An ninh hàng không: Không được phép sai lầm

(PLO) - Bảo đảm an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục. Hàng không Việt Nam không được phép để xảy ra sơ suất ở bất kỳ một máy bay, một sân bay, cảng hàng không nào.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) dân dụng quốc gia nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm và triển khai công tác năm 2016 của Ủy ban với các bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức hôm qua  (23/12). 
Nhân viên an ninh hàng không đang tiến hành soi chiếu hàng hóa
Nhân viên an ninh hàng không đang tiến hành soi chiếu hàng hóa 
17 năm liên tiếp không để xảy ra tai nạn hàng không 
Với quy mô 40 triệu hành khách (ANHK), mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2009-2014 là 13,9% về hành khách và 16,7% về hàng hóa, 21 cảng hàng không, 660.000 lượt bay, 52 tuyến bay nước ngoài, 48 tuyến nội địa, 4 hãng hàng không trong nước và 58 hãng nước ngoài, ngành hàng không đã có bước phát triển vượt bậc, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng và hội nhập mạnh mẽ của đất nước. 
Ngành hàng không tiếp tục có sự phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, giữ vững 17 năm liên tiếp không để xảy ra tai nạn hàng.
Lực lượng ANHK đã phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm, không để xảy ra hậu quả ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không. Mạng lưới tổ chức các cơ quan ứng phó ANHK được xây dựng ở tất cả các địa phương có cảng hàng không, sân bay, hình thành cơ chế vận hành, thông tin liên lạc và đặc biệt là xây dựng phương án đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng của địa phương. 
Các sân bay đều tổ chức đều đặn các cuộc diễn tập quy mô các cấp để huấn luyện công tác ứng phó, khắc phục sự cố, các hành vi vi phạm liên quan đến hàng không…
Tuy nhiên, các đại biểu nhận định, chất lượng đảm bảo ANHK chưa thực sự bền vững; hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm ANHK chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ; tính chuyên nghiệp của nhân viên ANHK chưa cao. 
Tình trạng mất cắp tài sản trong vận chuyển bằng đường hàng không, lợi dụng vị trí việc làm để buôn lậu vẫn chưa chấm dứt. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại các cảng hàng không còn thiếu chặt chẽ, nên còn tiềm ẩn nguy cơ đe doạ ANHK và gian lận thương mại.
Để khắc  phục, cần sớm kết nối dữ liệu thông tin của các ngành chức năng về thông tin hàng hoá, hành khách vận chuyển hàng không, không chỉ có những phương án phối hợp đòi hỏi phải xây dựng quy trình xử lí cụ thể ở các sân bay quốc tế, có phân định tình huống để xử lí, tránh chồng chéo giữa các lực lượng. Đặc biệt, có thể làm mẫu ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất sau đó triển khai ra các sân bay trong toàn quốc.
Không được phép để xảy ra sơ suất
Đánh giá cao kết quả ngành hàng không dân dụng đạt được trong 5 năm qua đã đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển của đất nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương: “Với bước phát triển như vậy, việc duy trì 17 năm liên tục đảm bảo an ninh, an toàn của hệ thống ANHK là một thành tích đặc biệt”.
Tuy nhiên, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục nên “hàng không Việt Nam không được phép để xảy ra sơ suất ở bất kỳ một máy bay, một sân bay, cảng hàng không nào” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý những sự việc ăn cắp vặt hành lý, làm mất tài sản của hành khách… trên các chuyến bay là “vi phạm nhỏ nhưng điều lớn hơn chính là vẫn còn những lỗ hổng an ninh, những yếu kém quản lý đáng lo ngại, phải rút kinh nghiệm, thậm chí là không được phép sai lầm”.
Do đó, một trong các nhiệm vụ của Ủy ban ANHK dân dụng quốc gia năm 2016 là đảm bảo ANHK và phòng ngừa, ngăn chặn hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng. 
Công việc cần ưu tiên số một, theo Phó Thủ tướng là: “Rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy trình, tiêu chuẩn liên quan đến ANHK, chú trọng công tác phối hợp xây dựng thông tư liên ngành để hướng dẫn thực hiện. 
Đồng thời các cơ quan hữu quan cần lên kịch bản, xây dựng phương án để xử lý các trường hợp, tình huống cụ thể, làm sao để có đầy đủ những phương án vận hành, xử lý mọi trường hợp có thể xảy ra”.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị các bộ, ngành liên quan, các địa phương có sân bay, cảng hàng không phải xây dựng đề án tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cụ thể. Đồng thời, Ủy ban ANHK dân dụng quốc gia, Ban Chỉ huy khẩn nguy hàng không địa phương và các cơ quan hữu quan giao ban thường xuyên, khẩn trương xây dựng danh mục các yếu tố đe dọa đối với hàng không để nắm chắc các nguy cơ, xây dựng các phương án xử lý cụ thể. 

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.