Phớt lờ chỉ đạo của Cục Hàng không, Jetstar vẫn“bỏ rơi” người khuyết tật

Phớt lờ chỉ đạo của Cục Hàng không, Jetstar vẫn“bỏ rơi” người khuyết tật
(PLO) - "Chị gái tôi đã bật khóc trước hàng ngàn người giữa sân bay Tân Sơn Nhất khi đứa con khuyết tật của mình không được nhân viên Jetstar làm thủ tục bay", người thân của hành khách khuyết tật bị hàng không Jetstar từ chối vận chuyển nói với PLVN và cho biết gia đình hành khách này hết sức bức xúc.
Khi đi thì được, khi về thì... không?
Hành khách Trần Thị Ngọc (46 tuổi, quê Hà Tĩnh) đặt mua 3 vé máy bay khứ hồi Vinh - TP Hồ Chí Minh của hãng hàng không Jetstar đđi thăm người nhà dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5.
Trong s3 hành khách có hành khách Cao Quang Sơn (sinh 1996) là con trai hành khách Trần Th Ngọc, là người bị yếu cơ bẩm sinh nên di chuyển khó khăn. Sơn phải ngồi xe lăn hoặc nhờ người khác giúp. 
Thẻ lên máy bay của chị Trần Thị Ngọc và anh Cao Quang Sơn.
Thẻ lên máy bay của chị Trần Thị Ngọc và anh Cao Quang Sơn.
Ngày 26/4, 3 hành khách Ngọc, Sơn và Diễn (bạn Sơn) đi chuyến bay BL521 của hãng Jetstar Pacific từ Vinh vào Thành phố Hồ Chí Minh. Hành khách Trần Thị Ngọc cho biết chiều đi suôn sẻ, nhân viên tại sân bay Vinh đồng ý cho hành khách Sơn lên máy bay vì có hai người khỏe mạnh đi kèm hỗ trợ.
Tuy nhiên, 5h00 sáng 3/5, hành khách Ngọc cùng hành khách Cao Quang Sơn và Trần Văn Diễn có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục bay về Vinh theo lịch trình ghi trên vé. Tới lượt làm thủ tục, hành khách Ngọc bất ngờ khi nhân viên tại quầy thủ tục cho biết hành khách Sơn sẽ không được lên máy bay.
Lí do nhân viên Jetstar đưa ra là hành khách Ngọc không báo trước về tình trạng của hành khách Sơn nên hãng hàng không từ chối phục vụ. “Sơn bị yếu cơ bẩm sinh, di chuyển khó khăn, thì đã có tôi và Diễn (18 tuổi) giúp đỡ đưa cháu lên máy bay. Tại sao cùng là hãng Jetstar mà chiều đi thì được mà về thì không?” - hành khách Trần Thị Ngọc bức xúc phản ảnh.

"Jetstar làm trái chỉ đạo của Cục Hàng không?"

Hành khách Trần Thị Ngọc cho biết, khi được thông tin Sơn không được bay, chị đã năn nỉ nhân viên của hãng hàng không Jetstar nhưng vô vọng. Nhân viên này tỏ thái độ nóng nảy và không giải thích gì thêm. "Chứng kiến cảnh này, Sơn cố tỏ ra vui vẻ nhưng tôi biết chắc cháu sợ mọi người buồn", hành khách Ngọc chia s.
Hành khách Cao Quang Sơn bị yếu cơ bẩm sinh, khi đi thì được nhưng khi về thì bị hãng hàng không Jetstar từ chối phục vụ.
Hành khách Cao Quang Sơn bị yếu cơ bẩm sinh, khi đi thì được nhưng khi về thì bị hãng hàng không Jetstar từ chối phục vụ. 
"Lúc đó, chị gái tôi đã bật khóc trước hàng ngàn người giữa sân bay Tân Sơn Nhất khi đứa con khuyết tật của mình không được nhân viên Jetstar làm thủ tục bay. Người tàn tật đã thiệt thòi rồi mà còn bị đối xử như vậy có đáng không. Tôi nghĩ điều đó là không thể chấp nhận được?" - Anh Trần Ngọc Anh bức xúc.
Khóc và năn nỉ nhân viên Jetstar không động lòng, qua giờ bay hơn nửa tiếng, chị Ngọc đành dìu con ra cửa, bắt taxi về Đồng Nai sau đó bắt xe ôtô để đưa con về Hà Tĩnh.
Cách đây không lâu, vì từ chối vận chuyển hành khách khuyết tật do hành khách này không đăng ký dịch vụ hỗ trợ, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu hãng hàng không Vietjet phải công khai xin lỗi người khuyết tật và xử lý kỷ luật nhân viên.
Sau đó, ngày 6.4, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi tới các hãng hàng không, yêu cầu rà soát, sửa đổi, bổ sung điều lệ vận chuyển, đưa ra các quy trình cụ thể, rõ ràng nhằm phục vụ tốt nhất yêu cầu đi lại của hành khách là người khuyết tật.
Cục Hàng không cũng chỉ đạo rõ, trong thời gian rà soát, sửa đổi điều lệ vận chuyển, các hãng hàng không có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp hành khách khuyết tật lên/xuống máy bay thuận tiện, theo đúng quy định trong Thông tư 39/2012 của Bộ GTVT.
Vậy mà không hiểu vì sao hãng hàng không Jetstar vẫn cố tình từ chối vận chuyển hành khách khuyết tật trong khi hành khách này có người trợ giúp đi cùng.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin!
Điều 9, Thông tư 36/2014/TT-BGTVT ngày 29/08/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại sân bay quy định:
Hãng hàng không có trách nhiệm:
Bố trí nhân viên chăm sóc, hỗ trợ hành khách là người già yếu, người khuyết tật và hành khách sử dụng xe lăn.
Điều 5, Thông tư 39/2012/TT – BGTVT ngày 24/09/2012 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu hạ tầng giao thông, công cụ hỗ trợ và chính sách ưu tiên người khuyết tật tham gia giao thông công cộng quy định:
Tổ chức, cá nhân quản lý, kinh doanh vận tải hành khách bằng phương tiện giao thông công cộng có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp người khuyết tật lên, xuống phương tiện được thuận tiện. Phương án trợ giúp này phải được thông báo ở những nơi dễ nhận biết tại các bến, nhà ga để người khuyết tật tiếp cận, sử dụng. 

Tin cùng chuyên mục

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.