Hàng vạn người đang chuốc bệnh hằng ngày từ khí thải xe máy

Đa số người dân đi mô tô, xe máy đều tỏ ra ngơ ngác với khái niệm “kiểm soát khí thải xe”
Đa số người dân đi mô tô, xe máy đều tỏ ra ngơ ngác với khái niệm “kiểm soát khí thải xe”
(PLO) - Thời gian qua, vấn đề “siết” khí thải xe máy, giảm bớt ô nhiễm môi trường đô thị nhiều lần được các chuyên gia, nhà quản lý đưa ra bàn thảo, đề xuất lộ trình thực hiện. Việc kiểm soát khí thải xe tại đô thị đã đến hồi cấp bách nhưng dường như người dân vẫn thờ ơ, chưa sẵn sàng vào cuộc.
“Bão bụi” từ mô tô, xe máy 
Cách đây không lâu, Vụ Môi trường - Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra công bố các đô thị lớn như Hà Nội hiện ô nhiễm bụi đã vượt giới hạn cho phép nhiều lần. Theo đó, số liệu về ô nhiễm khói, bụi do các chuyên gia đo được ở Hà Nội vào khung giờ cao điểm đều vượt giới hạn cho phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Ô nhiễm không khí đã vượt quy chuẩn cho phép với hàm lượng bụi cao hơn 1 - 2 lần tiêu chuẩn. Đặc biệt, tình trạng ô nhiễm trầm trọng và đáng báo động ở một số nút giao thông trọng điểm. 
Trước thực trạng này, nhiều ý kiến cho rằng một phần nguyên nhân phát sinh gây ô nhiễm phải kể đến khí thải từ các phương tiện giao thông cá nhân. Theo đó, số lượng mô tô xe máy tại Việt Nam đã và đang có chiều hướng gia tăng mạnh. 
Hiện số lượng phương tiện đã đạt con số gần 18,5 triệu xe, chiếm hơn 87% tổng lưu lượng xe hoạt động trong nội thành các khu đô thị lớn. Mỗi ngày số phương tiện này tiêu thụ không dưới 2 triệu lít xăng. 
Khí thải phát sinh trong quá trình vận hành số lượng phương tiện khổng lồ này là đối tượng chính gây gia tăng ô nhiễm không khí cho thành phố.
Nhìn nhận vấn đề ô nhiễm không khí trong đô thị, các chuyên gia y tế cũng chỉ ra rằng, chất gây ô nhiễm từ khí thải xe cơ giới xâm nhập vào phổi và thậm chí vào máu con người có thể gây ra các vấn đề về mắt và hệ thống hô hấp. 
Những tác động lâu dài của khí thải xe cơ giới có thể dẫn tới các bệnh rất nguy hiểm như vô sinh, các bệnh về tim, thận và ung thư phổi...
Người dân vẫn thờ ơ
Khách quan nhìn nhận, phần lớn số xe máy lưu thông trong đời sống hiện tại là xe cũ và không hề được kiểm soát khí thải. Hay nói cách khác, đây là một nguy cơ đáng báo động với môi trường và sức khỏe con người. 
Nhưng để kiểm soát được khối lượng xe máy khổng lồ này là việc không đơn giản, đặc biệt trong hoàn cảnh chủ các phương tiện giao thông đang rất thờ ơ với công việc bảo trì, kiểm định xe khi đến hạn.
Theo anh Nguyễn Tuấn, chủ một đại lý bảo trì, sửa chữa xe trên phố Định Công Hạ, quận Hoàng Mai, Hà Nội, từ trước đến nay tất cả các loại xe khi xuất xưởng đều được các hãng sản xuất ghi kèm các tiêu chí về hệ số phát thải. 
“Xe càng cũ thì mức độ phát thải càng cao. Tốc độ xe càng cao thì nhiên liệu sử dụng càng ít và hệ số phát thải càng ít. Giao thông của chúng ta còn kém, tắc đường triền miên... đồng nghĩa với việc phát thải càng nhiều. Không khí đã ô nhiễm lại càng ô nhiễm hơn” – anh Tuấn nhấn mạnh.
Trên phương diện kỹ thuật, việc kiểm soát khí thải xe và cách phân biệt xe nào thân thiện với môi trường, xe nào không phần lớn chỉ các nhà quản lý và “dân trong nghề” sửa chữa mới chú ý, quan tâm nhìn nhận. 
Thực tế, phần lớn những người sử dụng loại hình phương tiện cá nhân này đều chỉ ghé vào các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe khi họ gặp phải trục trặc. Còn đại đa số người dân thường ít quan tâm đến việc duy tu, bảo trì xe định kỳ. 
Thậm chí, nhiều người còn ngơ ngác với khái niệm “kiểm soát khí thải xe”.  
Ngoài vấn đề này, hiện sử dụng nhiên liệu sạch như dầu diesel sinh học, khí hóa lỏng, điện… cho hệ thống giao thông công cộng hiện vẫn chưa được các nhà quản lý quan tâm đúng mức. 
Thiết nghĩ, để đề án kiểm soát khí thải xe gắn máy thực sự đi vào thực tế, hơn lúc nào hết, các ban ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân. Đề án chỉ thực sự thành công, nhận được sự hợp tác nếu người dân quan tâm và xem xét thấu đáo những lợi ích mà nó mang lại. 
Từ năm 2017 kiểm định khí thải đối với môtô, xe máy 1 lần/năm
Đề án kiểm soát khí thải xe gắn máy được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng từ năm 2008 và đã được phê duyệt, thông qua. Theo lộ trình, giai đoạn 2013-2015 kiểm định 80-90% số lượng xe máy tại hai thành phố lớn của cả nước và tiếp đó sẽ mở rộng mạng lưới kiểm định để thực hiện kiểm định khí thải cho 60% số lượng xe máy đang tham gia giao thông tại các thành phố loại 1 và loại 2. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đề án vẫn trong tình trạng “treo”. 
Trước tình cảnh này, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng lộ trình kiểm tra khí thải đối với môtô, xe máy tại 5 thành phố lớn, gồm: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Chu kỳ kiểm định là 1 lần/năm, áp dụng từ năm 2017.

Tin cùng chuyên mục

Sân bay Đà Nẵng

Hành khách bị cấm bay 1 năm vì tung tin có lựu đạn trong valy

(PLVN) -  Ngày 26/7, tin từ Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị đã ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn và áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong vali tại sân bay Đà Nẵng.

Đọc thêm

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xe đầu kéo tông sập loạt nhà dân, làm 3 người tử vong

Hiện trường vụ xe đầu kéo tông sập loạt nhà dân, khiến 4 người thương vong
(PLVN) - Ngay sau khi tiếp nhận tin báo về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương tại xã Đắk R'la (huyện Đắk Mil), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Số hóa trong xử lý vi phạm giao thông: Thúc đẩy sự minh bạch, an toàn, văn minh

Công nghệ thông tin giúp công tác xử lý vi phạm giao thông trở nên thuận tiện, minh bạch hơn trước đây. (Ảnh: Cục CSGT)
(PLVN) - Hệ thống GPS, camera “phạt nguội”, ứng dụng định danh điện tử VNeID, cơ sở dữ liệu trực tuyến… dần trở thành những “cánh tay nối dài” hữu hiệu của cơ quan chức năng trong công tác xử lý vi phạm giao thông đường bộ, giúp phát hiện kịp thời vi phạm, tăng tính răn đe xã hội, khiến mỗi người tham gia giao thông phải luôn tự giác chấp hành pháp luật.

“Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”

“Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”
(PLVN) -  Ngày 25/7, tại Hà Nội sẽ diễn ra Tọa đàm “Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”. Chương trình do Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) và Pháp luật Media (Báo Pháp luật Việt Nam) phối hợp tổ chức. Đây là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý và bạn đọc có cơ hội trao đổi, thảo luận về những vấn đề giao thông cấp bách, qua đó tìm ra biện các biện pháp để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), nâng cao ý thức cho tất cả mọi người khi tham gia giao thông.

Sạt lở đất gây tắc đường lên Sa Pa

Sạt lở đất gây tắc đường lên Sa Pa
(PLVN) - Khoảng 19h45 ngày 22/7, tại Km127+700, Quốc lộ 4D, đoạn thuộc xã Cốc San, thành phố Lào Cai xảy ra sạt lở đất đá kèm theo đổ cây từ taluy dương đã gây tắc đường và ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông của người dân.

Tai nạn liên tiếp, 2 người tử vong 2 người bị thương

Tai nạn liên tiếp, 2 người tử vong 2 người bị thương
(PLVN) - Sáng 22/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TX La Gi (Bình Thuận) cho biết, đơn vị đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân 2 vụ tai nạn giao thông khiến hai bà cháu tử vong và hai người bị thương.

Nguyên nhân cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm

Nguyên nhân cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm
(PLVN) - Theo lãnh đạo xã đảo Tân Hiệp (TP Hội An, Quảng Nam), nguyên nhân vụ cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm là do cano va phải rạn đá ngầm trong lúc lùi ra vị trí neo đậu, tránh xa khu vực san hô để du khách thoải mái tắm biển, lặn ngắm san hô.