Đề nghị hủy văn bản của Phó Chủ tịch huyện “to” hơn Bộ trưởng

(PLO) - Ông Lê Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Nam khẳng định: việc Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My ký công văn chỉ đạo ngành chức năng huyện cấm xe khách 92K-4403 chạy tuyến Trà My – Trà Bui là sai thẩm quyền, cấm xe này mà cho xe khách khác chạy là "ưu ái" quá mức.
Biên bản do Công an xã Trà Bui lập xử lý xe khách 92K-4403
Biên bản do Công an xã Trà Bui lập xử lý xe khách 92K-4403 
“Bộ trưởng cũng không được phép cấm”
Như Báo PLVN đã phản ánh, ngày 11/12 vừa qua, ông Nguyễn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) ký Công văn số 2259 chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Công an huyện, UBND xã Trà Bui cấm xe khách 92K-4403 chạy tuyến đối lưu từ thị trấn Trà My đi trung tâm xã Trà Bui.
Mặc nhiên, công văn này chỉ thừa nhận cho xe khách 92K-6998 của ông Võ Hồng Hải được phép chạy tuyến Trà Bui – Trà My. 
Chỉ đạo của ông Phó Chủ tịch huyện không chỉ  gây bức xúc cho Hợp tác xã Vận tải và Xây dựng huyện Bắc Trà My mà còn ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của đông đảo cán bộ, nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số.
Chiều ngày 21/12, làm việc với báo chí xung quanh việc “ngăn sông cấm chợ” rất khó hiểu này, ông Lê Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho biết: Muốn mở tuyến cố định từ bến xe trung tâm thị trấn Trà My đi lên trung tâm xã Trà Bui theo quy định thì hai đầu đều phải có bến xe. 
Tuy nhiên, ở trung tâm xã Trà Bui chưa có bến xe nên Sở GTVT chưa cấp tuyến cố định cho cả hai xe 92K-6998 và 92K-4403 mà chỉ cấp phù hiệu cho hai xe này chạy hợp đồng. 
Đây là xe vận tải hành khách theo hợp đồng theo Thông tư 63 của Bộ GTVT. 
“Khi Sở đã cấp phép chạy hợp đồng cho cả hai xe 92K-6998 và 92K-4403 thì cả hai xe này không những được phép chạy chở khách ở Trà My, Trà Bui mà còn được phép chạy chở khách trong cả nước”, ông Sinh khẳng định.
Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết thêm, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bắc Trà My chỉ có chức năng quản lý bến xe trung tâm thị trấn Trà My vì đây là bến xe do UBND huyện đầu tư xây dựng và bến xe này chỉ có thẩm quyền cấp lệnh xuất bến cho các xe, chứ cũng không có thẩm quyền cho phép xe này chạy mà không cho xe khác chạy, cũng như không được phép cấp tuyến cố định. 
Trả lời về công văn của ông Nguyễn Nhuần cấm xe khách 92K-4403, qua đó có dấu hiệu ưu ái cho riêng xe khách 92K-6998 chạy, ông Lê Văn Sinh khẳng định: “Ông Nhuần và UBND huyện Bắc Trà My không có thẩm quyền cấm xe khách 92K-4403 chạy chở khách từ thị trấn Trà My đi Trà Bui mà cho xe khách 92K-6998 được chở khách chạy từ Trà Bui xuống Trà My, và ngược lại. 
UBND huyện không có thẩm quyền, và kể cả Bộ trưởng Bộ GTVT cũng không được phép cấm!”. 
Sẽ yêu cầu hủy văn bản không đúng thẩm quyền
Theo vị này, nếu UBND huyện xét thấy đoạn đường từ thị trấn Trà My đi lên xã Trà Bui xảy ra việc cầu đường hư hoặc đường ngập lũ, không đảm bảo an toàn cho tính mạng người dân thì phải cấm tất cả các loại xe lưu thông. 
“Đây là cấm với điều kiện để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân chứ không thể cấm xe này mà ưu ái cho xe khác chạy được”.
Ông Sinh cho rằng, việc ông Nguyễn Nhuần ra công văn cấm xe khách 92K-4403 chạy chở khách từ Trà My đi Trà Bui mà cho xe khách 92K-6998 được phép chạy cố định giờ giấc như vậy là “ưu ái quá mức”.
“Cái này thấy phục vụ lợi ích người dân, đảm bảo an toàn về giao thông cho người dân mà huyện cấm như vậy là không được. Đường sá Trà My đi Trà Bui xa xôi, đèo dốc trong khi nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số rất lớn cho nên cần phải cho cả hai xe chạy chở khách” – Phó Giám đốc Sở GTVT nói. 
Ông Lê Văn Sinh cho biết sẽ đề nghị các bên liên quan báo cáo lại để nắm rõ sự việc và sẽ yêu cầu hủy văn bản không đúng thẩm quyền.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.