Hãng hàng không từ chối vận chuyển người khuyết tật: Lúc phạt, lúc không, tạo tiền lệ xấu?

Hãng hàng không từ chối vận chuyển người khuyết tật: Lúc phạt, lúc không, tạo tiền lệ xấu?
(PLO) -Cùng từ chối vận chuyển hành khách là người khuyết tật do không đặt trước dịch vụ hỗ trợ đặc biệt nhưng có hãng hàng không bị Cục Hàng không xử lý có hãng lại "vô can". Sự bất bình đẳng này liệu có tạo tiền lệ xấu cho các hãng hàng không trong công tác phục vụ hành khách là người khuyết tật?
Như PLVN đưa tin, ngày 3/5/2015 hãng hàng không Jetstar (JPA) đã từ chối vận chuyển hành khách Cao Quang Sơn (sinh năm 1996, bị yếu cơ bẩm sinh, không tự đi lại được). Thông cáo báo chí phát đi từ Cục Hàng không này sau khi báo PLVN phản ảnh về sự việc giải thích rằng do hành khách tới muộn 5 phút và không đặt trước dịch vụ hỗ trợ.
"Sau khi xem xét tình trạng sức khỏe của hành khách, khả năng phục vụ JPA (pv)đã đánh giá khó đảm bảo an toàn cho hành khách và đảm bảo đúng thời gian khai thác của chuyến bay nên thông báo cho hành khách về việc từ chối vận chuyển, tiến hành lập biên bản xác nhận sự việc và hướng dẫn khách làm việc với Phòng vé giờ chót để giải quyết, tư vấn cho hành khách lựa chọn phương án thay thế", TCBC này nêu rõ.
Cục Hàng không cũng cho rằng: "JPA và các nhân viên của hãng đã thực hiện đúng quy định và quy trình phục vụ chuyến bay BL520, hành trình SGN-VII. Do khách đã đến muộn 5 phút sau giờ đóng quầy nên JPA không kịp đặt dịch vụ xe nâng để hỗ trợ khách. Tại sân bay Vinh là nơi đến không có phương tiện hỗ trợ để khách xuống tàu bay và việc hỗ trợ bằng hình thức bế hoặc cõng lên, xuống tàu bay không bảo đảm an toàn cho hành khách; trên cơ sở đó hãng không thể phục vụ được và đã tư vấn cho hành khách đi chuyến bay khác thay thế, tuy nhiên do hành khách không chấp nhận nên hãng đã không thể bố trí cho những hành khách này đi trong ngày 3.5".
Hành khách Trần Thị Ngọc và con trai Cao Quang Sơn trên chuyến bay từ Vinh vào Tp Hồ Chí Minh.
Hành khách Trần Thị Ngọc và con trai Cao Quang Sơn trên chuyến bay từ Vinh vào Tp Hồ Chí Minh.
Sự thực, theo phản ảnh của người nhà hành khách Cao Quang Sơn thì gia đình biết rõ Sơn không tự lên được máy bay nên đã chủ động mua vé và mời bạn thân của Sơn là Trần Văn Diễn đi cùng để hỗ trợ. Chiều đi từ sân bay Vinh tới sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, JPA không khuyến cáo gì hành khách về việc phải đặt trước dịch vụ hỗ trợ. "Nhân viên ở sân bay Vinh chỉ yêu cầu ký miễn trừ trách nhiệm và cam kết có người nhà hỗ trợ Sơn di chuyển lên xuống tàu bay", chị Ngọc khẳng định và chính JPA trong giải trình với Cục Hàng không cũng đã xác nhận điều này.
Chiều về, từ sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách Cao Quang Sơn cùng người thân đã đi từ 4 giờ sáng để tới được sân bay lúc 5 giờ sáng. JPA báo cáo Cục Hàng không hành khách tới trễ 5 phút nhưng sự thực là chuyến bay đổi giờ khởi hành, thay vì khởi hành lúc 6:30 phút, chuyến bay khởi hành lúc 5:45 phút. JPA thông báo thay đổi giờ bay cho số điện thoại trên booking, được biết là của đại lý đặt vé chứ không phải của hành khách Cao Quang Sơn, Trần Thị Ngọc và Trần Văn Diễn.
Hành khách Trần Thị Ngọc cho biết, khi được thông tin Sơn không được bay, chị đã năn nỉ nhân viên của hãng hàng không Jetstar nhưng vô vọng. Nhân viên này tỏ thái độ nóng nảy và không giải thích gì thêm.
"Lúc đó, chị gái tôi đã bật khóc trước hàng ngàn người giữa sân bay Tân Sơn Nhất khi đứa con khuyết tật của mình không được nhân viên Jetstar làm thủ tục bay. Người tàn tật đã thiệt thòi rồi mà còn bị đối xử như vậy có đáng không. Tôi nghĩ điều đó là không thể chấp nhận được?" - Anh Trần Ngọc Anh, cậu của hành khách Cao Quang Sơn cho biết.
Khóc và năn nỉ nhân viên JPA không động lòng, qua giờ bay hơn nửa tiếng, chị Ngọc đành dìu con ra cửa, bắt taxi về Đồng Nai sau đó bắt xe ôtô để đưa con về Hà Tĩnh.
Sau khi báo chí lên tiếng, ngày 6/5 JPA mới liên lạc với hành khách Trần Thị Ngọc để đề xuất phương án hỗ trợ chi phí đi lại bằng ô tô từ sân bay về Đồng Nai và từ Đồng Nai về Hà Tĩnh và hoàn trả số tiền vé hành khách chưa sử dụng.
Xác nhận đặt vé của hành khách Cao Quang Sơn, chuyến bay khởi hành lúc 6:30 sau đó đã thay đổi giờ bay khiến hành khách bị coi là đến trễ, không kịp đặt dịch vụ hỗ trợ, cho dù có người đi kèm nhưng vẫn bị từ chối lên máy bay.
Xác nhận đặt vé của hành khách Cao Quang Sơn, chuyến bay khởi hành lúc 6:30 sau đó đã thay đổi giờ bay khiến hành khách bị coi là đến trễ, không kịp đặt dịch vụ hỗ trợ, cho dù có người đi kèm nhưng vẫn bị từ chối lên máy bay.
Sự việc rõ ràng như vậy, không hiểu sao Cục Hàng không lại cho rằng JPA đã làm đúng quy trình? Mẹ hành khách khuyết tật này đã khóc tại quầy làm thủ tục và năn nỉ nhân viên của JPA, nhân viên JPA tỏ thái độ nóng nảy, không giải thích và sau đó 3 hành khách phải ra về trong tuyệt vọng thì Cục Hàng không không nhề nhắc tới.
Trong khi đó, chính Cục này trước đó đã có văn bản chỉ đạo: các hãng hàng không có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp hành khách khuyết tật lên/xuống máy bay thuận tiện, theo đúng quy định trong Thông tư 39/2012 của Bộ GTVT. Nói cách khác, các hãng hàng không không được viện lý do để từ chối vận chuyển người khuyết tật.
Cùng từ chối vận chuyển người khuyết tật, nhân viên Vietjet từng bị xử phạt rất nặng( với lỗi: chưa căn cứ đối tượng và tình hình thực tế tại sân bay mà đã từ chối vận chuyển, thái độ ứng xử của nhân viên phục vụ  "không phù hợp"), còn nhân viên JPA (mặc dù theo phản ảnh của hành khách cũng vô cảm và nóng nảy) thì "vô can", Vietjet phải xin lỗi hành khách còn JPA thì được Cục "nương nhẹ" cho rằng: đã đúng quy trình.
Cách xử lý của Cục Hàng không làm dấy lên sự lo ngại thiếu công bằng và sẽ làm nảy sinh những tiền lệ xấu trong công tác phục vụ hành khách khuyết tật.
Trong phần: đánh giá sự việc, Cục Hàng không nhận định: Hãng hàng không JPA không từ chối vận chuyển hành khách là người khuyết tật. Việc không vận chuyển được hành khách là người khuyết tật và những người đi cùng để đảm bảo việc bay đúng giờ, đảm bảo quyền lợi cho tất cả các hành khách khác của chuyến bay; đồng thời bảo đảm an toàn, an ninh cho chuyến bay và cho chính hành khách.
Tuy nhiên, trong phần: Mô tả sự việc, chính Cục Hàng không lại nêu rõ: Nhân viên làm thủ tục Đinh Thị Minh đã báo cáo Ca trưởng là Lê Thị Hồng Phúc xử lý tiếp theo đúng quy định của Hãng. Ca trưởng xem xét tình trạng sức khỏe của hành khách, khả năng phục vụ đã đánh giá khó đảm bảo an toàn cho hành khách và đảm bảo đúng thời gian khai thác của chuyến bay nên thông báo cho hành khách về việc từ chối vận chuyển.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.