Đề nghị hủy văn bản của Phó Chủ tịch huyện “to” hơn Bộ trưởng

(PLO) - Ông Lê Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Nam khẳng định: việc Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My ký công văn chỉ đạo ngành chức năng huyện cấm xe khách 92K-4403 chạy tuyến Trà My – Trà Bui là sai thẩm quyền, cấm xe này mà cho xe khách khác chạy là "ưu ái" quá mức.
Biên bản do Công an xã Trà Bui lập xử lý xe khách 92K-4403
Biên bản do Công an xã Trà Bui lập xử lý xe khách 92K-4403 
“Bộ trưởng cũng không được phép cấm”
Như Báo PLVN đã phản ánh, ngày 11/12 vừa qua, ông Nguyễn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) ký Công văn số 2259 chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Công an huyện, UBND xã Trà Bui cấm xe khách 92K-4403 chạy tuyến đối lưu từ thị trấn Trà My đi trung tâm xã Trà Bui.
Mặc nhiên, công văn này chỉ thừa nhận cho xe khách 92K-6998 của ông Võ Hồng Hải được phép chạy tuyến Trà Bui – Trà My. 
Chỉ đạo của ông Phó Chủ tịch huyện không chỉ  gây bức xúc cho Hợp tác xã Vận tải và Xây dựng huyện Bắc Trà My mà còn ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của đông đảo cán bộ, nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số.
Chiều ngày 21/12, làm việc với báo chí xung quanh việc “ngăn sông cấm chợ” rất khó hiểu này, ông Lê Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho biết: Muốn mở tuyến cố định từ bến xe trung tâm thị trấn Trà My đi lên trung tâm xã Trà Bui theo quy định thì hai đầu đều phải có bến xe. 
Tuy nhiên, ở trung tâm xã Trà Bui chưa có bến xe nên Sở GTVT chưa cấp tuyến cố định cho cả hai xe 92K-6998 và 92K-4403 mà chỉ cấp phù hiệu cho hai xe này chạy hợp đồng. 
Đây là xe vận tải hành khách theo hợp đồng theo Thông tư 63 của Bộ GTVT. 
“Khi Sở đã cấp phép chạy hợp đồng cho cả hai xe 92K-6998 và 92K-4403 thì cả hai xe này không những được phép chạy chở khách ở Trà My, Trà Bui mà còn được phép chạy chở khách trong cả nước”, ông Sinh khẳng định.
Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết thêm, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bắc Trà My chỉ có chức năng quản lý bến xe trung tâm thị trấn Trà My vì đây là bến xe do UBND huyện đầu tư xây dựng và bến xe này chỉ có thẩm quyền cấp lệnh xuất bến cho các xe, chứ cũng không có thẩm quyền cho phép xe này chạy mà không cho xe khác chạy, cũng như không được phép cấp tuyến cố định. 
Trả lời về công văn của ông Nguyễn Nhuần cấm xe khách 92K-4403, qua đó có dấu hiệu ưu ái cho riêng xe khách 92K-6998 chạy, ông Lê Văn Sinh khẳng định: “Ông Nhuần và UBND huyện Bắc Trà My không có thẩm quyền cấm xe khách 92K-4403 chạy chở khách từ thị trấn Trà My đi Trà Bui mà cho xe khách 92K-6998 được chở khách chạy từ Trà Bui xuống Trà My, và ngược lại. 
UBND huyện không có thẩm quyền, và kể cả Bộ trưởng Bộ GTVT cũng không được phép cấm!”. 
Sẽ yêu cầu hủy văn bản không đúng thẩm quyền
Theo vị này, nếu UBND huyện xét thấy đoạn đường từ thị trấn Trà My đi lên xã Trà Bui xảy ra việc cầu đường hư hoặc đường ngập lũ, không đảm bảo an toàn cho tính mạng người dân thì phải cấm tất cả các loại xe lưu thông. 
“Đây là cấm với điều kiện để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân chứ không thể cấm xe này mà ưu ái cho xe khác chạy được”.
Ông Sinh cho rằng, việc ông Nguyễn Nhuần ra công văn cấm xe khách 92K-4403 chạy chở khách từ Trà My đi Trà Bui mà cho xe khách 92K-6998 được phép chạy cố định giờ giấc như vậy là “ưu ái quá mức”.
“Cái này thấy phục vụ lợi ích người dân, đảm bảo an toàn về giao thông cho người dân mà huyện cấm như vậy là không được. Đường sá Trà My đi Trà Bui xa xôi, đèo dốc trong khi nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số rất lớn cho nên cần phải cho cả hai xe chạy chở khách” – Phó Giám đốc Sở GTVT nói. 
Ông Lê Văn Sinh cho biết sẽ đề nghị các bên liên quan báo cáo lại để nắm rõ sự việc và sẽ yêu cầu hủy văn bản không đúng thẩm quyền.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.