Vì sao 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông mỗi năm?

Vì sao 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông mỗi năm?
(PLO) - Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hàng năm có tới 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông, trong đó việc trẻ không được đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.
“Tai nạn giao thông vẫn là quốc nạn”!
Đó là khẳng định của bác sỹ (BS) Nguyễn Trọng An, nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, Chăm sóc Trẻ em, Bộ LĐ-TB &XH, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo và Phát triển Cộng đồng trước số liệu của UBATGTQG rằng, cả nước có khoảng 9.000 người chết do tai nạn giao thông (TNGT) mỗi năm, trong đó 1/3 là trẻ em. 
Số người chết và tử vong do TNGT còn rất lớn. Theo ông, đâu là nguyên nhân chính của tình trạng này?
- Nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông chưa cao, rồi việc cấp phép lái xe, vấn đề an toàn vẫn chưa được quản lý chặt chẽ… Bên cạnh đó, hệ thống giao thông, chất lượng đường sá, phương tiện giao thông cũng chưa đảm bảo.
Một vấn đề cần bàn là văn hóa giao thông. Văn hóa giao thông là gì, tuyên truyền văn hóa giao thông như thế nào là một vấn đề rất khó. Tóm lại, việc chấp hành luật pháp về giao thông ở nước ta (từ giao thông đường bộ, đường thủy đến đường hàng không) vẫn chưa thực sự được làm tốt.
Thực tế này dẫn đến việc TNGT đường bộ xảy ra như cơm bữa. Giao thông đường thủy cũng vậy, thuyền bè thì rách nát, bằng lái không có, phao cứu sinh cũng không, lại chở rất nhiều người, kết quả là không ít người đã tử vong do đuối nước, trong đó có trẻ em. 
Vừa qua Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Tổ chức Y tế Thế giới phát động Tuần lễ An toàn giao thông (ATGT) đường bộ với chủ đề: “Trẻ em và ATGT đường bộ”. Ông nhận xét gì về hiệu quả của hoạt động này?
- Chúng ta vẫn biết TNGT là do người lớn, hệ lụy là trẻ em phải gánh chịu. Tất nhiên, có nhóm đối tượng choai choai, đang ở độ tuổi thay đổi về tâm sinh lý nên các em có sự hiếu thắng, ganh đua, tò mò… dẫn đến đua  xe, vi phạm...
TNGT ở nhóm tuổi nhỏ hơn thì đa phần là do người lớn gây ra. Các em chưa ý thức được ích lợi của việc đội mũ bảo hiểm, cũng như không thể đòi hỏi cha mẹ cho đội mũ bảo hiểm cho mình. Khi tai nạn xảy ra, các em phải gánh chịu.
Vì vậy, tuần lễ ATGT hàng năm vẫn tập trung vào việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao nhận thức của người lớn: từ việc kêu gọi không uống rượu bia khi tham gia giao thông; chấp hành nội quy khi điều khiển phương tiện giao thông…
Song song với tuyên truyền, giáo dục về ATGT, phát động tuần lễ ATGT… thì phải có “bàn tay sắt”, chế tài nghiêm để xử lý các hành vi không chấp hành các quy định về ATGT. Đó mới là động lực thúc đẩy hay uốn nắn lại ý thức lệch lạc để tạo thành quy chuẩn chấp hành.
Tôi đã từng tham quan rất nhiều nước thì thấy, kể cả lãnh đạo cấp cao hay người dân, nếu vi phạm giao thông đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tóm lại, phải có sự nghiêm minh và bình đẳng trước pháp luật đối với tất cả các sai phạm, cho dù đó là ai…
Có như vậy, mới không có tình trạng nhờn luật, lách luật, coi thường pháp luật.
Các bậc cha mẹ cần hành động ngay 
TNGT đối với trẻ em một phần là do ý thức của các bậc phụ huynh khi tham gia giao thông. Theo ông, làm thế nào để nâng cao nhận thức của mỗi gia đình đối với “quốc nạn” này?
- Số liệu thống kê cho thấy, hơn 46% ca TNGT ở nước ta liên quan đến xe máy; hơn 70% ca TNGT bị chấn thương sọ não. Tuy chúng ta vẫn chưa có một thống kê cụ thể về tỷ lệ số người bị chết do không đội mũ bảo hiểm và việc đội mũ bảo hiểm có thể không làm giảm số ca TNGT nhưng rõ ràng nó hạn chế rất nhiều các vụ chấn thương sọ não và tử vong.
Trong đời sống, chúng ta vẫn bắt gặp những hình ảnh các ông bố, bà mẹ đội mũ bảo hiểm để con đầu trần sau xe máy. Bố mẹ cần phải biết và ý thức được việc đội mũ bảo hiểm để bảo vệ tính mạng cho con em mình…
Trong gia đình người lớn phải là những tấm gương sáng để con cái mình soi vào. Nếu như các em vừa được noi gương từ cha mẹ mình, vừa thấm nhuần giáo dục từ các thầy cô giáo, nhà trường thì sẽ chấp hành giao thông rất tốt!
Việt Nam đã triển khai thí điểm mô hình cộng đồng an toàn (AT), trường học AT  và ngôi nhà AT. Ông đánh giá thế nào về mô hình đó?
- Việt Nam hiện có gần 30 cộng đồng AT ở khắp các tỉnh, thành, khu vực như: Đồng Tháp, Cần Thơ, Hưng Yên, Hà Nội… Từ những đường đi lối lại trong làng, những đoạn có nguy cơ hay gặp tai nạn, các góc khuất  đều có biển cảnh báo, gờ giảm tốc… Mô hình này chúng ta học tập từ Thụy Điển và được các chuyên gia Thụy Điển trực tiếp hướng dẫn, giảng dạy. 
Trong cộng đồng AT ấy có rất nhiều vấn đề bảo đảm sự AT cho cả người lớn và trẻ em. Tại đây, tỷ lệ người chết và tử vong do TNGT giảm đi rất rõ rệt. 
Thứ hai là mô hình trường học AT. Theo quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, toàn bộ trẻ em đã thực hiện tốt mô hình này. Nhờ đó TNGT trong khuôn viên trường học, trên đường từ nhà đến trường cũng đã giảm đi rõ rệt. 
Thứ ba là mô hình ngôi nhà AT do Bộ LĐ-TB&XH phát động xây dựng. Trước đây, có tới hơn 60% trẻ em bị tai nạn thương tích trong chính ngôi nhà của mình nhưng nay đã giảm đi trông thấy, phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 05 triệu gia đình đảm bảo tiêu chí gia đình AT… Đó là những dấu hiệu rất đáng mừng!
Trước “quốc nạn” TNGT đối với trẻ em, bản thân ông và Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Phát triển Cộng đồng có hành động như thế nào để bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước?
- Chúng tôi đang bắt tay và tập trung vào việc vận động sửa đổi hệ thống pháp luật về trẻ em, trong đó có Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em. Văn bản quy phạm pháp luật này sẽ được xem xét vào tháng 10/2015 và dự kiến được Quốc hội thông qua vào tháng 3/2016. Cần bổ sung, sửa đổi các điều luật để bảo đảm an toàn, phát triển toàn diện cho trẻ em. Trên cơ sở đó, chúng ta sẽ thực hiện một cách nghiêm minh các quy định và bình đẳng trước pháp luật.
Xin cám ơn ông!
“Tất cả trẻ em như chúng cháu xứng đáng có một lộ trình an toàn để đến trường cũng như đi về nhà, chúng cháu muốn mỗi ngày khi ra khỏi nhà sẽ là một ngày, chúng cháu cần được đảm bảo an toàn đi bộ trên những con đường ấy. Chúng cháu cần những lối đi bộ, đi xe đạp an toàn, muốn có những gờ giảm tốc để hạn chế tốc độ của xe, và những vạch kẻ sang đường rõ nét để chúng cháu có thể đến trường học tập mà không phải sợ hãi hay lo lắng về tai nạn giao thông đang rình rập xung quanh chúng cháu hàng ngày.
Chúng cháu kêu gọi để những phương tiện giao thông chở trẻ em, ở bất cứ đâu trên thế giới và trên đất nước Việt Nam luôn được an toàn. Tất cả xe hơi và xe buýt cần phải có dây an toàn dành cho trẻ em. Khi đi xe máy cùng với người lớn, chúng cháu cần được đội mũ bảo hiểm. Chúng cháu biết rằng đội mũ bảo hiểm và cài dây an toàn có thể cứu mạng sống của chúng cháu….” Trích thư “Trẻ em kêu gọi hành động vì an toàn giao thông đường bộ”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.