, cấm xe này mà cho xe khách khác chạy là "ưu ái" quá mức.

Đề nghị hủy văn bản của Phó Chủ tịch huyện “to” hơn Bộ trưởng ảnh 1
Biên bản do Công an xã Trà Bui lập xử lý xe khách 92K-4403 
“Bộ trưởng cũng không được phép cấm”

Như Báo PLVN đã phản ánh, ngày 11/12 vừa qua, ông Nguyễn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) ký Công văn số 2259 chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Công an huyện, UBND xã Trà Bui cấm xe khách 92K-4403 chạy tuyến đối lưu từ thị trấn Trà My đi trung tâm xã Trà Bui.

Mặc nhiên, công văn này chỉ thừa nhận cho xe khách 92K-6998 của ông Võ Hồng Hải được phép chạy tuyến Trà Bui – Trà My. 

Chỉ đạo của ông Phó Chủ tịch huyện không chỉ  gây bức xúc cho Hợp tác xã Vận tải và Xây dựng huyện Bắc Trà My mà còn ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của đông đảo cán bộ, nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiều ngày 21/12, làm việc với báo chí xung quanh việc “ngăn sông cấm chợ” rất khó hiểu này, ông Lê Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho biết: Muốn mở tuyến cố định từ bến xe trung tâm thị trấn Trà My đi lên trung tâm xã Trà Bui theo quy định thì hai đầu đều phải có bến xe. 

Tuy nhiên, ở trung tâm xã Trà Bui chưa có bến xe nên Sở GTVT chưa cấp tuyến cố định cho cả hai xe 92K-6998 và 92K-4403 mà chỉ cấp phù hiệu cho hai xe này chạy hợp đồng. 

Đây là xe vận tải hành khách theo hợp đồng theo Thông tư 63 của Bộ GTVT. 

“Khi Sở đã cấp phép chạy hợp đồng cho cả hai xe 92K-6998 và 92K-4403 thì cả hai xe này không những được phép chạy chở khách ở Trà My, Trà Bui mà còn được phép chạy chở khách trong cả nước”, ông Sinh khẳng định.

Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết thêm, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bắc Trà My chỉ có chức năng quản lý bến xe trung tâm thị trấn Trà My vì đây là bến xe do UBND huyện đầu tư xây dựng và bến xe này chỉ có thẩm quyền cấp lệnh xuất bến cho các xe, chứ cũng không có thẩm quyền cho phép xe này chạy mà không cho xe khác chạy, cũng như không được phép cấp tuyến cố định. 

Trả lời về công văn của ông Nguyễn Nhuần cấm xe khách 92K-4403, qua đó có dấu hiệu ưu ái cho riêng xe khách 92K-6998 chạy, ông Lê Văn Sinh khẳng định: “Ông Nhuần và UBND huyện Bắc Trà My không có thẩm quyền cấm xe khách 92K-4403 chạy chở khách từ thị trấn Trà My đi Trà Bui mà cho xe khách 92K-6998 được chở khách chạy từ Trà Bui xuống Trà My, và ngược lại. 

UBND huyện không có thẩm quyền, và kể cả Bộ trưởng Bộ GTVT cũng không được phép cấm!”. 

Sẽ yêu cầu hủy văn bản không đúng thẩm quyền

Theo vị này, nếu UBND huyện xét thấy đoạn đường từ thị trấn Trà My đi lên xã Trà Bui xảy ra việc cầu đường hư hoặc đường ngập lũ, không đảm bảo an toàn cho tính mạng người dân thì phải cấm tất cả các loại xe lưu thông. 

“Đây là cấm với điều kiện để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân chứ không thể cấm xe này mà ưu ái cho xe khác chạy được”.

Ông Sinh cho rằng, việc ông Nguyễn Nhuần ra công văn cấm xe khách 92K-4403 chạy chở khách từ Trà My đi Trà Bui mà cho xe khách 92K-6998 được phép chạy cố định giờ giấc như vậy là “ưu ái quá mức”.

“Cái này thấy phục vụ lợi ích người dân, đảm bảo an toàn về giao thông cho người dân mà huyện cấm như vậy là không được. Đường sá Trà My đi Trà Bui xa xôi, đèo dốc trong khi nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số rất lớn cho nên cần phải cho cả hai xe chạy chở khách” – Phó Giám đốc Sở GTVT nói. 

Ông Lê Văn Sinh cho biết sẽ đề nghị các bên liên quan báo cáo lại để nắm rõ sự việc và sẽ yêu cầu hủy văn bản không đúng thẩm quyền.

Trương Tam
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái quyết tâm đảm bảo tiến độ

Phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái.
(PLVN) - Để đạt mục tiêu phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, trong gần 1 năm qua, dù phải tổ chức thi công trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, điều kiện địa chất có nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu vẫn duy trì được lực lượng, phương tiện thi công xuyên Tết cho tới nay, nhằm thực hiện đúng cam kết với tỉnh Quảng Ninh về đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình và hạn chế thấp nhất tác động đến cảnh quan môi trường.

Sai phạm tại một số dự án giao thông ở Hà Nội

Hợp phần I – Xe buýt nhanh BRT gây lãng phí ngân sách nhà nước.
(PLVN) -  Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra chỉ ra một số sai phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng với một số dự án từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại TP Hà Nội (giai đoạn 2003 – 2016).

Thừa Thiên - Huế: 21 hộ dân “mắc kẹt” giữa hai tuyến đường

Những hộ dân sống thấp thỏm trong nguy cơ sạt lở.
(PLVN) - Chính quyền địa phương đã gửi đề xuất kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cấp kinh phí để xây dựng khu tái định cư, giải phóng mặt bằng, di dời 21 hộ (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan và TL 14B ở thị trấn Khe Tre.