Giữa Hà Nội vẫn còn chuyện "tuần phiên - quan viên"

Làng Bắc Lãm, phường Phú Lương - nơi vẫn còn duy trì lệ “ra tuần” từ xưa
Làng Bắc Lãm, phường Phú Lương - nơi vẫn còn duy trì lệ “ra tuần” từ xưa
(PLO) - Những công việc tưởng như chỉ có ở xã hội Việt Nam thời phong kiến, nhưng vẫn duy trì ở thời hiện tại, giữa thủ đô Hà Nội.
8 chữ nằm lòng của cánh đàn ông
Bên chén nước chè xanh, ông Đào Cư Tuyển - Tổ trưởng tổ dân phố 17, làng Bắc Lãm ( phường Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội ) kể về lệ “ra tuần” của làng mình bằng giọng đầy tự hào: “Trong xã hội Việt Nam hiện đại, nhiều địa phương không còn lưu giữ những lệ làng như thế này nữa. 
Song ở Bắc Lãm, từ thanh niên tới các ông già, mọi người đều thuộc lòng tám chữ: tuần phiên – quan viên – thủ từ - cai đám. Đó là những công việc, chức vụ mà một người con trai ở Bắc Lãm phải lần lượt trải qua từ khi sinh ra cho đến khi khuất núi. Bản thân tôi đã trải qua hai công việc là “tuần phiên - quan viên”.
Theo cách giải thích của ông Tuyển thì “tuần phiên” có thể hiểu nôm na là công việc bảo vệ an ninh trật tự của làng xã. “Quan viên” là công việc phục vụ mọi việc ở trong đình, đền, cũng có thể hiểu là “chân loong toong”, “chân đầu sai” để các cụ có chức tước trong làng sai bảo. “Thủ từ” là người trông coi đình, đền. “Cai đám” là người đứng ra lo liệu tất cả mọi việc lớn, nhỏ của làng xã.
Cách đây đúng 40 năm, khi cuộc sống của người dân làng Bắc Lãm vẫn còn phụ thuộc vào nghề làm ruộng, những người tuần phiên vừa phải đảm trách nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự của xóm làng, vừa phải kiêm luôn nhiệm vụ bảo vệ mùa màng. Mỗi năm, ở Bắc Lãm sẽ có 12 người “ra tuần”. 
Các cụ cao niên trong làng lý giải về con số 12, đó là số người vừa đủ để xếp ngồi hai mâm cỗ, mỗi mâm sáu người. Đặc biệt, những người đủ tiêu chuẩn để “ra tuần” phải nằm trong độ tuổi từ 37 đến 40. Người đứng đầu danh sách tuần phiên này được gọi là thủ phiên. 
Thủ phiên có trách nhiệm tập hợp những người còn lại trong danh sách và phân bổ công việc. Những  tuần phiên này sẽ “ra tuần” trong vòng một năm, công việc của họ là đi tuần quanh làng xóm để bảo vệ an ninh trật tự và đi tuần quanh đồng để bảo vệ mùa màng cho nhân dân. 
“Tuần phiên trong làng xóm là đi tuần để bảo vệ cuộc sống yên bình của nhân dân. Bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, họ đều phải phân công nhau đi tuần, không để kẻ xấu trộm đồ của người dân, không được để xảy ra đánh nhau đến sứt đầu, mẻ trán… 
Cùng với tốp đi tuần trong làng, một tốp khác được cử ra đồng để bảo vệ mùa màng từ lúc cày cấy cho đến khi thu hoạch. Trách nhiệm của những cai tuần này vừa trông lúa, trông hoa màu không để kẻ xấu trộm cắp hay làm hư hỏng của người dân, đồng thời còn phải lo lắng đến việc thủy nông xem lượng nước về đồng nhiều hay ít để tránh mùa màng bị thiệt hại. Để tiện cho việc trông coi, dân làng xây lên những chòi canh nhỏ để cai tuần trú nắng, trú mưa và ngủ lại qua đêm” - ông Tuyển cho biết.
Vui mừng khi được chọn
Ngày nay, diện tích đất nông nghiệp ở Phú Lương ngày càng bị thu hẹp, nhường chỗ cho các công trình đô thị nên trách nhiệm bảo vệ đồng áng của cai tuần không còn nữa. Thay vào đó, tuần phiên sẽ chuyển sang làm một công việc mới là bảo vệ an ninh trật tự tại các chương trình lễ hội hoặc những công việc chung khác của làng, xã. 
Nếu như ngày xưa khi đi tuần bảo vệ mùa màng cho nhân dân, mỗi cai tuần được làng xã trả công 12 cân thóc/cánh đồng thì ngày nay công việc này hoàn toàn không có lương bổng. Thế nhưng, người dân Bắc Lãm vẫn xung phong được “ra tuần”. Trong danh sách hàng trăm đinh ở làng, người nào được gọi tên là người nấy reo hò sung sướng. 
Hết một năm “ra tuần”, đến độ tuổi từ 48 – 50 tuổi, những người đã trải qua giai đoạn “ra tuần” tiếp tục được gọi vào danh sách làm “quan viên”, làm công việc “đầu sai” của các cụ như đi chợ, thổi xôi mỗi khi có dịp lễ, hội. 
Trải qua giai đoạn “quan viên”, khi 68 – 70 tuổi, những người này lại được gọi vào làm “thủ từ”, người trông coi đình chùa. Điểm chung ở những giai đoạn này là những người trong danh sách khi ra trình làng, khi làm việc đều phải đội khăn xếp, mặc áo dài chỉnh tề, lịch sự.
Ở Bắc Lãm, được làm những công việc này là một vinh dự. Có không ít người đã rời làng đi làm ăn xa và thành đạt, làm ông nọ, bà kia, nhưng khi đến tuổi họ vẫn gọi điện về làng hỏi thăm đã đến lượt mình chưa? 
Công việc này với họ, những người dân làng Bắc Lãm nói chung, được cho là “thắp hương thờ thánh một năm”, là công việc mang lại niềm vui, hiểu biết, kết giao được nhiều bạn bè mới, thậm chí nhiều người còn duy tâm, cho rằng công việc này được trời phật, tổ tiên ban cho nhiều may mắn. Nhưng với nhiều người dân làng Bắc Lãm, quan trọng của những công việc này vẫn  là lưu giữ được những giá trị truyền thống từ xưa mà ông cha đã cố công gìn giữ và lưu truyền lại.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.